Giao Thông
22/3/19
1.044
2.496
131
34
Để đầu tư 50km đường cao tốc từ TP.HCM đến Mộc Bài, Tây Ninh giai đoạn 1 cần tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 16.729 tỉ đồng với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Trong đó, nhà đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng, thu phí hoàn vốn trong 18 năm 1 tháng.

Hơn 16.700 tỷ đồng làm giai đoạn 1 cao tốc TP HCM - Mộc Bài

Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài theo nghiên cứu năm 2020, ảnh: VNexpress

Phương án này mới được UBND TP.HCM đề xuất trong công văn do ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km. Tuyến cao tốc này có điểm đầu giao giữa đường tỉnh 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tuyến đường sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong tổng vốn thực hiện, nhà đầu tư dự kiến huy động gần 9.300 tỷ đồng, khi hoàn thành thu phí hoàn vốn 18 năm 1 tháng. Phần còn lại ngân sách hai địa phương dùng để chi trả giải phóng mặt bằng.

Hơn 16.700 tỷ đồng làm giai đoạn 1 cao tốc TP HCM - Mộc Bài


UBND TP.HCM dự kiến phân chia Dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB) do UBND TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP.HCM có tổng kinh phí 5.901 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố.

Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.

Tính toán sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỉ đồng. Như vậy, do chờ đợi quá lâu, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã đội vốn lên gần 60% so với mức 10.700 tỉ đồng (Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2018) và tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng so với tính toán 15.900 tỉ đồng hồi tháng 5.2021

Cao tốc TP HCM - Mộc Bài đi qua hai địa phương, nhưng TP HCM được giao chủ trì thực hiện. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP HCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP HCM qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.

Xem thêm:
 
Tập Lái
18/9/21
7
8
3
Quận Tân Bình
lại quy mô 4 làn xe!!!mất công làm sao ko làm mỗi bên 4 làn luôn đi,mỗi lần làm là 1 lần khó.Tầm nhìn hạn hẹp,như LT-DG giờ lo mở rộng nữa!
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
18/9/17
200
265
63
41
lại quy mô 4 làn xe!!!mất công làm sao ko làm mỗi bên 4 làn luôn đi,mỗi lần làm là 1 lần khó.Tầm nhìn hạn hẹp,như LT-DG giờ lo mở rộng nữa!
để dành đợt sau ăn tiếp chứ giờ làm mốt lấy gì ăn bạn
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng B2
22/10/21
267
293
63
44
Xuất phát từ Củ Chi giảm khoảng 20km. Lấy tiền đó làm 6 làn, 8 làn xe
 
Hạng F
28/8/19
6.669
11.354
113
Palm Beach, Florida, US
Có 1 cái bánh à, phải chia nhiều bữa, để ca sau còn ăn nữa chứ.
Rồi còn phải lấy ngắn nuôi dài, bán đường thu tiền mới có để làm tiếp. Cảm thông cho NN đi, rất nhiều thứ phải lo!
Nhưng any way, đường đến Casino nhanh và đẹp là vui rùi đó :) . Chả biết hên hay xui, mà chắc xui nhìu hơn hên..kkk
 
Hạng C
9/6/10
863
985
103
Ajinomoto Việt Nam
lại quy mô 4 làn xe!!!mất công làm sao ko làm mỗi bên 4 làn luôn đi,mỗi lần làm là 1 lần khó.Tầm nhìn hạn hẹp,như LT-DG giờ lo mở rộng nữa!
Em tính mua cái xe để che mưa che nắng do nhà ko có đk nhưng bạn em nó nói mỗi lần mua là 1 lần khó mày mua luôn Bently hoặc RR đi cho đỡ mất công.Em hỏi nó tiền đâu tao mua thì nó ko nói gi .
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng D
22/1/19
4.042
6.631
113
Trì hoãn mấy chục năm rồi mà giờ nhắc tới nó vẫn chỉ là "nghiên cứu tiền khả thi" ...
Trong khi ở xứ nào đó thì làm đường xong bao nhiêu năm, giờ chủ đầu tư "lo lắng không thu hồi vốn nổi, vì lưu lượng xe quá thấp". Nói thiệt, nhiều khi có muốn lạc quan cũng chả được ...
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng F
28/8/19
6.669
11.354
113
Palm Beach, Florida, US
Trì hoãn mấy chục năm rồi mà giờ nhắc tới nó vẫn chỉ là "nghiên cứu tiền khả thi" ...
Trong khi ở xứ nào đó thì làm đường xong bao nhiêu năm, giờ chủ đầu tư "lo lắng không thu hồi vốn nổi, vì lưu lượng xe quá thấp". Nói thiệt, nhiều khi có muốn lạc quan cũng chả được ...
Cám ơn Bạn!
Giờ Mình đã hiểu tại sao vùng sâu, vùng xa, vùng cao, đồng bào ko có đường, có cầu để đi :(
 
  • Sad
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
29/7/16
1.573
388
93
49
Nhìn cho thật là nhu cầu dâng cao mới làm cao tốc, tính hiệu quả tất cao!
Từ giờ đến đó thì chịu khó xíu nữa...!