Tập Lái
30/11/19
3
0
0
26
HCM
funismart.com
Kinh nghiệm lái xe đường dài cho người mới tập lái

Với những ai đang sở hữu xe ô tô, ít nhiều trong đời chúng ta cũng phải một lần lái xe đường dài, đặc biệt là dịp Lễ, Tết sắp đến. Tuy nhiên, lái xe đường dài luôn tiểm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm hơn gấp nhiều lần nếu so với lái xe trong phố. Với những người lái mới, các kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều khi mùa nghỉ Tết Nguyên Đán sắp tới.

Kinh nghiệm lái xe đường dài là một trong những trải nghiệm khá thú vị với hầu hết mọi người. Thay đổi địa lý, văn hóa địa phương cùng cảnh vật hai bên đường trên các cung đường mới lạ đem lại những hưng phấn rất đặc biệt đối với người lái. Tuy nhiên để đi đến nơi về đến đích, chúng ta cần phải trang bị cho mình những kinh nghiệm dưới đây cho mọi hành trình dài.
1. Chuẩn bị tốt thể lực cùng tình trạng xe
Đây là bước chuẩn bị tối quan trọng trước khi bắt đầu một hành trình dài vài trăm kilômét/ngày. Di chuyển liên tục ở các tốc độ khác nhau, từ khu dân cư đến các cung đường ngoài quốc lộ, đòi hỏi sự tập trung cao độ và thích ứng nhanh của người lái. Vì thế trước các chuyến đi, chúng ta cần phải có một giấc ngủ thật tốt, để đảm bảo sự tỉnh táo trong suốt hành trình, sẵn sàng phản ứng trước các tình huống giao thông vốn khá phức tạp trên đường phố Việt Nam.

Chúng ta cũng không quên kiểm tra xe trước các chuyến đi. Chuyến đi càng dài ngày, chúng ta càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, thậm chí có thể bảo dưỡng, thay nhớt, lốp xe mới nếu cảm thấy đã sử dụng lâu. Nếu đoạn đường sắp tới có sự thay đổi về điều kiện thời tiết, đường ẩm ướt, nhiều sương mù, bạn cũng nên trang bị thêm một bộ đèn sương mù tăng cường nếu cần thiết. Một số chi tiết cần kiểm tra khác như đèn chiếu sáng, bình ắc quy, gạt nước mưa, nước rửa kính, nước làm mát, dầu trợ lực lái…
2. Lái xe điềm đạm, từ tốn
Vào dịp Lễ Tết, cánh tài xế xe khách đường dài thường phải chịu áp lực vận tải lớn. Do đó, với những bác tài xe gia đình, chúng ta không cần thiết phải ganh đua, mà nên chủ động nhường đường khi cần thiết. Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế di chuyển vào ban đêm, vì đây là thời điểm các bác tài xe khách đường dài thường tranh thủ để nhanh chóng về bến, và chạy với tốc độ cao hơn ban ngày.

Với các đoạn đường quốc lộ không có dải phân cách ở giữa, chúng ta nên chủ động mở rộng tầm nhìn xa hơn, để phát hiện các xe ngược chiều vượt mặt bất ngờ. Ngược lại với các đoạn có dải phân cách, chúng ta cũng không nên bám sát dải phân cách giữa đường. Bạn nên trừ hao khoảng cách 0.5 – 1 mét, phòng trường hợp người ven đường leo trèo qua dải phân cách để bằng ngang đường, hoặc các đoạn mở để các phương tiện quay đầu hoặc người đi bộ qua đường.
3. Vượt xe đúng cách
Kỹ năng vượt xe với mọi người đã qua các kỳ sát hạch lái xe hầu như không khó. Tuy nhiên vượt xe đúng cách như thế nào lại là một vấn đề khác. Để vượt xe an toàn, trước tiên chúng ta tuyệt đối không vượt ở khúc cua khuất tầm nhìn, không vượt về bên phải khi đoạn đường chỉ có 1 làn di chuyển cho mỗi chiều đường, không vượt trên cầu, trong hầm đường bộ, không vượt ở những nơi có vạch phân cách liền và những đoạn cấm vượt. Đây hầu hết là những tình huống đã bị cấm vượt trong luật giao thông đường bộ, tuy nhiên hầu hết cách tài xế đều vi phạm nếu có sự nới lỏng của cơ quan hành pháp và cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, để vượt xe đúng cách, chúng ta cũng cần duy trì một khoảng cách an toàn đủ lớn. Điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng quan sát điều kiện giao thông phía trước xe chuẩn bị vượt, để có thể đưa ra quyết định vượt xe hợp lý và an toàn.
Điểm lưu ý cuối cùng khi vượt xe, chúng ta không nên vượt nếu xe phía trước cũng đang có tín hiệu chuẩn bị vượt một xe khác. Để an toàn, chúng ta nên chờ xe phía trước vượt xong, hãy tiến hành vượt tiếp tục. Nếu bạn vượt nối đuôi, bạn sẽ bị xe phía trước chắn tầm nhìn, vô tình bạn bị một điểm mù rất lớn phía trước và không kịp phản ứng khi có sự cố bất ngờ.
4. Hạn chế tốc độ và đánh lái liên tục khi đi trên đường quanh co, nhiều khúc cua
Với hầu hết các xe ô tô hiện đại ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD cũng như cân bằng điện tử đang dần trở nên phổ biến. Do đó việc vào cua ở tốc độ cao và liên tục vẫn không ảnh hưởng quá nhiều đến sự an toàn. Tuy nhiên, khi lái xe như trên, hành khách sẽ bị giật lắc liên tục, tiền đình nhanh chóng mất cân bằng và rất dễ dẫn đến tình trạng say xe.


