Hỏi/Đáp Kỹ Thuật IC giảm tua(rpm) cho xe hơi

Hạng B2
4/11/09
149
1
0
Trên các otô hiện đại, kỷ thuật số đã được áp dụng vào hệ thống đánh lửa. Việc điều khiển góc đánh lửa sớm và góc ngậm điện sẻ được ECU đảm nhận nên các bộ phận đánh lửa sớm kiểu cơ khí (áp thấp và ly tâm) được loại bỏ hoàn toàn. Hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm điện tử chia làm 2 loại:
1- Hệ thống đánh lửa theo chương trình có delco
2- Hệ thống đánh lửa theo chương trình không có delco chia làm 3 loại;
- Loại1: sử dụng 1 bobine cho 1 bougi
- Loại 2 : sử dụng 1 bobine cho từng cặp bougi
- Loại 3: sử dụng 1 bobine cho 4 bougi
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
tanviva2000 nói:
Kỹ thuật đánh lửa cho ô tô có giảm tua như xe máy không?
vì khi nổ máy rpm quá cao là không thực tế. Vì khi chạy có tải thì rpm sẽ giảm xuống
 
Ngoài ra còn hạn chế việc để số nhỏ mà đạp hết ga sẽ hại máy
Ví dụ rpm là 20.000 và xe đi số 5. sau khi tính toán ra bằng cách nhân với hệ số các nhông thì xe chạy rất nhanh  là không thực tế.
 
Đối với xe máy đời mới >=125 cm3 thì họ xài IC giảm tua. để không hại máy khi nổ tại chổ mà kéo hết ga
Ý em là oto họ có áp dụng kỹ thuật này hay không?
Nếu có chắc là loại dùng đánh lửa trực tiếp. Tức là có qua ECU thì may ra có. Còn loại dùng qua delco là không thể
                     Hi tanviva.
Lâu rồi mới gặp lại bác
Cái này thì trên xe hơi cũng có bác ạh .Về nguyên lý thì kg phải là gián đoạn đánh lửa mà đại ̣đa số xe hiện nay khi lên ga ở P hay N quá 4,000 RPM một số khác là 6000 rpm thì tự động ECM tạm thời ngắt tín hiệu của injector để giảm vòng tua chứ kg cắt hẳn vì vậy nếu kg buông cho rpm giảm dưới mức quy định thì sẽ có hiện tượng rpm tăng giảm liên tục có thể gọi là cà giựt và điều này làm nhiều người lầm tưởng máy có vấn đề.Nhà chế tạo kg ngắt lửa vì nếu cắt lửa mà vẫn phun xăng thì có hậu quả kg tốt do dư xăng mà ngắt cả xăng và lửa thì thừa.
 Còn ht bác đưa ra thì tôi hoàn toàn kg rõ hoạt động như thế nào. Nhưng tôi có đọc 1 bài viết trên Ôtohui thì áp dụng trên xe PCX 125 và trang bị ht phun xăng điện tử .Ht sẽ tự động tắt máy nếu xe ngừng kg lăn bánh quá 3 giây và tự khởi động lại khi người lái tăng ga .
            Chúc vui vẻ ,Bye.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào các bác!
Mình cũng đã một vài lần thử nhấn hết ga ở N . Khi ấy thấy vòng tua máy chỉ lên được khoảng 4500v/P, và nghe tiếng máy nổ rất nặng nề.
Như vậy có phải tại ECU ngắt bớt tín hiệu phun xăng không các bác?...
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào các bác!
Mình cũng đã một vài lần thử nhấn hết ga ở N . Khi ấy thấy vòng tua máy chỉ lên được khoảng 4500v/P, và nghe tiếng máy nổ rất nặng nề.
Như vậy có phải tại ECU ngắt bớt tín hiệu phun xăng không các bác?...
    Hi bác kieuvy.
   Nếu tôi nhớ kg lầm thì nguyên tắc này áp dụng cho xe sau đời 1994 .Và kg phải là máy trì lại mà " hú lên giựt xuống" .Và cũng kg phải tất cả các loại xe chỉ đại đa số thôi.
  Bác nên kt lại xem lý do nào gây cho xe bác mất power khi lên ga tới đó.
      Chúc thành công ,vui vẻ,Bye.
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
Để tránh tình trạng động cơ otô hoạt động ở chế độ quá cao có thể dẩn tới các hư hỏng về cơ khí, đa số các ECU đều được lập trình để hạn chế tốc độ. Khi tốc độ động cơ đạt đến giá trị ngưỡng 6000- 8000v/p tuỳ xe , ECU sẻ điều khiển kim phun̉ ngừng phun nhiên liệu nếu tốc độ động cơ tăng lên trên mức giới hạn, sự phun nhiện liệu được phục hồi khi tốc độ động cơ giảm xuống dưới giới hạn. Chứ ECU không ngắt đánh lửa
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Sunytran!
Xe mình là camry Mỹ đời 92. Không biết có áp dụng nguyên tắc hạn chế RPM lúc không tải hay không?
Nếu không có áp dụng nguyên tắc này thì nhờ bác cho biết những nguyên nhân nào làm mất power khi ga lớn. Cách kiểm tra và khắc phục...
Cám ơn bác! Chúc bác vui vẻ!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác Sunytran!
Xe mình là camry Mỹ đời 92. Không biết có áp dụng nguyên tắc hạn chế RPM lúc không tải hay không?
Nếu không có áp dụng nguyên tắc này thì nhờ bác cho biết những nguyên nhân nào làm mất power khi ga lớn. Cách kiểm tra và khắc phục...
Cám ơn bác! Chúc bác vui vẻ!
   Hi bác kieuvy.
   Để đáp ứng câu hỏi của bác thì hơi phức tạp nhưng tôi cũng cố gắng .
  Thông thường thì chúng ta phải đi từ cái cơ bản chung và tổng quát để loại bỏ những yếu tố chung ,sau khi khoanh vùng được ở phạm vi nào rồi thì chúng ta kt chi tiết những bộ phận có liên quan đến ht bị ảnh hưởng hư hỏng đó.
  Ở đây trước hết bác phải kt cơ bản khi máy nổ garanty tình trạng thế nào để biết ht có liên quan hay kg : thí dụ máy đã cũ mòn mất compression,lên dầu hay lửa trễ khoảng hở bu gi mòn nhiều thì từ căn bản là đã kg đủ tiêu chuẩn đạt được công suất cao rồi !
  Sau khi qua được những cơ bản đòi hỏi thì bước kế tiếp là loại trừ xem mất công suất từ ht nào : xăng ,lửa,electronic control,ht xả,ht phối khí v.v.v.
 Mặc dù bác thấy ở đây bắt đầu bằng xăng lửa gió nhưng tôi coi đó là phức tạp vì khi đi vào chi tiết phải kt có pp và đòi hỏi 1 số dụng cụ chính xác mới cho câu trả lời đúng !!!
  XĂNG : kt pressure toàn thời gian của mọi chế độ vòng tua ở tải và kg tải.
              kt volume : lượng xăng bơm / phút.Có những trường hợp pressure ổn định tốt
              nhưng kg bảo đảm lượng bơm sẽ kg bảo đảm công suất tối đa thậm chí giảm
              mất rất nhiều . Tôi đã từng gặp trường hợp khó nổ và khi nổ kg lên ga được !!
              Bên cạnh đó cũng đừng quên kt chất lượng xăng.
   Lửa : Cho dù ht đánh lửa điện tử bác cũng cần kt xem lửa có tự động đánh lửa sớm 
            kg ? Và cường độ lửa có đủ mạnh kg : thường khi lửa mạnh bác thử ở ngoài xẽ
            thấy tia lửa tím và tiếng nẹt mạnh với khoảng cách trên 12mm.
   HT xả : nếu bị nghẹt cũng là 1 nguyên nhân lớn gây mất công suất. Có khi bác chỉ 
             thấy được khi chạy với tốc độ cao trong 1 đoạn khá dài ,tốc độ giảm dần và 
             có thể tắt máy kg thể nổ lại ngay phải chờ 1 lát cho giải thoát  khí xả bị nén
              trong ht .Sau đó chờ lâu hơn chạy được xa hơn .Tôi cũng đã từng gặp trường
             hợp sau đó hoàn toàn kg nổ máy lại được cho đến khi phải mở bỏ 1 O2 lấy 
             lối thoát mới tìm ra bệnh !!!
  Electronic control : Cái này bác phải có scanner trợ lực để lấy thông tin nhanh và
             chính xác hơn : nhiệt độ máy ,cảm ứng nhiệt ( 2 cái này tách riêng),cảm 
             biến gió vào,nhiệt độ gió vào,thời gian phun xăng v.v.v.
    Đây là những căn bản tối thiểu bác cần làm trong bất cứ trường hợp hỏng hóc nào nhưng chỉ khác nhau là cái nào trước sau và có thể kg cần làm hết tùy theo trường hợp.Quan trọng là bác khoanh vùng được bệnh ở ht nào ?
     Mong rằng giúp bác được chút căn bản hầu mò tìm được và sửa chữa cho tốt .
                 Chúc thành công,may mắn.vui vẻ,Bye.
PS: bác nên chú trọng tất cả những gì căn bản và khi thử kg bao giờ được nhẩy bước.    
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@kieuvy: Xe bác dùng cảm biến đo gió kiểu cánh trượt, hay là MAP sensor. Nếu là MAP bác nên kiểm tra  điện áp nguồn cung cấp cho MAP, và nguồn điện phát ra của MAP:
 
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Binhphu  và bác Sunnytran!
Xe tôi sử dụng map sensor. Trước tiên tôi sẽ KT lại map sensor xem sao. Còn những điều bác Sunny nêu ra thì cần phải có thời gian,tôi sẽ KT từ từ.
 
 
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@kieuvy: Cách kiểm tra nguồn điện phát của MAP
1. Công tắc máy ON
2. Tháo tách ống dẩn chân không của MAP khỏi ống nạp
3. Đo vôn giửa chân PIM và E2 của ECU ở chế độ áp suất khí trời
4. Đặt vào MAP sức hút chân không ở các mức độ từ 100mmHg đến 500mmHg, mức tụt áp phải như sau:
- 100mmHg :0,3 - 0,5 V
- 200mmHg : 0,7- 0,9 V
- 300mmHg : 1,1 - 1,3 V
- 400mmHg : 1,5 - 1,7 V
- 500mmHg : 1,9 -2,1 V