Việc lưu thông xe máy qua Hầm Thủ Thiêm làm em lại nhớ tới một hình ảnh đó là Vòng Xoay Hàng Xanh. Một điển hình cho những Tư duy Ẫu Trĩ. Tranh thủ thức khuya sáng tác tiểu phẩm hầu các bác.
Nhắc lại chuyện Vòng Xoay Hàng Xanh (1995)
Người dân: Kẹt xe quá Nhà nước ơi
HĐND: Phải tìm ra giải quyết tình trạng này, à nhớ chọn ngày 30/4 để tròn 20năm lễ kỷ niệm đó nha
Tp: Để giải quyết thì Thượng sách là Cầu Vượt, Trung sách thì làm Đèn điều khiển thông minh, Hạ sách thì làm Vòng Xoay.
Huy Hoàng: Cách bác cãi nhau lâu quá thôi để em mua đồ về làm trước cho kịp ngày.
HĐND:
- Trung sách thì tiết kiệm, Hay! Nhưng lỡ cúp điện thì nó lại chạy Toán Loạn, không đúng tầm Sì gòn, nhìn lại như cũ. Thôi Dẹp
- Thượng sách, cũng Hay nhưng tụi tao già đạp xe đạp sao lên nổi Cầu Vượt, Thôi Bỏ đi.
- Hạ sách! Ok cái này hợp lý, vừa mới lạ vừa lưu thông thuận lợi. DUYỆ!
Tp: Sau này lỡ phát triển thì cái Vòng Xoay sao đáp ứng nổi.
HĐND: Vớ vẩn, Lo xa!
Huy Hoàng: Ơ vậy em mua sắt thép, xi măng về rồi, không làm Cầu Vượt thì để làm gì?
Tp: Không xài thì cất đi mai mốt có việc khác mà xài, hỏi chi mà lạ!
Huy Hoàng: 1 đống to vật thế kia biết làm cái gì cho hết bây giờ! Rồi cái đất mấy anh hứa cho em đâu?
Tp: Cái đống đó của chú, chú tự xử, còn cài Vòng tránh thai - à quên cái Vòng tránh xe kia có đáng là bao đâu! Thôi ra Cát Lái lấy cái đất để nuôi Lợn nhé!
Chẳng bao lâu sau, thực tế cho thấy cái nút Hàng Xanh này lại kẹt còn kinh khủng hơn xưa! Ngẫm lại bố ai biết là sau này chúng nó toàn đi xe có gắn động cơ đâu. Còn chỗ HH ngày xưa nuôi Lợn nay đổi sang nuôi Vịt ta.
Sang chuyện cái Hầm Thủ Thiêm.
HĐND: Làm Cầu hay làm Hầm
Tp: Làm cầu thì đơn giản, giá rẻ nhưng thông thủy phải cao, đường dẫn dài và dốc, muốn khắc phục phải giải tỏa rất nhiều, chi phí cực lớn, chưa kể là phải bạt thêm một mớ công trình Lịch sử. Rồi thì Cầu lại ngồi trên đầu Cột cờ Thủ Ngữ, vắt qua đầu Bến nhà Rồng.
HĐND: Eo ôi, Khiếp! Mai mốt lỡ đứng bên này chụp hình thì chỉ thấy cầu chả thấy Bến Nhà Rồng đâu, phải tội chết, mà phong thủy cũng không được.
Tp: Hầm thì Đắt, phức tạp, Ta đếch biết làm, nhưng không phải giải quyết mấy cái đồ yêu kia.
HĐND: DUYỆT làm Hầm, ê nhưng phải cho xe máy qua nha!
Tp: Ủa, Hầm thì chỉ có ôtô thôi, xe máy sao lưu thông được
HĐND: Nước ta đặc trưng Xe máy mà, rút kinh nghiệm từ cái vụ Vòng xoay Hàng Xanh, phải nhìn xa trông rộng.
Nhật: Trên thế giới chả có ai làm Hầm cho xe máy cả
Tp: Không! Nước tao nó thế, mày làm được không
Nhật: Không! Muốn xe máy thì làm Cầu
HĐND: Không được Cầu, mà chỉ Hầm có xe
Thế là cãi nhau ỏm tỏi mấy mấy năm quanh cái : Cầu, Hầm,…....Hầm Cầu,….... Hầm hầm cầu cầu….
Cuối cùng Nhật lại phải chấp nhận đầu hàng Việt Nam lần thứ 2 ( lần đầu chắc là năm 45)
Bởi có thằng nó xúi ( mặc dù sau này hội nó bị bắt ráo trọi) : Kệ mịa chúng nó đi, làm cứ làm, tiền cứ lấy cho xong cãi nhau làm cái zề! Sau này trong quá trình lưu thông có vài quả tai nạn hay cháy nổ thằng xe máy lãnh đủ chúng nó khiếp vãi chả dám mò xuống cái Hầm lần thứ 2 đâu. Lúc đó khỏi Cấm chúng nó tự cấm thôi!
Nhật: Ờ hé, thế mà không nghĩ ra. Tặng chút ít $ coi như tiền Tư vấn Ngược.
Tp: Ok. Bọn anh toàn đi xếp hộp nên không sợ ngộp
HĐND: Thấy chưa tụi Nhật phải thua ý chí Việt. Sắp sửa có 1 hầm dài nhất Đông Nam Á và độc nhất thế giới vì có Xe máy chạy qua đây