Hạng C
22/6/06
976
5
18
Bài viết này dành cho các bác yêu xe, muốn tự mình chăm sóc cho em nó. Những ai có thể tự thay dầu xe đều có thể làm.
Có 1 số từ chuyên môn em xin phép được dùng tiếng Anh vì không rõ tiếng Việt gọi là gì, bác nào biết xin góp ý để em sửa.

Kiến thức cơ bản:

Vòng bi (bạc đạn) trục trước của xe BMW đời sau này được gắn trực tiếp vào hub. Thay vòng bi là thay luôn cả hub, điều này khiến cho việc thay vòng bi trước rất đơn giản. Bài này viết về cách thay vòng bi xe E-36 (318ti), các bác chạy E-46, E-39, E-34... có thể tham khảo vì vòng bi trước của BMW có thiết kế rất giống nhau.

Cách làm:

Nâg xe lên 1 chút (bánh xe vẫn chạm đất), nới lỏng ốc bánh xe (chú ý, chỉ nới lỏng, không tháo hẳn). Nâng xe lên và đỡ xe bằng cây chống chuyên dụng (jack stand). Lưu ý: Để đảm bào an toàn, không được đỡ xe bằng cây gỗ hay chỉ dùng kích. Đã có nhiều người chết vì nâng xe lên không dùng cây chống.

000_0364.jpg


Tháo bánh xe ra và tháo phanh xe. Ốc bánh xe đã được nới lỏng nên bây giờ tháo ra rất dễ. Để tháo phanh xe, trước tiên dùng tô vít bậy nhẹ vào nẹp chống rung (anti-rattle clip) trên bó phanh để tháo nẹp ra. Lấy tô vít cậy 2 nắp nhựa tròn phía sau bó phanh sẽ thấy lộ ra 2 con ốc loại hex-bolt. Dùng đầu mở 6 cạnh loại 7mm (như hình minh họa) để tháo 2 con ốc này ra.

images.jpg


Sau khi đã tháo 2 con ốc này, toàn bộ bó phanh có thể được tháo ra dễ dàng. Dùng dây thép để treo bó phanh lên (như hình dưới). Nếu bó phanh không được treo cẩn thận mà để tự do lủng lẳng, ống đẫn dầu có thể bị tụt ra và bác đã chuốc thêm họa vào thân.

000_0365.jpg


Bây giờ các bác tháo nốt giá đỡ bó phanh bằng việc tháo 2 con ốc 16mm ở phía trong. Cũng xin nói thêm là 2 con ốc này cực kỳ chắc, mỗi người có 1 cách mở khác nhau, tiên nhất là dùng máy nén khí. Như em thì chỉ dùng cờ-lê thường rồi nối thêm 1 đoạn nữa cho đủ lực. Trong hình dưới thì các bác có thể thấy 2 con ốc, 1 nằm ở góc trái, phía dưới. Con thứ 2 nằm trên không thấy được vì em vẫn còn cắm cái cờ-lê inox.

000_0366.jpg


Tiếp đến là tháo đĩa phanh bằng cách tháo con ốc nhỏ bên ngoài, lại là hex-bolt. Lần này dùng loại 4mm, cẩn thận đĩa phanh có thể rơi ra. Bây giờ nếu đĩa phanh không tự rời ra thì dùng miếng gỗ gõ nhẹ vào phía sau. Trong nhiều trường hợp đĩa phanh chết dí ở đấy do lâu ngày quá thì xịt cho 1 ít WD-40 rồi dùng búa đập thật mạnh vào phía trước đĩa phanh (không đập vào mặt đĩa mà vào phần gắn với hub). Chấn động mạnh sẽ làm cho đĩa phanh long ra. Trong hình là hub phía trước bên phải lộ ra sau khi tháo đĩa phanh.

000_0367.jpg


Dùng dao hay cái gì mỏng (tô vít 2 cạnh mỏng) để cạy nắp đậy trục bánh, sau khi cạy các bác sẽ thấy con bu-long trục lộ ra như trong hình. Con bu-long này có kích cỡ 46 mm, tìm được đầu mở 46 mm cực kỳ khó. Đấy cũng là giải pháp duy nhất để vặn được con bulong này nên các bác phải có đồ mở sẵn sàng trước khi bắt đầu công việc. Dùng kìm cạy chiếc nãy trên con bu-long và tháo bu-long ra. Trong nhiều trường hợp phải lắp bánh xe trở lại, hạ xe xuống mới tháo được bu-long này vì trục xe có thể bị quay.

000_0368.jpg


000_0369.jpg


Sau khi tháo được bu-long ra thì dùng tay kéo toàn bộ hub ra, nếu như không được thì phải dùng đến đồ kéo (puller) như trong hình.

000_0370.jpg


Đây là hình so sánh giữa hub cũ và mới. Cái mới nhìn đẹp quá nhỉ :D

000_0372.jpg


Tiếp theo là thay vòng bảo vệ phía trong cùng (hình dưới)

000_0373.jpg


Việc lắp hub mới vào là quy trình ngược lại của tháo ra. Chúc các bác thành công!

000_0378.jpg


Tổng thiệt hại (không tính đồ nghề): $170/ 2 cái hubs.
 
Hạng B1
15/9/04
64
0
0
Hanoi
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

Quá hay và đầy đủ. Cảm ơn bác 318.
Cái đĩa phanh của bác dày thế nhỉ. Của e nó lại kô đặc như thế, giống như 2 mảng ghép vào nhau mặt trong và ngoài. Do đó về tổng độ dày thì như bác nhưng nếu thợ đo, họ đo có 1 nửa thôi. Do đó họ sẽ bảo vứt má phanh đi lúc nào. bác cho e hỏi nếu đo độ dày má phanh là đo tổng thể, vd. kẹp tất cả lại đo, hay là chỉ đo mặt trước hoặc mặt sau?
Nếu bên US mà mất 170$, thì ở nhà e tạm tính là 4 lần chổ đó. Trong đó công thợ rất ít. Do đó để thợ làm và dùng bài của bác để giám sát thôi.
Bác còn cái gì hay nữa thì share với anh e nhé, chẳng hạn thay lọc xăng, lọc gió...
 
Hạng B2
30/8/06
335
0
0
54
Bo Cong An
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

các bác nhớ để ít xà bông và nước rửa tay sau cốp xe nhé.
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

Trích đoạn: David

Quá hay và đầy đủ. Cảm ơn bác 318.
Cái đĩa phanh của bác dày thế nhỉ. Của e nó lại kô đặc như thế, giống như 2 mảng ghép vào nhau mặt trong và ngoài. Do đó về tổng độ dày thì như bác nhưng nếu thợ đo, họ đo có 1 nửa thôi. Do đó họ sẽ bảo vứt má phanh đi lúc nào. bác cho e hỏi nếu đo độ dày má phanh là đo tổng thể, vd. kẹp tất cả lại đo, hay là chỉ đo mặt trước hoặc mặt sau?
Nếu bên US mà mất 170$, thì ở nhà e tạm tính là 4 lần chổ đó. Trong đó công thợ rất ít. Do đó để thợ làm và dùng bài của bác để giám sát thôi.
Bác còn cái gì hay nữa thì share với anh e nhé, chẳng hạn thay lọc xăng, lọc gió...

Đo độ dày của đĩa là đo khoảng cánh từ 2 mặt của đĩa
Trên nhiều loại đĩa nó có ghi độ dày tối thiểu min thickness là bao nhiêu
Bác coi chừng máy thằng thợ nó thả bơm đấy :)

Đĩa giống như bác nói là loại đĩa có vent để làm mát nhưng thật sự nó 1 miếng thôi
Nói chung nếu bố mòn còn chừng 3 mm là thay được rồi

Còn đo má phanh thì đo phần bố mà nó đắp lên thôi chứ không đo miếng sắt
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

Trích đoạn: David

Quá hay và đầy đủ. Cảm ơn bác 318.
Cái đĩa phanh của bác dày thế nhỉ. Của e nó lại kô đặc như thế, giống như 2 mảng ghép vào nhau mặt trong và ngoài. Do đó về tổng độ dày thì như bác nhưng nếu thợ đo, họ đo có 1 nửa thôi. Do đó họ sẽ bảo vứt má phanh đi lúc nào. bác cho e hỏi nếu đo độ dày má phanh là đo tổng thể, vd. kẹp tất cả lại đo, hay là chỉ đo mặt trước hoặc mặt sau?
Nếu bên US mà mất 170$, thì ở nhà e tạm tính là 4 lần chổ đó. Trong đó công thợ rất ít. Do đó để thợ làm và dùng bài của bác để giám sát thôi.
Bác còn cái gì hay nữa thì share với anh e nhé, chẳng hạn thay lọc xăng, lọc gió...

Loại má phanh của bác là loại có rãnh thoát nhiệt ở giữa, đa số các xe BMW đời 97 trở lên được lắp loại này. khi đo độ dày má phanh thì đo luôn độ dày của 2 lớp. Cách tốt nhất để biết má phanh đã phải thay chưa thì sau khi đo thợ phải so sánh với độ dày tối thiểu cho phép của loại đĩa phanh đó, thường được ghi trong manual sửa xe. Với em nếu thấy đĩa phanh có 1 viền dầy khoảng 1-2mm ở ngoài cùng (chỗ không bị mòn) thì em thay đĩa mới.
@Linh760Li: Em cũng không biết mua đồ nghề sửa xe ở HN ở đâu, em đang ở "bển" bác ạ :D. Thực ra thì chỉ có công việc này mới cần hàng độc chứ sửa những thứ khác chỉ cần những thứ cơ bản như cơ-lê, mỏ lết, tô vít, kìm... là được rồi. Những thứ đấy thiếu gì chỗ mua hả bác. Em biết ở VN tiền công thợ chẳng đáng bao nhiêu nhưng tự sửa xe được cũng có cái hay, làm xong mình thấy vui mà cũng hiểu biết thêm về cái xe mình đang đi.
Bác nào muốn tự làm cái gì thì cứ hỏi, nếu em không biết làm em kiếm tài liệu giúp cho.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

318ti vô nghĩa địa coi có chiếc M3 nào lấy dàn thắng của nó gắn qua thắng cho sướng :)
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

Xe của em chạy đi học, đi làm thôi mà. Nếu như em chạy Auto Cross hay track thì chắc cũng phải thay dàn thắng khác nhưng ở đường bình thường thì không cần.
 
Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

318ti
Giới thiệu bác bố thắng Portfield R4S bảo đảm bác sẽ thích giá cũng không hơn Axxis nhiều

Ở VN thì track chắc là lâu lắm mới có còn autocross thì có thể tổ chức trên 1 sân trống diện tích chừng vài trăm mét vuông
Có AE OS nào có suy nghĩ về đêm môn thể thao này vào VN chưa ?
 
A1
14/12/03
2.550
4.712
113
RE: Hướng dẫn: Thay vòng bi bánh trước cho xe BMW

Em hỏi có hơi ngu tý. "Vòng Bi Bánh Trước" có phải được gọi là bạc đạn hông ạ?