Hạng D
16/8/12
1.956
1.525
113
Bến tre
Còn 1 thứ văn hóa giao thông bên nhật nữa đó là nhường xe ưu tiên một cách khẩn trương, chỉ cần nghe tiếng hú xe cấp cứu là họ tìm giáo giác xem nó xuất hiện ở đâu để tìm cách nhường đường ngay.
 
Hạng D
21/5/13
1.064
4.201
143
Ở Việt Nam chuyện cướp đường xảy ra như cơm bữa, điền vào chỗ trống, vượt đèn đỏ, không nhường đường cho người đi bộ, kèn còi thì bấm vô tội vạ, thậm chí gắn thêm cả đèn trợ sáng...... Ôi văn hóa giao thông quá tệ.
Các thể loại vô văn hóa, nhất là phải kể đến Tải, khách, taxi, bus..bọn vô văn hóa này gắn còi to nhất có thể, giơ thêm led bar chớp theo còi. Bọn này xem đường như của cha chũng nó xd, nên các phương tiện khác phải dạt ra cho chúng nó chạy. Ko cần cảm ơn, ko cần nhường...chỉ cần bọn này chạy đúng làn, đúng tuyến...và ko gắn thêm còi, led...là đã tốt lắm rồi.
 
Hạng B2
30/10/16
209
237
43
26
Đúng là cái ý thức hệ rất quan trọng! Mật độ xe cộ, cơ sở hạ tầng chắc chắn có thể thay đổi được theo chiều hướng có lợi, giảm thiểu kẹt xe. Nhưng ý thức hệ phải trải qua cả 1 quá trình đồng bộ từ nhà trường, gia đình và xã hội, nhiều khi mất cả 1 thế hệ!
Mà thôi.........
Bác nói chuẩn quá. Em k biết tới khi nào ý thức mới khá hơn khi mà các bậc phụ huynh chở con mà cứ ra đường k đội nón, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, va quẹt là chỉ trỏ chửi thề trước mặt con. Như v thì con họ sau này lại như thế, truyền từ đời này sang đời khác. Cơ sở hạ tầng có phát triển cỡ nào thì cũng vậy, làm gì có nước nào đường 2 chiều mà cứ tới ngã tư là biến thành đường 1 chiều như VN đâu
 
Hạng B2
27/5/10
310
2.310
93
Học và thi bằng lái ở Nhật có khi khó nhất thế giới, đặc biệt phần thi lý thuyết.
 
Hạng F
29/10/16
11.586
22.236
113
Pháp
Với tinh thần hiếu học của người VN thì không thành vần đề, nhưng hành là khác và hình như người Việt (ở VN) không thích bị ...hành, do đó mới hành sai .... và không thực hành luôn ....Chứ học thì không vấn đề .... KKKKK
 
Hạng B2
11/6/16
372
424
63
Em về SG thấy đường Võ Văn Kiệt hay có làn cho xe quay đầu, hơi lạ lạ vì xưa giờ VN làm gì có kiểu đó. Ở bên Nhật thì đa phần các ngã tư đều được làm rộng ra và có thêm làn đường cho xe chờ quẹo phải (VN là quẹo trái). Đèn đỏ thì có thêm cái đèn nhỏ hiển thị mũi tên cho quẹo. Như vậy khi em muốn quẹo khi tới ngã tư thì thường cứ chờ khi xe thật vắng hoặc khi đèn cho phép quẹo hiển thị. Như vậy giảm khả năng kẹt xe khá nhiều còn hiện tại đa phần là mạnh ai nấy chạy, em ở VN không chạy xe hơi bao giờ (bằng chỉ để làm cảnh), nhưng cứ tưởng tượng cứ làm như ở bên kia thì chắc chẳng biết bao giờ mới quẹo được quá.

Ngoài ra đường xá ở Nhật rất hẹp, thi thoảng có đường rộng 4 làn xe chứ đa phần chỉ có hai làn, và mỗi làn thì chỉ khoảng 2,5m, không thể đậu xe trên đường. Em thì lại ở một cái tỉnh mà đường xá ngoằn ngoèo, nhiều làng cổ nên rất nhiều chỗ phải tránh nhau mà đi chứ không thể đủ chỗ cho hai xe lọt. Do vậy mà mọi người cũng phải nhìn nhau mà đi, bên này một xe thấy bên kia 2-3 xe trở lên thì đứng nép nép qua một bên cho mấy xe kia qua trước rồi mới qua. Nói chung rồi cũng thành quen.
Nhà em ở trong một con hẻm vừa đủ một con xe đi lọt, nghĩa là cũng chỉ khoảng 2,5m, mà ở VN chắc không ai gọi hẻm kiểu này là hẻm xe hơi mà mọi người vẫn chạy xe được nên các bác yên tâm là ở VN vẫn rộng chán. Mỗi lần về SG công tác, em thường hay ghen tị với độ lớn của đường xá SG.
 
Hạng C
5/5/16
617
979
93
Tất cả các điều này đều có ở VN và tôi làm mỗi ngày, mỗi lúc lái xe, từ văn hóa xin làn, nhập làn, nhá đèncám ơn, đến mở cửa xe....
Chỉ có các tx chưa nhớ các ý thức VH đi xe này thì nên đọc và nhớ làm theo, đừng đọc cho có rồi nói "cái này bên Nhật" , VN ko sài được... Nếu nó thế là ngụy biện, là ko có ý thức và VH đi xe...!
Thanks bác chủ chia sẽ để nhắc nhở anh em ý thức mỗi ngày!
 
Hạng D
23/10/18
1.131
23.235
113
40
Đi xe ngoài đường thấy có 3 lỗi mà tài xế hay mắc phải ( tuy nhien nhiều bác tài nghĩ làm vậy không sao)
  1. Xe đi thẳng đi vào làn xe rẽ phải, rẽ trái hoặc xe quay đầu. Điển hình là ngã tư Phạm văn Đồng giao cắt với Nguyễn Xí quận Bình Thạnh. Ngã tư Phan Văn Trị với Nguyễn Oanh quận Gò Vấp. Vòng xoay Phạm Văn đồng với Phan Văn Trị.
  2. Vượt nhau trên cầu (Quy định tất cả các loại xe không được vượt nhau trên cầu trừ trường hợp bất khả kháng như có xe hư hỏng trên cầu, có rào chắn 1 phần cầu để phục vụ thi công, được sự hướng dẫn của người điều tiết giao thông. Điển hình là cầu nào cũng có :) :) :)
  3. Chạy tốc độ rùa bò ở sát làn đường bên trái và chạy tốc độ bàn thờ ở sát làn đường bên phải. Điển hình là đường Điện Biên Phủ khúc cuối đường Đinh bộ Lĩnh ra vòng xoay Điện Biên Phủ.
Và còn nhiều lỗi nhỏ nhỏ nữa nhưng gây ức chế khá lớn cho người lưu thông chung, mong mọi người liệt kê thêm để anh em tham khảo và rút kinh nghiệm!
Thank and Happy New year!