Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
quạt làm mát két nước ôtô thường có 2 loại, hoạt động bằng điện và bằng ly hợp cảm ứng nhiệt. ở đây tôi chỉ đề cập đến loại quạt cơ cảm ứng nhiệt thôi. tên tiếng anh là temperature fan clutch. quạt có 2 phần là cánh quạt và bầu ly hợp nhiệt như hình vẽ
fanclutchru2.jpg

fanbladekv3.jpg

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

chờ chút, đang nấu cơm :D

tiếp đi bác xxx234:)
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

khi gắn vào động cơ nó được gắn vào đầu cốt máy hoặc pully dẫn động bơm nước như hình
pmx0705satmec001alargetj3.jpg

ly hợp nhiệt (quạt làm mát két nước) hoạt động với nhiều vận tốc khác nhau ở điều kiện nhiệt độ khác nhau, ví dụ khi máy nguội thì nó quay chậm, khi máy càng nóng thì nó sẽ quay càng nhanh nhưng vận tốc quay của nó luôn thấp hơn vận tốc quay của cốt máy hoặc pully dấn động một chút. mục đính là để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

ly hợp nhiệt hoạt động như thế nào:
nó có một van đóng mở bằng một vòng xoắn cảm biến nhiệt (spring) cái van này kiểm soát dòng chảy của một loại sillicon đậm đặc nằm trong bầu ly hợp, khi nhiệt độ giàn giải nhiệt két nước chưa cao thì cái van này đóng bố ly hợp trong bầu nhôm sẽ trượt theo chiều quay của cốt máy và khi đấy cái quạt nó chỉ quay lều phều tốc độ chậm, khi nhiệt độ tăng cao vòng xoắn cảm biến nhiệt giản nở làm cái van mở, lúc này chất lỏng sillicon sẽ theo lực ly tâm bung ra chảy vào các rãnh bố ly hợp trong bầu nhôm làm ma sát tăng lên, ly hợp không trượt như lúc máy nguội nữa, cái quạt sẽ quay nhanh hơn và tạo gió để làm mát két nước. xem hình
pmx0705satmec009smjm4.jpg

pmx0705satmec005smve7.jpg
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

cái quạt ly hợp nhiệt xem có vẻ đơn giản nhưng khi nó bị die thì mệt lắm đấy các bác ạ, nước sẽ sôi sùng sục và trào hết ra ngoài, thậm chí có khi nổ luôn cả két nước, bác nào không có kinh nghiệm thì sẽ không biết cái quạt bị tuột (hư) vì vẫn thấy nó quay. nó bị die là do cái vòng xoắn cảm biến nhiệt chết, van bị kẹt, hoặc chất sillicon bị rò rỉ ra ngoài, bố mòn.

Các triệu chứng phải kiểm tra cái quạt: nhiệt độ tăng lên đôi chút khi dừng, máy lạnh hơi nóng lên có đọng nước. để xác định chính xác khi máy còn nóng tăng ga lớn cái quạt không tạo gió mạnh là nó yếu rồi sắp die, khi máy nguội nắm cái cánh quạt xoay 5 lần (mỗi lần cầm 1 cánh thôi nhé) nếu cả 5 lần lực cản đều như nhau xem như cái quạt die rồi lo mà thay cái khác, nếu đến lần thứ 2, hoặc 3 cảm giác lực cản nhẹ đi sau đó lại thấy nặng như lúc đầu là ok, cái quạt không bị gì lo mà tìm nguyên nhân khác. ở một số xe cái van được điều khiển bằng điện lúc máy nguội có thể sillicon không hồi vê tâm nên quay hơi bị khó, lúc đó phải nổ máy một lúc rồi hãy thử.
 
  • Like
Reactions: hoangthinhtbyt
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

xin mời bác nào hiểu biết rành về cái ly hợp nhiệt (quạt) này bổ sung vào cho anh em rút kinh nghiệm cái, khi có sự cố thì biết cách mà xử chứ :D
 
  • Like
Reactions: hoangthinhtbyt
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

có cách nào "chêm" cứng vô cốt luôn không hả bác?
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ

bác nói với thợ thằng nào cũng làm được. như thế xe sẽ có tiếng hú vì quạt quay quá nhanh bằng với tốc độ cốt máy, gió nhiều không cần thiết, hao nhiên liệuvà giảm công suất máy đó bác
 
Last edited by a moderator: