Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

ý tôi nói là nếu cái ly hợp nhiệt bị tèo giữa đường thì làm thế nào chêm vô đi đỡ để lết đến gara bác ạ
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

Không có được chêm chiếc gì ráo trọi , để nước sôi mà chạy !
Khi chêm cứng , cánh quạt chịu không nổi quán tính ly tâm lúc rồ ga , sẽ gãy và văng tùm lum , nát bấy trong buồng máy đó !
Nếu chêm , nhớ rằng phải chạy hết sức chậm , nhưng mà không có đảm bảo là không bể cánh quạt đâu à nha !;)
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

khi hệ thống làm mát hoạt động tốt, dù xe dùng quạt điện hay quạt ly hợp cũng ít chạy ở tốc độ cao, tốc độ cao thường hoạt động khi xe tải nặng, nhiệt độ môi trường cao, chạy chậm hoặc dừng lại( không có gió trời) nên nếu trục trặc quạt giữa đường thì tắt bớt phụ tải, bật AC nhưng rút giắc cắm máy nén( để máy nén không chạy nhưng quạt giàn nóng vẫn chạy), giảm tải và chạy lướt chứ không nên chạy chậm ( cái này dễ nhầm lẫn vì thường nghĩ rằng trục trặc thì nên chạy chậm!), thêm 1 kiểu quạt két nước nữa: dùng ly hợp điện giống như ly hợp máy nén lạnh, cuộn hút được điều khiển bởi 1 công tắc nhiệt giống như cảm ứng nhiệt cho các loại quạt điện thông thường!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CaMap2001
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

nhựa của cánh quạt nó dẻo qụeo sao mà bể được bác Đè [8|]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

Trích đoạn: qha_vn
nhựa của cánh quạt nó dẻo qụeo sao mà bể được bác Đè [8|]
Bác Giáo thông củm, tại bác Der chuyên về Nông-Ngư cụ nhiều hơn là xe Du Lịch !
24.gif

Đùa tí chứ xe Nhật hay làm quạt bằng nhựa chứ nhiều xe Âu làm bằng kim loại, nó mà quá tua thì phá huỷ, thành quả cũng ấn văn tượng lắm đó.
TTrở lại vụ Ly hợp nhiệt, ta có thể phục hồi nó bằng cách tháo ra và xử lý các miếng bố ở trong. Sau đó châm đầy dầu chuyên dùng cho FAN CLUTCH, dầu này bên... Mỹ có bán nhiều ở các Gara hay Dealer nhưng ở VN thì chưa thấy. Ở VN thì hay dùng 1 loại Phụ Gia dầu nhớt thay cho dầu này, hiệu quả cũng OK lắm!;)
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

Trích đoạn: sagittarius234
ly hợp nhiệt (quạt làm mát két nước) hoạt động với nhiều vận tốc khác nhau ở điều kiện nhiệt độ khác nhau, ví dụ khi máy nguội thì nó quay chậm, khi máy càng nóng thì nó sẽ quay càng nhanh nhưng vận tốc quay của nó luôn thấp hơn vận tốc quay của cốt máy hoặc pully dấn động một chút. mục đính là để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyện quạt quay nhanh hay chậm (một cách tự động theo nhiệt độ), tui nghĩ là để ổn định nhiệt độ máy, bác kiểm tra lại xem có đúng không. Mục đích của bộ ly hợp nhiệt này là như vậy mà.
Còn tốc độ quạt thì dĩ nhiên sẽ không vượt quá tốc độ của trục dẫn động vì cơ cấu dẫn động của nó.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

Trích đoạn: qha_vn

nhựa của cánh quạt nó dẻo qụeo sao mà bể được bác Đè [8|]
Thế mới tài !:D Dẫn chứng nhé : Merc 190 E ( lọai Merc ghẻ nhất trong dòng họ nhà nó ! ) Quạt nhựa , bị nong lá ép chêm cứng với cốt máy , khi chạy tới tốc độ 140 Km/h thì cánh quạt văng ra , trổ lên nắp Ca-Po , nhìn ....phê vãi ! Thủ phạm : Der Fahrer hồi còn trẻ !:)
Thế đã tin chưa ?
21.gif
.
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

Trích đoạn: Automatic
Bác Giáo thông củm, tại bác Der chuyên về Nông-Ngư cụ nhiều hơn là xe Du Lịch !
24.gif

Hai anh em nhà bác sĩ oánh nhau kinh nhẩy
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

à thì ra là thế :) đâu biết bác Đè đã từng là thợ ... phá [8D]

theo tôi nghĩ, chính việc tăng gia tốc đột ngột là nguyên nhân làm gẫy cánh quạt chứ không phải tốc độ. ví dụ như khi dừng xe nổ máy, đạp ga gấp.

tôi vẫn băn khoăn tại sao RPM của quạt ly hợp nhiệt luôn < RPM cốt máy [8|], tại sao không là <=???
 
Hạng B1
27/3/06
64
0
0
38
RE: qha_vn

tôi vẫn băn khoăn tại sao RPM của quạt ly hợp nhiệt luôn < RPM cốt máy , tại sao không là <=???

lúc sillicon chảy vào rãnh bố thì sinh ra ma sát >> nó sẽ không trượt như lúc trước chứ không phải là không trượt .

Thực ra tui cũng chưa thấy nó ..he he

Nhưng mà cái Sillicon đó chảy vào rãnh bố rồi thì nó đi đâu thế .
Nó theo chu trình kín à? như vậy thì lần sau mới có Sillicon cho nó bung ra chứ !
Nhưng mà lấy cái gì đẩy Sillicon lên bầu ly hợp?