HƯỚNG DẪN CÁCH XỬ LÝ LỖI ĐỀ KHÔNG NỔ MÁY
Nguyên nhân xe ô tô không nổ mà là vì đâu ? Có nhiều nguyên nhân đẫn đến hiện tượng đề máy không nổ, mặc dù máy đề vẫn hoạt động gây nhiều trở ngại với Anh Em trong quá trình chẩn đoán và khoanh vùng hư hỏng.
Tiếp tục Series “Cẩm nang sửa chữa mã lỗi " thực tế tại OBD Việt Nam. Hướng dẫn cách kiểm tra, phân tích, đo kiểm và xử lý lỗi đề không nổ máy bằng máy chẩn đoán ô tô chuyên hãng GDS.
HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ LỖI ĐỀ MÁY KHÔNG NỔ
Khi tiếp nhận xe Hyundai Avante 2011, hiện tượng trên xe hiện tại là máy đề vẫn hoạt động nhưng không nổ máy. Nguyên nhân xảy ra mã lỗi có thể là:
- Lỗi liên quan đến hệ thống IMMO
- Bơm xăng không hoạt động
- Hết nhiên liệu
- Đứt dương kim phun
- Lỗi cảm biến cốt máy
- ......
Hình 1: Hiện trạng thực tế trên xe
1. Đọc lỗi và kiểm tra dữ liệu động
Hình 2: Kiểm tra lỗi và dữ liệu động bằng máy chẩn đoán
- Bước 1: Chọn dòng xe Elantra (HD) 2011 - động cơ G2.0 DOHC, truy cập hệ thống động cơ. Chọn mục [DTC Analysis] để tiến hành chẩn đoán. Hiện tượng máy chẩn đoán không ghi nhận mã lỗi hệ thống.
Hình 3: Chọn dòng xe Hyundai Elantra 2011 - G2.0 DOHC
Hình 4: Không ghi nhận mã lỗi hệ thống
Như đã đề cập đến ở phần các nguyên nhân dẫn đến mã lỗi, tiến hành chọn thông số:
- Fuel Pump Run Satus - Trạng thái hoạt động bơm nhiên liệu
- Ignition Voltage - Điện áp khi ON chìa
Hình 5: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt
Hình 6: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt
2. Kiểm tra cảm biến cốt máy và cảm biến vị trí trục cam
Để kiểm tra tốc độ động cơ, ta tiến hành chọn thông số [Engine Speed] - tốc độ động cơ và chọn thông số [Camshaft Actual Position] - Vị trí thực tế trục cam. Sau đó đề máy lên để theo dõi thông số, sau khi thử đề máy 3s nhưng thông số của tốc độ động cơ vẫn là 0rpm (máy đề có vòng quay khoảng 200-300rpm).
Hình 7: Kiểm tra cảm biến cốt máy và vị trí trục cam
3. Kiểm tra lại kết nối cảm biến trục khuỷu
Dùng phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện Hyundai -Kia GDS được tích hợp khi mua sản phẩm GDS VCI tại OBD Việt Nam.
Chọn mục [Manual] - Sổ tay, chọn dung tích động cơ G 2.O DOHC, chọn mục [MFI control system] - Hệ thống điều khiển động cơ.
Với phần mềm Hyundai - Kia GDS, bạn có thể tra cứu sơ đồ mạch điện chi tiết trên từng hệ thống. Sơ đồ chân giăc, vị trí chi tiết trên xe, tra cứu quy trình sửa chữa mã lỗi,...
Xem thêm phần mềm chẩn đoán và tra cứu Hyundai - kia GDS
Hình 8: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển động cơ
Hình 9: Hình dạng chân giắc cảm biến trục khuỷu
Hình 10: Vị trí cảm biến trục khuỷu trên xe
Để kiểm tra cảm biến này ta tiến hành đo đường dây nối từ cầu chì đến cảm biến trục cam và trục khuỷu. Dựa vào sơ đồ mạch điện, ta sẽ đo kiểm cầu chì sensor 1 vị trí cầu chì số 19.Hình 8: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển động cơ
Hình 9: Hình dạng chân giắc cảm biến trục khuỷu
Hình 10: Vị trí cảm biến trục khuỷu trên xe
Hình 11: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe
Hình 12: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe
Hình 13: Vị trí cầu chì số 19 trên xe
Hình 14: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt
Hình 15: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt
KIỂM TRA SAU SỬA CHỮA
Sau khi đã thay thế cầu chì mới, ta tiến hành kết nối lại máy chẩn đoán với xe và kiểm tra lại các thông số của cảm biến. Tháo tác OFF và ON lại chìa, tiến hành đề máy - động cơ nổ máy bình thường.
Hình 16: Động cơ hoạt động bình thường
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
pqa2311
Ngày đăng:
Người đăng:
Tuannguyen33537
Ngày đăng:
Người đăng:
hoanggiang94
Ngày đăng: