Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
1- Cá nhân mình xin khẳng định, theo luật hiện hành thì:
- Xe đi thẳng qua ngã 4 theo tuyến đường NĐC không hề có chứa yếu tố chuyển hướng, không bị luật coi là chuyển hướng. Đi như bác chủ (không xi nhan) là hoàn toàn đúng luật.
- Chỉnh tay lái sang phải, sang trái trong khu vực ngã tư cũng không được luật hiện hành coi là hành vi chuyển hướng hoặc chuyển làn, chiểu theo luật cũng không buộc phải xi nhan.

2- Có ý kiến cho rằng "a- phải xi nhan nếu xe đi từ làn ngoài cùng bên trái qua ngã tư để nhập vào làn đi thẳng sau ngã tư, và b- không phải xi nhan nếu xe đi từ làn giữa qua ngã tư để nhập vào làn đi thẳng sau ngã tư" với lí do trường hợp a- lái xe phải chỉnh tay lái qua phải để nhập làn, là có chuyển hướng nên phải xi nhan, còn trường hợp b- lái xe không chỉnh tay lái nhưng vẫn đi thẳng để nhập làn, là không có chuyển hướng nên không phải xi nhan.
Cá nhân mình thấy cách giải thích như vậy vừa không đúng luật, vừa không đúng thực tế.

3- Mình xin minh hoạ điểm không đúng thực tế của cách giải thích trên thông qua 2 trường hợp điển hình, xảy ra theo hình vẽ của bác Tomile dưới đây. Qua đó cho thấy xe làn giữa cũng phải bẻ lái qua trái để nhập làn đi thẳng sau ngã tư.

Cùng phải bẻ lái để nhập làn sau ngã tư, nhưng tại sao một số bác (và xxx) chỉ bắt xe trên làn trái phải xi nhan sang phải mà không bắt xe làn giữa cũng phải xi nhan sang trái? (trong khi trên thực tế đi từ 1a, 1b tới 4a đánh tay lái ít hơn đi từ 2b tới 4a; vị trí 1a, 2a thường bị xe 2 bánh quẹo trái chiếm lĩnh).

Trường hợp 1:
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng




Trường hợp 2:
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng


4- Trong tình huống như bác chủ nêu, cá nhân mình nghiêng về cách thao tác như sau:
- Đi theo cách bác chủ đã đi, không xi nhan phải trước ngã tư cũng như trong phạm vi ngã tư.
- Từ vị trí 1a chỉnh lái sang phải hướng tới vị trí 4a (như mũi tên màu đỏ trên hình), tới gần điểm 4a đi chậm lại, nếu xe bên hông phía bên phải muốn vào làn trước thi chủ động nhường họ. Tình huống này các xe nhường nhau vô làn giống như xe trên 2 làn cùng chiều nhập làm 1 làn khi vào cầu hẹp mà thôi.
- Từ vị trí 1a tới 4a, nếu muốn xi nhan phải vì lí do an toàn thì chỉ xi nhan sau khi xe đã qua khỏi tim giao lộ (qua khỏi vạch CD trên hình). Theo luật, việc xi nhan như này là không bắt buộc.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/2/12
1.080
1.712
113
Mars
Air Bag nói:
Thằng HED: ý mày là đánh lái sang phải tức là chuyển hướng sang phải nên phải mở tín hiệu bên phải????
- lúc đó trở thành tình ngay lý gian vì mở đèn tín hiệu phải + đánh lái phải, bị quy lỗi vi phạm biển cấm rẽ phải sao????
Tao ban vĩnh viễn mày, đồ cái thứ dở hơi dai nhách như xương chó K9. OS này tao có quyền, mày làm gì tao? Giỏi thì khiếu nại đi. Kakaka
Để coi mày reg nick mới nhanh hay tao ban nhanh.
Em mới vốt cho bác túi khí.
080402cool_prv.gif

 
Hạng D
30/10/12
1.689
42
48
Bình Thạnh-HCM-VN
tammile nói:
lúc dừng đèn đỏ xe dừng đầu tiên nên nhìn thấy mấy ảnh từ trước rồi, e có 30 giây để suy nghĩ có nên bật hay ko nhưng e sợ khi bật xi nhan lên thì mấy ảnh lại cho là e rẻ phải mà lại đi thẳng. Lần sau e xi nhan or chuyển vào lane giữa trước khi qua giao lộ để khỏi mất thời gian
đúng, nên đi lane giữa, tránh tốn nước bọt với mấy xxx
 
