Hãy cho "vợ hai" biết bạn cưng nó như thế nào
Dưới đây là một số hướng dẫn nhanh và dễ thực hiện về cách bảo trì phòng ngừa dành cho các khác hàng hay tự làm lấy và bất cứ ai đang lái xe Dù cho bạn có phải tự bơm xăng cho chiếc xe của mình hay không, thì chiếc xe của bạn cũng có thể được chăm sóc ít hơn mức nó đáng được hưởng. Các công việc kiểm tra bảo trì thường xuyên và đơn giản có thể giảm đáng kể mức chi phí "nuôi" xe.
[pagebreak]

Để cho việc sử dụng nhiên liệu đạt hiệu quả cao và một môi trường trong sạch hơn, hãy cân chỉnh động cơ ở mức "ngon" nhất. Để lái xe an toàn, hãy giữ cho hệ thống phanh, lái và giảm xóc luôn trong tình trạng tốt nhất.

Hầu hết các công việc kiễm tra và bảo dưỡng mô tả dưới đây có thể thực hiện mà không hoặc tốn rất ít tiền. Hơn hết là các công việc này dễ thực hiện và giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh được những phiền toái sau này. Luôn luôn "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng" trước khi bắt tay vào việc. Ngoài ra con xe của bạn cần phải được kiểm tra định kỳ bởi các tay thợ chuyên nghiệp.

Công việc dưới nắp ca-bô

Kiểm tra mực nước làm mát hàng tuần. Một vài xe có các bình chứa trong suốt có đánh dấu các mực trên/dưới. Đổ đầy đến mực trên hỗn hợp 50% nước và 50% dung dịch chống đông (nếu cần thiết). Chú ý: Không được tháo nắp két nước khi máy đang nóng.

Kiểm tra các dây cuaroa và ống dẫn hàng tháng. Thay thế các dây đã bị mòn, chai hoặc sờn. Hãy tăng chúng lên khi bạn thấy nó chùng xuống khoảng 1,5cm khi bị nhấn xuống. Các loại xe có cơ cấu tăng dây cua roa tự động thì bạn không cần phải điều chỉnh. Thay thế các đoạn ống bị phù, mục hoặc ròn và vặn chặt các cái kẹp. Nếu một cái ống nào trông không ổn, hoặc thấy quá mềm hoặc quá cứng thì nên thay.

Kiểm tra dầu hộp số hàng tháng lúc độ cơ đang hoạt động và đã ấm và vẫn còn phanh tay. Vào số "Drive" và trả về "Park". Lấy que thăm ra, lau khô và lắp vào và lại lấy nó ra. Châm thêm đúng loại dầu đang dùng nếu cần. Không được châm thêm quá nhiều.

Kiểm tra mực nhớt thường xuyên hoặc mỗi khi mở nắp ca bô. Lấy que thăm ra, lau sạch. Cắm vào thật sát và rút ra. Nếu nó bị hụt thì châm thêm. Để xe luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất, hãy thay nhớt mỗi 5000 km hoặc mỗi 3 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Thay lọc nhớt mỗi khi thay nhớt.

Kiểm tra lọc gió hàng tháng. Thay lọc gió khi nó bẩn hoặc khi đó là một phần của việccân chỉnh máy. Nó nằm ngay tầm tay, ngay bên dưới nắp kim loại lớn ơ những động cơ dùng chế hoà khí, hoặc trong một hộp hình chữ nhật đầu đường ống hút gió.

Kiểm tra dầu phanh hàng tháng. Trước hết, lau sạch bụi trên nắp hộp chứa dầu cho "heo" mẹ. Mở chốt kẹp để tháo nắp hoặc vặn cái nắp bằng nhựa ra, tuỳ theo xe bạn dùng loại nào. Nếu bạn cần thêm dầu, nhớ châm đúng loại cho phép và kiểm tra toàn bộ hệ thống xem liệu có chỗ nào bị rò rỉ không. Châm thêm đến mức trên của bình chứa. Chú ý: KHÔNG châm đầy.

Luôn luôn giữ đầy bình chứa nước rửa kính. Khi đã đầy rồi, dùng một miếng giẻ thấm ít nước rửa kính để lau lưỡi gạt nước. Hãy hết sức cẩn thận khi làm việc với bình ắc qui vì nó có thể sinh ra các loại khí gây nổ. Không được hút thuốc, gây ra các tia lửa điện hoặc bật diêm, quẹt gần một bình ắc qui và luôn luôn đeo kính và găng tay bảo vệ. Kiểm tra ắc qui mỗi khi thay nhớt.Các dây cáp phải được bắt chặt và không bị ăn mòn. Nếu ắc qui có lỗ châm nước, chỉ châm thêm nước uống tinh khiết loại không màu, không mùi.

Hãy cho "vợ hai" biết bạn cưng nó như thế nào
Xung quanh xe

Kiểm tra lưỡi gạt nước kính lái mỗi khi bạn lau kính. Không nên đợi đến khi phần cao su bị mòn hoặc gãy rồi mới thay. Thường nên thay lưỡi gạt nước ít nhất là 1 lần trong năm và nếu thấy gạt không sạch hoặc gây tiếng kêu cót két thì nên thay ngay.

Chắc chắn rằng tất cả các đèn đều sạch và trong trạng thái hoạt động tốt, bao gồm cả đèn phanh, đèn xi-nhan và đèn báo nguy hiểm. Nên trữ sẵn trong xe cầu chì và bóng sơ-cua.

Bơm bánh xe theo áp suất chỉ dẫn (nên có một cái đồng hồ đo áp suất của riêng mình). Kiểm tra xem lốp có các vết cắt, phù hoặc chổ nào quá mòn. Nếu lốp bị mòn không đều nghĩa là bánh xe canh không đều hoặc mất cân bằng. Lưu giữ sơ đồ các lần đảo lốp. Lần đầu tiên nên đảo lốp ở 10.000 km đầu tiên và mỗi 15000 km tiếp theo.
Tìm xem trên phuộc nhún có chỗ nào bị rò rỉ nhớt không. Thử phản ứng bộ giảm xóc bằng cách nhồi xe lên xuống. Xe sẽ không còn bồng bềnh khi bạn dừng tay. Các phuộc nhún bị mòn hoặc rò rỉ nên được thay ngay. Luôn luôn thay theo cặp.

Tìm dưới gầm xe xem có cái kẹp hoặc giá đỡ nào bị lỏng hoặc gãy không. Kiểm tra các lỗ trên đường ống hoặc ống xả. Thay các bộ phận bị hỏng hoặc gỉ sét. Kiểm tra khí thải ít nhất 1 lần trong năm để bảo đảm đúng qui định của ngành đăng kiểm.

(Nguồn Motorist)
 
  • Like
Reactions: Nguyễn văn viên
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Thăm dâu thắng và châm thêm . cái này chắc phải coi lại !!!
Dầu thắng kg nên châm thêm vì 2 lý do :
1/ Nếu châm thêm thì đèn báo khi thắng mòn sẽ kg còn hữu hiệu cộng với kính quay lên , mở radio hay nhạc v.v. sẽ kg nghe được tiếng sensor khi thắng mòn . Đến khi nghe được tiếng masat1 với sắt thì quá muộn .
2/ Khi làm thắng ( disc ) dầu thắng dư do châm thêm sẽ trở về làm tràn ra sẽ gây dơ bẩn và tróc sơn .
 
Hạng C
11/2/13
556
548
93
cat lai
sunny tran nói:
     Thăm dâu thắng và châm thêm . cái này chắc phải coi lại !!!    Dầu thắng kg nên châm thêm vì 2 lý do : 1/ Nếu châm thêm thì đèn báo khi thắng mòn sẽ kg còn hữu hiệu cộng với kính quay lên , mở radio hay nhạc v.v. sẽ kg nghe được tiếng sensor khi thắng mòn . Đến khi nghe được tiếng masat1 với sắt thì quá muộn . 2/ Khi làm thắng ( disc ) dầu thắng dư do châm thêm sẽ trở về làm tràn ra sẽ gây dơ bẩn và tróc sơn .
bác nói chuẩn luôn. Nhiều người đôi khi cứ tỏ ra nguy hiểm.