Hạng B2
16/5/05
136
0
0
40
Trên thế giới, Fiat sở hữu những mác xe thể thao rất được ưa chuộng như Ferrari, Maserati, Alfa Romeo. Tại sao sau hơn 10 năm trụ ở Việt Nam, Fiat vẫn chưa chiếm được cảm tình của người sử dụng?


Fiat là tập đoàn xe hơi nước ngoài đầu tiên thành lập liên doanh ở Việt Nam (Mekong Auto) và tham gia thị trường với 3 dòng xe không hẳn bắt mắt là Albea, Sienna và Doblo.

images848893_ferrary1.jpg


Ferrari


Tại Việt Nam, Fiat sản xuất 3 mẫu xe gồm Siena, Albea và Doblo. Albea có động cơ 1.6, 103 mã lực và tốc độ tối đa 183km/h, giá 27.800 USD, trội ở sự tiện nghi, an toàn, gọn nhẹ. Rất tiện ích khi đi trong thành phố vì tốn ít xăng, thao tác nhẹ nhờ bộ côn thủy lực. Sienna không hề kém cạnh dòng Daewoo và Huyndai.

Doblo có hình thù hơi kỳ dị nhưng là chiếc van rộng rãi nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2004, Mekong chiếm 1,8% tổng lượng tiêu thụ 40.141 xe của thị trường, trong đó có 499 xe Fiat các loại. Một con số rất khiêm tốn nhưng dường như đúng với bức tranh Fiat toàn cầu. Sẽ không hề đơn giản khi muốn cải tổ triệt để xương sống của nền công nghiệp Italia: Fabbrica Italiana Automobili Torino hay FIAT.

Các chuyên gia châu Âu cho rằng Fiat mất khả năng cạnh tranh trước các đối thủ hoặc là sừng sỏ về công nghệ, chất lượng ở Đức và Mỹ hoặc là về bình diện giá đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Từ năm 1998 đến nay Fiat thua lỗ 3,87 tỷ euro. Xe Fiat ế ẩm. Nợ lên 25,8 tỷ euro.


images848895_Maserati.jpg


Maserati.


Đến thời điểm hiện nay, Fiat sống xót nhờ món “hỗ trợ tài chính” không tự nguyện của GM từ đầu năm 2005 khi trả 1,55 tỷ Euro để không phải mua FIAT (năm 2000, GM ký một điều khoản ràng buộc là sẽ mua lại toàn bộ phần sản xuất xe hơi FIAT). Không có tiền của GM thì ngay trong quý I, Fiat đã lỗ 387 triệu euro.

Hiếm hãng xe nào thăng trầm nhiều như Fiat trong hơn 1 thế kỷ qua. Sự kỳ diệu là Fiat vẫn đứng vững và đang muốn nỗ lực vươn tới trên thị trường xe hơi. Hiện nhiều chuyên gia trong ngành vẫn khẳng định Fiat đang vượt cạn và sẽ sớm giải quyết nợ nần để tiến vào vùng “Xanh” trong năm 2007.

Không hề đơn giản vì Fiat sở hữu các mác xe Fiat (bình dân), Ferrari (siêu thể thao), Iveco (xe tải, xe bus), Maserati (sedan thể thao), Alfa Romeo (sedan thể thao) và Lancia. Trong đó chỉ xe tải, công nghiệp và nông nghiệp của Iveco thành công về tài chính.

images848901_albea.jpg


Fiat Albea.


Các khoản thua lỗ của Fiat, Lancia, Alfa Romeo, Ferrari và Maserati đều sống cầm chừng hoặc lỗ. Là một tập đoàn sản xuất xe hơi, Fiat phải “chui ra ngoài vùng đỏ” bằng những thiết kế sáng tạo mới cả trên lĩnh vực thân vỏ, chất lượng động cơ cũng như ở công nghệ phụ trợ (cả 3 đều là tử huyệt của Fiat).

Không thể bỏ qua chiếc Stilo 2004 với phong cách thiết kế rất Italia, công nghệ cải tiến đến tận răng và giá cạnh tranh 15.000 euro. Những nhà thiết kế của Fiat “Centro Stile Fiat” chú trọng mang đến cho Fiat Stilo 3 cửa, cá tính, sự trình diễn và tất nhiên là niềm vui khi tẹt ga với cảm giác thể thao thuần chủng.

Stilo 3 cửa được các chuyên gia thử xe của Hiệp hội ô tô Đức ADAC nhận xét là một chiếc xe “trẻ, sặc mùi công nghệ” với hệ thống điều hòa, Cruise Control (kiểm tra tốc độ), cảm biến ánh sáng cho trời tối, mưa và giành cho việc đỗ xe cũng như rất nhiều chi tiết cần thiết cho mức độ an toàn như hỗ trợ phanh, cân bằng cho xe như ABS, ESP.

Tất nhiên khi nhắc đến xe thể thao, không thể cứ quanh quẩn mãi xung quanh mấy đường nét nội, ngoại thất mà phải nhắc đến động cơ 170 mã lực, 2.4, 5 xi lanh (hoạt động êm như 6 xi lanh, nhưng lại bốc như với 4 xi lanh) của Stilo Abarth.

Ngoài ra, Stilo Abarth Selespeed được trang bị hệ thống số tiptronic theo mô hình Công thức I. Sang số, không mất thời gian nhả ga, xe không bị ”rục” và chỉ cần 8,5 giây để lên 100km/h, tốc độ tối đa 215km/h. Một con số đáng kính nể trong phân khúc xe compact.


images848897_AlfaRomeo1.jpg


Alfa Romeo.


Fiat cũng tích cực tham gia thị trường bằng những model thuộc phân khúc xe sang trọng như Croma, xe nhỏ như Cinqueto… Công nghệ hiện đại, ngoại hình và động cơ thể thao, chất lượng cạnh tranh là thông điệp mới của Fiat trong cuộc chiến xác định lại thị phần xe hơi thế giới.

Các mác xe khác của Fiat như Alfa Romeo, Maserati đều hướng tới sự đam mê tốc độ, tiện nghi và thể thao. Đặc biệt là phân khúc xe thể thao siêu cấp, Ferrari, kẻ thống trị Công thức I mấy năm nay, quyết giành giật thị phần với Mercedes, Porsche, Lamborghini và cả Maserati…

Một trong những sản phẩm thành công của Ferrari là chiếc Superamerica, giữ kỷ lục xe đắt nhất tại Maranello với hệ thống mái Revrocromico có công nghệ đổi màu, có khả năng trong 7s, chuyển mình từ chiếc Sport Coupé 540 mã lực, động cơ V12, thành một chiếc mui trần và đạt tốc độ tối đa 320km/h, từ 0-100 km/h sau 4,2s. Superamerica có giá khởi điểm 234.100 Euro. Superamerica lần này là một xe Ferrari đầy tế nhị, không phô trương cơ bắp nhưng cuốn hút và 599 chiếc được bán hết.

images848899_stilo.jpg


Fiat Stilo.


Theo nghiên cứu của tờ Autobild, tập đoàn Fiat ở châu Âu từng bị xem là nhà sản xuất xe “chợ”, nên Fiat không thể đòi hỏi người tiêu dùng thay đổi tư duy một cách nhanh chóng. Chiến lược của tập đoàn Fiat là định hướng phát triển các nét đẹp thể thao tương tác có thể bổ trợ từ các dòng Ferrari, Maserati hay Alfa Romeo.

Xem ra xu hướng sản xuất xe thể thao định vị cho từng đối tượng riêng biệt là tương lai của Fiat chứ không phải là cuộc chạy đua sản xuất sedan hạng sang trọng vì đấy là sân chơi của BMW, Mercedes...

Trở lại với thị trường Việt Nam, sẽ là một bước ngoặt khi Mekong Auto quyết định lắp ráp Fiat Stilo đậm chất thể thao mang phong cách Italia. Xem ra đó mới thực sự là một chiếc xe in đậm dấu ấn lãng mạn, nam tính đến từ đất nước của Casanova. Lúc đó, sự thành công của Fiat ở Việt Nam hẳn chỉ là câu hỏi của thời gian.


(Theo VietNamNet)
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Dân tình hay nhầm tên của Fiat Siena & Toyota Sienna nhỉ. Vụ nhầm tên này không chỉ ở VN mà còn rất phổ biến trên thế giới.
 
