O.S.P.D
13/1/05
2.869
1.024
113
SG
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Chắt dầu kiểu này tôi thấy có vẻ kg ổn ??? Sao kg dùng hơi nén để tống ra đc hả bác,chứ kiểu nổ máy như vậy ít nhiều HS bị cưỡng bức làm việc trong trạng thái Khô có vẻ sai nguyên lý quá chăng.???
 
Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: V8

Hộp số lúc đó có lẽ không họat động vì xe đang ở chế độ P hoặc N.
Sở dĩ có câu hỏi như vậy vì hôm rồi tôi đi thay dầu ATF. Theo hướng dẫn hộp số xe tôi cần 8,5 lts dầu nhưng thực tế số dầu tháo ra chỉ được độ ~5 lít. Khi lượng dầu chảy ra ít đi, tôi thấy chú thợ leo lên xe cho nổ máy; sau đó thấy có một lượng dầu được tống ra ngoài. Chú thợ cứ cho xe nổ như vậy 1 lúc mới tắt máy. Vì vậy tôi cứ băn khoan không biết có ảnh hưởng gì tới hộp số không:)


Chỉ thay được 5 lít vì như các bác ở đây đã nói còn dầu trong "trái bí", tôi đi thay dầu hộp số xe hai lần một lần thay có ~4lít, mặc dù hộp số 7lít, lần thứ hai họ thọc cái vòi vào hút sạch ... mất 7lít để thay, lần thứ hai thì thay luôn cả loc dầu hộp số.

Xe để N hộp số vẫn quay mà bác, như thế không đủ dầu thì cực kỳ hại hộp số, ko có dầu xe chỉ chạy khoang 20km là tèo luôn hộp số. Ngay cả kéo xe khi máy không nổ cũng vậy, trừ những xe có nút cắt hộp số để ko truyền động khi kéo. Ngay cả khi kéo mà máy nổ cũng phải tuân thủ một số quy tắc.

Nếu để P theo tôi biết ko có truyền động từ máy vào hộp số.
 
Hạng B2
10/5/06
108
2
18
Thang long
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Khi tôi thay đã dặn chú thợ tháo hết dầu cũ, chú ấy chỉ có võ dùng hơi xịt xịt vào như thay dầu xe máy. Sau đó đổ dầu mới vào chỉ hết có 03 hộp(03 lít), tôi đi 01 tháng rồi thấy hộp số có vẻ êm hơn.
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: nguyenxonline


Híc, dạ em có nói là cũng đã tuân thủ mấy cái "quy tắc vàng" như trển mà con hơn hơn thế nữa kia... phần còn lại chỉ là máy thôi... Tuy nhiên, có một vào lăn tăn: xe còn trong bảo hành, tất cả theo đúng quy trình bảo dưỡng... đâm ra, chắc e phải cho nó vào kiểm tra lại vậy...

Nhưng hôm nay e cũng mới đọc bài báo, khách hàng bị ăn trộm xăng mất 20%, đây ạ:

http://www10.dantri.com.vn/kinhdoanh/2006/9/143813.vip

đâm ra e cũng chẳng hiểu là do xe hay do mình bị mua thiếu xăng nữa... chịu hết biết luôn...

Cheers các bác ợ
Bác dùng lọc gió đã lâu chưa? Nếu đi được 1 năm rồi mà bác chưa thay thì thay nó đi. Lọc gió bẩn là 1 trong những nguyên nhân đầu tiên khiến xe ăn xăng.
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

@ bác sĩ Auto: Có mấy vấn đề em lăn tăn là :
- Trong hôp số AT cũng có clutch tiến và lùi , khi em đang số 1 , nhấn phanh bộ phận này có mòn không ? Có phát nhiệt không ?
- Bộ converter , khi em nhấn phanh , nó vẫn hoạt động để đưa momen xoắn tới hộp số . Vậy em nhấn phanh (tăng tải từ bánh ) thì có gây phát nóng bộ này không ?
- Việc về N sẽ tác động lên clutch tiến để cắt momen từ converter tới bánh răng mặt trời bởi solenoid van ? Có khác thao tác cắt côn của MT không ?
- Tại sao người ta để R-N-D ? Ngoài tác dụng về N trước khi vào R nó còn có tác dụng gì nữa ạ ?
- Nếu về N không tốt bằng phanh , vậy tại sao người ta không P luôn chứ sinh ra N, hay chỉ để đẩy kéo nhau ?
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: shumi

@ bác sĩ Auto: Có mấy vấn đề em lăn tăn là :
- Trong hôp số AT cũng có clutch tiến và lùi , khi em đang số 1 , nhấn phanh bộ phận này có mòn không ? Có phát nhiệt không ?
- Bộ converter , khi em nhấn phanh , nó vẫn hoạt động để đưa momen xoắn tới hộp số . Vậy em nhấn phanh (tăng tải từ bánh ) thì có gây phát nóng bộ này không ?
- Việc về N sẽ tác động lên clutch tiến để cắt momen từ converter tới bánh răng mặt trời bởi solenoid van ? Có khác thao tác cắt côn của MT không ?
- Tại sao người ta để R-N-D ? Ngoài tác dụng về N trước khi vào R nó còn có tác dụng gì nữa ạ ?
- Nếu về N không tốt bằng phanh , vậy tại sao người ta không P luôn chứ sinh ra N, hay chỉ để đẩy kéo nhau ?
Bác Xu Xi này có vẻ Akay quá nhỉ? tích lũy kiến thức , trao đổi kinh nghiệm, tranh thủ học hỏi và nếu thấy hạp thì đàm đạo há không phải là những thú vui khi tham gia 4R, hà tất phải lăn tăn cái vụ hơn thua

về mặt kỹ thuật , Lúa tui mạn phép như vầy!
truyền động thủy lực khác về bản chất với truyển động cơ khí là sự kết nối mềm và cứng

với truyền động cơ khí sự trựợt xảy ra trên bố ly hợp , nếu trượt dữ quá thì cháy và khét
với truyền động thủy lực 1 cái quay, 1 cái không quay ắt có sự trượt ở đâu đó _ ở đây là các lớp dầu ( hay chính xác hơn là sự trượt giữa các phân tử dầu_ phải nói vậy vì e có bác nhào vô bắt bẻ thì kẹt)
mà cứ có sự trượt là có phát sanh lực ma sát , dẫn đến phát sanh nhiệt , phỏng ạh, có điều nhiệt độ phát sanh tới đâu tùy thuộc vào căn bản là hệ số ma sát, mà hệ số ma sát giũa các phân tử dầu thì hổng biết lớn hay nhỏ?!
dù có P, N hay gì chăng nữa thì truyền lực giữa bánh đà đến bánh xe cũng là qua dầu, còn tùy hãng chế tạo Hộp số và theo quan điểm truyền thống họ sẽ làm những chốt, lẫy hay van khác nhau , lấy 1 cái cụ thể để nói cho 1 nguyên lý, e rằng khó tìm được tiếng nói chung!!!
vài dòng ngây ngô vậy!
Kính!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
8/7/05
77
1
0
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Trích đoạn: 318ti

Trích đoạn: nguyenxonline


Híc, dạ em có nói là cũng đã tuân thủ mấy cái "quy tắc vàng" như trển mà con hơn hơn thế nữa kia... phần còn lại chỉ là máy thôi... Tuy nhiên, có một vào lăn tăn: xe còn trong bảo hành, tất cả theo đúng quy trình bảo dưỡng... đâm ra, chắc e phải cho nó vào kiểm tra lại vậy...

Nhưng hôm nay e cũng mới đọc bài báo, khách hàng bị ăn trộm xăng mất 20%, đây ạ:

http://www10.dantri.com.vn/kinhdoanh/2006/9/143813.vip

đâm ra e cũng chẳng hiểu là do xe hay do mình bị mua thiếu xăng nữa... chịu hết biết luôn...

Cheers các bác ợ
Bác dùng lọc gió đã lâu chưa? Nếu đi được 1 năm rồi mà bác chưa thay thì thay nó đi. Lọc gió bẩn là 1 trong những nguyên nhân đầu tiên khiến xe ăn xăng.

Rùi bác, e còn có một cái mới cứng dự phòng nguyên hộp kia [&:] cho nó máu

Tnks bác
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Bác Hai Lúa kêu em Akay là sai rồi , thứ nhất bản tính đàn ông là hiếu thắng . Nhưng luôn muốn học hỏi , và hay hỏi tại sao .
Em không hiểu , thật sự chứ không phải cố tình không hiểu để vặn vẹo các bác .
Thực ra em chỉ mơ hồ hiểu cấu tạo thôi, chứ không rành nguyên lý của nó . Xe em là Mz6 , hộp số bán tự động, em đọc cấu tạo chứ không có nguyên lý trong sách bác ợ. Em hiểu thế nào thì em nói thế , bác lên nhìn nhận em phóng khoáng lên.:(
P/S: Trả lời vấn đề này trước, đọc bài của bác đã:D
 
Hạng B1
2/8/05
82
2
8
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Hí hí nói như bác chắc hộp số của em dùng vài cái bơm dầu mất .
Xin thưa với bác là xe em có 1 cái bơm dầu cho converter thôi . Trong hộp số của em có 3 cái clutch ạ . 1 cho số thấp, 1 cho số cao , 1 cho lùi . Ngoài ra nó còn có bộ phanh để đồng tốc ở chiều tiến và lùi .
Cái mà em nói sinh nhiệt là cái clutch cho số 1 í ạ , clutch của em vẫn dùng ma sát trượt bác ạ .
Khi em để số 1, nhấn phanh thì:
Nếu Converter vẫn truyền momen vào trục của bánh răng mặt trời , nhưng bánh răng hành tinh bị khóa do đang đạp phanh .
Lúc này , clutch của số tiến thấp sẽ hoạt động để bánh răng hành tinh vẫn nhận momen, nhưng không truyền ra đầu trục nữa .
Bác chỉ cần chỉ cho em là bộ converter có truyền momen vào trục bánh mặt trời hay không ?
P/S bác có cấu tạo của hộp số Mz6i không ? Nếu không, em sẽ pọt cái hình lên, bàn luận phải có hình mới đã .
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý

Những cái "clutch" mà bác nói không phải là ly hợp khi nhả khi bắt đâu, mà là các cơ cấu khóa từng phần để chọn tỉ số truyền thích hợp trong cơ cấu truyền động đồng trục hành tinh vi sai bác ạ!
Hơn nữa, mỗi bộ khóa đó không phải để cho 2 tiến 1 lùi đâu. Nó có từng chức năng riêng biệt tùy theo cấp số vận hành.
Để trả lời cho các câu hỏi của bác, tạm thời xác định thế này :
1. Bộ Biến moment thủy lực LUÔN LUÔN truyền moment ra hộp số, và khi đầu ra bị khóa, sự trượt xảy ra trong chính bộ biến mô này mà không ở đâu khác cả. Đó chính là sự "lợi hại" của bộ Biến mô mà bộ ly hợp ma sát thường không có được. Cũng chính vì vậy mà nó được dùng rộng rãi trong hầu hết các xe truyền động tự động, dù là xe đó dùng bộ CVT hay là Bộ bánh răng hành tinh vi sai.
2. Sự trượt trong các lá ma sát chỉ xảy ra trong 1 thời điểm cực ngắn ngay mỗi khi xe "sang số", sự trượt có chủ đích này tạo ra sự êm dịu mỗi khi xe chuyển số. Khi đã họat động ổn định ( tức là qua giai đọan chuyển đổi, hộp số đã chính thức nằm ở chế độ vừa sang) rồi thì sự trượt này không xảy ra nữa, nếu nó xảy ra thì có nghĩa là bộ số đó có vấn đề rồi.
3. Sự "trượt" của bộ Biến mô ( kể cả khi phanh dừng hẳn và đang chạy bình thường) là tất yếu và gần như không gây hại cho tuổi thọ động cơ, nó chỉ làm động cơ chịu tải vô ích nên sẽ tốn xăng hơn thôi. Vậy nên người ta còn thiết kế thêm bộ Lock up ngay trong biến mô để nó có thể kết nối kiểu "cứng khừ" mỗi khi xe vận hành ở tốc độ cao và ổn định!
4. Khi sang N thì đơn giản là bộ số ở chế độ số 0 ( Neutral), chứ không phải là cắt bộ Biến Mô như bác nghĩ đâu. Đã là bộ số xe thì phải có chế độ N chứ phải không bác ?
5. Việc dầu hộp số bị nóng lên là đương nhiên, nhất là trong bộ Biến Mô là nơi mà dầu phải chịu va đập để tạo xung lực nhiều. Tuy nhiên hình như người ta cũng biết điều này nên đã làm riêng bộ sinh hàn cho dầu Hộp số tự động rồi bác ạ, nó có thể ghép chung với két nước hay nằm rời trước két nước. Bác đừng lo nó bị nóng quá nhé !;)
 
Last edited by a moderator: