Chủ đề tương tự
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Thông thường trên lốp xe có 1 dãy các ký hiệu từ 6 tới 7 loại. Ví dụ trên bánh xe Premacy em nó ghi 195/55R15 85V
195: Nominal section width (mm): khoảng rộng tối thiểu của vết cắt, em ko biết dịch sao cho chính xác nhưng theo em nghĩ thì nó ám chỉ cái khoảng giữa các vân trên lốp, không chắc.
55: Nominal aspect ratio in %: tỉ lệ lệch bánh xe trong điều kiện áp suất lốp tối đa, vành xe chuẩn, và không tải ????cái này em không biết giải thích sao nữa nhưng bác vô web này xem sẽ hiểu: http://www.yokohamatire.com/utaspect.asp . Nói chung là con số này càng nhỏ thì càng tốt.
R: Radial Ply Construction code: ??? tạm dịch loại bánh xe có bố toả tròn được làm từ cao su ?cường lực? với không khí nén bên trong.
15: Nominal rim diameter in inches: đây, đường kính vành xe cho phép tính bằng inches như bác nói đây.
85: Load Index: còn đây là tải trọng. Xe em tải trọng tối đa tương đương cho ký hiệu 85 là 515kg. Xem thêm tại đây :
http://www.yokohamatire.com/utspeed.asp .
V: Speed symbol: ký hiệu tốc độ đây rồi, tốc độ tối đa cho phép khi dùng loại lốp này (Q:160km/h, R:170km/h, S:180km/h, T:190km/h, U: 200km/h, H:210km/h, V:240km/h, W: 270km/h, Y:300km/h, ZR: hơn 240km/h)
Còn loại ký hiệu thứ 7 là M+S: dùng đi tuyết và bùn nhưng em nghĩ chắc VN ko ai dùng đâu nhỉ.
Còn về áp lực hơi tối đa thì bác phải liên hệ nhà sản xuất để biết chính xác vì từng loại xe khác nhau nó sẽ được nhà sản xuất tính toán 1 áp lực phù hợp. Ví dụ chạy chở 3 người xe Premacy thì áp suất lốp trước 2.2kg bánh sau 2.2kg, chạy chở 7 người thì bánh trước 2.4kg, bánh sau 2.8kg. Xe chạy nhanh thì áp suất lốp phải khác nữa, theo cuốn owner manual thì cứ chạy trên 160km/h thì nên tăng áp suất lên 0.3kg. Nghe có vẻ phức tạp nhỉ, nhưng chuẩn chung mà em thấy người ta hay bơm "đại" cho bánh xe là 2kg tới 2.4kg. Theo em biết thì ở 1 số loại lốp xe "xịn" có 1 loạt các dãy số rất nhỏ ở sát vành xe, 1 trong các con số đó là áp suất lốp tối đa.
Nhưng nói chung thì nhà sản xuất nào cũng khuyên bác nên thay cùng 1 loại lốp + vành để vận hành được tốt nhất.
Thông thường trên lốp xe có 1 dãy các ký hiệu từ 6 tới 7 loại. Ví dụ trên bánh xe Premacy em nó ghi 195/55R15 85V
195: Nominal section width (mm): khoảng rộng tối thiểu của vết cắt, em ko biết dịch sao cho chính xác nhưng theo em nghĩ thì nó ám chỉ cái khoảng giữa các vân trên lốp, không chắc.
55: Nominal aspect ratio in %: tỉ lệ lệch bánh xe trong điều kiện áp suất lốp tối đa, vành xe chuẩn, và không tải ????cái này em không biết giải thích sao nữa nhưng bác vô web này xem sẽ hiểu: http://www.yokohamatire.com/utaspect.asp . Nói chung là con số này càng nhỏ thì càng tốt.
R: Radial Ply Construction code: ??? tạm dịch loại bánh xe có bố toả tròn được làm từ cao su ?cường lực? với không khí nén bên trong.
15: Nominal rim diameter in inches: đây, đường kính vành xe cho phép tính bằng inches như bác nói đây.
85: Load Index: còn đây là tải trọng. Xe em tải trọng tối đa tương đương cho ký hiệu 85 là 515kg. Xem thêm tại đây :
http://www.yokohamatire.com/utspeed.asp .
V: Speed symbol: ký hiệu tốc độ đây rồi, tốc độ tối đa cho phép khi dùng loại lốp này (Q:160km/h, R:170km/h, S:180km/h, T:190km/h, U: 200km/h, H:210km/h, V:240km/h, W: 270km/h, Y:300km/h, ZR: hơn 240km/h)
Còn loại ký hiệu thứ 7 là M+S: dùng đi tuyết và bùn nhưng em nghĩ chắc VN ko ai dùng đâu nhỉ.
Còn về áp lực hơi tối đa thì bác phải liên hệ nhà sản xuất để biết chính xác vì từng loại xe khác nhau nó sẽ được nhà sản xuất tính toán 1 áp lực phù hợp. Ví dụ chạy chở 3 người xe Premacy thì áp suất lốp trước 2.2kg bánh sau 2.2kg, chạy chở 7 người thì bánh trước 2.4kg, bánh sau 2.8kg. Xe chạy nhanh thì áp suất lốp phải khác nữa, theo cuốn owner manual thì cứ chạy trên 160km/h thì nên tăng áp suất lên 0.3kg. Nghe có vẻ phức tạp nhỉ, nhưng chuẩn chung mà em thấy người ta hay bơm "đại" cho bánh xe là 2kg tới 2.4kg. Theo em biết thì ở 1 số loại lốp xe "xịn" có 1 loạt các dãy số rất nhỏ ở sát vành xe, 1 trong các con số đó là áp suất lốp tối đa.
Nhưng nói chung thì nhà sản xuất nào cũng khuyên bác nên thay cùng 1 loại lốp + vành để vận hành được tốt nhất.
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Bác vô đây sẽ rõ, không chỉ lốp mà còn đủ các thứ khác liên quan đến ô-tô. Cái này khách quan hơn vì nó "trung lập", không phải "quẳng cáo" cho YOKOHAMA tires
http://auto.howstuffworks.com/tire2.htm
Chúc bác toại nguyện
Bác vô đây sẽ rõ, không chỉ lốp mà còn đủ các thứ khác liên quan đến ô-tô. Cái này khách quan hơn vì nó "trung lập", không phải "quẳng cáo" cho YOKOHAMA tires
http://auto.howstuffworks.com/tire2.htm
Chúc bác toại nguyện
Last edited by a moderator:
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Quả là phức tạp, em cảm ơn các bác nhiều, em cũng muốn học hỏi thêm kiến thức về xe hơi thôi, vì em đang tập lái mà, mới có mỗi lốp mà em đã thấy ù cả tai rồi, lại còn bao nhiêu thứ nữa. Em đang đi 4 chỗ, dùng lốp Michelin, người thì bảo loại này mềm đi êm, người thì bảo loại này chỉ đi phố thôi, ra đường đất đá là toi ngay?? em thấy đi cũng được, bền mà nửa năm chả phải bơm biếc gì cả. Xe 4 chỗ nói chung dùng loại nào phù hợp nhất các bác?
Quả là phức tạp, em cảm ơn các bác nhiều, em cũng muốn học hỏi thêm kiến thức về xe hơi thôi, vì em đang tập lái mà, mới có mỗi lốp mà em đã thấy ù cả tai rồi, lại còn bao nhiêu thứ nữa. Em đang đi 4 chỗ, dùng lốp Michelin, người thì bảo loại này mềm đi êm, người thì bảo loại này chỉ đi phố thôi, ra đường đất đá là toi ngay?? em thấy đi cũng được, bền mà nửa năm chả phải bơm biếc gì cả. Xe 4 chỗ nói chung dùng loại nào phù hợp nhất các bác?