Hạng C
30/12/04
834
67
28
50
MangNhaKinh.vn
www.MangNhaKinh.vn
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

"hồi xưa" em cũng là fan của Fiat...nhưng từ khi gặp OS thì em lại sợ nó rồi...suy nghĩ hồi đấy cũng như các bác nói vậy, dù sao cũng là 1 hãng của Ý, EU chứ ít ỏi gì...
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

images848893_ferrary1.jpg


con này là Dodge Viper Coupe mà ... không phải Fè :D
 
Hạng B2
1/6/05
204
5
18
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Chiếc Fiat đầu tiên vào Vn hình như là Tempra không phải Siena
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Trích đoạn: CAMEL

Chiếc Fiat đầu tiên vào Vn hình như là Tempra không phải Siena

Nếu "đầu tiên" sau ngày giải phóng thì mới là con Tempra.
Còn trước 1975 đã có FIAT ở miền nam rồi. Tôi không nhớ tên của nó nhưng CQ tôi có 1 em giống như kiểu LADA 1600 - bốn đèn pha tròn ý (nói để dễ hình tượng chứ thực ra các mẫu Lada thời đó là chôm của Fiat - Nga liên doanh với FIAT mà).
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Mekong còn có các kiểu xe tải nhẹ và minivan hiệu Iveco vào thời kỳ đầu ... nhưng sau đó cũng mất dạng luôn
 
Hạng C
27/8/04
573
2
18
048
otosaigon.com
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Nếu "đầu tiên" sau ngày giải phóng thì mới là con Tempra.
Còn trước 1975 đã có FIAT ở miền nam rồi. Tôi không nhớ tên của nó nhưng CQ tôi có 1 em giống như kiểu LADA 1600 - bốn đèn pha tròn ý (nói để dễ hình tượng chứ thực ra các mẫu Lada thời đó là chôm của Fiat - Nga liên doanh với FIAT mà).
Cụ thể là Nga LD vói Lancia của Fiat chế tạo ra LADA .

Đúng là FIAT không có cải tiến mẫu mã thì ê-căng lém .
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

@ bác polar bear : cái xe 4 đèn tròn ở cơ quan bác (đời trước 75 ) nếu em k nhầm thì là FIAT 124 Special. Loại này còn có 124 sport 2 cửa mui trần 4 chỗ ngồi rộng rinh.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Fiat ở thị trường Việt Nam: Thiếu phong cách Italia!

Bộ đất nước Italy hết ngưới rồi hay sao mà Vietnamnet lại đem Cassanova ra ?! Đây là 1 gã Don Juan chơi bới phóng đãng ( như Mã Giám Sinh của cụ Nguyễn Du vậy ) mặt mũi kinh dị,hồi thời còn tàu buồm lận.Vậy mà longlegs vẫn bu theo nườm nượp đen như kiến ! Italy thiếu gì kẻ tốt hơn gã đó,ví dụ trọng tài đầu trọc Collina,chàng Romeo chung tình tóc bồng bềnh như nghệ sĩ ,hoặc nhân vật Bambino trong bài hát cùng tên của nữ ca sĩ Dalida ( Dalida tự tử năm 1978 )... các bác mê nhạc xưa đều biết rõ cả.Vietnamnet thật cù lần hết biết.
Sàigòn xưa đặc biệt chỉ có 2 loại xe ( 4 bánh ) mà chỉ cần nghe âm thanh từ xa ai cũng biết : tiếng lạch bạch lạch bạch của VW và tiếng kèn kêu "ét - ét " của FIAT,không lẫn vào đâu được.Bây giờ Fiat không còn tiếng kèn đặc trưng đó nữa,hiệu xe nào xài cũng được,nhất là mấy em Tốc hành.Ngày đó chỉ cần thấy anh xài Fiat,đeo đồng hồ Longines là thiên hạ biết anh là ai liền,tha hồ mà nhìn đời = đờ mi con mắt (!).Bây giờ Fiat lu mờ quá,em cũng buồn.Nhưng không biết buồn cho Fiat hay buồn cho tuổi thơ đã mất của mình nữa,hu hu...