Tư Vấn Chia Sẻ Hướng Dẫn Cách Xử Lý Lỗi Đề Không Nổ Máy

Tập Lái
31/10/19
6
5
0
23
HƯỚNG DẪN CÁCH XỬ LÝ LỖI ĐỀ KHÔNG NỔ MÁY


2363232

Nguyên nhân xe ô tô không nổ mà là vì đâu ? Có nhiều nguyên nhân đẫn đến hiện tượng đề máy không nổ, mặc dù máy đề vẫn hoạt động gây nhiều trở ngại với Anh Em trong quá trình chẩn đoán và khoanh vùng hư hỏng.
Tiếp tục Series “Cẩm nang sửa chữa mã lỗi " thực tế tại OBD Việt Nam. Hướng dẫn cách kiểm tra, phân tích, đo kiểm và xử lý lỗi đề không nổ máy bằng máy chẩn đoán ô tô chuyên hãng GDS.


HIỆN TƯỢNG THỰC TẾ LỖI ĐỀ MÁY KHÔNG NỔ

Khi tiếp nhận xe Hyundai Avante 2011, hiện tượng trên xe hiện tại là máy đề vẫn hoạt động nhưng không nổ máy. Nguyên nhân xảy ra mã lỗi có thể là:

  • Lỗi liên quan đến hệ thống IMMO
  • Bơm xăng không hoạt động
  • Hết nhiên liệu
  • Đứt dương kim phun
  • Lỗi cảm biến cốt máy
  • ......
Trên đèn báo táp-lô, không có đèn báo chìa khoá nào nổi lên, nhiên liệu vẫn còn nên vì vậy có thể loại bỏ nguyên nhân hết nhiên liệu.

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam1

Hình 1: Hiện trạng thực tế trên xe

KIỂM TRA DỮ LIỆU ĐỘNG BẰNG MÁY ĐỌC LỖI GDS
1. Đọc lỗi và kiểm tra dữ liệu động


huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam2

Hình 2: Kiểm tra lỗi và dữ liệu động bằng máy chẩn đoán

Để xác định rõ nguyên nhân, dùng máy đọc lỗi chuyên hãng GDS VCI để xác định lỗi và đọc dữ liệu động hiện tại của xe.
- Bước 1: Chọn dòng xe Elantra (HD) 2011 - động cơ G2.0 DOHC, truy cập hệ thống động cơ. Chọn mục [DTC Analysis] để tiến hành chẩn đoán. Hiện tượng máy chẩn đoán không ghi nhận mã lỗi hệ thống.


huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam3

Hình 3: Chọn dòng xe Hyundai Elantra 2011 - G2.0 DOHC

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam4

Hình 4: Không ghi nhận mã lỗi hệ thống

- Bước 2: Tiếp theo chọn mục [Data Analytics], để đọc dữ liệu động hiện tại trên xe. Chọn những mục dữ liệu liên quan để đánh giá và khoanh vùng mã lỗi.
Như đã đề cập đến ở phần các nguyên nhân dẫn đến mã lỗi, tiến hành chọn thông số:

  • Fuel Pump Run Satus - Trạng thái hoạt động bơm nhiên liệu
  • Ignition Voltage - Điện áp khi ON chìa
Tiến hành OFF và ON chìa để kiểm tra bơm xăng có hoạt động không ?

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam5

Hình 5: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam6

Hình 6: Sau khi OFF và ON chìa lại thì bơm xăng vẫn hoạt động 3s rồi tắt

Kết luận: dòng điện điều khiển đến máy bơm vẫn tốt, nhưng thực chất nó có bơm xăng hay không thì vẫn chưa kiểm tra được.
2. Kiểm tra cảm biến cốt máy và cảm biến vị trí trục cam
Để kiểm tra tốc độ động cơ, ta tiến hành chọn thông số [Engine Speed] - tốc độ động cơ và chọn thông số [Camshaft Actual Position] - Vị trí thực tế trục cam. Sau đó đề máy lên để theo dõi thông số, sau khi thử đề máy 3s nhưng thông số của tốc độ động cơ vẫn là 0rpm (máy đề có vòng quay khoảng 200-300rpm).


huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam7

Hình 7: Kiểm tra cảm biến cốt máy và vị trí trục cam

Kết luận ban đầu, cảm biến trục khuỷu có vấn đề, tiến hành kiểm tra đường dây điện của hệ thống.
3. Kiểm tra lại kết nối cảm biến trục khuỷu
Dùng phần mềm tra cứu sơ đồ mạch điện Hyundai -Kia GDS được tích hợp khi mua sản phẩm GDS VCI tại OBD Việt Nam.
Chọn mục [Manual] - Sổ tay, chọn dung tích động cơ G 2.O DOHC, chọn mục [MFI control system] - Hệ thống điều khiển động cơ.
Với phần mềm Hyundai - Kia GDS, bạn có thể tra cứu sơ đồ mạch điện chi tiết trên từng hệ thống. Sơ đồ chân giăc, vị trí chi tiết trên xe, tra cứu quy trình sửa chữa mã lỗi,...

Xem thêm phần mềm chẩn đoán và tra cứu Hyundai - kia GDS

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam8

Hình 8: Sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển động cơ

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam9

Hình 9: Hình dạng chân giắc cảm biến trục khuỷu

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam10

Hình 10: Vị trí cảm biến trục khuỷu trên xe

Để kiểm tra cảm biến này ta tiến hành đo đường dây nối từ cầu chì đến cảm biến trục cam và trục khuỷu. Dựa vào sơ đồ mạch điện, ta sẽ đo kiểm cầu chì sensor 1 vị trí cầu chì số 19.

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam11

Hình 11: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam12

Hình 12: Tìm vị trí cầu chì cần đo kiểm trên bảng vẽ cầu chì của xe

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam13

Hình 13: Vị trí cầu chì số 19 trên xe
Sau khi đo cầu chì số 19 trên xe, xác nhận cầu chì bị đứt, tín hiệu trả về chỉ là 0.7V (thông số chuẩn ~12V).

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam14

Hình 14: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt

huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam15

Hình 15: Đo kiểm cầu chì, xác nhận cầu chì bị đứt

Tháo cầu chì hư ra khỏi hộp cầu chì, tiến hành đo kiểm chân cầu chì có bị chạm mass không. Sau khi đo kiểm kết luận không chạm mass, tiến hành thay cầu chì mới vào.

KIỂM TRA SAU SỬA CHỮA

Sau khi đã thay thế cầu chì mới, ta tiến hành kết nối lại máy chẩn đoán với xe và kiểm tra lại các thông số của cảm biến. Tháo tác OFF và ON lại chìa, tiến hành đề máy - động cơ nổ máy bình thường.


huong-dan-cach-xu-ly-loi-de-khong-no-may-obdvietnam16

Hình 16: Động cơ hoạt động bình thường

XỬ LÝ MÃ LỖI HOÀN THÀNH !
 
Last edited by a moderator:
Reactions: mig21vn and cuongln
Hạng B2
18/1/15
201
134
43
38
Vũng Tàu
www.facebook.com
Xác nhận
confirm
lỗi đề ko nổ chắc là lỗi phổ biến nhất mà hầu như bác tài nào cũng có thể gặp phải :D còn nguyên nhân thì vô cùng nhiều....cảm ơn bác đã chia sẻ
 
Reactions: tudaica123
Tập Lái
31/10/19
6
5
0
23
lỗi đề ko nổ chắc là lỗi phổ biến nhất mà hầu như bác tài nào cũng có thể gặp phải :D còn nguyên nhân thì vô cùng nhiều....cảm ơn bác đã chia sẻ
Vâng bác có nhiều nguyên nhân lắm ạ, bị nhẹ thì đỡ chứ nặng thì cũng đau đầu bác ạ, cám ơn bác đã quan tâm đến bài viết ạ
 
Reactions: mig21vn
Tập Lái
11/12/20
3
0
1
44
Xác nhận
confirm
Các bác cho em ít kinh nghiệm ạ. Em có con matiz 2007 mua lại. Đi rất ok nhưng có 1 lỗi là khi chuyển số và côn với ga không phù hợp là tắt máy nhưng đề lại ngay thì không nổ ạ. Nếu như không biết ý mà cữ đề liên tục là hết bình điện. Phải tắt khoá đi để im nó khoảng 2 đến 3phut thì đề lại nổ ngay ạ. Xin các bác cho em biết như vậy là bị lỗi gì vậy các bác chỉ giáo cho em với ạ em cảm ơn nhiều.