Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Trai_Lang_Thang nói:
Mới lái ngồi thẳng, vô lăng như sát vào ngươì, thần kinh căng cứng, tay nắm chặt vô lăng như sợ mất
Lái lâu rồi thì cứ tự nhiên như đi bộ thôi, cầm sao là ý thích mỗi người nhưng chắc chắn là không phải nắm chặt rùi, qua chỗ gồ ghề thì giữ chặt hơn xíu.

một số van đầu bằng : vô-lâng đường kính lớn, nằm gần như ngang luôn lúc mình lái y như bưng cái mâm
21.gif

Xe Đò pre75 cũng vậy nhưng mình chưa chạy, hổng rành - chỉ mới chạy van 15 chỗ
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
BANH_TET nói:
Trai_Lang_Thang nói:
Mới lái ngồi thẳng, vô lăng như sát vào ngươì, thần kinh căng cứng, tay nắm chặt vô lăng như sợ mất
Lái lâu rồi thì cứ tự nhiên như đi bộ thôi, cầm sao là ý thích mỗi người nhưng chắc chắn là không phải nắm chặt rùi, qua chỗ gồ ghề thì giữ chặt hơn xíu.

một số van đầu bằng : vô-lâng đường kính lớn, nằm gần như ngang luôn lúc mình lái y như bưng cái mâm
21.gif

Xe Đò pre75 cũng vậy nhưng mình chưa chạy, hổng rành - chỉ mới chạy van 15 chỗ
Cỡ vầy không pác Bánh-Tét

 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
thang455411 nói:
BANH_TET nói:
Trai_Lang_Thang nói:
Mới lái ngồi thẳng, vô lăng như sát vào ngươì, thần kinh căng cứng, tay nắm chặt vô lăng như sợ mất
Lái lâu rồi thì cứ tự nhiên như đi bộ thôi, cầm sao là ý thích mỗi người nhưng chắc chắn là không phải nắm chặt rùi, qua chỗ gồ ghề thì giữ chặt hơn xíu.

một số van đầu bằng : vô-lâng đường kính lớn, nằm gần như ngang luôn lúc mình lái y như bưng cái mâm
21.gif

Xe Đò pre75 cũng vậy nhưng mình chưa chạy, hổng rành - chỉ mới chạy van 15 chỗ
Cỡ vầy không pác Bánh-Tét

haha
21.gif

nhưng đúng là nằm ngang như hình
21.gif

xe khách bự bây giờ đều có trợ lực lái ngon lành nên đường kính vô-lăng không cần lớn như xưa
chứ hồi xưa Xe Đò miền Nam pre75 hổng có trợ lực lái : đường kính vô-lăng phải bự nhằm giảm lực xoay bác tài (vừa giúp bác tài dễ giữ khi "mất tay lái" ổ gà)
nhưng nhược điểm là bác tài phải xoay gấp nhiều lần xe 4 chỗ : ví dụ quẹo ngã tư 90 độ xe 4 chỗ xoay 1/4 vòng thì Xe Đò là cả vòng (và sau đó phải trả thẳng lại)
còn trên đường dài : xe 4 chỗ qua mặt xe khác chỉ cần nhích xíu qua trái là qua ngon lành xong tấp lại (có khi lái 1 tay lúc qua mặt cũng còn được)
còn Xe Đò phải xoay tới 1/2 vòng : qua mặt xong cũng từng đó động tác trả lại tức phải rất nhanh nhạy vì Xe Đò phải đạp hơn 100km/h mới qua mặt Xe Đò khác được

cho nên các bác tài Xe Đò đường dài xưa rất cao giá : mỗi Tỉnh có 1 bà giờ tụi nó lớn cả lo nhìn nhận "người quen" cũng đủ mệt
24.gif
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.959
113
Đi chậm thì không cần giữ chặc, chạy nhanh giữ không chặt> Mất lái> Xe điên.
 
5/7/12
1.083
6
38
chỉ nên cầm chặt tay lái khi đang vượt xe ở tốc độ cao thôi, chứ chạy bình thường thì cứ thả lòng mà chạy bác à!
 
Hạng D
22/12/09
3.482
22.064
113
Thái Bình
em xin tổng kết: hiện có 2 quan điểm chủ yếu
- giữ chặt
- buông lơi

các bác có thêm ý kiến thảo luận gì khôg ạ?
 
Ha Sonata nói:
Người lái xe phải yêu xe, đúng không ạ?
Yêu xe rồi điều khiển nó phải...nâng niu ve vuót nó. Có khi phải chiều chuộng, có lúc thả lỏng, khi cần phải định hướng...nói chung điều khiển xe phải nhạy bén linh hoạt... Cho nên không nên nám vô lăng cứng ngắc.

nói tóm lại là phải linh hoạt,
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
Cũng tùy theo điều kiện đường xá mà phải giữ chặc hay buông lơi!Tay lái trợ lực cũng chỉ giúp tài xế đỡ vất vã hơn trong việc điều khiển vô-lăng thôi chứ thực tế có nhiều cung đường nếu không nắm chặc, vô-lăng có thể trả ngược khi bánh xe cán phải một mô đất,một hòn đá...nên chuyển hướng đột ngột.Điều này rất nguy hiểm,có thể làm trật khớp hoặc gáy ngón cái nếu đang đặt hờ bên trong vô-lăng!