Ủng hộ anh HT...bài rất hay rất tâm tư...hy vọng cuộc vui ngày càng vui
Qua hình ảnh của chuyến off vừa rồi, có thể thấy SuFC đã lớn mạnh và dang tay ngày càng rộng lớn, đón nhận những thành viên mê xe Su và cả những thành viên có thể không mê xe Su mà lại mê thành viên Su
. Với sự lớn mạnh đó, các "vấn đề" mà bác CHT nêu ra đã từng xảy ra với các chi hội khác, với các tập thể khác, khi mà cái áo mặc đã bắt đầu thấy chật với cái thân thể ngày càng cường tráng. Điều đó thật dễ hiểu và là tín hiệu đáng mừng.
Dẫu không tham gia chuyến off vừa rồi nhưng em hoàn toàn có thể hình dung được các "vấn đề" bác CHT đã nêu và xin đóng góp mấy dòng như sau:
1. Về di chuyển:
- Di chuyển theo đoàn thì tuyệt đối tuân thủ biển báo, hiệu lệnh hay nói cách khác là chấp hành luật GTĐB. Thà làm một chiếc xe "mồ côi" (rớt đoàn) còn hơn làm nhà phân phối bánh mì sỉ/ lẻ. Trước đây các đoàn di chuyển hay thông báo bộ đàm về tình hình xxx chứ ít cảnh báo về nguy cơ tai nạn. Giờ thì việc này đã lạc hậu. Xe dẫn đoàn có thể không bị bùm (do hên) chứ anh hùng núp không tha các xe khác. Vì vậy bộ đàm chủ yếu là để thông báo tình hình giao thông trên đường và cảnh báo nguy cơ giao thông (như có xe chết máy đỗ trên đường, có bò sang đường, có trẻ em tan học, có ổ gà ect...). Lệ thuộc vào thông tin xxx trên bộ đàm, các bác sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của các anh í khi các bác bị tuýt còi.
- Trên đoạn đường dài, cần thông báo rõ ràng điểm tập kết kế tiếp, dù là điểm nghỉ chân. Do vậy các xe "mồ côi" có thể bắt kịp đoàn khi đoàn đến điểm nghỉ chân mà cả đoàn cũng không bị phụ thuộc vào các xe mồ côi mà kéo dài thời gian di chuyển (i.e. phát hiện có xe "mồ côi", cả đoàn phải dừng lại chờ).
- Về kinh nghiệm vượt đoàn và dìu đoàn, cái này khó, đặc biệt là với tài mới hoặc là tài cũ nhưng ít kinh nghiệm chạy đoàn. Cái này trước mỗi chuyến đi nên tập trung các bác tài lại phổ biến một lần chứ giờ có ghi ra đây rồi thì áp dụng sau này cũng khó (i.e. người đọc được thì lần sau không tham gia, và ngược lại). Ví dụ em số 7, chạy giữa số 6 và số 8. Khi vượt, nếu điều kiện cho phép, em sẽ lên bộ đàm nói "số 7 chuẩn bị vượt, số 8 bám theo luôn nhé". Và khi vượt thì (1) giữ khoảng cách khá xa với xe mới vượt (như bác CHT nói), vừa (2) đè chút sang trái để dìu bạn số 8 lên.
- Khi di chuyển theo đoàn, trừ trường hợp đặc biệt, các xe phải di chuyển theo đúng số thứ tự để dễ kiểm soát. Nếu có lý do gì cần tách đoàn, khi đủ điều kiện nhập đoàn, các xe trong đoàn cần hỗ trợ đưa bạn về đúng số di chuyển (VD như khi nãy thì cần đưa số 7 về chạy giữa số 6 và số 8, nếu số 7 vừa tách đoàn quay về gia nhập đoàn).
- Trong quá trình di chuyển, thỉnh thoảng nên điểm danh, bắt đầu từ xe dẫn đoàn. Khi đó xe dẫn đoàn xe bắt đầu biết được (1) hoặc là xe nào đã tắt bộ đàm - ví dụ số 5 và 7 đã điểm danh mà không nghe xe số 6 lên tiếng; hoặc là (2) xe nào trở thành xe mồ côi - ví dụ điểm danh liên tục được từ xe 1 đến xe 9 nhưng dù xe 9 lên tiếng, từ xe 10 trở đi không có hồi đáp. Khi đó cần liên lạc với xe số 10 qua di động để thông báo về tình hình nhóm 1 "bất đắc dĩ" (từ xe 1-9) và nhờ số 10 dẫn đoàn cho nhóm số 2 "bị ép
" rồi nhắc hoặc hẹn điểm tập kết. Sau đó nhóm 1 cứ thế mà chạy cho đến khi cả đoàn cùng nghỉ thì "ta lại gặp nhau"
.
2. Về bộ đàm: bác CHT đã nêu đầy đủ, mình chỉ lưu ý thêm
- Nếu không có gì đặc biệt, các bác tài không nên chiếm sóng bằng việc cứ luôn tay ấn phím "talk" rồi cứ luôn mồm tám chuyện.
- Ngoài ra do hoàn cảnh mỗi xe (có xe có trẻ em, người già), do thời điểm di chuyển (chạy khuya), các bác tài có thể tế nhị trong việc không để bộ đàm gây ảnh hưởng, khi đó cần trang bị bộ đàm có tai nghe.
- Trước mỗi chuyến off, các thành viên tham gia cần tụ tập off chai 1 bữa để test bộ đàm và thông báo kỹ năng cần thiết cũng như qui định về sử dụng bộ đàm khi di chuyển trên đường.
3. Về ăn uống:
Cái này vừa đau đầu, vừa tế nhị, đôi khi lại mất lòng nhau không đáng. Mấy hội khác em gặp rồi. Thôi thì giải quyết vấn đề tận gốc vậy chứ kêu gọi thì đúng là hên xui
- Như đợt off Hodota, BTC yêu cầu nhà ăn chỉ dọn thức ăn khi bàn đã đủ người hoặc đã có tín hiệu chấp thuận từ BTC. Nếu nhà ăn không tuân thủ, nhà ăn phải bổ sung thức ăn cho các người đến sau.
- Saigon thì tập hợp của ngon vật lạ nên muốn ăn ngon và thưởng thức đàng hoàng thì nên ăn ở Saigon. Còn tham gia các chuyến off thì ăn chỉ là phần phụ (ngoại trừ các sản vật địa phương). Vì vậy các thành viên tham gia cũng nên chia sẻ với BTC để đề huề và cả nhà cùng vui. Ở các nhóm hội trước em chơi, BTC lúc nào cũng là người ăn sau cùng và thiếu thốn. BTC thì không sao, nhưng "hậu phương" của BTC thì "xót" chồng nên các thành viên BTC cũng ngày càng thưa dần, sau đó mất hẳn :-( .
Dẫu không tham gia chuyến off vừa rồi nhưng em hoàn toàn có thể hình dung được các "vấn đề" bác CHT đã nêu và xin đóng góp mấy dòng như sau:
1. Về di chuyển:
- Di chuyển theo đoàn thì tuyệt đối tuân thủ biển báo, hiệu lệnh hay nói cách khác là chấp hành luật GTĐB. Thà làm một chiếc xe "mồ côi" (rớt đoàn) còn hơn làm nhà phân phối bánh mì sỉ/ lẻ. Trước đây các đoàn di chuyển hay thông báo bộ đàm về tình hình xxx chứ ít cảnh báo về nguy cơ tai nạn. Giờ thì việc này đã lạc hậu. Xe dẫn đoàn có thể không bị bùm (do hên) chứ anh hùng núp không tha các xe khác. Vì vậy bộ đàm chủ yếu là để thông báo tình hình giao thông trên đường và cảnh báo nguy cơ giao thông (như có xe chết máy đỗ trên đường, có bò sang đường, có trẻ em tan học, có ổ gà ect...). Lệ thuộc vào thông tin xxx trên bộ đàm, các bác sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của các anh í khi các bác bị tuýt còi.
- Trên đoạn đường dài, cần thông báo rõ ràng điểm tập kết kế tiếp, dù là điểm nghỉ chân. Do vậy các xe "mồ côi" có thể bắt kịp đoàn khi đoàn đến điểm nghỉ chân mà cả đoàn cũng không bị phụ thuộc vào các xe mồ côi mà kéo dài thời gian di chuyển (i.e. phát hiện có xe "mồ côi", cả đoàn phải dừng lại chờ).
- Về kinh nghiệm vượt đoàn và dìu đoàn, cái này khó, đặc biệt là với tài mới hoặc là tài cũ nhưng ít kinh nghiệm chạy đoàn. Cái này trước mỗi chuyến đi nên tập trung các bác tài lại phổ biến một lần chứ giờ có ghi ra đây rồi thì áp dụng sau này cũng khó (i.e. người đọc được thì lần sau không tham gia, và ngược lại). Ví dụ em số 7, chạy giữa số 6 và số 8. Khi vượt, nếu điều kiện cho phép, em sẽ lên bộ đàm nói "số 7 chuẩn bị vượt, số 8 bám theo luôn nhé". Và khi vượt thì (1) giữ khoảng cách khá xa với xe mới vượt (như bác CHT nói), vừa (2) đè chút sang trái để dìu bạn số 8 lên.
- Khi di chuyển theo đoàn, trừ trường hợp đặc biệt, các xe phải di chuyển theo đúng số thứ tự để dễ kiểm soát. Nếu có lý do gì cần tách đoàn, khi đủ điều kiện nhập đoàn, các xe trong đoàn cần hỗ trợ đưa bạn về đúng số di chuyển (VD như khi nãy thì cần đưa số 7 về chạy giữa số 6 và số 8, nếu số 7 vừa tách đoàn quay về gia nhập đoàn).
- Trong quá trình di chuyển, thỉnh thoảng nên điểm danh, bắt đầu từ xe dẫn đoàn. Khi đó xe dẫn đoàn xe bắt đầu biết được (1) hoặc là xe nào đã tắt bộ đàm - ví dụ số 5 và 7 đã điểm danh mà không nghe xe số 6 lên tiếng; hoặc là (2) xe nào trở thành xe mồ côi - ví dụ điểm danh liên tục được từ xe 1 đến xe 9 nhưng dù xe 9 lên tiếng, từ xe 10 trở đi không có hồi đáp. Khi đó cần liên lạc với xe số 10 qua di động để thông báo về tình hình nhóm 1 "bất đắc dĩ" (từ xe 1-9) và nhờ số 10 dẫn đoàn cho nhóm số 2 "bị ép
2. Về bộ đàm: bác CHT đã nêu đầy đủ, mình chỉ lưu ý thêm
- Nếu không có gì đặc biệt, các bác tài không nên chiếm sóng bằng việc cứ luôn tay ấn phím "talk" rồi cứ luôn mồm tám chuyện.
- Ngoài ra do hoàn cảnh mỗi xe (có xe có trẻ em, người già), do thời điểm di chuyển (chạy khuya), các bác tài có thể tế nhị trong việc không để bộ đàm gây ảnh hưởng, khi đó cần trang bị bộ đàm có tai nghe.
- Trước mỗi chuyến off, các thành viên tham gia cần tụ tập off chai 1 bữa để test bộ đàm và thông báo kỹ năng cần thiết cũng như qui định về sử dụng bộ đàm khi di chuyển trên đường.
3. Về ăn uống:
Cái này vừa đau đầu, vừa tế nhị, đôi khi lại mất lòng nhau không đáng. Mấy hội khác em gặp rồi. Thôi thì giải quyết vấn đề tận gốc vậy chứ kêu gọi thì đúng là hên xui
- Như đợt off Hodota, BTC yêu cầu nhà ăn chỉ dọn thức ăn khi bàn đã đủ người hoặc đã có tín hiệu chấp thuận từ BTC. Nếu nhà ăn không tuân thủ, nhà ăn phải bổ sung thức ăn cho các người đến sau.