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Nhầm rồi bác VD 195/55/R15 có nghĩa là bản lốp rộng 195 mm, 55 là thành lốp cao 55mm, còn R16 nghĩa là đường kính phía trong, nghĩa là dùng La rang 16 incheTrích đoạn: hoangkha8487
Thông thường trên lốp xe có 1 dãy các ký hiệu từ 6 tới 7 loại. Ví dụ trên bánh xe Premacy em nó ghi 195/55R15 85V
195: Nominal section width (mm): khoảng rộng tối thiểu của vết cắt, em ko biết dịch sao cho chính xác nhưng theo em nghĩ thì nó ám chỉ cái khoảng giữa các vân trên lốp, không chắc.
55: Nominal aspect ratio in %: tỉ lệ lệch bánh xe trong điều kiện áp suất lốp tối đa, vành xe chuẩn, và không tải ????cái này em không biết giải thích sao nữa nhưng bác vô web này xem sẽ hiểu: http://www.yokohamatire.com/utaspect.asp . Nói chung là con số này càng nhỏ thì càng tốt.
R: Radial Ply Construction code: ??? tạm dịch loại bánh xe có bố toả tròn được làm từ cao su ?cường lực? với không khí nén bên trong.
15: Nominal rim diameter in inches: đây, đường kính vành xe cho phép tính bằng inches như bác nói đây.
85: Load Index: còn đây là tải trọng. Xe em tải trọng tối đa tương đương cho ký hiệu 85 là 515kg. Xem thêm tại đây :
http://www.yokohamatire.com/utspeed.asp .
V: Speed symbol: ký hiệu tốc độ đây rồi, tốc độ tối đa cho phép khi dùng loại lốp này (Q:160km/h, R:170km/h, S:180km/h, T:190km/h, U: 200km/h, H:210km/h, V:240km/h, W: 270km/h, Y:300km/h, ZR: hơn 240km/h)
Còn loại ký hiệu thứ 7 là M+S: dùng đi tuyết và bùn nhưng em nghĩ chắc VN ko ai dùng đâu nhỉ.
Còn về áp lực hơi tối đa thì bác phải liên hệ nhà sản xuất để biết chính xác vì từng loại xe khác nhau nó sẽ được nhà sản xuất tính toán 1 áp lực phù hợp. Ví dụ chạy chở 3 người xe Premacy thì áp suất lốp trước 2.2kg bánh sau 2.2kg, chạy chở 7 người thì bánh trước 2.4kg, bánh sau 2.8kg. Xe chạy nhanh thì áp suất lốp phải khác nữa, theo cuốn owner manual thì cứ chạy trên 160km/h thì nên tăng áp suất lên 0.3kg. Nghe có vẻ phức tạp nhỉ, nhưng chuẩn chung mà em thấy người ta hay bơm "đại" cho bánh xe là 2kg tới 2.4kg. Theo em biết thì ở 1 số loại lốp xe "xịn" có 1 loạt các dãy số rất nhỏ ở sát vành xe, 1 trong các con số đó là áp suất lốp tối đa.
Nhưng nói chung thì nhà sản xuất nào cũng khuyên bác nên thay cùng 1 loại lốp + vành để vận hành được tốt nhất.
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Lại hình như nhầm nữa rồi.[8D]
195 là chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. 55 là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp. Ví dụ trường hợp dưới đây độ cao thành lốp bằng 55% của 195 mm, tức là bằng 107mm. "R" đúng là loại lốp radial, thiết kế tốt hơn loại lốp bias. 15 là đường kính vành xe tính bằng inch là chính xác.
Lại hình như nhầm nữa rồi.[8D]
195 là chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. 55 là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp. Ví dụ trường hợp dưới đây độ cao thành lốp bằng 55% của 195 mm, tức là bằng 107mm. "R" đúng là loại lốp radial, thiết kế tốt hơn loại lốp bias. 15 là đường kính vành xe tính bằng inch là chính xác.
Trích đoạn: Kleeman
Nhầm rồi bác VD 195/55/R15 có nghĩa là bản lốp rộng 195 mm, 55 là thành lốp cao 55mm, còn R16 nghĩa là đường kính phía trong, nghĩa là dùng La rang 16 inche
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
Đọc chỉ số trên lốp xe hơi
Khi cần thay lốp xe, nếu tin tưởng, bạn có thể phó mặc hoàn toàn cho thợ. Nhưng đôi khi bạn cũng thắc mắc xem chiếc xe cưng của mình sử dụng sản phẩm nhãn hiệu nào, kích thước ra sao. Tất cả những gì mà bạn cần biết đều được in ngay trên lốp xe.
Trên thành lốp (sidewall) có đầy đủ thông tin từ dạng cơ bản nhất tới rắc rối nhất. Tên hãng sản xuất và tên lốp rất dễ nhận biết, đôi khi chúng còn được in bằng chữ trắng nổi bật.
Một dãy số dễ thấy nữa có thể như sau: P205/60SR15 (hình trên). Không chỉ trên lốp xe, khi đọc các bài giới thiệu một loại xe mới trên VnExpress bạn cũng có thể tìm thấy dãy số này trong bảng thông số kỹ thuật. Chữ cái đầu tiên "P" cho thấy đây là lốp xe passenger car (thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, không kể xe tải).
Chữ số đầu tiên trong dãy là chiều rộng lốp (tính bằng mm), ở đây là 205 mm. Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ số thứ nhì là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 60% của 205 mm, tức là bằng 123 mm.
Theo quy ước, chữ S tiếp theo chỉ ra rằng lốp này có thể vận hành ở tốc độ tối đa 112 mph (miles per hour), tức là tương đương 180 km/h. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Lốp xe sedan thường không được xếp cao hơn chữ "S", trong khi một chiếc xe thể thao như Ferrari có thể sử dụng loại lốp xếp hạng tối đa là "Z".
Q: 99 mph (160 km/h)
S: 112 mph (180 km/h)
T: 118 mph (190 km/h)
U: 124 mph (200 km/h)
H: 130 mph (210 km/h)
V: 149 mph (240 km/h)
Z: trên 149 mph (trên 240 km/h)
mm, tức là bằng 123 mm.
Kế tiếp, chữ "R" cho biết đây là lốp radial, một thiết kế cao cấp hơn loại lốp bias (lốp mành chéo) thường sử dụng ở nước ta. Tại Việt Nam, Casumina là công ty đầu tiên tiến hành sản xuất lốp radial (lốp không cần dùng săm, có hai lốp bố thép bảo vệ mặt chạy nên có độ an toàn cao hơn lốp bias).
Chữ số cuối cùng là chỉ đường kính của vành xe. Ví dụ trên cho thấy đây là chiếc lốp dùng cho loại vành 15 inch (381 mm).
Đôi khi chỉ số về trọng tải và tốc độ được in cùng nhau, ngay sau thông số về kích thước. Ví dụ lốp có ký hiệu P205/60R15 85S.
"85S" cho biết lốp này chịu được trọng tải 1.135 pound (515 kg) và nó được xếp ở tốc độ "S". Có nghĩa là cả 4 lốp xe có thể chở tối đa trọng lượng gấp 4 lần, bằng 4.540 pound (2.060 kg) tại tốc độ 180 km/h. Những thông số này ít quan trọng nhưng nếu quan tâm, bạn có thể đối chiếu với bảng dưới đây:
75 tương ứng 853 lbs (387 kg)
85 tương ứng 1.135 lbs (515 kg)
88 tương ứng 1.235 lbs (560 kg)
91 tương ứng 1.356 lbs (615 kg)
93 tương ứng 1.433 lbs (650 kg)
105 tương ứng 2.039 lbs (925 kg)
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.
Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
Những chữ nhỏ hơn chứa các thông tin sau:
Uniform Tire Quality Grades :cho biết kết quả các cuộc kiểm tra của cơ quan nhà nước với độ mòn gân lốp, độ bám đường và độ chịu nhiệt. Tuy nhiên, việc kiểm tra được uỷ nhiệm cho nhà sản xuất tiến hành.
Treadwear: là thông số về độ mòn gân lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 400, tức là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 4 lần. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.
Traction: là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là tồi nhất.
Temperature : đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là tồi nhất.
M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.
Maximum load: trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg.
Maximum Inflation Pressure: tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Không bao giờ được bơm lốp xe vượt qua thông số quy định về áp lực hơi tối đa.
Ngoài ra, còn có thông số về mã của nhà sản xuất, ngày sản xuất. Chẳng hạn nếu 3 chữ số cuối dãy là 405, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 40 của năm 1995. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.
X.O. (theo AR). Nguồn Vnexpress
Đúng rồi bác X108 ạ, em thấy bài viết sau đây cũng nói y như bác.Lại hình như nhầm nữa rồi.
195 là chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. 55 là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp. Ví dụ trường hợp dưới đây độ cao thành lốp bằng 55% của 195 mm, tức là bằng 107mm. "R" đúng là loại lốp radial, thiết kế tốt hơn loại lốp bias. 15 là đường kính vành xe tính bằng inch là chính xác.
Đọc chỉ số trên lốp xe hơi
Khi cần thay lốp xe, nếu tin tưởng, bạn có thể phó mặc hoàn toàn cho thợ. Nhưng đôi khi bạn cũng thắc mắc xem chiếc xe cưng của mình sử dụng sản phẩm nhãn hiệu nào, kích thước ra sao. Tất cả những gì mà bạn cần biết đều được in ngay trên lốp xe.
Trên thành lốp (sidewall) có đầy đủ thông tin từ dạng cơ bản nhất tới rắc rối nhất. Tên hãng sản xuất và tên lốp rất dễ nhận biết, đôi khi chúng còn được in bằng chữ trắng nổi bật.
Một dãy số dễ thấy nữa có thể như sau: P205/60SR15 (hình trên). Không chỉ trên lốp xe, khi đọc các bài giới thiệu một loại xe mới trên VnExpress bạn cũng có thể tìm thấy dãy số này trong bảng thông số kỹ thuật. Chữ cái đầu tiên "P" cho thấy đây là lốp xe passenger car (thuật ngữ dùng để chỉ các loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, không kể xe tải).
Chữ số đầu tiên trong dãy là chiều rộng lốp (tính bằng mm), ở đây là 205 mm. Chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Chữ số thứ nhì là tỷ số giữa độ cao của thành lốp (sidewall) với độ rộng bề mặt lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 60% của 205 mm, tức là bằng 123 mm.
Theo quy ước, chữ S tiếp theo chỉ ra rằng lốp này có thể vận hành ở tốc độ tối đa 112 mph (miles per hour), tức là tương đương 180 km/h. Tuy nhiên, thông số này không phải trên lốp nào cũng có do không bắt buộc. Phân loại tốc độ dành cho lốp xe thể hiện bằng các chữ cái. Lốp xe sedan thường không được xếp cao hơn chữ "S", trong khi một chiếc xe thể thao như Ferrari có thể sử dụng loại lốp xếp hạng tối đa là "Z".
Q: 99 mph (160 km/h)
S: 112 mph (180 km/h)
T: 118 mph (190 km/h)
U: 124 mph (200 km/h)
H: 130 mph (210 km/h)
V: 149 mph (240 km/h)
Z: trên 149 mph (trên 240 km/h)
mm, tức là bằng 123 mm.
Kế tiếp, chữ "R" cho biết đây là lốp radial, một thiết kế cao cấp hơn loại lốp bias (lốp mành chéo) thường sử dụng ở nước ta. Tại Việt Nam, Casumina là công ty đầu tiên tiến hành sản xuất lốp radial (lốp không cần dùng săm, có hai lốp bố thép bảo vệ mặt chạy nên có độ an toàn cao hơn lốp bias).
Chữ số cuối cùng là chỉ đường kính của vành xe. Ví dụ trên cho thấy đây là chiếc lốp dùng cho loại vành 15 inch (381 mm).
Đôi khi chỉ số về trọng tải và tốc độ được in cùng nhau, ngay sau thông số về kích thước. Ví dụ lốp có ký hiệu P205/60R15 85S.
"85S" cho biết lốp này chịu được trọng tải 1.135 pound (515 kg) và nó được xếp ở tốc độ "S". Có nghĩa là cả 4 lốp xe có thể chở tối đa trọng lượng gấp 4 lần, bằng 4.540 pound (2.060 kg) tại tốc độ 180 km/h. Những thông số này ít quan trọng nhưng nếu quan tâm, bạn có thể đối chiếu với bảng dưới đây:
75 tương ứng 853 lbs (387 kg)
85 tương ứng 1.135 lbs (515 kg)
88 tương ứng 1.235 lbs (560 kg)
91 tương ứng 1.356 lbs (615 kg)
93 tương ứng 1.433 lbs (650 kg)
105 tương ứng 2.039 lbs (925 kg)
Một vài loại lốp của xe tải nhẹ sử dụng một hệ thống kích thước hơi khác, ví dụ LT 31X10.5R15.
Hai chữ đầu là để chỉ loại xe tải nhẹ (light truck - xe trọng tải dưới một tấn). Số đầu tiên là đường kính lốp tính theo đơn vị inch, ở đây là 31 inch (787,4 mm). Số thứ nhì là độ rộng bề mặt lốp, cũng tính theo inch (10,5 inch = 266,7 mm). Chữ "R" cho biết đây là lốp radial. Số 15 chỉ đường kính của vành xe, tức là lốp này phù hợp với vành xe 15 inch.
Những chữ nhỏ hơn chứa các thông tin sau:
Uniform Tire Quality Grades :cho biết kết quả các cuộc kiểm tra của cơ quan nhà nước với độ mòn gân lốp, độ bám đường và độ chịu nhiệt. Tuy nhiên, việc kiểm tra được uỷ nhiệm cho nhà sản xuất tiến hành.
Treadwear: là thông số về độ mòn gân lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 400, tức là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 4 lần. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.
Traction: là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là tồi nhất.
Temperature : đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là tồi nhất.
M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.
Maximum load: trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg.
Maximum Inflation Pressure: tính theo đơn vị psi (pound per square inch) hoặc kPA (kilopscal). Không bao giờ được bơm lốp xe vượt qua thông số quy định về áp lực hơi tối đa.
Ngoài ra, còn có thông số về mã của nhà sản xuất, ngày sản xuất. Chẳng hạn nếu 3 chữ số cuối dãy là 405, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 40 của năm 1995. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.
X.O. (theo AR). Nguồn Vnexpress
RE: Hỏi về cách đọc các chỉ số trên lốp?
ko phải đâu bác ơi, quy định về vành la rang thì lốp nào chả ghi là R, ví dụ R15 là lắp cho vành 15 inche, R20 là 2o inche..... Còn như dãy số đầu tiên thì quy định về bản lốp mà, chính là bề mặt tiếp xúc với đường màTrích đoạn: X108
Lại hình như nhầm nữa rồi.[8D]
195 là chiều rộng lốp chính là bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. 55 là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp. Ví dụ trường hợp dưới đây độ cao thành lốp bằng 55% của 195 mm, tức là bằng 107mm. "R" đúng là loại lốp radial, thiết kế tốt hơn loại lốp bias. 15 là đường kính vành xe tính bằng inch là chính xác.
Trích đoạn: Kleeman
Nhầm rồi bác VD 195/55/R15 có nghĩa là bản lốp rộng 195 mm, 55 là thành lốp cao 55mm, còn R16 nghĩa là đường kính phía trong, nghĩa là dùng La rang 16 inche