Hạng D
13/3/09
1.385
2.212
113
42
HCM
ah hôm qua e mới nhìn kĩ lại thì thấy sau khi qua ngã tư thì chi còn 1 làn đi thẳng chứ ko có vạch phân thành 2 làn như hình vẽ của e nữa. Thanks bác sgb345 đã phân tích chi tiết tình huống này
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
tammile nói:
ah hôm qua e mới nhìn kĩ lại thì thấy sau khi qua ngã tư thì chi còn 1 làn đi thẳng chứ ko có vạch phân thành 2 làn như hình vẽ của e nữa. Thanks bác sgb345 đã phân tích chi tiết tình huống này

Cảm ơn bác Tammile.
Nếu có thể, nhờ bác cập nhật lại hình để mình tham khảo, điều chỉnh theo bác.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
tammile nói:
e mới sửa lại hình

Cảm ơn bác, mình đã xoá bỏ vạch phân làn trong hình, cho đúng theo hình mới của bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/7/10
916
96
28
SG
Qua ngã tư này em lúc nào cũng đi lane giữa để qua khỏi cao thắng là thẳng luôn, khỏi lằn nhằn vì lane bên ngoài cùng bên trái trước khi qua ngã tư thường cho các xe rẽ trái Cao Thắng, đi thẳng thì chen vào đó chi cho mệt bác chủ ? Mặt khác theo hình minh họa trên thì em nhớ không lầm thì lane bên kia ngã tư gần như thẳng hàng với lane giữa bên này, còn lane bên trái ngoài cùng trước khi qua ngã tư đúng là phải đánh lái và xi nhan phải mới nhập vào lane bên kia ngã tư được. Hình minh họa chưa đúng thực tế thì phải. Lane giữa đi thẳng thì cần gì bật xi nhan ạ ?
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.190
113
MinhKTS nói:
Qua ngã tư này em lúc nào cũng đi lane giữa để qua khỏi cao thắng là thẳng luôn, khỏi lằn nhằn vì lane bên ngoài cùng bên trái trước khi qua ngã tư thường cho các xe rẽ trái Cao Thắng, đi thẳng thì chen vào đó chi cho mệt bác chủ ? Mặt khác theo hình minh họa trên thì em nhớ không lầm thì lane bên kia ngã tư gần như thẳng hàng với lane giữa bên này, còn lane bên trái ngoài cùng trước khi qua ngã tư đúng là phải đánh lái và xi nhan phải mới nhập vào lane bên kia ngã tư được. Hình minh họa chưa đúng thực tế thì phải. Lane giữa đi thẳng thì cần gì bật xi nhan ạ ?
Bác xem clip ở trang 2 sẽ thấy cụ thể mà.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
MinhKTS nói:
...
1- lane bên kia ngã tư gần như thẳng hàng với lane giữa bên này... Lane giữa đi thẳng thì cần gì bật xi nhan ạ ?
2- còn lane bên trái ngoài cùng trước khi qua ngã tư đúng là phải đánh lái và xi nhan phải mới nhập vào lane bên kia ngã tư được.

Mình minh hoạ các trường hợp điển hình để ta thấy "sự vô nghĩa của lí luận đã đánh lái tức là có chuyển hướng, do đó phải xi nhan". (May mà luật không quy định như vậy).

Mình xin bổ sung minh hoạ cho 2 trường hợp bác MinhKTS nêu, như thế này nhé:

1- Sau ngã tư, dù đường NĐC được chia làm 2 làn rộng bằng nhau (như ý 1 của bác), có vạch kẻ phân cách giữa 2 chiều di chuyển nằm giữa tim đường, thì xe từ làn giữa vẫn phải đánh lái thì mới nhập làn đi thẳng sau ngã tư được. Vì 2 lí do sau:

- Các vạch kẻ chia làn đường a-a, và b-b, c-c không thẳng hàng nhau (sau ngã tư có 2 làn, trước ngã tư có 3 làn xe). Muốn nhập làn, xe trên làn giữa phải đánh lái để căn xe chạy theo vạch kẻ mới a-a (xem hình 3)

Hình 3
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng



- Để tránh xe 2b quẹo trái chắn đầu (hình 4a) hoặc xe 4b làn ngoài cùng bên trái đang nhập làn (hình 4b), xe trên làn giữa phải đánh lái bọc đuôi ---> buộc phải đánh lái để đi, nếu không muốn đứng im đó để chờ.

Hình 4a
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng


Hình 4b
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng



2- Xe làn ngoài cùng bên trái không cần đánh lái, vẫn đi thẳng nhập làn bên kia ngã tư được, nếu từ trước vạch ngang xe đó đứng xéo, mũi nhắm thẳng vạch tim đường bên kia.
Bằng cách đó xe chỉ chạy thẳng để nhập làn, và không cần xi nhan (xem hình 5).

Hình 5
gặp rắc rối ở ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cao Thắng




.
 
Last edited by a moderator: