Bài viết này sẽ giúp bạn làm quen với một số khái niệm cơ bản về HTML, CSS và JavaScript để bạn có thể học lập trình web cho người mới bắt đầu một cách dễ dàng hơn và có thể định hướng con đường học lập trình sau này tốt hơn.

HTML - Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản​

HTML (HyperText Markup Language) là ngôn ngữ được sử dụng để tạo các trang web. HTML sử dụng một tập hợp các thẻ để mô tả cấu trúc của một website.

Các phần tử HTML xác định các khu vực nội dung cụ thể trong một trang HTML, ví dụ: <head>, <title>, <body>, … .

HTML xác định trước một số thẻ cho nội dung cụ thể trong trang web như: heading, paragraph, table, ...

Các trình duyệt không hiển thị các thẻ HTML, nhưng sử dụng chúng để hiển thị nội dung của trang.

Ngoài ra còn có nhiều phiên bản HTML, phiên bản đầu tiên ra đời năm 1989 và phiên bản HTML 5.2 hiện tại ra đời vào năm 2017. Thời gian đầu, HTML còn rất hạn chế nên muốn trang web trở nên sinh động hơn con người là điều cần thiết. Chúng ta đã sử dụng thêm các công nghệ chèn plug-in như Flash, trình phát video, các chương trình nhỏ nhúng vào web, ....

Và một vấn đề nữa là lập trình web bằng HTML trên cùng một trang web nhưng kết quả hiển thị trên nhiều trình duyệt khác nhau sẽ có sự khác biệt. Hơi khác nên các nhà phát triển web thường phải thực hiện nhiều bản sửa lỗi khác nhau trên các trình duyệt khác nhau, khiến trang web trở nên cồng kềnh hơn.

Là một nhà phát triển ứng dụng web, HTML5 sẽ giúp bạn làm mọi thứ đơn giản và dễ dàng hơn. HTML5 thêm nhiều thẻ đánh dấu mới, chẳng hạn như: <header> và <footer>, <article>, <nav>, <section>, <audio>, <video>, <canvas>, <embed>, ... Ngoài ra, HTML5 còn giúp tải trang web nhanh hơn, bạn không cần phải để mắt đến các plugin và tiện ích bổ sung của trình duyệt để giữ cho trang web của bạn luôn được cập nhật. Có thể nói HTML5 là tương lai của lập trình web và bạn nên cập nhật nó.

Cascading Style Sheets - CSS​

Style sheet là gì?

Một tập hợp các quy tắc về cú pháp khai báo được sử dụng để định dạng các trang web, hay chính xác hơn, nơi các kiểu được xác định.

Giả sử, trong một trang web, bạn muốn tất cả các thẻ <h1> có văn bản màu đỏ, thông thường bạn sẽ sử dụng thuộc tính style và khai báo nó cho mỗi thẻ <h1>. Nhưng với các stylesheet, bạn khai báo một lần và áp dụng cho toàn bộ trang web hoặc toàn bộ trang web.

Đơn giản hơn, style sheet giống như những quy tắc để "trang trí" các trang web.

Cascading Style Sheets

CSS là một tiêu chuẩn Internet được xác định bởi W3C và được chính thức giới thiệu vào tháng 12 năm 1996. Sở dĩ nó được gọi là Cascading là vì tác dụng của style có thể được kế thừa từ các thẻ khác, nếu style được định nghĩa trong thẻ cha thì thẻ con (trong thẻ cha) sẽ kế thừa style.

Bạn có thể xem thêm bài viết về cách tạo box shadow trong css để hiểu hơn về cách sử dụng CSS nhé!.

Ngôn ngữ lập trình JavaScript​

JavaScript là một ngôn ngữ kịch bản được sử dụng để tương tác với các trang HTML của ngôn ngữ kịch bản dựa trên đối tượng. Các chương trình JavaScript thường được nhúng trực tiếp vào tệp HTML thông qua thẻ <script>, hoặc được tích hợp (tích hợp) vào trang web thông qua tệp được khai báo trong thẻ <link>.

JavaScript có một số tính năng sau:

Nó là một ngôn ngữ thông dịch, có nghĩa là các tập lệnh có thể được thực thi mà không cần biên dịch trước. Trình duyệt dịch tập lệnh, phân tích cú pháp và thực thi nó ngay lập tức.

Lập trình có cấu trúc.

Giống như C và Java, nó phân biệt chữ hoa chữ thường.

Hiện tại, hầu hết các trình duyệt đều hỗ trợ JavaScript, vì vậy một trang web có Javascript có thể chạy trên bất kỳ trình duyệt nào.

Để học JavaScript hiệu quả, bạn nên áp dụng phương pháp “học theo ví dụ”, tất nhiên, bạn phải có nền tảng cơ bản trước việc này. Hiện nay trên mạng bạn có thể tìm thấy vô số đoạn mã JavaScript từ đơn giản đến phức tạp mà bạn có thể tải về và sử dụng mà không cần phải tìm hiểu chi tiết mà chỉ cần biết cách khai báo nó trong trang HTML của mình.