Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
- Một số nhà kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ôtô xin giấu tên vừa đưa ra dự báo giá xe ôtô thực mua trong nước năm 2006 sẽ giảm bình quân 20% khi xe cũ nhập khẩu chính thức tham gia thị trường.

Xe cũ nhập khẩu sẽ có giá dưới 20.000 USD

Các phân tích đều thống nhất ở một điểm là xe cũ đang có nhiều lợi thế, bởi giá của nó sẽ không cao.

Mức thuế áp dụng với xe cũ nhập khẩu theo ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng Chính sách thuế Bộ Tài chính thì dự định sẽ là 150% và thuế tiêu thụ đặc biệt là 50%. Đây được coi là mức thuế khá cao đối với xe cũ. Thử tính 1 chiếc xe nhập khẩu có giá 5.000 USD thì về đến Việt Nam giá thành của nó đã trên 20.000 USD rồi, nếu nhập xe có giá từ 7.000 USD trở lên về khó cạnh tranh được với xe trong nước. Tuy nhiên các nhà nhập khẩu khi được hỏi đã trả lời rằng xe cũ họ nhập chỉ có giá từ 2.000 USD/xe đến 3.000 USD/xe. Xe nhập về đến Việt Nam chủ yếu sẽ có giá dưới 20.000 USD/xe, rất phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người tiêu dùng.

Vấn đề hiện nay là việc áp giá tính thuế tối thiểu trong tính thuế nhập khẩu hàng hoá đã bị bãi bỏ, nên doanh nghiệp khai giá nhập thường theo ý họ, chủ yếu là khai giá trên hợp đồng thấp hơn giá thực mua để giảm số tiền thuế phải nộp và giảm giá xe. Hải quan tuy có định giá, nhưng với xe cũ mua cả lô, mỗi cái mỗi khác thì việc định giá sẽ gặp nhiều khó khăn. Cái khó nhất hiện nay là làm sao cơ quan Hải quan phải có cách tính toán trị giá cho hợp lý. Với ôtô mới, việc xác định giá còn khó, huống hồ ôtô cũ - một nhà nhập khẩu đã nói như vậy. Đây sẽ là cách để các doanh nghiệp làm cho xe cũ có giá bán thấp?

Trong khi đó, giá xe sản xuất, lắp trong nước còn khá cao. Theo tính toán, giá bộ linh kiện của hầu hết các loại xe tại Việt Nam hiện đều ở mức trên 10.000 USD/bộ. Mức giá này thường chỉ kém giá xe nguyên chiếc bán tại các nước trong khu vực hoặc chính quốc từ 12%-15% và khi xuất khẩu bộ linh kiện thì toàn bộ khoản thuế nội địa đều được hoàn trả cho nhà sản xuất. Vì vậy giá thành bộ linh kiện tại Việt Nam đang bị coi là được đẩy lên khá cao, nhà sản xuất có lãi lớn và muốn cạnh tranh được với xe nhập khẩu thì bắt buộc họ phải hạ giá bán.

Giá ôtô thực tế đang giảm

Trên thực tế giá xe trong nước đã giảm khá mạnh. Ngoài việc giảm giá của các nhà sản xuất như Toyota, Ford, Vidamco... thì các đại lý cũng giảm giá bán cho khách mua. Thời gian qua đã có nhiều loại xe giảm giá mạnh. Chẳng hạn chiếc Zace Surf (Toyota) năm 2005 có giá bán 32.000 USD nay giảm xuống còn 29.000USD, đã có người mua được với giá 22.000USD (giảm trên 20%).

Mercedes vào đầu năm 2006 đã chính thức tăng giá xe, nhưng thực tế giá xe giao cho khách hàng của liên doanh này vẫn giảm vài nghìn USD so với năm 2005. Thậm chí Mercedes còn quảng cáo khuyến mãi đặc biệt cho hai dòng xe sang trọng C180K Classic (giá thông báo 59.200USD, giá bán 54.999USD - giảm gần 10%) và C240 Avantage (thông báo 81.000USD bán 64.999USD giảm trên 20%), chưa kể chính sách ưu tiên của đại lý.

Với các loại xe khác giá thực mua bao giờ cũng thấp hơn giá của nhà sản xuất từ 1.000USD đến 4.000USD tuỳ từng loại xe. Tính tại thời điểm này giá xe bình quân đã giảm trên 10%. Nhiều đại lý đã hy sinh toàn bộ hoa hồng của mình cho người mua để thu hồi vốn nhanh, tránh phát sinh tiền lãi ngân hàng, nhất là với những loại model cũ như Zace (Toyota), Laser (Ford) đã ngừng sản xuất và xe còn tồn kho nhiều.

Bản thân với những loại xe này nhà sản xuất cũng liên tục giảm giá cho các đại lý. Chẳng hạn xe Zace của Toyota còn tồn nhiều, cuối năm 2005 đã từng để lún cả sân thể thao tại công ty nay phải mang đi gửi, mỗi xe mất 400.000 đồng/tháng, càng để lâu càng lỗ nên hàng tháng vẫn giảm giá bán tuy giá công bố vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, theo thông tin của các nhà sản xuất xe, thời gian tới các hãng xe trong nước sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Ngay cả Toyota vừa rất mạnh tay trong việc giảm giá xe cũng cho biết sẽ liên tục có các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh.

Các nhà kinh doanh dự đoán giá xe sẽ giảm bình quân 20% vào nửa cuối 2006 khi xe cũ bắt đầu nhập về nhiều. Nếu giữ được mức chênh lệch giữa xe cũ nhập khẩu và trong nước cùng loại ở mức từ 6.000 USD đến 8.000 USD/xe thì sức cạnh tranh của xe trong nước mới mạnh và thị trường ôtô sẽ sôi động.

(VNN)
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Giá ô tô tại TPHCM ngày 14-2-2006

Xe Toyota Việt Nam: Vios 25.500 USD (giá cũ 27.800 USD), Corolla Altis 35.500 USD (giá cũ 37.300 USD), Camry 2.4 G 51.600 USD, Camry 3.0 V 65.000 USD, Innova J 26.900 USD, Innova G 29.900 USD, Land Cruiser 72.500 USD.

Xe Ford Việt Nam: Focus 1.6 MT 32.500 USD, 2.0 AT 39.300 USD; Everest 2.5 L 31.500 USD, 2.6 L 32.500 USD; Laser 1.6 L 29.600 USD; 1.8 AT 37.600 USD; Escape 2.3 L 41.900 USD, 3.0 L 47.900 USD.

Xe BMW 318 iA 49.000 USD, BMW 325 iA 61.000 USD.

Xe Mazda 3 (số tự động) 31.500 USD (giá cũ 36.200 USD), Mazda 3 (số sàn) 29.900 USD (giá cũ 34.900 USD), Mazda Premacy 24.900 USD (giá cũ 32.500 USD), Mazda 6 2.0 33.900 USD (giá cũ 42.500 USD).
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

bác sống lầm bây giờ thành Sông Lam rồi. hoan hô hoan hô J/k:D:D

Với BMW 318iA có giá công bố là 49k thì khách hàng sẽ mua được xe đó với giá bằng hoặc thấp hơn năm 2003 rồi.
 
Hạng B2
13/12/05
351
4.830
93
51
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Em xin ủng hộ suy nghĩ của bác songlam, chắc chắn là giá xe sẽ hạ ở mức 20% (++ maybe).
Em thì em nghĩ thế này ạ: phần lớn các bác trên OS là dân thích xe, mà lại ko phải là đại gia, hay là dạng "Tiết Được Cườm", vì vậy muốn có xe chạy cũng phải chắt bóp, tiết kiệm, do đó thấy anh em "Tập đô là xòe ra xanh biếc. Anh mất tiền rồi em tiếc lắm thay", vì vậy em xin "xì" ra cái thông tin này:

******************
Cách đây khoảng 2 tháng, có 1 vị TGĐ của 1 liên doanh ô tô, có mời dân của 1 văn phòng của 1 hãng mà vị ấy đã từng xuất thân và đề nghị là sẽ bán cho 1 loại xe đã từng là hot tranh cãi của OS với giá down ngay 20% (trước đó offer giá down 12% thì bị em chả). Cái văn phòng này nó cười cười, thế là vị đó lại mời cả văn phòng này đi ăn cơm và offer luôn giá giảm hơn 20% với điều kiện là phải mua trên 10 chiếc, thế mà sau bữa cơm trưa miễn phí đó họ cũng ko mua (vì phần lớn đều có xe rồi), vị TGD nọ ức quá bay về quê vacation luôn!
******************

Chuyện này là có thật vì bạn em cũng được chén bữa trưa miễn phí đó và em đã định đặt tiền để lấy cái xe đó, nhưng rồi nghe hơi thấy chuyện xe cũ (với lại lúc đó cũng hơi kẹt tiền
10.gif
) nên thôi.

=>Kết luận của em: các LD nó chẳng ngu gì đâu, những đường đi nước bước của việc nhập xe nó đều biết hết cả rồi (chẳng qua là đang theo kế giả chết bắt quạ thôi;)), nếu ko thì tay nào dám điên mà hạ giá hơn 20% cho cả chục cái xe?!! Giải trình với công ty mẹ ra sao, mà còn đối tác Vn nữa chứ? Vì gọi là TGD ở Vn nghe oai, chứ ở cty mẹ chỉ tầm section manager thôi, lơ mơ hãng mẹ nó cho đi đày biệt xứ ngay!
=> Các bác nên bình tĩnh & tỉnh táo!
41.gif
 
Hạng B1
2/6/05
89
0
0
Ha noi
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Giá này nếu mua ngay bạn có thể giảm tiếp 5% - 10%...và còn hơn thế nữa (nhất là các Model cũ) và tuỳ theo độ khéo của bạn.

Và đến tháng 7/2006 giá này bác cứ trừ đi 20% - 30% (giá niêm yết) và tất nhiên khoản 5% - 10% bạn vẫn có thể đưa vào vòng đàm phán thử khả năng độ khéo léo.

Trên máy bay nhìn xuống sân Toyota Vĩnh Phúc sót lắm, một bãi xe mênh mông chật ních biết bán sao đây. Còn các gara thì ôi rồi...thu ca của Nguyễn Hưng...lạnh lùng sương rơi heo may...
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Trích đoạn: viettq

Giá này nếu mua ngay bạn có thể giảm tiếp 5% - 10%...và còn hơn thế nữa (nhất là các Model cũ) và tuỳ theo độ khéo của bạn.

Và đến tháng 7/2006 giá này bác cứ trừ đi 20% - 30% (giá niêm yết) và tất nhiên khoản 5% - 10% bạn vẫn có thể đưa vào vòng đàm phán thử khả năng độ khéo léo.

Trên máy bay nhìn xuống sân Toyota Vĩnh Phúc sót lắm, một bãi xe mênh mông chật ních biết bán sao đây. Còn các gara thì ôi rồi...thu ca của Nguyễn Hưng...lạnh lùng sương rơi heo may...
Pac đừng xót làm gì, vì suốt mấy năm tụi nó bán xe giá cao lãi chán chê rồi, mà thực ra thì sắp tới là giảm về năm 2000 thôi chứ làm sao mà bằng giá xe nước ngoài được, bên nước ngoài pac mua chiếc xe độ 30k là pac đã xịn lắm rồi đó, ở VN thì chỉ được chiếc xe tàng tàng
 
Hạng B2
2/1/05
151
1
0
53
HN
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Các hàng xe sau vụ này chắc sẽ giải tán rồi chuyển sang kinh doanh bán lẻ và dịch vụ bào dưỡng thôi, nhập xe về bán.

Họ tính chán rồi, vì
1. thị trường VN thì nhỏ bé, mỗi năm bán được có hơn 40000 chiếc,
2. công nghiệp phụ trợ cho oto là zero nên nếu sản xuất được giá rẻ có lẽ phải đầu tư hàng trăm triệu đô, chẳng bõ.
3. Các hãng xe đều sản xuất công nghiệp lớn ở các nước cạnh nước ta như Thái Lan, Trung Quốc, đây là các công xưởng SX oto cho thế giới, thêm 1 công xưởng ở VN làm giề.

Sau khi thu đủ lời lẫn vốn qua hơn 10 năm ưu đãi ở VN, các hãng sẽ dẹp khâu sản xuất. 10 năm ở VN các hãng đã có đủ thời gian để nắm bắt thị trường, thiết lập các đại lý phân phối và bán sản phẩm, thương hiệu sản phẩm và đặc biệt hệ thống trung tâm bảo dưỡng và bảo hành. Khi vào WTO, chỉ cần nhập xe bán qua các đại lý đó thôi rồi bảo hành qua các trạm bảo dưỡng.

Hãng Mer là điển hình đó, toàn chửi nhà nước là tăng thuế nhưng bản thân lại không tự đầu tư cho sản xuất nội địa hóa xe của mình. Cụ thể các bác vào trang web mer việtnam C240 giá thành xuất xưởng chưa có tí ti thuế nào là 55000 USD. Trong đó xe C320 ở Mỹ đã đóng các loại thuế đến tay người tiêu dùng (tiêu thụ đặc biệt và VAT) có 32000USD (Website mer US). các bác nói là nó không đủ phụ kiện, các bác cứ thêm 20000USD nữa thì sẽ có hết tất cả mọi thứ hơn cả xe VN ngay mà vẫn rẻ hơn. Nhưng mà nó cứ già mồm là giá xe tăng là do thuế, thế mới tức chứ... coi người tiêu dùng như thằng ngu...
 
Tập Lái
15/2/06
32
1
0
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

em thấy các bác cứ chửi hết tât cả các thằng VAMA mà không tìm hiểu nguyên nhân sâu xa:

- Người tiêu dùng VN đã đang và sẽ vẫn phải mua xe LD sản xuất trong nước quá cao
- Xe mới nhập khẩu thì còn cao hơn nữa
- Xe 2nd mà giá gọi là hợp lý thì cũng khó có thể nói là " tốt bền đẹp rẻ" được

cái gì đã làm cho giá xe tăng cao quá trong suốt thời gian qua như vậy ?
+ phải chăng NTD vn quá nhiều tiền nên chấp nhận "giá xe cao"

+ phải chăng VAMA ăn quá dầy "khi mà đầu tư hàng triệu usd" vào 1 nên công nghiệp oto non trẻ vơi những rủi ro sau
- chính sách thuế liên tục điều chỉnh và thay đổi theo kiểu "nuôi gà giết lấy thịt chứ không nuôi gà đẻ trứng"
- thị trường hạn hẹp
-.....

+ Nói tóm lại là
1/ quyền lợi QG
2/ quyền lợi DN
3/ quyền lợi NTD chẳng là cái .... gì

em không dám nói rõ ràng quá chỉ mong các bác hiểu được ý em
 
Hạng C
30/12/04
834
67
28
50
MangNhaKinh.vn
www.MangNhaKinh.vn
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Bác boylearn2man nói đúng, em ủng hộ bác ở 1 điểm: giá cao mấy ta cũng chơi hết! thế thì kêu ca thì làm sao các "cụ" ủng hộ được...
Nhưng nói chung, theo em VAMA hay các cụ trên í đều đang tính cho mình hết thôi! Em chờ xem đến cuối năm thực tế sẽ thế nào!
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.460
2.198
113
48
TP.HCM
RE: Giá ôtô trong nước sẽ giảm 20%

Em thì cứ hy vọng giá sẽ giảm 20% và hơn thế nữa, :D. Hy vọng để mà sống vui vẻ hạnh phúc và có dịp nhìn giá xe tuột dốc mà bác! Chúng ta đã bàn nhiều rồi, bây giờ cứ khoanh tay đứng xem thời thế ra sao. Giữa năm đến cuối năm là rõ hết thôi mà!