Do đó, khi di chuyển trên các đoạn đường đèo ở Tây Bắc hay Tây Nguyên Nam Trung Bộ, chúng ta nên duy trì tốc độ hợp lý. Ngoài ra, tuyệt đối không về số N khi đổ đèo. Dù vòng tua và tiếng máy có gằn lên hơi lớn, tuổi thọ động cơ có giảm một chút, nhưng vẫn không thể đánh đổi bằng mạng sống của bạn và những người đồng hành.
5. Lên trước lộ trình ăn uống và nghỉ ngơi
Chúng ta cần có một kế hoạch cụ thể cho hành trình của mình, tốt nhất cần nghiên cứu các quán ăn, trạm dừng chân… Nếu cả gia đình gồm nhiều thế hệ trên một hành trình, đây là điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ, phụ nữ và người già. Hiện tại, dọc quốc lộ Việt Nam có khá nhiều chỗ dừng chân dọc đường, và hoàn toàn miễn phí để đỗ xe, đi vệ sinh hay ăn uống.


Theo kinh nghiệm của cánh tài xế lâu năm, tốt nhất sau 200 km hoặc khoảng 3 giờ chạy xe liên tục, chúng ta cần phải nghỉ một lần để ăn uống hoặc vệ sinh cá nhân. Cũng không nên cố gắng lái xe và để mọi người trên xe chịu quá nhiều áp lực, điều này khiến hành trình chắc chắn sẽ không còn thú vị.
Ví dụ:
Hành trình khá phổ biến trong khoảng 1.000 km như Tp.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng. Với cung đường này, chúng ta có thể chia ra 2 chặng tương đương với 2 ngày để có thể di chuyển thư thả, đồng thời có thể kết hợp tham quan rất phù hợp. Cung đường này có đến 3 lựa chọn điểm dừng để chia đôi hành trình, chúng ta có thể nghỉ qua đêm tại TP. Nha Trang, TP. Tuy Hòa hay TP. Quy Nhơn. Tương ứng với từng lựa chọn khoảng cách giữa các hành trình sẽ có thay đổi như sau:
- Lựa chọn 1 : dành cho những người lần đầu đi xa
+ TP.HCM - Nha Trang: ~ 450km
+ Nha Trang - Đà Nẵng: ~ 550km
- Lựa chọn 2 : lý tưởng dành cho mọi người
+ TP.HCM - Tuy Hòa: ~ 550km
+ Tuy Hòa - Đà Nẵng: ~ 450km
- Lựa chọn 3 : dành cho những người đã có kinh nghiệm lái xe nhiều.
+ TP.HCM - Quy Nhơn: ~ 650km
+ Quy Nhơn - Đà Nẵng: ~ 350km
Ngoài ra, chúng ta có thể tùy biến các lựa chọn cho hai lượt đi và về để tận dụng tham quan được địa điểm hơn trong hành trình của mình.
Du lịch trải nghiệm và lái xe đường dài luôn ẩn chứa rất nhiều thú vị, niềm vui và sự hân hoan mà cuộc sống hàng ngày của chúng ta không thể mang đến được. Sự hiểu biết những điều mới lạ và cảm nhận sự khác biệt chính là gia vị mà những chuyến đi dài mang đến. Với những kinh nghiệm trên đây, chúc các bạn sẽ có những chuyến đi trọn vẹn và an toàn.

Ngoài các vấn đề trên Thị trường gần đây đang rộ lên giàn phơi quần áo thông minh mặt hàng thông minh luôn được người dùng yêu thích và lựa chọn. Trong đó bao gồm cả những sản phẩm như giàn phơi quần áo thông minh. trong đó có giàn phơi Funismart phù hợp với không gian sống của mọi người. phục vụ cuộc sống mọi gia đình ngày càng tốt hơn

một số sảng phẩm về giàn phơi:
 
Last edited by a moderator: