Để đầu tư 50km đường cao tốc từ TP.HCM đến Mộc Bài, Tây Ninh giai đoạn 1 cần tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 16.729 tỉ đồng với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Trong đó, nhà đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng, thu phí hoàn vốn trong 18 năm 1 tháng.
Hướng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài theo nghiên cứu năm 2020, ảnh: VNexpress
Phương án này mới được UBND TP.HCM đề xuất trong công văn do ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km. Tuyến cao tốc này có điểm đầu giao giữa đường tỉnh 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tuyến đường sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong tổng vốn thực hiện, nhà đầu tư dự kiến huy động gần 9.300 tỷ đồng, khi hoàn thành thu phí hoàn vốn 18 năm 1 tháng. Phần còn lại ngân sách hai địa phương dùng để chi trả giải phóng mặt bằng.
UBND TP.HCM dự kiến phân chia Dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỉ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB) do UBND TP.HCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP.HCM có tổng kinh phí 5.901 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố.
Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỉ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.
Tính toán sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỉ đồng. Như vậy, do chờ đợi quá lâu, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã đội vốn lên gần 60% so với mức 10.700 tỉ đồng (Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2018) và tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng so với tính toán 15.900 tỉ đồng hồi tháng 5.2021
Cao tốc TP HCM - Mộc Bài đi qua hai địa phương, nhưng TP HCM được giao chủ trì thực hiện. Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP HCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP HCM qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.
Xem thêm: