kieuvy nói:
Chào bác Sunytran!
Xe mình là camry Mỹ đời 92. Không biết có áp dụng nguyên tắc hạn chế RPM lúc không tải hay không?
Nếu không có áp dụng nguyên tắc này thì nhờ bác cho biết những nguyên nhân nào làm mất power khi ga lớn. Cách kiểm tra và khắc phục...
Cám ơn bác! Chúc bác vui vẻ!
Hi bác kieuvy.
Để đáp ứng câu hỏi của bác thì hơi phức tạp nhưng tôi cũng cố gắng .
Thông thường thì chúng ta phải đi từ cái cơ bản chung và tổng quát để loại bỏ những yếu tố chung ,sau khi khoanh vùng được ở phạm vi nào rồi thì chúng ta kt chi tiết những bộ phận có liên quan đến ht bị ảnh hưởng hư hỏng đó.
Ở đây trước hết bác phải kt cơ bản khi máy nổ garanty tình trạng thế nào để biết ht có liên quan hay kg : thí dụ máy đã cũ mòn mất compression,lên dầu hay lửa trễ khoảng hở bu gi mòn nhiều thì từ căn bản là đã kg đủ tiêu chuẩn đạt được công suất cao rồi !
Sau khi qua được những cơ bản đòi hỏi thì bước kế tiếp là loại trừ xem mất công suất từ ht nào : xăng ,lửa,electronic control,ht xả,ht phối khí v.v.v.
Mặc dù bác thấy ở đây bắt đầu bằng xăng lửa gió nhưng tôi coi đó là phức tạp vì khi đi vào chi tiết phải kt có pp và đòi hỏi 1 số dụng cụ chính xác mới cho câu trả lời đúng !!!
XĂNG : kt pressure toàn thời gian của mọi chế độ vòng tua ở tải và kg tải.
kt volume : lượng xăng bơm / phút.Có những trường hợp pressure ổn định tốt
nhưng kg bảo đảm lượng bơm sẽ kg bảo đảm công suất tối đa thậm chí giảm
mất rất nhiều . Tôi đã từng gặp trường hợp khó nổ và khi nổ kg lên ga được !!
Bên cạnh đó cũng đừng quên kt chất lượng xăng.
Lửa : Cho dù ht đánh lửa điện tử bác cũng cần kt xem lửa có tự động đánh lửa sớm
kg ? Và cường độ lửa có đủ mạnh kg : thường khi lửa mạnh bác thử ở ngoài xẽ
thấy tia lửa tím và tiếng nẹt mạnh với khoảng cách trên 12mm.
HT xả : nếu bị nghẹt cũng là 1 nguyên nhân lớn gây mất công suất. Có khi bác chỉ
thấy được khi chạy với tốc độ cao trong 1 đoạn khá dài ,tốc độ giảm dần và
có thể tắt máy kg thể nổ lại ngay phải chờ 1 lát cho giải thoát khí xả bị nén
trong ht .Sau đó chờ lâu hơn chạy được xa hơn .Tôi cũng đã từng gặp trường
hợp sau đó hoàn toàn kg nổ máy lại được cho đến khi phải mở bỏ 1 O2 lấy
lối thoát mới tìm ra bệnh !!!
Electronic control : Cái này bác phải có scanner trợ lực để lấy thông tin nhanh và
chính xác hơn : nhiệt độ máy ,cảm ứng nhiệt ( 2 cái này tách riêng),cảm
biến gió vào,nhiệt độ gió vào,thời gian phun xăng v.v.v.
Đây là những căn bản tối thiểu bác cần làm trong bất cứ trường hợp hỏng hóc nào nhưng chỉ khác nhau là cái nào trước sau và có thể kg cần làm hết tùy theo trường hợp.Quan trọng là bác khoanh vùng được bệnh ở ht nào ?
Mong rằng giúp bác được chút căn bản hầu mò tìm được và sửa chữa cho tốt .
Chúc thành công,may mắn.vui vẻ,Bye.
PS: bác nên chú trọng tất cả những gì căn bản và khi thử kg bao giờ được nhẩy bước.