Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Fiat Siena 1.3 dính máy

Hạng B2
20/4/07
268
313
63
đi xe lá nhiều nên phải tìm tòi,mày mò,học hỏi thôi bác ạ! không vậy dễ bị mấy chú học việc ở gara nó bắt gà,không chừng nó phá tan xe mình,bắt mình phải trả học phí cho nó cũng nên!

cái này đúng rồi bác, nhìn mấy con gà thao tác mà ứa gan, nhất là cái vụ tháo ra lắp lại thừa mấy món linh tinh
 
  • Like
Reactions: FiatSi
Hạng B2
31/8/13
171
144
43
Bác Danca giống GIA CÁT LƯỢNG quá, nắm rất vững về động cơ xăng thế hệ mới, khâm phục. Còn bác Danangfiatcu nếu không nhầm thì em gặp bác rồi - bác có phải là Giáo Viên dạy nghề Ô Tô? lúc trước em làm bảo vệ cho công ty ở ĐN - bây giờ thì vô BD rồi
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
bác cần phân biệt góc đánh lửa cơ bản và góc đánh lửa sớm.Góc đánh lửa cơ bản được xác định bởi vị trí của cảm biến đánh lửa gắn ở lốc máy và bánh răng tạo xung gắn ở trục khuỷu(2 cái này ko chỉnh được,dù có lắp sai cam vẫn vậy,nói cách khác nó là hằng số đối với vị trí của pít tông),còn góc đánh lửa sớm do ecu tính toán tùy thuộc nhiệt độ máy,vòng tua trục khuỷu,độ chân không ở cổ góp nạp,những thông số này do các cảm biến báo cho ecu!

Cảm ơn bác
Ở đây, chúng ta đang trao đổi về thực tế việc canh chỉnh lắp đai cam trên FIAT 1,6. Không nói chung về nguyên lý cho các loại động cơ.
Chỉ trao đổi về các vấn đề thực tế đã gặp phải của xe mình.
Chỉ với chút thực tế thì nhận thấy rằng:
- Trong một chu kỳ sinh công của động cơ : Hút, nén, nổ, xả thì có đến 3 lần piston lên điểm chết trên thì có cách nào để xác định lần tại điểm chết trên nào là thời điểm bugi sẽ đánh lửa ?(còn việc đánh sớm hay muộn thì để ECU tự tính không bàn đến). Các bác thợ già có kinh nghiệm có thể xác định bằng sức nặng nhẹ khi quay trục cơ bằng tay qua cảm nhận của mình (nhưng chắc là số ít thôi).
Trên thực tế, với các anh em đang đi Fiat, nếu muốn tự tay kiểm tra, cân chỉnh thì phải như thế nào ? Đó là điểm anh em cần thông tin.
Thử hỏi có anh em nào dám mạnh dạn tự mình tháo đai cam ra thay mới nếu không có dụng cụ canh chỉnh thích hợp ???
Thật ra, đụng cụ canh chỉnh để lắp cam cho động cơ không phải là máy móc tinh xảo gì. Nó chỉ là 2 miếng cỡ kep bằng kim loại kẹp vào 2 đầu phía cuối của 2 trục cam mà thôi. Có cái này, canh chỉnh cam không quá 10 phút.
Trong video clip của bác 3ms có đoạn sau (gần cuối) giới thiệu về 2 miếng kẹp cỡ này.
Còn nếu có cách nào đó để canh chỉnh chính xác mà không cần đến công cụ, bác nào có kinh nghiệm và phương pháp thì cũng nên vui lòng chia sẽ, hướng dẫn cho anh em tham khảo thêm.
Ở đây, như đã nói ban đầu, chỉ nhằm mục đích chia sẻ để tham khảo thêm, không nhằm mục đích tranh luận gì cả
Anh em nào đọc rút ra được cho mình cái gì thì tốt cái đó, không đúng thì bỏ qua, thế thôi.
 
Hạng B2
19/12/11
357
530
93
mercedesdanang.net
Bác Danca giống GIA CÁT LƯỢNG quá, nắm rất vững về động cơ xăng thế hệ mới, khâm phục. Còn bác Danangfiatcu nếu không nhầm thì em gặp bác rồi - bác có phải là Giáo Viên dạy nghề Ô Tô? lúc trước em làm bảo vệ cho công ty ở ĐN - bây giờ thì vô BD rồi
:) Không bác ạ
Tôi làm trong ngành kinh doanh 100%. Và cũng chỉ mới có bằng lái hơn 3 năm. Mua Xe Fiat 1.6HL cũng chừng đó thời gian.
Ban đầu cũng bỡ ngỡ lắm, lên đây kêu réo, nhờ tư vấn, giúp đỡ tùm lum hà (các bác có thể đọc lại các bài của tôi trên diễn đàn này) .

@bác danca : cảm biến đánh lửa cũng phải cân chỉnh chính xác bác ạ, cứ thử chinh bị sai góc nghiêng hoặc sai lệch khoảng cách, chỉ cần nổ máy đã thấy khác ngay chưa nói đến chuyện vào số mà chạy (thực tế tôi đã thử trên xe mình)
Trên otofun cũng có bác danca, không biết có phải là bác không , dù sao cũng xin chào bác một câu :)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: danca
Hạng B2
5/3/12
439
243
43
tp vinh
Hix :3dup: ,danca otofun cũng là em bác ạ,thực ra thì e cũng như bác,hiểu biết sơ sơ về động cơ và mạnh dạn trao đổi qua diễn đàn để học tập nhau ,lý thuyết và thực tế về cơ bản là thống nhất,tuy nhiên có nhiều khi nếu chỉ bằng lý thuyết vận dụng vào thực tế có khi chưa chắc đã là tối ưu,lấy ví dụ chiếc xe quá cũ,các bánh răng mòn vẹt,trục cam mòn vấu,supap rơ thì đặt cam theo dấu chắc gì đã tối ưu???thế nên mới có tranh luận trên diễn đàn ...Trở lại chủ đề tranh luận về cảm biến đánh lửa có 2 kiểu :-kiểu thứ 1 gắn ở vị trí gần trục khuỷu gọi là đánh lửa trực tiếp nó không có tác dụng thay đổi góc đánh lửa cơ bản (trừ khi người sử dụng tìm cách bắt nó vào chỗ khác???).fiat sử dụng loại này! -Kiểu thứ 2 gắn gần trục cam,kiểu này thay đổi được được góc đánh lửa cơ bản bằng cách xoay đenco,kiểu này thường được gắn trên các xe đời cũ của Nhật bản...Việc bác lắp cảm biến đánh lửa fiat nghiêng sai, xa, gần ảnh hưởng đến chế độ làm việc của động cơ là bình thường vì nó tạo xung mạnh yếu khác nhau,tuy nhiên phải hiểu đó hoàn toàn ko phải căn chỉnh góc đánh lửa cho fiat đúng nghĩa của nhà sx !
 
  • Like
Reactions: Nguyen Nghiep
Hạng B1
23/12/09
96
61
18
Saigon
cái này đúng rồi bác, nhìn mấy con gà thao tác mà ứa gan, nhất là cái vụ tháo ra lắp lại thừa mấy món linh tinh
Zụ này mình gặp hoài. Hiện giờ trên xe mình còn mấy con ốc do chiên da để lại mà không biết lắp vào đâu luôn.
9km/L là đường trường hay nội thị vậy bác.
 
Hạng B2
26/10/13
402
500
63
Bình Thuận
Em đã biết là không nên trao v2 fiat cho thợ không rành fiat, vậy mà vẫn nhắm mắt đưa chân, bi giờ thì bực, vì thay dên, bạc, miểng...đơn giản nhưng sao xăng với lửa hành thằng gara quá. Tuần đầu tiên sau khi làm máy về chạy rôđai thấy nhiều khói trắng +xanh, máy nổ không tròn tua. Chạy thử vài km khói phun mù mịt, về tèo 1 máy, bugi ướt sũng nhớt. Anh thợ mở máy ra xem rồi phán "gít" không phù hợp, phá phốt làm lên nhớt. (Ko biết "gít" là cái gì, lúc làm máy thay rồi) thay 2 lần "gít" thì thấy bớt khói trắng nhưng vẫn còn khói xanh, đi Lagi (đi về 100km) tèo một máy, bugi ko đánh lửa. Thay bộ bugi đi Long Thành về tiếp tục tèo một máy..thay bugi tiếp vẫn thấy máy nổ cà giựt, em đem đến gara bắt kiểm tra lại phát hiện đứt một sợi dây điện cảm biến khí thải và dơ điều khiển garanti? . Hàn dây và vệ sinh cục garanti xong máy hết cà dựt nhưng tiếng nổ vẫn không đều và rung, vẫn còn khói xanh. Thời gian đăng kiểm thì đã sát bên. Giờ em có nên đi sg nhờ chiên da ko?
 
Hạng B2
4/7/13
405
164
43
Khổ thân Bác quá, tay nghề mấy anh thợ đó em nghĩ còn quá non ( Chưa nói đến rành hay không rành fiat), sao Bác không xuống Phan Thiết. Máy chưa ổn còn chạy đi chạy lại để vấp liên tục vậy.