Hạng B1
23/3/08
68
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: f1 ferrari

Tóm lại tùy chặng, xe nào mạnh hơn thì xe đó thắng. Xe Fer chiến thắng ở các chặng trước cũng không ngoại lệ, Rai hay Mas cũng chẳng vượt trội trình độ so với Ham (Rai, Alon với Ham thì 10 với 9,7-9,8 thôi). Nếu chuyển Rai hay Ham sang Renault thì kết quả cũng bét nhè ngay :D


Nói như bác thì cũng có phần đúng, nhưng chưa đủ đâu, đồng ý chuyện thắng thua phụ thuộc nhiều vào xe mạnh hay yếu, nhưng bác cũng biết rằng xe không thể thay đổi một sớm một chiều hoặc chỉ trong 2 tuần từ yếu lên khỏe được, nó phụ thuộc vào cả mùa giải nghiên cứu và chạy thử mới có được một kĩ thuật công nghệ hoặc một mẫu xe mới. Còn nếu nói chiến thắng chỉ phụ thuộc vào xe thì xin lỗi bác, chúng nó không cần phải tổ chức đua xe F1 thế này làm gì, chỉ cần tạo một con đường thẳng 10km, mỗi đội 1-2 con xe xếp hàng ngang rồi đặt vài con robot tự lái lên xe và đặt số và vít hết ga, xe nào về nhất là mạnh nhất là vô địch, cần gì phải có tài lái như thế này làm gì. Tóm lại để vô địch phải kết hợp nhiều yếu tố như đã nói ở các post trên và chắc chắn rằng cả xe và lái là những yếu tố quyết định thành bại. Chủ nhật vừa rồi Mc Laren là mạnh nhất, Ham là tay lái cừ khôi nhất.
 
Hạng B1
11/5/08
65
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Chủ đề đường đua nước Đức này quả là tốn giấy mực của anh em quá, nhưng tốn cũng có lý thôi vì nó đã diễn ra quá hay. Tuy nhiên, đọc xong em cũng thấy rằng có nhiều "phát biểu" táo bạo quá, có vẻ vượt ra ngoài sự hiểu biết về F1 của em. Cái này anh em ta sẽ phân tích dần dần, nhằm loại bớt những ý kiến chưa chính xác và tổng kết những nhận định chính xác để diễn đàn ngày càng mạnh về chất lượng.

Em vừa đọc được 1 thông tin có lẽ là tương đối quan trọng về chiếc xe McLaren, góp phần tạo nên sức mạnh khủng khiếp của nó trong 2 chặng đua vừa qua. Đó là việc dùng tay lái có 4 cần chuyển số thay vì 2 cần như thường lệ (Bình thường vô lăng F1 có 2 cần gạt phía sau, bên trái là giảm số, phải là lên số). Từ khi F1 cấm sử dụng hệ thống kiểm soát bám đường điện tử (traction control), chiếc xe khó điều khiển hơn, trong đó có việc làm thế nào để "điều" hợp lý mô men xoắn của động cơ tới các bánh xe cho chúng không bị thừa (tất nhiên không được thiếu), đặc biệt là khi thoát các góc cua. Vì thế mà McLaren đã "láu cá" khi cho thêm 2 tay gạt số phụ nữa vào nhằm thêm mức điều khiển mô men xoắn cho từng trường hợp các góc cua. Việc này giúp cho chiếc xe đạt đuợc độ bám đường tốt hơn, hiển nhiên rút ngắn lap time. Bản thân em thấy nó rất hợp lý, ko biết ý các bác ra sao.

Còn việc phân tài năng cao thấp các tay đua, tất nhiên sẽ có nhiều ý kiến khác nhau vì yêu anh nọ, ghét anh kia, còn về cá nhân em thì khẳng định rằng đã, vẫn và sẽ là fan của Kimi Raikkonen cho tới khi anh thôi không cầm lái F1 nữa. Tuy vậy em không bao giờ phủ nhận tài năng 1 tay lái nào kể cả đối thủ chính của Rai và trận này đã dùng những lời lẽ "hết cỡ" để ca ngợi Lewis Hamilton. Điều này có vẻ làm bác "đôn nâu" bức xúc tuyên bố "ùa ra khen ngợi Ham "lấy được", dùng toàn các từ đao to - búa lớn, hô gió - gọi mưa ..."??? Bác nói thế này thì thua bác thật ạ. Có lẽ bác nên chuẩn bị tinh thần mà đón xem có người cứ lên ngôi F1 xoành xoạch vào các năm sau cho nó khỏi bất ngờ ạ.

