Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
1- đã có khi nào xe bác hư bình (ko đề được) mà phải đẩy để nổ máy chưa? nếu có bác sẽ để ý tài xế thường về số 0 để bác có thể đẩy xe được (nếu xe đang đứng im mà cài số 1 thì đố bác đẩy nổi) khi xe có trớn tài xế (kinh nghiệm) sẽ cài số 2 để xe nổ máy. lúc đó bác sẽ thấy xe khựng lại rất rõ vì chiếc xe phải "kéo" mấy cái piston chạy lên chạy xuống. vậy là bác biết lực gì hãm xe lại rồi ha.comayve nói:1./. Tại sao khi ta cài số thấp thì xe không chạy nhanh được? Lực gì đã hãm xe lại? Lực đó được xử lý triệt tiêu vào đâu?
2./. Liệu có xác suất nào xảy ra trường hợp “tức nước vỡ bờ” khi ta ép số như vậy để xuống những dốc lớn? Có bộ phận nào đó trong máy xe nứt vỡ đột ngột gây ra sự cố nghiêm trọng cho ta hay không?
3./. Hãm xe bằng cách chạy số nhỏ như thế thường xuyên có làm hỏng máy móc xe hay không? Xuống dốc bằng các số 1, 2, 3 có gì khác nhau không? Nên xuống dốc bằng số mấy là hợp lý?
qha_vn nói:1- đã có khi nào xe bác hư bình (ko đề được) mà phải đẩy để nổ máy chưa? nếu có bác sẽ để ý tài xế thường về số 0 để bác có thể đẩy xe được (nếu xe đang đứng im mà cài số 1 thì đố bác đẩy nổi) khi xe có trớn tài xế (kinh nghiệm) sẽ cài số 2 để xe nổ máy. lúc đó bác sẽ thấy xe khựng lại rất rõ vì chiếc xe phải "kéo" mấy cái piston chạy lên chạy xuống. vậy là bác biết lực gì hãm xe lại rồi ha.comayve nói:1./. Tại sao khi ta cài số thấp thì xe không chạy nhanh được? Lực gì đã hãm xe lại? Lực đó được xử lý triệt tiêu vào đâu?
2./. Liệu có xác suất nào xảy ra trường hợp “tức nước vỡ bờ” khi ta ép số như vậy để xuống những dốc lớn? Có bộ phận nào đó trong máy xe nứt vỡ đột ngột gây ra sự cố nghiêm trọng cho ta hay không?
3./. Hãm xe bằng cách chạy số nhỏ như thế thường xuyên có làm hỏng máy móc xe hay không? Xuống dốc bằng các số 1, 2, 3 có gì khác nhau không? Nên xuống dốc bằng số mấy là hợp lý?
2- xác suất sẽ rất rất rất rất thấp để bị gãy trục khuỷu hay gãy láp
3- lên dốc số nào xuống dốc số đó. xe chạy số nhỏ thường xuyên có thể giảm tuổi thọ động cơ và nhớt máy mau lão hóa (đương nhiên rồi) nhưng khi đổ đèo bác sợ gì hơn: máy mau hỏng hay cả người và xe xuống vực? hãy chọn cái ít sợ nhất![]()
Cám ơn tất cả các bác và cám ơn bác sĩ.Automatic nói:Bác cài số thấp đề xuống dốc là quá "đúng bài" rồi đó bác, thêm cho bác 1 thông tin nho nhỏ là nếu bác làm vậy không hề ảnh hưởng gì tới tuổi thọ động cơ cả đâu nhé, thậm chí có khi còn tăng tuổi thọ nữa đó vì lúc đó áp lực dầu trong hệ thống bôi trơn rất cao, các cơ phận chịu ma sát trượt đều bảo đảm được bôi trơn thủy động rồi, vô tư đi bác!
P.S : tất nhiên là bác phải lựa chọn mức số tương đối hợp lý và không gây đột ngột cho xe, đừng về số 1 khi đang đổ dốc 70km/h nha bác !![]()
comayve nói:Cám ơn tất cả các bác và cám ơn bác sĩ.Automatic nói:Bác cài số thấp đề xuống dốc là quá "đúng bài" rồi đó bác, thêm cho bác 1 thông tin nho nhỏ là nếu bác làm vậy không hề ảnh hưởng gì tới tuổi thọ động cơ cả đâu nhé, thậm chí có khi còn tăng tuổi thọ nữa đó vì lúc đó áp lực dầu trong hệ thống bôi trơn rất cao, các cơ phận chịu ma sát trượt đều bảo đảm được bôi trơn thủy động rồi, vô tư đi bác!
P.S : tất nhiên là bác phải lựa chọn mức số tương đối hợp lý và không gây đột ngột cho xe, đừng về số 1 khi đang đổ dốc 70km/h nha bác !![]()
Thật tình lúc đổ đèo hôm trước em cũng hơi lo lo. Tính em thì lạc quan lắm, nhưng chẳng hiểu sao nghe tiếng máy ì nặng nặng, mình cũng ảnh hưởng theo. Ngồi trên xe mà cứ ngẫm nghĩ .... cái lực to tướng đó truyền vào đâu mà mất đi? có khi nào nó dồn hết lực đó lên cái dây curoa...căng quá dây nó đứt cái bựt... xe lao xuống đèo.... lại là xe cũ, chắc nó banh ta lông như xe của thằng Tom & Jery.
Nghĩ đến cảnh đó mà thương cô bạn gái mới quen ở Bến Tre: trắng nỏn, mượt mà....
Cám ơn tất cả các bác và cám ơn bác sĩ. Bây giờ thì em đã hiểu! Nhưng cho em ké thêm 1 câu nữa: Khi xuống dốc như vậy, lực tác dụng lên dây curoa có phải là sẽ lớn hơn nhiều so với lúc mình chạy bình thường đúng ko?