RE: Giá xe Civic thế nào là hợp lý???
Em thấy các Bác tính như vậy là hoàn toàn chính xác, nhưng chỉ trên lý thuyết mà thôi. Các Bác còn thiếu 1 cái nữa, đó là giá trị thương hiệu. Bọn VAMA thường chọn giá dựa vào các sản phẩm đối thủ, (và cả sản phẩm hiện có để khỏi giẫm chân vào nhau). Hiện nay, xe nhập khẩu không thể cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước vì thuế quá cao, ngoài các dòng xe cao cấp. Do đó, các đối thủ chủ của Honda Civic vẫn chỉ là Toyota Altis, Ford Focus, Mitsubishi Lancer Gala, Mazda 3,... Theo em, Honda Civic sẽ chọn cái giá để đánh thẳng vào Altis để giành giật thị trường, vì hiện nay Altis vẫn là chiếc xe chiếm thị phần nhiều nhất trong số các xe cùng cấp.
Với chiếc Civic hiện nay, có thể thấy rõ ràng ý đồ của Honda ---> đánh vào thiết kế và trang thiết bị của xe. Điều này cũng là điểm yếu của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam: mẫu mã và thương hiệu được đặt lên hàng đầu --->>> Về mặt này thì Civic hoàn toàn chiếm ưu thế, vượt trội hẳn so với đối thủ. Xét về thương hiệu, Honda ở VN cũng quá quen thuộc từ chiếc "Honda 2 bánh" và một số xe cũ nhập khẩu trước đây---> lợi thế không nhỏ cho 1 sản phẩm ô tô quá mới mẻ (không phải bắt đầu từ con số 0)
Như vậy, không có lý do gì mà Honda sẽ set up cái giá của Civic là quá thấp so với Altis, thậm chí có thể cao hơn!
Ngoài ra, xét về định hướng phát triển, rõ ràng trong bối cảnh tương lai của ô tô lắp ráp trong nước quá hẩm hiu như hiện nay thì việc khấu hao cho dây chuyền sản xuất là ưu tiên số 1. Không 1 nhà sản xuất ô tô nào ở VN hiện nay có thể tiên đoán được tình hình thị trường, chính sách nhà nước trong 5-7 năm nữa, nhất là khi VN gia nhập WTO và chịu áp lực của AFTA --->>> Thu hồi vốn nhanh là giải pháp tối ưu. Liệu Honda VN có dám đưa ra cái giá thật hấp dẫn để giành lấy thị trường và khẳng định thương hiệu? Điều này sẽ khả thi nếu tương lai của ô tô lắp ráp trong nước sáng sủa!
VN có thể xây dựng được nền công nghiệp ô tô? Quá khó, và có thể nói hiện nay là không thể! Ngay cả đối với nền công nghiệp xe máy vẫn chưa có, VN là 1 trong những thị trường lớn nhất Châu Á, với sản lượng cao như vậy mà giá xe máy ở VN luôn cao hơn giá ở Thái Lan trong khi chất lượng lại kém hơn, và hiện nay vẫn phải nhập khẩu các model xe máy cao cấp! Các Bác VAMA thường đổ lỗi vì sản lượng đầu ra thấp nên việc này là không thể --->đúng nhưng chưa đủ! Vì sao? Nhìn lại chiếc xe máy, sản lượng đã đạt yêu cầu nhưng vẫn chưa đạt đến mức độ như mong muốn. Bọn Tư Bản chỉ muốn đầu tư an toàn, sao cho đạt được lợi nhuận cao nhất, trong thời gian ngắn nhất có thể mà thôi, chứ không có bọn Tư Bản nào đi làm từ thiện đâu các Bác ạ.
Thôi, em túm cái váy lại đây, giá xe Civic theo phân tích của em sẽ khó đạt tầm dưới 30K mà quanh quẩn tầm 35K mà thôi. Trên 40K là "bất khả thi". Từ 34-36K là nhiều khả năng nhất. Hy vọng là em đoán đúng.
Trân trọng
------------------
Maycaytrungquoc