Các bác ơi, em có một cái kinh nghiệm được trả giá bằng 03 cái bình ắc quy, 2 cái dynamô, 5 lần thuê bình ắc quy, 1 lần thót tim vì xe dột ngột tắt máy giữa đường sắt; sau đây xin kể hầu các bác:
Năm ngoái, em lái xe từ Huế đi SG, trước đó xe đã có hiện tượng để không đi chừng 1 tuần là hết sạch bình. Nghĩ là bình yếu, em mua bình mới, dung lượng lại to hơn. Nghĩ là ổn, thế là lên đường. Dọc đường, cứ nghỉ ăn cơm, toa lét ...là xe đề không nổ nữa, thế là em mua bánh mì để ngồi trên xe ăn luôn, khỏi tắt máy. Đến Quy nhơn, xe em chết giữa đường sắt, may mà không có tàu đến, đứng cả buổi mới kêu được thợ ắc quy ở làng, họ phán "ắc quy Đồng Nai, xấu, hư rồi". Thế là em mua bình thứ hai, chạy đến Nha Trang, xe lại chết, em thuê cái bình đề nổ rồi tìm ga ra, năn nỉ thợ thức đêm làm. Thợ "phán" dynamo yếu bộ sạc, không có thay, họ chế bộ mới nằm tòn ten bên ngoài. Em lái đến SG, ngay giữa đường Võ Thị Sáu, trước Trường Lê Lợi xe chết dí, báo hại em đẩy xe mệt đứt hơi lại còn sơ CA phạt nữa. Em lại đi mua bình thứ ba, lần này mua bình Panasonic cho tốt. Em nghĩ ok rồi, lái xe đi Cần Thơ chơi, nó chạy cà giựt, may mà vẫn đến rồi về được SG rồi mới chết lại, em thuê xe kéo đến gara, lần này thợ phán "phải thay dynamo rin mới được", em thay liền. Em lại lái về Huế, nó cũng cứ cà giựt nhưng đúng là nhờ dynamo mới, mạnh nên không chết nữa. Một chuyến đi bão táp. Rồi 3 ngày sau, mọi thứ đều chết hết. Mỗi lần muốn đi xe cho oai, em lại đi...mượn bình để đề nổ rồi đi, không dám tắt máy, em chẳng hi vọng chi nữa, đủ thợ TP, thợ Tỉnh lẻ, thợ Nhà quê mà potay.com! Thế là em liều, em tự sửa; em lấy cái ampe kế ra đo dòng nơi ắc quy khi xe không chạy (mới mở công tắc thôi), thấy nó chỉ 400mA, em nhớ lại kiến thức hồi đi học, 400mA=0.4A, chi mà không hết điện. Em tháo hết mọi cầu chì, đến khi tháo đến cầu chì của cái CD thì đồng hồ chỉ 0mA, mở cái CD ra, chỉ có 1 cái tụ lọc nguồn bị chập, vỏ cháy đen, em thay, hết bịnh cho đến nay.
Cái kinh nghiệm này em tốn hết 4trđ chưa kế tốn xăng, tổn thọ vì sợ. Em tặng các bác đó.