O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
Hình như bác nhầm, xe em âm thanh JBL gói nâng cấp mua 2000 USD theo xe rin tại Korea đó! Nghe không thua bất cứ dàn nào hết, đó là theo cảm nhận của em, bass hơi bị khủng! Giá này mà về VN tính thuế như mấy xe hãng thì xác định nhé!
2000usd thì có nói quá ko bác!
Mấy loa stock theo xe có giá vài usd một cái. Nếu xe bác xài gói JBL thì nhiều lắm vài chục $ một cái loa. Nếu có luôn processor thì tổng cộng vài trăm. 2000usd thì cở Audi gắn thêm otion là B&O.
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
2000usd thì có nói quá ko bác!
Mấy loa stock theo xe có giá vài usd một cái. Nếu xe bác xài gói JBL thì nhiều lắm vài chục $ một cái loa. Nếu có luôn processor thì tổng cộng vài trăm. 2000usd thì cở Audi gắn thêm otion là B&O.
Nhầm, hihi, đính chính là 1800 đô em làm tròn thành 2000 đô, tính luôn màn hình Nagative định vị (Gói này đổi từ màn hình 7 inch sang 8 inch và thêm định vị) cộng với 8 (Hay 12 loa gì đó) loa JBL. Chính xác là vậy!
Còn cái Processor thì em mới tháo ra xem rồi, to như cái laptop 11 inch, nặng gần 3kg, có tấm nhôm tản nhiệt lớn bằng thiết bị, đặt phía sau cốp xe!
 
  • Like
Reactions: HP Stereo
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
Đã mấy ngày trôi qua, mình bận nhiều việc nên bỏ bê 3 ngày không đụng vào, bây giờ lôi ít hình cũ ra chia sẽ cho anh em đỡ...hóng! Ở tập này, mình cũng chỉ chia sẽ ở mức độ cách âm, còn để êm ái hay nhiều thứ khác thì mình sẽ chia sẽ ở tập sau!

Mình xin nhấn mạnh là xe mình không phải ồn đến mức phải cách âm cho bằng được (trừ cốp sau, xem sẽ rõ), chỉ là mình nghĩ tại sao xe mình...nó...không êm ái và yên tĩnh như....Mer S500 mà thôi :(:(. Còn tại sao xe mình ít ồn thì các bạn hãy xem một số hình sau đây:
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Khoang động cơ đến phía trong cabin có một lớp cách âm khá dày, mình thấy nhiều xe không hề có

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Đây là tấm cách âm động cơ nằm ở bên trong, bằng nệm khá dày, và mình khẳng định là đôi khi không để ý thì cũng không biết là xe đang nổ hay tắt máy (em có nói quá 1 tí)

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!
Nhiều vị trí trên xe được chèn bông

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Cửa trước và sau cũng dày bông (Xe Mazda 6 2015 mới ra ở VN thì chỉ có cửa trước có 1 ít, còn sau thì không), xe mình đời 2011 nhé!

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Nói chung nhìn qua hình thì các bạn cũng thấy, xe mình khá nhiều bông và mút

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Nhưng không hiểu tại sao nội thất xe thì cách âm khá tốt mà ở cốp sau thì cách âm quá kém, 80% độ ồn xe mình bắt nguồn từ đây! Không có bất kì 1 giải pháp cách âm nào mà mình đánh giá cao ở phía sau cả! Nhà sản xuất quên cách âm cốp sau chăng?

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

À, cái này không liên quan nhưng mình nhớ lại câu chuyện là mình "đơn thương độc mã" vào Box Mer để chê sao E250 2014 ghế cứng quá, không có làm mát, ngồi đau cả lưng....thế là bị ném đá tơi tả, ai cũng bảo Sonata mà bì với Mer khác nào "cống rãnh so với đại dương", mình thấy cũng buồn cười, toàn anh hùng bàn phím, có mấy ai đã được so sánh đâu mà cứ phán như thánh. Hình này để mình chứng minh cho "một số" bạn thấy là ghế xe mình nó dày như thế nào và đừng mang cái Mác xe ra để đánh giá rằng cái ghế nào êm hơn! Chả liên quan, chưa kể xe dạo này xe lắp ráp trong nước hay ăn bớt của khách hàng lắm đấy!
Rồi, tiếp theo là một số hình ảnh phương pháp mình cách âm (mình đã chia sẽ ở bài trước rồi, các bạn có thể đọc lại, bây giờ chia sẽ thêm, hihi:3dcuoi:)

Bước 1: Sơn cách âm chuyên dụng, loại dùng cho ngành công nghiệp như máy bay, tàu thủy, tàu hỏa....
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Bản thân chiếc xe có hàng 100 hàng 1000 ngóc ngách, vậy nên vật liệu cách âm loại dán tốt nhất cũng không thể len lỏi vào được, chỉ có sơn cách âm chuyên dụng mới giải quyết được bài toán hóc búa này

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Cứ cái gì là kim loại thì bản thân nó đều có thể gây ra tiếng ồn và cái thanh chịu lực ở cửa mình cũng không bỏ qua

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Đây là hình ảnh bên trong cánh cửa nhìn từ trên xuống, không sót chỗ nào luôn

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Trụ xe cũng không tha

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Riêng phần chuẩn bị để sơn là 1 ngày với 2 nhân công, vì phải che chắn những lỗ nhỏ như lỗ thoát khí, vặn ốc....Và công đoạn sơn là mất nguyên 1 ngày nữa

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Lớp sơn khá dày và nó có tác dụng tức thì sau khi khô (đo cảm tính bằng cách gõ vào xe), mình rất bất ngờ và nghĩ đôi khi chỉ cần 1 lớp sơn này có thể giải quyết được 50% bài toàn cách âm
Bước 2: Dán cách âm bằng vật liệu 2 lớp chuyên dụng chưa từng ai dán (hoặc ai đã đã dán mà mình không biết)

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Nhưng cái không thể thiếu là đây, lớp cách âm dày 9mm gồm 2mm cao su non loại Butyl (theo mình biết nó là loại cao su có tính chất hóa học đặc biệt là không thấm khí, mà không khí chính là nguồn dẫn âm thanh), 1 lớp thép để cố định lớp su và lớp bông tổ ong dạng đặc (trên thị trường toàn loại xốp) dày 7mm. Điểm đặc biệt của tấm này là cao su rất dẻo như kẹo Sin Gum, mình dùng búa cao su gõ nhẹ là nó ăn sâu vào thân xe, kết hợp với lớp sơn tạo nên một khối rắn chắn. Nếu không có lớp mút tổ ong dày 7mm này (tức là loại mà bạn sẽ được người bán dán với giá thành vài triệu) thì chiếc xe của bạn sẽ thành 1 chiếc trống, ù nhức đầu luôn, lớp mút này chính là lớp triệt tiêu tiếng ù cấp 1

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Để làm tỉ mỉ và chính xác, mình và cậu nhân viên làm mất nguyên 5 ngày với đầy đủ dụng cụ "hành nghề"

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Sơn, dán và lóp bông trong trụ

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Hốc bánh sau nhìn từ bên trong cốp xe thì nó có 2 lớp, và mình dán cả lớp ngoài, rất khó dán, thò tay vào dán xong là muốn gãy cái cổ, nó sâu và ngóc ngách.Thường thì chỗ này sẽ được bỏ qua vì tính phức tạp của nó nhưng đối với xe mình thì âm thanh ồn nó bắt nguồn từ phía cốp sau. Bên trong mình vẫn chưa dán xong vì hết vật liệu, phải đặt thêm mất 15 ngày (huhu :(:(:(). Xe mình sẽ dán hết gần 40 tấm, tức 15 mét vuông vật liệu này, mỗi tấm hình như nặng 2,5 kg hay sao ấy, mình không nhớ rõ nữa, để hàng về cân lại.

Bổ sung thêm
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Đây là khu vực cản sau, cũng là 1 tấm kim loại gây ồn, vì hết sơn chuyên dụng Noxudol nên mình mua sơn phủ gầm Liquy gì của Đức về sơn và phát hiện sơn này khá hôi (chắc là độc hại), có thể ăn mòn hoặc gây lão hóa cao su. Nó ăn mòn mất cái thùng xốp mà mình dùng để che cho sơn khỏi rơi xuống nền nhà, mình để sơn nhỏ có 1 ít vào thùng xốp, vậy mà 5 phút sau cầm thùng xốp lên thì thấy sơn nó nằm dưới nền nhà rồi.
Bước 3: Chống ù cấp 2, tạo nên sự yên tĩnh tuyệt đối chưa từng có (đối với xe XÔ NÁT), bông dày 18mm

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Đã có bông rồi vẫn lót thêm nhiều bông nữa, theo kiểu như trà Đốc Tơ Chanh..."Càng nhiều càng tốt".

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!
Cứ chỗ nào có nhựa là dán hết vô (bông nhẹ lắm, nó chở đầy 1 xe thì nó cũng chưa tới chục kí lô đâu)

Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Cái này gốc nó có 1 tấm bông nhỏ ở chỗ mặt phẳng và nó còn được cuốn 1 lớp mút đen nhưng "không hề nao núng", mình cuốn chồng lên 1 lớp bông luôn
Thôi tạm xong cách âm, bây giờ mình chuyển qua "lộ ảnh" công đoạn lắp giảm xóc hơi, được cho là giảm sự rung động của khung xe khi di chuyển, giúp xe đã yên nay còn tĩnh lặng hơn và di chuyển êm ái chưa từng có trong làng "xe cỏ".
Giúp mình về vụ loa SUB cốp sau!

Vì là hình chụp lén nên khá mờ, đây là 2 bình khí dung tích tổng là 19 lít dùng để "chứa không khí", (mình nói có vẻ hơi thừa nhỉ). Hẹn bật mí các bạn phần 4 của sê ri phim "Sự trở lại của Xô Nát"!:3dleluoi:



 

Attachments

  • Like
Reactions: HP Stereo
Hạng D
9/5/09
3.405
16.009
113
Bác chịu khó quá.

Bông này có khả năng bị ẩm không bác? Khí hậu VN mình nóng ẩm nên sợ bông nhiều sẽ đóng ẩm lúc đó vấn đề vệ sinh sẽ khó.

Cái vật liệu butyl non của TQ bác xài là loại gì? Em cũng chuẩn bị ráp dàn âm thanh vô xe em và đang kiếm sound deadener dán đây.
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
Bác chịu khó quá.

Bông này có khả năng bị ẩm không bác? Khí hậu VN mình nóng ẩm nên sợ bông nhiều sẽ đóng ẩm lúc đó vấn đề vệ sinh sẽ khó.

Cái vật liệu butyl non của TQ bác xài là loại gì? Em cũng chuẩn bị ráp dàn âm thanh vô xe em và đang kiếm sound deadener dán đây.
Mình post nhầm box bác ạ! Hihi
Nhưng cũng xin trả lời bác là bông này khác với bông của áo quần nên nó không ẩm và khó thấm nước, nếu nhìn kĩ thì nó như dạng sợi dây cước nhưng rất nhỏ, nói chung dùng bông này không lo ẩm đâu! 100% yên tâm! Bác định độ kiểu gì vậy?
 
Hạng D
9/5/09
3.405
16.009
113
Mình post nhầm box bác ạ! Hihi
Nhưng cũng xin trả lời bác là bông này khác với bông của áo quần nên nó không ẩm và khó thấm nước, nếu nhìn kĩ thì nó như dạng sợi dây cước nhưng rất nhỏ, nói chung dùng bông này không lo ẩm đâu! 100% yên tâm! Bác định độ kiểu gì vậy?

Em tự làm ở nhà thôi bác. Cách âm 4 cửa để loa âm thanh ra hay hơn và cửa chắc hơn thôi. Còn cách âm gầm e chưa nghĩ ra nhưng em thấy tiếng ồn vọng vào từ 4 bánh là chính, mà 4 cái lòng vè này thì... thua.

Xe em xe cỏ 4 chỗ dòng B nên chỉ mong làm âm thanh hay để rồi tiếng hát át tiếng bom. Tranh thủ tìm thêm cách làm trần bớt nóng và bớt tiếng "mưa trên mái tôn" mỗi khi ông trời khóc thôi ạ. Bác có cách nào giải quyết vần đề này hay thì chia sẻ anh em với

Tấm butyl đó bác còn dư đủ để dán 4 cửa ( mỗi cửa 2 lớp) thì để lại cho em nếu được. em mua về thử nghiệm luôn ạ.
 
Hạng D
9/5/09
3.405
16.009
113
Vụ loa sub thì em nghĩ bác không nên đổi vì dàn OEM JBL thì khi lắp, JBL đã tune lại cho cả hệ thống loa, bao gồm cả sub và các loa mid, high cho nó phù hợp về độ trễ, tần số và âm vang rồi nên Sub đó dù là infinite baffle/free air thì nghe vẫn ổn. Giờ bác thay sub hơi đóng thùng vào thì tiếng bass nó át tiếng Mid và High, mất hay.

Bác đã tốn công làm cách âm thì nên để dàn đó nghe từng chi tiết âm thanh ra từ dàn âm thanh theo chuẩn SQL là ngon lắm rồi. Còn nếu muốn lên âm thanh khủng thì bác nên đầu tư cả dàn (từ processor, amplifier, speakers và subwoofer) cho nó đồng bộ thì mới xứng ạ.

Just my 2c
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
Em tự làm ở nhà thôi bác. Cách âm 4 cửa để loa âm thanh ra hay hơn và cửa chắc hơn thôi. Còn cách âm gầm e chưa nghĩ ra nhưng em thấy tiếng ồn vọng vào từ 4 bánh là chính, mà 4 cái lòng vè này thì... thua.

Xe em xe cỏ 4 chỗ dòng B nên chỉ mong làm âm thanh hay để rồi tiếng hát át tiếng bom. Tranh thủ tìm thêm cách làm trần bớt nóng và bớt tiếng "mưa trên mái tôn" mỗi khi ông trời khóc thôi ạ. Bác có cách nào giải quyết vần đề này hay thì chia sẻ anh em với

Tấm butyl đó bác còn dư đủ để dán 4 cửa ( mỗi cửa 2 lớp) thì để lại cho em nếu được. em mua về thử nghiệm luôn ạ.
Bác hiểu sai về độ ồn trong xe rồi, không phải từ 4 hốc bánh đâu bác, và dán 2 lớp thì có vẻ hơi thừa và loại vật liệu mình mua nó không thể dán chồng lên nhau được. Để tắt tiếng mưa trên mái tôn thì quá đơn giản, đảm bảo như ở trong nhà luôn
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
Vụ loa sub thì em nghĩ bác không nên đổi vì dàn OEM JBL thì khi lắp, JBL đã tune lại cho cả hệ thống loa, bao gồm cả sub và các loa mid, high cho nó phù hợp về độ trễ, tần số và âm vang rồi nên Sub đó dù là infinite baffle/free air thì nghe vẫn ổn. Giờ bác thay sub hơi đóng thùng vào thì tiếng bass nó át tiếng Mid và High, mất hay.

Bác đã tốn công làm cách âm thì nên để dàn đó nghe từng chi tiết âm thanh ra từ dàn âm thanh theo chuẩn SQL là ngon lắm rồi. Còn nếu muốn lên âm thanh khủng thì bác nên đầu tư cả dàn (từ processor, amplifier, speakers và subwoofer) cho nó đồng bộ thì mới xứng ạ.

Just my 2c
Cảm ơn bác, bác nói nghe có lý!
 
Hạng D
9/5/09
3.405
16.009
113
Bác hiểu sai về độ ồn trong xe rồi, không phải từ 4 hốc bánh đâu bác, và dán 2 lớp thì có vẻ hơi thừa và loại vật liệu mình mua nó không thể dán chồng lên nhau được. Để tắt tiếng mưa trên mái tôn thì quá đơn giản, đảm bảo như ở trong nhà luôn
Dán 2 lớp là e dán mặt trong lớp của ngoài, và dán lên khung bên trong (chỗ hiện tại là tấm nilong) đó. Chứ k phải em dán chồng lên nhau. Chủ yếu để biến cái cửa thành hộp kín nhaate có thể

Vụ ồn thì em cảm nhận là tieeang vọng banha xe lên ạ.bác thấy khác thì chia sẻ vớianh em luôn