Tập Lái
30/11/15
18
9
3
Tp Hồ Chí Minh
Chào các bác,
Em đọc tin này trên autopro.com.vn. Bác nào đang chạy mazda3 1.5 all new thì ngâm cứu xem có hiệu quả không nhá:
Anh Huyên Thọ - một khách hàng đang sử dụng Mazda 3 All New - cho rằng nguyên nhân của hiện tượng báo đèn "Check Engine" trên Mazda 3 AN chính là do dầu lọt vào cổ hút động cơ theo quy trình của khí hồi lưu. Và anh đã thử hiến kế khắc phục lỗi này cho những người anh em trong nhóm sử dụng xe Mazda 3 AN 1.5L.

Không đồng ý với giải pháp tình thế của Thaco Trường Hải nhằm đối phó với tình trạng nổi đèn check engine trên xe Mazda3 all new là thêm chất phụ gia và vệ sinh kim phun, một khách hàng Mazda 3 là anh Huyên Thọ đã đưa ra giải pháp của riêng mình.
Sau khi kiểm tra kim phun bị bẩn của Mazda 3 AN ở bản động cơ 1.5L thì anh Huyên Thọ cho rằng vấn đề của dòng xe này không phải bắt nguồn từ lý do nhiên liệu không phù hợp mà nguyên nhân chính rất có thể là từ dầu. Anh Huyên Thọ đã chỉ ra rằng: "Khi tháo máy để vệ sinh kim phun cho những chiếc xe Mazda 3 AN máy 1.5L sẽ thấy cụm hút gió có rất nhiều dầu đọng lại; bên cạnh đó kim phun, bugi khi tháo ra đều có nhiều cặn muội đen do dầu cháy không hết; chân bugi, mép bugi khi tháo vết dầu ướt."
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.JPG

Cụm hút gió khi được tháo ra.
Cũng theo lời anh Huyên Thọ, trên các loại động cơ ngày này thì để đảm bảo sự thân thiện với môi trường, các hãng đều trang bị bộ thông áp để dẫn khí hồi lưu để đưa luồng khí thoát ra từ ống xả về cụm cổ hút của động cơ. Tại đây, hỗn hợp khí sẽ được trộn lẫn với khí nạp và được động cơ sử dụng trong chu trình cháy tiếp theo. Điều này giúp giảm khí thải và tận dụng được nhiên liệu thừa.
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.PNG

Bằng mặt thường có thể thấy vệt dầu loang trên cụm hút gió.
Để thông áp từ khoang các-te ra khoang hút gió, xe sử dụng hệ thống PVC gồm 3 bộ phận: bộ tách dầu (oil seperator), van PVC, và ống thông áp PVC hose. Khí hồi lưu khi ra khỏi các-te sẽ cuốn theo dầu máy, khi đó bộ tách dầu sẽ làm nhiệm vụ tách lượng dầu bị cuốn theo và cho hồi về các-te nhằm tránh hao phí dầu bôi trơn và làm sạch không khí. Thế nhưng có vẻ như ở Mazda 3 AN 1.5L, bộ tách dầu đã không hoạt động được như yêu cầu nên đã làm lọt dầu qua và ngưng đọng tại cụm hút gió, sau đó có thể bị cuốn vào buồng đốt và làm bẩn kim phun. Điều này có thể giải thích vì sao Mazda 3 AN 1.5L hiện đèn báo "Check Engine" với lỗi P0717 - System fuel too lean.
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.PNG

Kim phun bám đầy muội than.
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.JPG


Anh Huyền Thọ cũng đã phân tích rằng nếu van PCV bị hỏng, hở thì cũng có thể dẫn tới hiện tượng này nhưng nếu van PCV hỏng/hở thì ngoài dầu nhớt bị cuốn theo sẽ còn có thêm các biểu hiện khác như máy rung giật, tốc độ cầm chừng cao, chết máy.... Ngoài ra nếu van PCV hỏng thì đèn báo CE sẽ phải luôn hiện cho tới khi van hỏng được thay thế.
Và khi đưa ra giải pháp khắc phục bằng việc bổ xung thêm "Bẫy bắt dầu" - Oil Catch Can - anh Huyên Thọ thấy rằng xe hoạt động ổn định, bugi ko còn cặn bẩn như trước đó. Việc bẩn kim phun do xăng trong quá trình xe hoạt động sẽ vẫn xảy ra tương tự như trên các loại xe khác với quãng đường dài hơn và mốc thời gian lâu hơn (khoảng trên dưới 2 vạn km chứ không phải vài ngàn km như hiện nay trên Mazda 3 AN 1.5L), Và xử lý cũng đơn giản hơn với việc sử dụng dung dịch tẩy cặn bẩn , không cần tháo kim phun làm vệ sinh.
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.JPG

Oil Catch Can - Bẫy bắt dầu - có giá khoảng hơn 1 triệu đồng.
khach-hang-su-dung-mazda-3-an-hien-ke-khac-phuc-hien-tuong-den-check-engine.JPG

Bên phải là bu-gi xe Mazda 3 AN 1.5L khi chưa lắp Oil Catch Can với nhiều muội than bám.
Bên trái là bu-gi xe Mazda 3 AN 1.5L sau khi được lắp Oil Catch Can - Có thể dễ dàng thấy ít muội than bám hơn.
Để chứng minh cho nhận định của mình, anh Huyên Thọ đã tự chế tạo một chiếc "bẫy bắt dầu" cho chiếc xe Mazda 3 AN 1.5L của mình và đã mang lại kết quả hiệu quả đáng kính ngạc khi đi hơn 2.300km xe của anh vẫn không hề hiện đèn báo"Check Engine". Bên cạnh đó, dựa vào "bẫy bắt dầu" mà anh có thể xác định được lượng dầu đọng lại trong cụm hút gió sẽ rơi vào khoảng 50ml dầu/5.000km. Dựa trên kinh nghiệm của anh Huyên Thọ, nhiều người bạn đang sử dụng Mazda 3 AN 1.5L cũng đã thử áp dụng phương pháp này và bước đầu mang lại những kết quả khá khả quan.
Nguồn: Autopro.com.vn
Link: http://autopro.com.vn/ky-thuat-tu-v...-tuong-den-check-engine-20151208145910762.chn
 
  • Like
Reactions: duchuy02
Tập Lái
1/12/15
18
5
3
46
Cái này anh Hải nên nghiên cứu coi sao, khắc phục cho các thánh đựơc nhờ. Cái này mà khắc phục chắc madza3 cháy hàng quá.
 
Hạng D
30/12/11
1.551
1.347
113
ủng hộ chất xám của anh Thọ, pác Hải vào đọc gấp để anh em đc nhờ.
 
Hạng D
6/5/07
1.701
20.161
113
A.Hải và Mazda phải mua bản quyền của người ta trước đã!
 
Hạng B2
4/8/14
307
234
43
35
hay quá bác Thọ ạ, cấp bằng sáng chế và đăng ký bản quyền ngay và luôn:3dtanghoa: Người Việt chúng ta quá tài ba. cảm thấy tự hào
 
Hạng B2
11/9/14
321
514
93
41
em ko rành kỹ thuật nhưng em không nghĩ cả team Mazda Nhật + ThaCo không biết cách giải quyết bằng OCC mà để dẫn đến khủng hoảng như hiện nay (em nghĩ hiện tại brand Mazda cũng như ThaCo đang gặp khủng hoảng bởi vụ này khá nặng nề - nếu ko giải quyết êm đẹp sớm em e chuyện ngày càng to)....

Em cho rằng họ chắc cũng đang vò đầu bức trán tìm cách khắc phụ đó...Vì nhìn ở góc độ làm marrketing thì vụ này tai tiếng vô cùng, nhất là ở xứ Việt Nam cái dấu ấn gì in sâu đậm phải qua 10 - 15 năm mới khắc phục được (như dấu ấn là brand Ford hao xăng vậy)

Về vụ lắp OCC, em nghĩ cần tìm hiểu kỹ thêm về nguy cơ, nhất là nguy cơ cháy nổ...nếu lắp OCC lỡ cháy/nổ do và nguyên nhân là do cái OCC này thì bảo hiểm có đền xe cho bác ko?

Hoặc lỡ do lỗi CE gây cháy nổ mà bảo hiểm đổ vạ tại cái OCC này nên nó cháy thì họ có đền không? Nói chung cần suy nghĩ nhiều chiều và nghĩ tới case xấu nhất
 
  • Like
Reactions: LiptonL
Hạng B2
7/5/15
312
209
43
Có giải pháp này là ae cũng đỡ lo nhưng nó đưa ae đang đi Mazda 3 vào thế khó. Nếu lắp có vấn đề gì khác thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho mình? Còn nếu không lắp thì chắc chắn nó sẽ bị đi, bị lại hoài thôi.