O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: F1 2005 - Sepang

Kể ra thì cậu Kimi cũng xui đấy nhỉ, sau lần pit thứ 2 cậu ấy đã leo được từ thứ 6 lên thứ 4, thế mà lại bị xẹp lốp. Còn cái vụ đâm nhau giữa Webber & Fischella đã điều tra xong chưa nhỉ, hình như lỗi thuộc về Fischella có phải không các bác?
 
RE: F1 2005 - Sepang

Vụ va trạm giữa Webber và Fisi theo quan sát của em thì khi đó ở vòng 37, tại khúc cua cuối cùng, Fisi gặp vấn đề với độ bám đường của xe khi vào cua khiến cho Webber có cơ hội vượt phải, khi cả 2 xe đén đoạn thoát khỏi khúc cua, Fisi cố gắng vuợt lên (phía bên trong của Webber) để lấy lại vị trí vừa mất, để làm được điều này Fisi buộc phải phanh muộn hơn thường lệ tuy nhiên vấn đề là ở chỗ xe của Fisi khi đó đang năm trân phần gọi là race track (nhiều vệt bánh xe bám trên mặt đường hơn) do vậy độ ma sát không bằng phần khác của mặt đường, do vậy đuôi xe của Fisi bị trượt về bên phải, va chạm mạnh với xe của Webber khiến cho trục bánh trước của chiếc Williams bị gãy gục, xe của Fisi theo quán tính leo qua đầu chiếc Williams.

Vụ việc sau đó được FIA điều ra và kết luận là Fisi là người có lỗi, tuy nhiên hình phạt chỉ là cảnh cáo bởi 1 phần nguyên nhân do chiếc Renault bị mất 1 phần cản gió thân xe trước cộng với lốp xe bị quá mòn...
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Sepang

Bác Kebab nói đúng đấy;),hôm nay thấy VnExpress có nói rằng lãnh đội Ferrari đã yêu cầu Schumacher phải thử F2005 ngay trong tuần này, để xem xét khả năng sớm trình làng xe mới ngay ở chặng đua tới (tại Bahrain). Tay đua người Đức đang rất háo hức đợi chờ giây phút được lái chiếc F2005, và hy vọng nó sẽ thách thức các đối thủ.
Tuy chặng đua vừa rồi Jarno Trulli cũng đạt dươc thành tích rất ấn tượng nhưng Jarno có vẻ ko được vui cho lắm,có lẽ một phần là anh bạn thân của Jarno Trulli (cũng là tay đua )vừa bị tai nạn qua đời.
 
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: F1 2005 - Sepang

Rất cám ơn bác kebab và bác Audi, em cũng là fan của F1, bình thường thì ko thích Toy nhưng xem F1 thì lại ủng hộ Toy và Honda. Lần này nhìn chú Trulli đứng trên podium khoái quá, mùa giải này chắc Ferrari khó mà xưng hùng xưng bá nữa rùi. Cám ơn các bác nhiều nhiều :)
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: F1 2005 - Sepang

Góp vui cùng các bác tý nhé:

Nói chung Sepang 2005 ko hấp dẫn lắm: thiếu bất ngờ, ít các cuộc đấu tay đôi, đơn điệu trong chiến thuật. Cho nên co nhiều fan dã ngủ gà ngủ gật cho đến vòng 16, khi bắt đầu làn sóng pit stop đầu tiên (trong đó có tôi). Tuy nhiên ko vì thế mà có thể bỏ qua những điểm chính sau:

1. Bất ngờ lớn nhất là ko có gì bất ngờ trong chiến thuật pit stop của Ferrari. Khi Shumi vào pit ở vòng 16,17 gì đó thì mọi sự đã ngã ngũ: Trên xe của Ferrari ko hề nhiều nhiên liệu hơn các xe khác và họ cũng dùng chiến thuật 2 pit stop chư ko phải 1 như nhiều nhà bình luận dự đoán (tôi cũng nghĩ vậy). Tuy vậy, sau lần pit stop đầu tiên Ferrari là đội thành công nhất: từ 12,13 lên 6,8. Song nửa sau cuộc đua cho thấy những nhược điểm rõ rệt của lốp Brid so với Mic (chí ít là trong F1 racing). Chúc mừng Shumi có 2 điểm đầu tiên...

2. Người hùng lặng lẽ: theo tôi đó là Nick Heidfeld - từ vị trí thứ 10 mà âm thầm tẩm bổ để cuối cùng giành podium đầu tiên trong sự nghiệp F1, và tất nhiên là phải nói đến podium đầu tiên của Toyota nữa... vỗ tay (mặc dù ko phải là Vios White đua)

3. moment đáng chú ý nhất: cú va chạm 11 pts, theo tôi thì lỗi thuộc về Webber vì ở góc cua 15 đó thì xe chạy trong là xe chạy theo race track, mà 2 xe ngang nhau va chạm thì xe ngoài race track coi như có lỗi (các bác cứ tưởng tượng mình dang chạy xe thì có 1 chú vượt phải rồi táp vô ấy :D). Tiếp đến là vụ Raikkonen vượt Filipe Massa cũng ở khúc cua 15 (kinh điển, tạo ảo giác cho Massa là sẽ dùng tốc độ vượt ngoài để rồi ung dung đi vào Race track mà anh bạn kia "nhường" cho khi chèn xe ra phía ngoài) để rồi truy đuổi Klien hòng giành 1 điểm - ko thành công... nhưng rất đang khen.

4. ko thể hiểu nổi: Ferrari thua kém cả Red Bull

Nhưng mà còn những 17 chặng đua nữa cơ mà, hãy chờ xem! Shumi, wake up!
 
Last edited by a moderator:
dac
Hạng B2
10/5/04
165
3
0
53
Hà Lội
RE: F1 2005 - Sepang

Theo em thì Shumi sắp về hưu rùi [:'(]
Nhưng vẫn đang chờ con F2005 trình làng.
Ở Bahrain mà Ferrari ko được trên 12 điểm thì chắc là F2005 cũng vô nghĩa thôi.
Cứ chờ xem sao....
 
RE: F1 2005 - Sepang

Hoan hô bác bman, tuy nhiên cho em tranh luận cùng bác tý nhá...:D

Về vụ va trạm giữa Fisi và Webber, điểm cần lưu ý là không phải cứ chạy trên race track thì là được ưu tiên, trong cuộc đua, đặc biệt là tại các điểm nóng như khúc cua xe nhanh hơn sẽ vượt, ngày nay khoảng cách giữa các xe về tốc độ là không lớn lên có rất ít các pha vượt trên straight line mà chủ yếu là tại các góc cua khi set up khí động học tốt sẽ giúp khả năng vượt tại cua tốt hơn xe có set up khí động học kém. Một khi bị đối phương tấn công, vấn đề nằm ở chỗ làm sao anh bảo vệ vị trí của mình (Luật cấm cố tình cản đường xe có ý vượt 1, cái này sẽ dẫn đến tranh cãi về cách nhận định tình huống), và nếu anh bị đối phương vượt lên đến 1 tầm nào đó của thân xe, tất cả các động tác tự vệ cần hết sức thận trọng nếu không muốn cả 2 bị lọa do va chạm. Điều này đã xay ra với vụ va trạm nói trên, và theo em lỗi thuộc về Fisi là chính xác, hắn ở vị trí bất lợi và khi cố gắng bảo vệ vị trí của mình (phanh trễ để vượt trong tại thời điểm thoát khỏi đoạn cua) cộng với các yếu tố ngoại vi khác (em đã nói ở trên)...FIA liệu còn có thể phán quyết khác hơn...???...:D
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: F1 2005 - Sepang

type tranh luận với bắp rồi mà sao ko thấy ta ... mệt quá ... mai bàn tiếp nhé
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2005 - Sepang

Đế noi là ai có lỗi trong vụ va chạm giũa Mark Webber và Fisi thì đã có FIA quyết định.Sau đây là trích dẫn trả lời của hai tay đua này :
Mark Webber :Khi cuộc đua còn 20 vòng nữa thì kết thúc tôi một lần nữa lại bám sát Fisi,lúc này lốp xe của anh ấy đã rất tồi.Tôi vượt qua Fisi tại khúc cua và vẫn để cho anh ấy đủ khoảng trống .Bởi vậy Fisi đã vượt vào phía trong và tôi biết rằng mặt đường của khúc cua phía trong đó đã bị bẩn vì thế mà anh ta sẽ gặp khó khăn khi phanh.Fisi đã hơi chậm khi đạp phanh,anh ta đã không thể kiểm soát được chiếc xe.Bánh sau của xe anh ta đã đẩy xe của tôi ra khỏi đường đua.
Fisi:Tôi rất thất vọng khi không cán được đích.Từ khi suất phát xe của tôi đã có vấn đề về hệ thống treo,vì thế mà tôi đã chậm hơn đối phương 2 giây.Còn về vụ va chạm ở vòng đua thứ 37 , khi mà xe của tôi con đang ở phía trươc thì Webber đã định vượt qua tôi từ phía ngoài
.Khi cả hai chúng tôi cùng đến khúc cua tôi bắt đầu phanh ,bánh sau của xe đã bị trượt và chúng tôi đã va vào nhau.Đó chỉ là va chạm bình thường trên đường đua thôi....
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: F1 2005 - Sepang

đồng ý là stewads ở Sepang (ko phải là FIA - vì sự việc chưa lên đến cấp độ FIA) đã cảnh cáo Fisi về vụ này nhưng mà ko có án phạt nào nên coi như cho qua ... đúng chỉ là race situation... tuy nhiên chúng ta hãy cùng phân tích lại 1 chút: lúc vào khúc cua Fisi đang ở bên trong chạy theo race track, có thể là có bị trượt ra bên phải 1 chút nhưng vẫn còn dư đường bên phải (quá 1 thân xe) cho Webber. Trong khi đó anh chàng kia cũng chỉ muốn nhanh chóng quay lại race track phía trước Fisi ... cho nên ... 2 con dê đi qua cầu ...
Các bác xem F1 nhiều sẽ thấy rất nhiều tình huống 1 xe vượt xe khác ở khúc cua nhưng ko vào được race track nên có khi còn mất vài position ...
Một tình huống khác: chặng trước giữa Shumi và Heidfeld - khác với vụ Webber và Fisi - Shumi đã ko dành cho chú em đồng hương 1 chút track nào - và theo tôi lỗi hoàn toàn thuộc về Shumi - tuy nhiên đó cũng chỉ là race situation mà thôi.

Nhân tiện đây nói thêm về cá tính của các tay đua: liệu Renault có thể thống lĩnh được bao lâu với 2 cái đầu nóng Alonso và Fisi? Về vụ này Ferrari - giang hồ F1 và McLaren với sự lạnh lùng bất ngờ của JPM (có lẽ do Kimi cảm hóa chăng) có vẻ ổn đấy! Toyota thì sao? - cũng chưa chắc vì họ cũng đã liều lĩnh: các bác có chú ý 10 vòng cuối Sepang operators luôn cho chúng ta xem cận cảnh 2 lốp trước mòn vẹt bên trái của Trulli!!! nếu vòng đua kéo dài thêm chút nữa thì ko biết điều gì có thể sảy ra!!! Vẫn nhớ năm ngoái ở Monaco, Sato đã bị chỉ trích vì ko dùng cuộc đua ngay khi đông cơ có dấu hiệu là có vấn đề - nhưng nếu ko như vậy sao chúng ta cho thể xem cảnh bay qua đầu của Fisi! :D:D:D Hoan hô lốp Michilin!