RE: Hộp số tự động - Cơ bản, Vận hành và Những điều cần lưu ý
Những cái "clutch" mà bác nói không phải là ly hợp khi nhả khi bắt đâu, mà là các cơ cấu khóa từng phần để chọn tỉ số truyền thích hợp trong cơ cấu truyền động đồng trục hành tinh vi sai bác ạ!
Hơn nữa, mỗi bộ khóa đó không phải để cho 2 tiến 1 lùi đâu. Nó có từng chức năng riêng biệt tùy theo cấp số vận hành.
Để trả lời cho các câu hỏi của bác, tạm thời xác định thế này :
1. Bộ Biến moment thủy lực LUÔN LUÔN truyền moment ra hộp số, và khi đầu ra bị khóa,
sự trượt xảy ra trong chính bộ biến mô này mà không ở đâu khác cả. Đó chính là sự "lợi hại" của bộ Biến mô mà bộ ly hợp ma sát thường không có được. Cũng chính vì vậy mà nó được dùng rộng rãi trong hầu hết các xe truyền động tự động, dù là xe đó dùng bộ CVT hay là Bộ bánh răng hành tinh vi sai.
2. Sự trượt trong các lá ma sát chỉ xảy ra trong 1 thời điểm cực ngắn ngay mỗi khi xe "sang số", sự trượt có chủ đích này tạo ra sự êm dịu mỗi khi xe chuyển số. Khi đã họat động ổn định ( tức là qua giai đọan chuyển đổi, hộp số đã chính thức nằm ở chế độ vừa sang) rồi thì sự trượt này không xảy ra nữa, nếu nó xảy ra thì có nghĩa là bộ số đó có vấn đề rồi.
3. Sự "trượt" của bộ Biến mô ( kể cả khi phanh dừng hẳn và đang chạy bình thường) là tất yếu và gần như không gây hại cho tuổi thọ động cơ, nó chỉ làm động cơ chịu tải vô ích nên sẽ tốn xăng hơn thôi. Vậy nên người ta còn thiết kế thêm bộ Lock up ngay trong biến mô để nó có thể kết nối kiểu "cứng khừ" mỗi khi xe vận hành ở tốc độ cao và ổn định!
4. Khi sang N thì đơn giản là bộ số ở chế độ số 0 ( Neutral), chứ không phải là cắt bộ Biến Mô như bác nghĩ đâu. Đã là bộ số xe thì phải có chế độ N chứ phải không bác ?
5. Việc dầu hộp số bị nóng lên là đương nhiên, nhất là trong bộ Biến Mô là nơi mà dầu phải chịu va đập để tạo xung lực nhiều. Tuy nhiên hình như người ta cũng biết điều này nên đã làm riêng bộ sinh hàn cho dầu Hộp số tự động rồi bác ạ, nó có thể ghép chung với két nước hay nằm rời trước két nước. Bác đừng lo nó bị nóng quá nhé !