"fantastic performance" là cụm từ Schumi đã dành cho Hamilton sau trận đấu này, thế có là "hô gió, gọi mưa" không ạ?
 
Hạng B1
11/5/08
65
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Nói chung, đọc đến đây thì em không đồng tình với những ý kiến sau, xin lỗi các bác trước nhé:

Trong chặng đua, tài chỉ đóng vai trò 20% _ câu này hình như của bác f1 ferrari - Bác hơi coi nhẹ vai trò người cầm lái.

Xe Ham nhanh hơn xe khác 1s/vòng, vượt các xe khác dễ như Quan Công lấy đầu tướng giặc - bác đôn nâu - Ý bác chắc là nếu cưỡi trên 1 chiếc xe nhanh hơn xe khác 1s/vòng thì cứ gặp ai là vượt được người đó, Chơi F1 mà dễ thế thì xem F1 cũng nhiều cảnh vượt nhau như motoGP - Bác cũng coi nhẹ vai trò người cầm lái quá.

Kimi và Alonso cùng đẳng cấp (10 điểm), Ham kém hơn một chút (9.5 điểm), Mas kém hơn (8.5 điểm) chỉ hơn 2 tài của BMW một chút (8.0) - bác đôn nâu - Em không nghĩ rằng Ham kém Alonso, cũng không nghĩ rằng Nick có cửa để so với Kubica, ông này không cẩn thận là mất ghế vào năm sau.

Các bác thấy ý kiến gì chưa hợp lý nữa, cùng phân tích ạ
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Các bác phê phán Massa cũng nên nghĩ xem mùa giải trước ai nhường cho Kimi về nhất để lên ngôi vô địch nhỉ :D:D:D
 
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: clavinova
Em vừa đọc được 1 thông tin có lẽ là tương đối quan trọng về chiếc xe McLaren, góp phần tạo nên sức mạnh khủng khiếp của nó trong 2 chặng đua vừa qua. Đó là việc dùng tay lái có 4 cần chuyển số thay vì 2 cần như thường lệ (Bình thường vô lăng F1 có 2 cần gạt phía sau, bên trái là giảm số, phải là lên số). Từ khi F1 cấm sử dụng hệ thống kiểm soát bám đường điện tử (traction control), chiếc xe khó điều khiển hơn, trong đó có việc làm thế nào để "điều" hợp lý mô men xoắn của động cơ tới các bánh xe cho chúng không bị thừa (tất nhiên không được thiếu), đặc biệt là khi thoát các góc cua. Vì thế mà McLaren đã "láu cá" khi cho thêm 2 tay gạt số phụ nữa vào nhằm thêm mức điều khiển mô men xoắn cho từng trường hợp các góc cua. Việc này giúp cho chiếc xe đạt đuợc độ bám đường tốt hơn, hiển nhiên rút ngắn lap time. Bản thân em thấy nó rất hợp lý, ko biết ý các bác ra sao.
Theo em đây sẽ là một đề tài tốn nhiều giấy mực trong thời gian tới và tùy thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của các bên liên qua mà kết quả của sự việc này có thể sẽ rất khác nhau, rằng McLaren sẽ bị cấm dùng hệ thống này hoặc FIA sẽ làm ngơ và các đội sẽ copy ý tưởng của McLaren...;)

Vậy ý tưởng này là gì, nó làm việc thế nào và nó có thực sự mới...:D

Việc hệ thống traction control (TC) bị cấm bởi nó giúp các tay đua kiểm soát momen xoắn từ động cơ xuống bánh dẫn động tốt nhất và nó đặc biệt hữu hiệu ở những góc cua tốc độ chậm hay trong điều kiện trời mưa. Momen xoắn về cơ bản được kiểm xoát bằng cách giảm vòng tua động cơ khi có hiện tượng spin của bánh dẫn động và để kiểm soát quá trình này chiếc xe cần một hệ thống phức tạp với đủ các sensor khác nhau. Nhưng tóm lại ý tưởng cơ bản là thế, nó giúp tay đua đỡ mất thời gian sử lý việc kiểm xoát momen xoắn, khi muốn thoát cua, họ chỉ việc đạp lút sàn và hệ thống sẽ điều khiển động cơ để momen xoắn thích hợp được truyền xuống bánh dẫn động.

Hệ thống này có mới, câu trả lời là nó chẳng có gì mới bởi trên thực tế các đội đã áp dụng nó từ hơn 10 năm trước. Và bản thân nó đã bị cấm 1 lần vào giữa những năm 90 nhưng bất khả thi, nó lại được công nhận. Bất khả thi bởi với sự phát triển của công nghệ máy tính và các hệ thống phụ trợ thì việc lập trình có ECU kiểm soát và điều khiển hệ thống TC là việc cỏn con...:D...điều này buộc FIA phải công nhận lại TC và chỉ cho phép nó được kích hoạt khi xe chạy với vận tốc trên 100km/h. Tại sao lại có ngước này...đơn giản bởi FIA muốn kiểm soát hệ thống Lounch Control với mục đích khiến các tay đua phải làm việc nhiều hơn khi đề pa...[:-]

Nhưng rồi TC lại bị cấm trờ lại tự năm nay khi FIA quyết định sử dùng hệ thống ECU tiêu chuẩn...do McLaren sản xuất, anh Bill Gate lập trình...
78.gif
...Như bác clavinova có nói ở trên thì hệ thống của McLaren sử dụng 6 (thực ra là 3 cần gạt với 6 nút bấm) nút bấm, 2 điều khiển sự sang số, 2 điều khiển clutch và 2 điều khiển engine mapping...ENGINE MAPPING...[:-]...

Quy định của FIA là cấm sự ra lệnh thay đổi số và thay đổi engine mapping bằng 2 "lệnh" độc lập...
7.gif
...
39.gif
...nhưng theo em hiểu, hệ thống của McLaren cho phép tay đua vừa sang số, vừa thay đổi engine mapping chỉ bằng 1 lần nhấn cần điều khiển trên vô lăng...
080402cool_prv.gif
...với 2 cần sang số và điều khiển engine mapping nằm ngay sát nhau.

Ferrari cùng có hệ thống tương tự nhưng hệ thống của họ sử dụng nút điều chỉnh engine mapping trên mặt vô lăng nên tay đua chỉ điều chỉnh nó được trước khi vào cua, hay trên đoạn thẳng và không dùng được khi xe đang vào hay thoát khúc cua bởi lúc đó tay đua không còn dư tay nào để dùng đến nút điều chỉnh đó...
40.gif


Như vậy rõ ràng hệ thống của McLaren ưu việt hơn hẳn bởi chỉ với 1 động tác bấm cần điều khiển nằm sát cạnh nhau, tay đua có thể vừa sang số, vừa thay đổi engine mapping bất cứ khi nào anh ta muốn...

Nếu FIA thực sự muốn áp dụng triệt để lệnh cấm TC vì muốn tay đua phải lao động vất vả hơn để có được cái anh ta muốn thì FIA cần xem lại hệ thống này, nhưng dù sao thì sớm hay muộn, những kỹ sư giỏi nhất trên thế giới sẽ sớm tìm ra giải pháp để lách luật...hoặc...sớm không lâu nữa các đội còn lại sẽ copy ý tưởng của McLaren và FIA lúc đó sẽ là nạn nhân của chính mình...
78.gif


Còn vì sao các đội sẽ không mất nhiều thời gian để copy ý tưởng này bởi công bằng mà nói, đội nào cũng có hệ thống điều khiển engine mapping trên vô lăng xe mình rồi và bây giờ vấn đề chỉ là chuyển vị trí cái nút bấm đó đi đâu đó để chỉ với 1 động tác, tay đua có thể có được số và engine mapping profile như ý mà thôi...;)...
smiley36.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
Cảm ơn bác Clavinova với bác Bắp đã cho anh em thêm rất nhiều thông tin hữu ích. Kiến thức của các bác quả là tuyệt vời
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Cảm ơn các bác nhiều ạh! Một số trong những vấn đề mà bác Clavi và bác Bắp vừa mới thảo luận và đề cập ở trên là em mới được nghe - Thanks các bác nhiều nhiều !
 
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: clavinova

Chủ đề đường đua nước Đức này quả là tốn giấy mực của anh em quá, nhưng tốn cũng có lý thôi vì nó đã diễn ra quá hay. Tuy nhiên, đọc xong em cũng thấy rằng có nhiều "phát biểu" táo bạo quá, có vẻ vượt ra ngoài sự hiểu biết về F1 của em. Cái này anh em ta sẽ phân tích dần dần, nhằm loại bớt những ý kiến chưa chính xác và tổng kết những nhận định chính xác để diễn đàn ngày càng mạnh về chất lượng.

Em vừa đọc được 1 thông tin có lẽ là tương đối quan trọng về chiếc xe McLaren, góp phần tạo nên sức mạnh khủng khiếp của nó trong 2 chặng đua vừa qua. Đó là việc dùng tay lái có 4 cần chuyển số thay vì 2 cần như thường lệ (Bình thường vô lăng F1 có 2 cần gạt phía sau, bên trái là giảm số, phải là lên số). Từ khi F1 cấm sử dụng hệ thống kiểm soát bám đường điện tử (traction control), chiếc xe khó điều khiển hơn, trong đó có việc làm thế nào để "điều" hợp lý mô men xoắn của động cơ tới các bánh xe cho chúng không bị thừa (tất nhiên không được thiếu), đặc biệt là khi thoát các góc cua. Vì thế mà McLaren đã "láu cá" khi cho thêm 2 tay gạt số phụ nữa vào nhằm thêm mức điều khiển mô men xoắn cho từng trường hợp các góc cua. Việc này giúp cho chiếc xe đạt đuợc độ bám đường tốt hơn, hiển nhiên rút ngắn lap time. Bản thân em thấy nó rất hợp lý, ko biết ý các bác ra sao.

Còn việc phân tài năng cao thấp các tay đua, tất nhiên sẽ có nhiều ý kiến khác nhau vì yêu anh nọ, ghét anh kia, còn về cá nhân em thì khẳng định rằng đã, vẫn và sẽ là fan của Kimi Raikkonen cho tới khi anh thôi không cầm lái F1 nữa. Tuy vậy em không bao giờ phủ nhận tài năng 1 tay lái nào kể cả đối thủ chính của Rai và trận này đã dùng những lời lẽ "hết cỡ" để ca ngợi Lewis Hamilton. Điều này có vẻ làm bác "đôn nâu" bức xúc tuyên bố "ùa ra khen ngợi Ham "lấy được", dùng toàn các từ đao to - búa lớn, hô gió - gọi mưa ..."??? Bác nói thế này thì thua bác thật ạ. Có lẽ bác nên chuẩn bị tinh thần mà đón xem có người cứ lên ngôi F1 xoành xoạch vào các năm sau cho nó khỏi bất ngờ ạ.

"fantastic performance" là cụm từ Schumi đã dành cho Hamilton sau trận đấu này, thế có là "hô gió, gọi mưa" không ạ?

Đoạn đo đỏ: bác clavinova, sao bác lại chỉ "đọc" mỗi đoạn đấy của em rồi lại bảo thua nhỉ.
45.gif
. Bác phải đọc toàn bộ bài của em và cả đoạn bài mà em quote lại của bác Bắp chứ. Trong bài này em phê phán, bức xúc với những người khen ngợi "lấy được", chả quan tâm quái gì đến xe cộ, chiến thuật, kỹ thuật ... gì cả đấy chứ. Mục đích cũng là để cho diễn đàn có chất lượng hơn đúng như mong muốn của bác cũng như của tất cả mọi người tham gia sinh hoạt trong diễn đàn
41.gif


Nếu bác đọc toàn bộ bài của em thì em chả phủ nhận tài năng của tài năng của 1 tay lái nào cả, nếu vậy em chả đem Ham so sánh với Kimi làm gì. Còn việc chuẩn bị tinh thần thì cũng thật buồn cười với bác - nếu em nghĩ (hay cho rằng) Kimi có khả năng vô địch đến 90% thì mới thấy bất ngờ, còn đã viết rõ "Về khả năng vô địch mùa này em vẫn đánh giá Kimi và Ham là 2 ứng cử viên sáng giá nhất với chút % nghiêng về Kimi" thì với chút % nhỏ nhoi đấy thì chả cần phải chuẩn bị tinh thần làm gì cho mệt, phải không bác.
smiley31.gif


Em cũng muốn xem toàn bộ bài có cụm từ "fantastic performance", nhưng không tìm được - bác có thể post giùm được không. Còn về cụm từ này dùng cho Ham thì cụ google cho em biết là đã được dùng khá nhiều, từ năm ngoái tại GP Thổ đã bắt đầu được dùng rồi thì phải
39.gif


P/s: Cám ơn thông tin về kỹ thuật mà bác mới cung cấp
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/5/08
48
0
0
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Trích đoạn: clavinova

Nói chung, đọc đến đây thì em không đồng tình với những ý kiến sau, xin lỗi các bác trước nhé:

Trong chặng đua, tài chỉ đóng vai trò 20% _ câu này hình như của bác f1 ferrari - Bác hơi coi nhẹ vai trò người cầm lái.

Xe Ham nhanh hơn xe khác 1s/vòng, vượt các xe khác dễ như Quan Công lấy đầu tướng giặc - bác đôn nâu - Ý bác chắc là nếu cưỡi trên 1 chiếc xe nhanh hơn xe khác 1s/vòng thì cứ gặp ai là vượt được người đó, Chơi F1 mà dễ thế thì xem F1 cũng nhiều cảnh vượt nhau như motoGP - Bác cũng coi nhẹ vai trò người cầm lái quá.

Bác đọc lại toàn bộ bài của em nhé. Sửa lại phần trích dẫn của bác một chút, nguyên văn của em là "mà chẳng thèm nhận thấy một sự thật rất hiển nhiên là sau khi Ham ra khỏi Pit lần 2 thì rút ngắn khoảng cách tới hơn 1s/vòng, vượt các xe khác dễ như Quan Công lấy đầu tướng giặc". Em chả nói "nếu cưỡi trên 1 chiếc xe nhanh hơn xe khác 1s/vòng thì cứ gặp ai là vượt được người đó", em đưa hiện tượng đấy ra để mọi người nếu muốn khen thì cũng phải phân tích tại sao lại có hiện tượng như thế - vì rõ ràng đấy là hiện tượng bất thường - vì nếu không thì chắc chắn (100%) Ham vô địch thế giới rồi.

Thêm một chút nếu 2 tài có trình ngang ngửa nhau thì việc có một chiếc xe mạnh hơn các xe khác hơn 1s/vòng thì việc qua mặt chẳng phải là ít thấy.

Trích đoạn: clavinova
Kimi và Alonso cùng đẳng cấp (10 điểm), Ham kém hơn một chút (9.5 điểm), Mas kém hơn (8.5 điểm) chỉ hơn 2 tài của BMW một chút (8.0) - bác đôn nâu - Em không nghĩ rằng Ham kém Alonso, cũng không nghĩ rằng Nick có cửa để so với Kubica, ông này không cẩn thận là mất ghế vào năm sau.

Các bác thấy ý kiến gì chưa hợp lý nữa, cùng phân tích ạ
Alonso mạnh hơn Ham ở độ lì, chạy quái. Ham vẫn đang bị đánh giá thiếu kinh nghiệm, bộp chộp - điển hình là vụ đâm vào đít Kimi ở Pit năm nay, còn năm ngoái là vụ cho xe vào sỏi khi vào pit ở GP Trung quốc năm ngoái. Tất nhiên cái này sẽ được cải thiện cùng thời gian.

Còn về 2 tài của BMW bác đánh giá Nick không có cửa để so với Kubica thì nặng nề quá
68.gif
, Kubica thì ngày càng hay thật nhưng làm gì mà một trời-một vực với Nick như thế
 
Hạng C
13/4/08
592
0
0
53
RE: Formula 1 :: German GP - July 20, 2008

Em mong chặng sau Fer nhanh hơn Mer khoảng 1s/vòng để Rai vô địch áp đảo, lúc đó các fan của Mer thích nói gì thì nói, nói Rai ăn may cũng được :D:D:D
 
Last edited by a moderator: