Pro
Super Moderators
11/8/08
1.208
2.042
113
Giải đấu Âm thanh xe hơi EMMA đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2009 và liên tục được tổ chức thường niên kể từ năm 2016. Tuy nhiên cuộc thi này vẫn còn khá mới mẻ trong cộng đồng người dùng ô tô tại Việt Nam.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-6.jpg

Giải thi đấu Âm thanh xe hơi EMMA Vietnam 2019

Lịch sử ra đời của EMMA

Bắt nguồn từ Hoa Kỳ, các cuộc thi âm thanh xe hơi đầu tiên trên thế giới hoạt động như những sự kiện tranh tài về chất lượng âm thanh giữa các chủ xe, các nhà lắp đặt cũng như các thương hiệu âm thanh xe hơi hàng đầu.

Và đến năm 2000, EMMA – Hiệp hội âm thanh xe hơi với tên gọi đầy đủ là European Mobile Media Association chính thức được thành lập. Hiệp hội được ra đời nhằm tạo ra một sân chơi, các giải thi đấu cũng như thống nhất các tiêu chuẩn thi đấu âm thanh xe hơi ở châu Âu. Với sự thành công và uy tín được tạo dựng qua nhiều năm, EMMA dần lan rộng hoạt động ra các châu lục khác.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-3.jpg

Head Judges Training năm nay tổ chức tại Salbuzg, Áo từ 25-27/4/2022

Ngoài hạng mục thi đấu chất lượng âm thanh trong xe Sound Quality, theo thời gian, EMMA còn phát triển các hạng mục thi đấu chuyên nghiệp, yêu cầu kỹ thuật và chuyên môn cao hơn, dành cho thí sinh là các chuyên gia trong lĩnh vực âm thanh xe hơi như:

  • Multimedia: Thi chất lượng giải trí đa phương tiện (multimedia) dành cho cả hành khách
  • EMMA Sound Pressure League: Thi xe đánh âm lượng to nhất, đo theo decibel
  • EMMA Sound Quality League: Thi âm thanh đánh ngoài xe
  • EMMA Turning: Thi xe độ

Lịch sử EMMA Việt Nam

Tại Việt Nam, EMMA chính thức hợp tác với diễn dàn Otosaigon vào cuối năm 2008. Và EMMA Việt Nam cũng do Otosaigon.com cũng chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức các giải thi đấu. So với khu vực Châu Á, Việt Nam là nước thứ 6 có đại diện của EMMA sau Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-8.jpg

Anh Bùi Hữu Kế với chiếc Mazda6 chiến thắng hạng mục Emma SQ Advanced 5 Channels tại EMMA Việt Nam 2009

Ngay trong năm 2009, Otosaigon và EMMA Việt Nam đã tổ chức khóa huấn luyện trọng tài âm thanh xe hơi đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 25-26/7/2009 nhằm chuẩn bị cho Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 31/10/2009. Sự kiện đầu tiên đã diễn ra thành công ngoài mong đợi khi có sự góp mặt của các trọng tài EMMA Thái Lan

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-9.jpg

Khóa đào tạo trọng tài EMMA Judge Training 2016 trong 2 ngày 6-7/8/2016

Đến năm 2016, Khóa đào tạo trọng tài EMMA Judge Training 2016 tiếp tục được tổ chức với sự góp mặt của 3 Head Judge đến từ EMMA Singapore và EMMA Philippines. Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA lần thứ hai cũng tiếp tục được tổ chức và trở thành sự kiện thường niên của EMMA Việt Nam cũng như Otosaigon.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-10.jpg

Màn trình diễn khai mạc EMMA Việt Nam 2019

EMMA Việt Nam 2019 là Giải đấu âm thanh xe hơi gần nhất được Otosaigon tổ chức và cũng là lần tổ chức quy mô lớn nhất từ trước đến nay. EMMA Việt Nam 2019 có đến 26 xe tham gia thi đấu tại 6 hạng mục. Trong đó có 5 hạng mục tương tự EMMA Châu Âu và 1 hạng mục mở rộng Best of Sound dành cho xe có hệ thống âm thanh hay nhất, không giới hạn về điều kiện hay giá trị độ.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-11.jpg

Một xe thi đấu tại Giải đấu âm thanh xe hơi EMMA Việt Nam 2019

Trong 2 năm 2020 và 2021, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra căng thẳng nên EMMA Việt Nam và Otosaigon không tổ chức Giải thi đấu âm thanh xe hơi. Bước qua năm 2022, giải thi đấu sẽ trở lại hứa hẹn nhiều cuộc tranh tài hấp dẫn và lôi cuốn.

Sứ mệnh và vai trò của EMMA

EMMA có sứ mệnh cung cấp hướng dẫn cho các nhóm độc lập của các tổ chức thi đấu âm thanh xe hơi quốc gia trên toàn thế giới, thông qua việc đề ra các quy tắc và quy định chung cho các hạng mục thi đấu SQ, Multimedia, ESQL, ESQL và EMMA Tuning.

Và để thực hiện được điều đó, EMMA còn xây dựng những file âm thanh theo chuẩn chung và một bảng điểm chi tiết để đánh giá, từ đó khuyến khích các cuộc thi công bằng, bình đẳng trong tất cả các nước thành viên và thúc đẩy sự phát triển của sự kiện này. Đồng thời tìm ra được người chiến thắng giải vô địch quốc tế mỗi năm.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-2.jpg

Bên cạnh vấn đề chất lượng âm thanh, người tham gia thi đấu cũng phải xây dựng một hệ thống âm thanh đa phương tiện có thể vượt qua được các giới hạn về âm thanh, không bị tiếng ồn hoặc bóp méo so với phiên bản âm thanh gốc, và thậm chí có thể tạo ra chất lượng thanh đầu ra cao cấp hơn.

Ngoài ra, người thi và người nâng cấp xe cũng được khuyến khích mở rộng kiến thức về các thiết bị họ đang sử dụng, đảm bảo các thiết bị được tối ưu hết công suất nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn, bền bỉ của thiết bị.

Và cuối cùng, EMMA muốn lưu ý cộng đồng âm thanh xe hơi về công cụ quan trọng nhất chính là kinh nghiệm nghe cũng như đôi tai, những thứ có giới hạn. EMMA mong muốn những người đam mê biết tận dụng đôi tai bằng cách nghe âm lượng ở mức mà họ có thể nghe, nhưng đồng thời cũng tận hưởng trọn vẹn những bản nhạc mà họ yêu thích nhất.

Chi tiết các hạng mục thi đấu EMMA

SQ Sound Quality – Chất lượng âm thanh

Hạng mục Sound Quality sẽ được chia làm 4 hạng đấu:

E-Category (Entry – Nhập môn): Bao gồm 2 phân khúc:
  • E-3000: Tới 3000€
  • E-Unlimited: Không giới hạn
S-Category (Skilled – Lành nghề): Bao gồm 3 phân khúc:
  • OEM
  • S-4000: Tới 4000€
  • S-Unlimited: Không giới hạn
M-Category (Master – Bậc thầy): Bao gồm 3 phân khúc:
  • OEM
  • M-5000: Tới 5000€
  • M-Limited: Giới hạn
  • M-Unimited: Không giới hạn
X-Category (Expert – Chuyên gia): Bao gồm 2 phân khúc:
  • X-Limited: Giới hạn
  • X-Unimited: Không giới hạn

Multimedia

Hạng mục thi đấu về Đa phương tiện (Multimedia) được chia làm 2 phân khúc chính:
  • Multimedia 2.0
  • Multimedia 5.0
otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-7.jpg

Hình ảnh tại Giải thi đấu Âm thanh xe hơi EMMA Vietnam 2019

ESPL (EMMA Sound Pressure League)

Hạng mục Áp suất âm thanh – ESPL cũng được chia làm 4 hạng đấu:

ESPL Trunk: Bao gồm 2 phân khúc:
  • ESPL Trunk 3.000€
  • ESPL Trunk Limited
ESPL B/R: Bao gồm 2 phân khúc:
  • ESPL B/R 4.000€
  • ESPL B/R Limited
ESPL W (Wall): Bao gồm 2 phân khúc:
  • ESPL Wall 5.000€
  • ESPL Wall Limited
ESPL X (Expert): 1 phân khúc duy nhất

ESQL (EMMA Sound Quality League)

Hạng mục Nghe ngoài và hay – ESQL được chia làm 2 hạng đấu
  • ESQL Limited
  • ESQL Unlimited

EMMA Tuning

Hạng mục Xe độ - Tuning được chia làm 3 hạng đấu
  • Tuning Stock+
  • Tuning Custom Trunk
  • Tuning Custom Unlimited

Một số tiêu chí cơ bản về chấm thi của EMMA

Installation - Chất lượng lắp đặt​

EMMA xây dựng thang điểm về chất lượng lắp đặt cho hầu hết các hạng mục thi đấu. Đây là một trong những yêu cầu đầu tiên của EMMA nhằm đảm bảo độ bền bỉ, an toàn, tính logic, đồng thời cũng đề cao tính thẩm mỹ của hệ thống.

otosaigon.com-emma-kien-thuc-co-ban-12.jpg

Chi tiết yêu cầu về chất lượng lắp đặt theo EMMA Rulebook 2022

Sound Quality - Chất lượng âm thanh​

Với một hệ thống âm thanh tốt, EMMA yêu cầu phải tái tạo được bản ghi gốc với frequency response và âm trường trung thực, chính xác. Có thể đáp ứng yêu cầu về Timbre – Âm sắc (tái hiện chính xác một nhạc cụ); Linearity – Tuyến tính (âm sắc giữ nguyên khi thay đổi âm lượng); Clarity – Không có nhiễu hay tạp âm. Ngoài ra, âm trường tốt phải tái hiện được lại sân khấu về khoảng cách, chiều rộng, chiều sâu, chiều cao.

Các yêu cầu cho từng phân khúc và hạng đấu sẽ được cập nhất theo Rulebook hàng nằm. Bên cạnh đó, hướng dẫn về cách chấm thi cũng sẽ được EMMA quy định rất cụ thể trong Rulebook, hỗ trợ tích cực cho ban trọng tài có thể đưa ra quyết định một cách công bằng và khách quan nhất.

Hiện tại, Emma Việt Nam và Otosaigon đang chuẩn bị các khâu cuối cùng nhằm triển khai EMMA Vietnam 2022. Các bác có thể theo dõi thông tin qua các chính thức:
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Love
Reactions: Thanh Van