Lần thứ 2 đặt chân lên đất Hà Giang với 5 ngày trải nghiệm, khám phá thêm được những ngóc ngách mới lạ của nơi cực Bắc nhưng cũng chỉ tạm vừa lòng vì đã đến gần hết những điểm nổi tiếng nơi này.

Người ta thường truyền tai nhau rằng nên đi Hà Giang vào mùa Tam Giác mạch là lý tưởng nhất, chính là lúc những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ, tươi tắn nhất cùng tiết trời se lạnh, dễ chịu. Nhưng thật ra, Hà Giang mùa nào cũng có nét đẹp hấp dẫn riêng. Mùa hoa đào, hoa mơ khoe sắc cũng làm mê đắm lòng du khách. Thời tiết Hà Giang mát mẻ quanh năm, duy chỉ có tầm tháng 6, tháng 7 hơi nóng một chút thôi, nhưng dẫu sao vẫn cảm thấy dễ chịu hơn hẳn so với không khí trong thành phố. Nếu đi vào thời điểm này, nên chú ý quan sát cẩn trọng vì đây là lúc mưa nhiều tránh trơn trượt trên đường đèo, nước sông Nho Quế dâng cao, không được trong xanh nên cũng không phải thời điểm thích hợp để chèo thuyền. Cứ mỗi năm, nước sông chỉ trong xanh khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 và cũng là lúc đào mơ đang mùa trẩy quả. Nếu các bạn có vào Lũng Cú thì nên đi từ tối thứ 5 để sáng ngày thứ 6 đi chợ phiên nhé, còn ngày chủ nhật sẽ có chợ phiên ở ngay phố cổ Đồng Văn.

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ lịch trình và cách di chuyển đến Hà Giang như thế nào cho hợp lý nhất , tuỳ vào số ngày mà bạn muốn nán lại để thay đổi linh động theo ý bạn. Vì là những trải nghiệm thực tế, chúng tôi chỉ xin chia sẻ cách đi của mình.

Cung đường chúng tôi đi như sau:

Hà Nội – Thành phố Hà Giang – Cổng Trời Quản Bạ – Núi Đôi Cô Tiên – Quản Bạ – Yên Minh – Thẩm Mã – Nhà Pao – Nhà Vương – Lũng Cú – Đồng Văn – Mã Pí Lèng – Chèo thuyền sông Nho Quế – Mèo Vạc – Cua chữ M – Yên Minh Mậu Duệ – Thành phố Hà Giang – Hà Nội.

̀
Vì không muốn mệt khi đến Hà Giang vào lúc gần sáng và sáng lại phải mướn xe máy vượt đèo nên mình chủ động đi xe khách từ bến xe Mỹ Đình lúc 8h30 sáng và đến Thành phố Hà Giang lúc 14h30 (hoặc nếu có ít ngày ,bạn có thể đi xe tối và đến đó gần sáng rồi thuê xe máy đi luôn nếu bạn có đủ sức khoẻ)

Vì chặng đường lên Hà Giang khá xa và khó đi nên chúng tôi chủ động đón xe khách từ buổi sáng, bắt chuyến xe lúc 9 giờ và dừng chân tại Hà Giang khoảng 15 giờ, nghỉ ngơi qua đêm tại khách sạn đã đặt trước. Bạn có thể linh động thời gian sớm hơn hoặc sao cho thuận tiện nhất. Nếu có đủ sức khỏe, bạn có thể đi tối và đến nơi vào lúc gần sáng, rồi thuê xe máy đến các địa điểm luôn.

Chúng tôi đặt vé xe giường nằm với giá 200k/ người, có xe trung chuyển các điểm bạn cần xuống tại thành phố Hà Giang. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm những nhà xe với chất lượng tương tự và chia sẻ với chúng tôi bằng cách bình luận bên dưới bài nhé. Chiều về chúng tôi đón xe Bằng Phấn với mức giá cũng 200k/ người và có xe trung chuyển mình về trung tâm thành phố Hà Nội.

Về xe máy, chúng tôi thuê xe của dịch vụ xe Hồng Hào có kèm cả số liên hệ này 0353.982928, chất lượng xe tương đối tốt, giá cả phải chăng, 150k/ngày. Cô chủ ở đây rất nhiệt tình và vui vẻ, nếu bạn có nhu cầu nghỉ ngơi thì lúc nào cũng có chỗ nghỉ sạch sẽ, thoáng mát.

Nếu có thời gian,bạn nên nghỉ tại Hà Giang một đêm trước khi tới các điểm tham quan để lấy lại sức. có rất nhiều homestay giá ở gần thành phố, giá cả hợp lý cùng với chất lượng khá tốt. Homestay chúng tôi nghỉ qua đêm ở bản Lùng Vại – Hạ Thành, cách thành phố Hà Giang 7 km. Homestay có view rất đẹp, đồ ăn ngon. Tổng chi phí ăn và ở vừa tròn 200k / người. Nếu bạn không ngủ lại bạn có thể đặt ăn tại đó rồi vào chụp hình.

̀
Chúng tôi khởi hành đi Lũng Cú lúc 7h, la cà chụp hình, ăn uống và đến Lũng Cú (ở tại làng Lô Lô Chải) lúc 18h. Các bạn nào muốn săn mây ngay cổng trời Quản Bạ thì hôm trước nên vào thẳng Quản Bạ để ở luôn, sáng sớm đi săn mây cho dễ.

Các điểm tham quan của chúng tôi như sau:

Dốc Bắc Sum ▶Thạch Sơn Thần( nơi đây sẽ rất đẹp vào mùa tam giác mạch) ▶ Cổng trời Quản Bạ (view quán cà phê ngay chân cổng trời chụp hình lên rất đẹp) ▶ Núi đôi cô tiên ▶ Ăn trưa phở tráng kìm ▶ Yên Minh (đi đường tắt tiết kiệm 15km) ▶ Cây cô đơn ▶ Dốc Thẩm Mã ▶ Dốc 9 khoanh ▶ Nhà của Pao ▶ Lũng Cú

Qua đêm tại làng Lô Lô Chải và ở homestay Lover với giá 150k/người , hoặc 100.k/người nếu bạn nhờ họ nấu ăn . Nơi này sạch sẽ, thoáng mát . Hoặc các bạn có thể chọn những homestay khác trong làng với mức giá tương tự.

̀
Vào tham quan cột cờ Lũng Cú. Giá vé 25k/ người.

Chạy ra Dinh thự họ Vương, giá vé 25k.

Quay về Đồng Văn , check – in tại Bụi homestay. Mức giá tai homestay là 100k/ngày và nếu bao gồm ăn uống thì 100k/buổi/người.

Buổi trưa, chúng tôi nghỉ ngơi tầm 30 phút rồi xuất phát đi hẻm vực Tu Sản, giá vé là 100k/người , mua vé phía trên đường xuống bến thuyền, ở đó sẽ có người dắt bạn xuống bến thuyền. Thời điểm này vẫn ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 nên bến khá vắng, chỉ lác đác vài chiếc thuyền có khách. Đường đi xuống bến thuyền rất dốc và ai tay lái vững hãy chạy, còn không phía trên có xe ôm chở bạn xuống.

Chạy lên đỉnh Mã Pì Lèng uống cà phê quên lối về.

Nghỉ đêm tại Đồng Văn.

̀
Buổi sáng, chúng tôi dậy sớm để đi tham quan phố cổ Đồng Văn ,chợ Đồng Văn, sau đó chạy xe lên Đồn Cao để ngắm toàn cảnh thị trấn Đồng Văn từ trên cao (chú ý là đường lên dốc đứng và khó chạy, nếu tay lái yếu thì nên đi bộ lên cho an toàn).

Truy tìm mỏm đá sống ảo – vách đá thần (ngay tại quán cà phê có cổng Mã Pì Lèng – cạnh bảo tàng con đừơng hạnh phúc) có đường nhỏ chạy vào, đừơng vào rất nhỏ nên các bạn chạy xe cẩn thận vì một bên là núi, 1 bên là vực.

Sau đó chạy hướng Mèo Vạc và check-in tại dốc M – tham quan hang Lùng Khuý (giá vé 50k/ người) (nếu có thời gian không thì bỏ qua cũng được vì không có gì đặc sắc).

Trở về tp HG đi uống cà phê trên núi Cấm và ngắm toàn cảnh tp về đêm . Sau đó đi xe trở về Hà Nội kết thúc hành trình 4 ngày tại Hà Giang .

Đó là hành trình trong chuyến đi Hà Giang 4 ngày của chúng tôi. Tùy vào nhu cầu ăn, ở của mọi người, đi lại mà mức chi phí khác nhau; nhưng dù sao hành trình khám phá Hà Giang thật sự đáng đồng tiền bá gạo. Vì giới hạn thời gian nên còn một số địa điểm chúng tôi chưa đến được, hy vọng lần tới Hà Giang sẽ nằm gọn trong kí ức của chúng tôi. Hy vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp ích được mọi người phần nào trong hành trình sắp tới của mình.





Source:Wiki Cabinet
 
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Mình đã đi Hà Giang nhiều lần. Giờ vẫn nhớ mãi cảm giác ấy.
 
  • Like
Reactions: senorita16