Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hành trình "phá xe" Subaru WRX 2015

Hạng B2
2/7/16
149
85
28
35
TP.HCM
Em hỏi thiệt bác chủ nha, bác chủ thấy con này nó ồn như thế nào?? Theo bác chủ thì nó ồn qua được mấy xe cỏ như city hay morning không?? Nếu ồn cỡ đó thì em thấy cũng bình thường mà nhỉ??
 
Hạng D
11/5/14
1.515
1.970
113
37
Cập nhật tiến trình cho các bác theo dõi...

Hôm nay em nhậu dữ quá nên xỉn chỉ làm được vài món thôi. Tuy vậy món em làm là oil pump (bơm dầu) là bộ phận cực kì quan trọng. Oil pump quyết định thành bại của project này. Đặc biệt em sẽ nâng readline lên 8000rpm (6000rpm zin) nên nguồn cung ứng nhớt bôi trơn giữa các bề mặt tiếp xúc như bạc trục máy, bạc tay biện, bạc trục cam... phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung ứng này.

View attachment 684109
Trước hết là vệ sinh sạch sẽ tất cả ngõ ngách của hệ thống cung ứng nhớt bôi trơn. Dòng máy FA20DIT này khác hẳn dòng EJ257 ờ chổ bơm dầu ở máy FA20DIT được tích hợp trên miếng đậy thân máy. Nghĩa là miếng đậy thân máy này đóng vai trò cực kì quan trọng trong hệ thống cung ứng nhớt của máy. Trong khi máy EJ257 thì bơm dầu là một bộ phận nằm riêng không liên quan đến các chi tiết khác...

View attachment 684105
Tuy nhiên bánh răng bơm dầu của FA20DIT này lại lớn hơn rất nhiều so với EJ257 (14mm so với 10mm). Do đó công suất và hiệu suất cung ứng nhớt của FA20DIT được đánh giá cao hơn hẳn hệ thống máy EJ257.

View attachment 684110
Trước hết là thay thế phốt bơm dầu bằng phốt mới 100%

View attachment 684132
Đây là "vỏ bọc" của cái bơm dầu. Có một số dấu hiệu của sự mài mòn qua 30k km vừa qua nhưng tất cả đều chấp nhận được và sẽ hoạt động tốt trong những năm sắp tới.

View attachment 684112
Lắp banh răng bơm dầu vào vị trí của nó. Nhớt bôi trơn chuyên dụng được sử dụng để đảm bảo các bề mặt tiếp xúc không gặp vấn đề khi khởi động máy từ những lần đầu tiên (trước khi nhớt máy được bơm tuần hoàn trong toàn bộ động cơ)

View attachment 684130
Đây là nắp đâu của bơm nhớt. Chú ý các rãnh trong hình là các rãnh dẫn nhớt. Bề mặt hoàn thiện của nắp đậy này phải phẳng tuyệt đối vì nếu không sẽ xảy ra hiện tượng xì nhớt dẫn đến mất áp suất nhớt.

View attachment 684113
Để lắp nắp nhớt thì cái tua vít đục này phải được sử dụng để có thể siết chặt các con ốc bắt nắp bớm nhớt!

View attachment 684117
Một số con ốc bịt lỗ phải dùng keo ren để chống rò rĩ...

View attachment 684137
Các nắp bơm nhớt được lắp vào đúng vị trí của mình và được siết chặt nhất mà đầu óc có thể chịu được.

Bước tiếp theo trong tiến trình ráp máy là ráp hệ thống dây xích điều khiển các trục cam, lắp nắp thân máy bên trên, lắp hệ thống cung ứng nhớt (oil pan). Xong những bước này thì coi như động cơ đã hoàn chỉnh 99%.
Ko biết keo ren xài 567 có đủ ko bác. Theo em biết thì Loctite 567 cường độ thấp lắm.
 
Hạng C
25/6/05
576
1.478
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
Ko biết keo ren xài 567 có đủ ko bác. Theo em biết thì Loctite 567 cường độ thấp lắm.

Mục đích ở đây là không phải để khoá ren (threadlocking) mà là dùng để bịt rò qua ren (threadsealing). Mình dùng cái 567 này để chống rò cho ốc khoá lỗ vệ sinh đường dầu (oil galley plug).

Hành trình "phá xe" Subaru WRX 2015

Theo như loctite thì thằng 567 này thuộc loại mạnh nhất trong đám threadsealant.

Hành trình "phá xe" Subaru WRX 2015

Để ráp máy thì cần nhiêu đây loại. (Hình chụp thiếu permanent threadlocker màu đỏ)
 
  • Like
Reactions: nmtung and Huyhuy39