- Saigon thì tập hợp của ngon vật lạ nên muốn ăn ngon và thưởng thức đàng hoàng thì nên ăn ở Saigon. Còn tham gia các chuyến off thì ăn chỉ là phần phụ (ngoại trừ các sản vật địa phương). Vì vậy các thành viên tham gia cũng nên chia sẻ với BTC để đề huề và cả nhà cùng vui. Ở các nhóm hội trước em chơi, BTC lúc nào cũng là người ăn sau cùng và thiếu thốn. BTC thì không sao, nhưng "hậu phương" của BTC thì "xót" chồng nên các thành viên BTC cũng ngày càng thưa dần, sau đó mất hẳn :-( .
Theo PC thấy đoàn luôn bị đứt đoạn do một số bác tài chạy không theo nhóm hay số, thích thì vọt lên trước làm cho đoàn không biết là xe đó đã đi trước hay đi sau cứ lớ ngớ sợ đạp đúng tốc độ thì bị rớt lại mà đạp chậm ảnh hưởng cả đoàn. Trong lần off tới PC đề nghị BCT nên sắp số xe ngay trên list rồi khi dán số thì xe nào tự lựa theo số được sắp sẳn. Còn 1 việc nữa là sắp xe theo từng nhóm xe vd: Wagon theo Wagon. Vitara theo Vitara.v.v.. Khi di chuyễn chúng ta sẽ vượt nhau hay trộn nhau trong nhóm của mình mà thôi. Nếu bị thổi chúng ta thông báo liền để cả đoàn biết mà dừng lại.
Còn vấn đề ăn uống thì thật sự đau đầu BCT ăn dở, ăn không ngon củng ý kiến !! mình nói thiệt chúng ta đi chơi chứ không phải đi hưởng thụ nên hòa đồng cùng các gia đình khác, nếu mình không vui sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác đấy.
Còn vấn đề ăn uống thì thật sự đau đầu BCT ăn dở, ăn không ngon củng ý kiến !! mình nói thiệt chúng ta đi chơi chứ không phải đi hưởng thụ nên hòa đồng cùng các gia đình khác, nếu mình không vui sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác đấy.
Đồng ý hoàn toàn với bác PC!Theo PC thấy đoàn luôn bị đứt đoạn do một số bác tài chạy không theo nhóm hay số, thích thì vọt lên trước làm cho đoàn không biết là xe đó đã đi trước hay đi sau cứ lớ ngớ sợ đạp đúng tốc độ thì bị rớt lại mà đạp chậm ảnh hưởng cả đoàn. Trong lần off tới PC đề nghị BCT nên sắp số xe ngay trên list rồi khi dán số thì xe nào tự lựa theo số được sắp sẳn. Còn 1 việc nữa là sắp xe theo từng nhóm xe vd: Wagon theo Wagon. Vitara theo Vitara.v.v.. Khi di chuyễn chúng ta sẽ vượt nhau hay trộn nhau trong nhóm của mình mà thôi. Nếu bị thổi chúng ta thông báo liền để cả đoàn biết mà dừng lại.
Còn vấn đề ăn uống thì thật sự đau đầu BCT ăn dở, ăn không ngon củng ý kiến !! mình nói thiệt chúng ta đi chơi chứ không phải đi hưởng thụ nên hòa đồng cùng các gia đình khác, nếu mình không vui sẽ ảnh hưởng đến những gia đình khác đấy.
Nói thêm về buổi off thông báo trước chuyến đi. Như hôm rồi off ở Vô Tư Quán, bác SJW đã setup 1 phòng kín để anh em mình tiện việc thông báo, bố trí 1 dãy bàn dài hơn 20 ghế mỗi bên. Cuối cùng làm em ngại hết sức vì lèo tèo có 5, 6 bác tham dự. Trên cương vị là thành viên em chỉ mong các bác hãy tự xem mình cũng là 1 thành viên của BTC nhé.
Việc chạy theo số thứ tự em thấy những lần off trước đoàn mình tuân thủ rất triệt để mà.
Mặc dù không tham gia đợt này nhưng em cũng đang lắng nghe và ủng hộ những tâm tư chân thành của các bác để bản thân em rút kinh nghiệm cho những chuyến off sau này.
Quyết tâm không phân phát bánh mì....

Mặc dù không tham gia đợt này nhưng em cũng đang lắng nghe và ủng hộ những tâm tư chân thành của các bác để bản thân em rút kinh nghiệm cho những chuyến off sau này.
Quyết tâm không phân phát bánh mì....
Em đồng quan điểm với ý kiến của bác Fiat.
Nếu đi đoàn nhiều xe quá thì chia nhóm ra xuất phát dể quản lý hơn mà cũng không gây ước chế cho các xe khác khi vượt đoàn mình. Mỗi nhóm khoảng 6 xe xuất phát cách nhau 15-30 phút, mỗi nhóm sẽ có 1 người dắt đoàn. Trên đường sẽ thông báo những điểm dừng để gặp nhau.
Nếu xe nào có trục trặc thì chỉ cần người có kỷ thuật ở lại hổ và đi cùng nhóm phía sau.
Còn vấn đề ăn uống dọc đường cũng sẽ không bị động muốn thưởng thức món đặc sản trên đường đi mà nơi đó không có chổ đổ xe cũng giải quyết được.
Nếu đi đoàn nhiều xe quá thì chia nhóm ra xuất phát dể quản lý hơn mà cũng không gây ước chế cho các xe khác khi vượt đoàn mình. Mỗi nhóm khoảng 6 xe xuất phát cách nhau 15-30 phút, mỗi nhóm sẽ có 1 người dắt đoàn. Trên đường sẽ thông báo những điểm dừng để gặp nhau.
Nếu xe nào có trục trặc thì chỉ cần người có kỷ thuật ở lại hổ và đi cùng nhóm phía sau.
Còn vấn đề ăn uống dọc đường cũng sẽ không bị động muốn thưởng thức món đặc sản trên đường đi mà nơi đó không có chổ đổ xe cũng giải quyết được.
Các bác "được đi " là vui zùi . Em ở nhà buồn như con chuồn chuồn nè .
- theo tiêu trí của hội " ngon bổ rẻ" đoàn đi đến nơi về đến chốn , không ai bị đói bị khát... là thành công lắm rùi
còn bị phạt tí , chạy chậm tí ( Wagon "thần thánh"đạp xịt khói , đầu bị tung nóc không bằng chai tân, everest nhớm ga
) ức chế tí , mất sóng tí , đồ ăn không ngon tí cho đó là " chuyện nhỏ như chú thỏ qua đường ". coi đó kỷ niệm , 1 trải nghiệm .
Ai muốn đi DL thoải mái thì : máy bay , phương trang ....., khách sạn 5 sao ăn búp phê , phê luôn . còn ai lúc nào cũng muốn cười muốn vui thì xuống biên hoà chỗ em hiiii
.
- theo tiêu trí của hội " ngon bổ rẻ" đoàn đi đến nơi về đến chốn , không ai bị đói bị khát... là thành công lắm rùi

còn bị phạt tí , chạy chậm tí ( Wagon "thần thánh"đạp xịt khói , đầu bị tung nóc không bằng chai tân, everest nhớm ga
Ai muốn đi DL thoải mái thì : máy bay , phương trang ....., khách sạn 5 sao ăn búp phê , phê luôn . còn ai lúc nào cũng muốn cười muốn vui thì xuống biên hoà chỗ em hiiii

Chỉnh sửa cuối:
Khi nào và ở đâu anh.Các bác "được đi " là vui zùi . Em ở nhà buồn như con chuồn chuồn nè .
- theo tiêu trí của hội " ngon bổ rẻ" đoàn đi đến nơi về đến chốn , không ai bị đói bị khát... là thành công lắm rùi
còn bị phạt tí , chạy chậm tí ( Wagon "thần thánh"đạp xịt khói , đầu bị tung nóc không bằng chai tân, everest nhớm ga) ức chế tí , mất sóng tí , đồ ăn không ngon tí cho đó là " chuyện nhỏ như chú thỏ qua đường ". coi đó kỷ niệm , 1 trải nghiệm .
Ai muốn đi DL thoải mái thì : máy bay , phương trang ....., khách sạn 5 sao ăn búp phê , phê luôn . còn ai lúc nào cũng muốn cười muốn vui thì xuống biên hoà chỗ em hiiii.