Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Hỏi về cách loại bỏ mùi trên xe mới mua ?


Những mùi này thường đến từ các chất liệu vải, da, nhựa,... thông qua hiện tượng giải phóng hơi (off-gassing). Các hóa chất này được gọi chung là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Khi nhựa trong cabin bắt đầu phản ứng với không khí bên ngoài, ánh sáng mặt trời và nhiệt độ, chúng bắt đầu phân hủy ở cấp độ phân tử và phân tán vào không khí.

Ảnh hưởng của các chất gây mùi trên xe tới sức khỏe
  • Chất chống cháy brom (BFR) là một chất thường được sử dụng trên ghế, thảm và nệm. Một loại BFR phổ biến, được gọi là Deca, có thể xâm nhập vào cơ thể con người, ảnh hưởng đến chức năng não và tuyến giáp, và có thể truyền sang trẻ em thông qua sữa mẹ.

  • Polyvinyl Clorua (mà chúng ta gọi là nhựa PVC) thường thấy trên táp lô và cửa, cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các chất làm mềm trong PVC có chứa Phthalates, được quy định ở một số nơi trên thế giới vì các đặc tính gây ung thư bị nghi ngờ của chúng. Hầu hết các nhà sản xuất đều loại bỏ PVC vì các vấn đề sức khỏe có thể có và khả năng tái chế của nó.

  • Crom thường được sử dụng trong thuộc da để làm mềm da và ổn định màu sắc, nhưng chất gây dị ứng này, khi được thử nghiệm, đã gây vô sinh ở chuột. Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2005 về 101 chiếc ô tô Nhật Bản đã phát hiện ra sự ô nhiễm không khí lớn hơn trong những chiếc xe sang, được cho là do trang trí nội thất bằng da.

  • Lớp màng mờ đục trên kín chắn gió xe được tạo bởi nhựa trong xe. Khi xe của bạn ra ngoài nắng, mặt trời làm nóng nội thất lên 130-145F hoặc hơn. Nhiệt này tạo ra khí thải của bảng điều khiển bằng nhựa và tất cả các thành phần khác. Các phân tử nhựa bay vào không khí và sau đó lắng xuống trên bề mặt kính
Các cách khử mùi khó chịu trên xe mới mua

Hỏi về cách loại bỏ mùi trên xe mới mua ?

  • 80% hiện tượng giải phóng hơi này xảy ra trong ba tháng đầu tiên khi mua xe. Mức VOC tương đối thấp nhất khi xe chuyển động với cửa sổ được hạ thấp xuống một nửa.

  • Đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng với cửa sổ hạ xuống thấp nhất có thể và bật điều hòa để thúc đẩy nhanh quá trình bốc hơi các loại nhựa trong xe.

  • Một số loại thực phẩm cũng sẽ có ích cho việc khử mùi xe mới như: cà phê, dứa hay baking soda. Để 1 túi lưới hạt chưa hạt cafe trên xe qua đêm, hay một quả dứa hoặc ít than hoạt tính cũng giúp ích rất nhiều. Rải baking soda ở những nơi cần khử mùi khoảng 3-4 tiếng sau đó dọn chúng đi.

  • Việc lau chùi nội thất thường xuyên bằng vải sợi mềm hơi ẩm cũng sẽ giúp ích, vì VOC có xu hướng kết hợp với bụi trong không khí hoặc lắng xuống bên trong kính xe của bạn và các bề mặt cứng khác.

  • Ngoài ra các bác cũng có thể sử dụng các loại tinh dầu mùi oải hương, cam, sả, chanh để giúp xe trở nên thơm mát và bạn lại cảm thấy thư giãn, chống buồn ngủ và giảm say xe.

  • Các bác nên bóc hết tất cả lớp nilon bọc nội thất và lau lại cabin bằng khăn để cho bề mặt xe sạch và ít bám mùi hơn.
Nhiều nhà sản xuất cũng đang tìm cách thay thế nhựa trong cabin bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên hoặc tái chế như ghế ngồi từ đậu nành của Ford, và da thực vật như BMW i3.

Ford thậm chí đã cấp bằng sáng chế cho một phương pháp loại bỏ phần lớn mùi xe mới trước khi ô tô rời khỏi nhà máy. Hệ thống của Ford về cơ bản sẽ “nướng” toàn bộ nội thất của xe trong một thời gian định sẵn để đẩy nhanh quá trình giải phóng hơi từ vài tháng đến chỉ vài phút, với khói bốc ra được lọc trên dây chuyền lắp ráp.
 
Chỉnh sửa cuối: