TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: Automatic

Có cài số hay không thì cũng vậy thôi bác ạ ! Trục sơ cấp hộp số sẽ quay theo Cốt máy với tỉ số truyền 1:1 nếu ta không cắt ly hợp ( đạp côn).;)
Nh­ưng mà hình như tỷ số truyền của bộ li hợp chỉ đạt hiệu suất 99.9 %???:D
Em chỉ đùa thế thôi, Em định trêu Bác Hòa Thượng ở cái chữ "Nếu ta không đạp côn" của Bác cơ!:D
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: TLF

Trích đoạn: Automatic

Có cài số hay không thì cũng vậy thôi bác ạ ! Trục sơ cấp hộp số sẽ quay theo Cốt máy với tỉ số truyền 1:1 nếu ta không cắt ly hợp ( đạp côn).;)
Nh­ưng mà hình như tỷ số truyền của bộ li hợp chỉ đạt hiệu suất 99.9 %???:D
Em chỉ đùa thế thôi, Em định trêu Bác Hòa Thượng ở cái chữ "Nếu ta không đạp côn" của Bác cơ!:D
hiệu suất 99,9% là hiệu suất về công suất (hay moment) chứ không phải tỉ số truyền:)
 
TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Nếu tính trong suốt quá trình làm việc của li hợp thì chẳng bao giờ nó có thể truyền được toàn bộ mômen xoắn mà động cơ tạo ra được vì có đôi khi vẫn còn xảy ra trượt tương đối giữa lá côn với bánh đà mà Bác Vivu:)!
 
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Làm gì có cái gì là tuyệt đối bác ơi...:D...hơn nữa ly hơn xe hơi là ly hợp thường đóng nên phần lớn thời gian là cốt máy với trục sơ cấp chạy cùng tốc độ...sự trượt sảy ra khi có can thiệp vào ly hợp (vd như khi chuyển số) nên em e bác khắt khe quá ạ...:D
 
TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

HÈ, mới đầu em chỉ định trêu Bác Hòa Thượng khi Bác ấy bảo: trục sơ cấp của hộp số luôn quay cùng tốc độ trục cơ ( Nhưng lại không có mở ngoặc là trừ khi ngắt li hợp:D)
Tham gia diễn đàn này mới biết, có nhiều cao thủ thật. Cám ơn các Bác, các bài viết của các Bác rất bổ ích. Đọc bài của các bác làm cho em cũng như nhiều anh em khác mở mang thêm tầm mắt được rất nhiều[8|]
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Cám ơn các bác OS đã cất công dịch bài này, nhưng nói thật em hơi ngu về kỹ thuật nên chưa hiểu lắm... Các bác mở lớp học tình thương (có mô hình càng tốt) em xin đóng học phí...
Thanks.
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: TLF

Nếu tính trong suốt quá trình làm việc của li hợp thì chẳng bao giờ nó có thể truyền được toàn bộ mômen xoắn mà động cơ tạo ra được vì có đôi khi vẫn còn xảy ra trượt tương đối giữa lá côn với bánh đà mà Bác Vivu:)!
bác lại mâu thuẩn với bài trên - bác nói hs tỉ số truyền là 99.9%. Nếu hs của "bộ truyền" là 99,9% thì wá tuyệt dzời lun.
Còn về tỉ số truyền, ví dụ là 1:1, bác có 2 bánh răng ăn khớp ngoài với tỉ số truyền là 1:1. Bác quay bánh thứ nhất là 1000 vòng thì bánh thứ 2 quay 999 vòng? :D
 
TLF
Hạng B1
17/8/06
62
0
0
Ha Noi
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: vivu
bác có 2 bánh răng ăn khớp ngoài với tỉ số truyền là 1:1. Bác quay bánh thứ nhất là 1000 vòng thì bánh thứ 2 quay 999 vòng? :D
Hê, có trường hợp này đó Bác. Đó là khi khe hở tiếp xúc giữa các răng của hai bánh răng vượt quá giới hạn!:D
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: TLF

Trích đoạn: vivu
bác có 2 bánh răng ăn khớp ngoài với tỉ số truyền là 1:1. Bác quay bánh thứ nhất là 1000 vòng thì bánh thứ 2 quay 999 vòng? :D
Hê, có trường hợp này đó Bác. Đó là khi khe hở tiếp xúc giữa các răng của hai bánh răng vượt quá giới hạn!:D
cái này là trong các trường hợp không...bình thường. Bánh răng ăn khớp có dịch chỉnh (khoảng cách trục) dùng cho các trường hợp bánh răng rất nhỏ tránh trường hợp khuyết chân răng. Còn xe hơi, trục sơ cấp quay mấy ngàn vong/phút. Một phút trượt một cái thì chỉ có nước...banh ta lông :D
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: Hộp Số Tay (sàn) Có Cấu Tạo và Vận Hành như thế nào ấy nhỉ ???

Trích đoạn: thich4banh

Chúng ta xem sơ đồ dưới đây để tìm hiểu nguyên lý cơ bản của một hộp số tiêu chuẩn. Sơ đồ này mô tả một hộp số rất đơn giản chỉ có 2 tốc độ. Hiện tại đang ở số "mo" (có người gọi là số không):


transmission-simple.gif


Hộp số trong hình trên không có "bộ đồng tốc", vì vậy nếu bạn đang sử dụng loại hộp số kiểu này thì bạn phải "đi" côn kép. Cách dùng côn kép rất phổ biến ở xe ô tô đời cũ và cũng còn được dùng rộng rãi ở các xe đua hiện đại.
Năm 1992,khi còn làm cho 1 cty cơ khí,tôi có tham gia chế tạo kiểu hộp số này với bộ ly hợp kép.Ở VN hiện nay rất nhiều ghe biển đánh cá cỡ nhỏ đang sử dụng kiểu hộp số này (với vô số "nhà chế tạo" hầm bà lằng trong đó có tui[:-]),với tên gọi cực hay là hộp số...RÌNH:D