Xe và Giao Thông
22/3/19
1.490
2.992
131
35
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu, đánh giá tác động và xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành.

Hai phương án phân chia đường bay quốc tế giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành


Theo kế hoạch, kết quả phương án khai thác phải được báo cáo chính thức trong tháng 9/2025.

Trong hồ sơ nghiên cứu khả thi giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến tiếp nhận toàn bộ chuyến bay quốc tế, các đường bay mới mà Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng, cùng một số chuyến không theo lịch. Tân Sơn Nhất sẽ khai thác máy bay code C (A321/320, B737…) và các chuyến bay dài dưới 1.000 km, đồng thời rà soát lại tiêu chí khai thác sau 5 năm vận hành.

Hai phương án phân chia đường bay quốc tế giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành


Hiện ACV kiến nghị phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế thường lệ về Long Thành để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, một số hãng hàng không còn ý kiến khác, nên Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương làm việc để thống nhất.

Liên danh tư vấn Incheon Airport (Hàn Quốc) đề xuất hai phương án phân chia:
  • Phương án 1: Long Thành tiếp nhận 100% chuyến bay quốc tế, Tân Sơn Nhất phục vụ toàn bộ nội địa. Mô hình này tối ưu nhân sự, hạ tầng và tạo trung tâm trung chuyển quốc tế duy nhất. Nhược điểm là hành khách TPHCM đi chặng quốc tế ngắn sẽ phải di chuyển xa hơn.

  • Phương án 2: Tân Sơn Nhất giữ khoảng 20% chuyến bay quốc tế ngắn (dưới 1.000 km), Long Thành tập trung 80% chuyến quốc tế dài và một số nội địa trung chuyển. Cách này thuận tiện hơn cho khách bay ngắn, nhưng làm tăng chi phí vận hành và giảm sức cạnh tranh của Long Thành do phân mảnh đường bay quốc tế.
Theo phân tích của ACV, nếu áp dụng phương án 2, sân bay Long Thành có thể mất 8,8% sản lượng khách quốc tế vì hành khách trung chuyển sẽ chọn sân bay khác để tránh di chuyển giữa hai sân bay, bài học từng xảy ra ở Narita (Nhật Bản) và Heathrow (Anh).

Sân bay Long Thành, tại Đồng Nai, là dự án hàng không lớn nhất Việt Nam, đang xây dựng giai đoạn 1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhờ vị trí xa khu dân cư, sân bay có thể khai thác 24/24 giờ, lợi thế vượt trội so với Tân Sơn Nhất vốn nhiều năm quá tải và hạn chế giờ bay đêm.

Hai phương án phân chia đường bay quốc tế giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành


Theo các bác, nên dồn toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành để tối ưu vận hành, hay giữ lại một phần ở Tân Sơn Nhất để tiện lợi cho hành khách TP.HCM? Lựa chọn nào sẽ đem lại lợi ích lâu dài hơn?

Nguồn: laodong