Hạng C
23/7/07
895
4
18
40
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Trích đoạn: BANH_TET

Trích đoạn: bi_bo

Trích đoạn: cruise_ngo

Trích đoạn: Sông Cầu

Muốn người không bị đẩy ra phía trước thì không đạp thắng tại thời điểm xe dừng lại.

ko đạp thắng tại thời điểm dừng xe thì ko lẽ mở cửa ra thò chân xuống đất để giảm ma xát àh:D...bác nói ma cứ như đùa[8|]

Không thắng ngay tại điểm dừng là đúng đó. Nếu thắng ngay tại điểm dừng xe xe bị chúi lủi về phía trước. Để dừng xe êm ái, căn rà thắng từ trước và đến gần điểm dừng mới thắng hẳn. Ngay khi đến đểm dừng, nhả thắng ra 1 chút. Như vậy xe xe dừng đúng lúc êm ái mà mà không chúi.

Các bác cứ thử xem có phải không ?

Bác Sông cầu + bác Bi Bo chính xác chăm phần chăm :D
Ngoài ra, đang phây phây 80 (hoặc hơn) muốn ôm cua 90 độ thì mần như sau :
- giao lộ trống, vắng, nắng đẹp, tầm nhìn rõ.
- không đèo dốc.
- xe phải chuẩn (vỏ ruột, tay lái, rô-tuyn, dàn treo...)
- buông ga + rà thắng cách giao lộ 300 mét.
- sao cho còn 45 km/h khi cách giao lộ 50 mét.
- đạp côn, về số 4, lắc nhẹ tay lái về hướng muốn rẽ (xe sẽ nghiêng tí)
- lúc đang nghiêng, đã tới giao lộ (vẫn đạp côn) ôm cua cái rẹt, nhả chân côn, tống ga đi tiếp, lên số 5...khỏi mất thời gian rề rề về số 1 - 2 như giáo trình.
Ngoài các điều kiện trên, thì người trên xe phải quen đi xe hơi, không bị ói, sợ (mặt xanh lè, la hét hỗn lọan) khi bác tài ôm cua như dzị :D
@ bác Thiet : vừa thắng, vừa dồn số -> tức vừa thắng + vừa đạp côn ?!
...ặc, nhà em hổng dám đạp cả 2 thứ đó cùng 1 lúc khi đang 120 đậu ạ, he he [:'(]
-

vào cua 90 độ mà bác kêu đi 45km/h & vẫn để số 4 thì quả là cao thủ.....90 độ coi như khuất tầm nhìn hoàn toàn+ nếu đi sedan thì vào cua gắt tương đối ko sao với tốc độ lớn (e nói ko sao cho cua <70 độ chứ cua 90 độ e ko dám đảm bảo). còn nếu bác chạy SUV hay mấy xe chở khách mà vào cua tốc độ cao (khoang 45-60km- cua tương đối <60 độ) đã thấy xe nó muốn lật rồi chứ đừng nói cua 90 độ mà chạy 45km.... chắc bác là cao thủ.....hix....amen amen.....xin ai ko phải tay lái " LỤA" thì đừng đèo bồng noi theo.....amen amen
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

@cruise_ngo: Có gì đâu bác, cua 90 độ nhiều khi trên xa lộ, o khuất tầm nhìn + bề rộng đường đủ rộng vẫn "phây phây", tui cũng hay để số 4 vào cua kiểu này khi mà xe mình đang có trớn, lui về số quá thấp o hay! (mặc dù tui o phải là tay lái lụa, chỉ là tay lái "thổ cẩm" thui!):D
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Có lẽ hai bác chưa thống nhất với nhau là do vấn "như thế nào là cua 90 độ?". Bác nào có kinh nghiệm về tên gọi thì giải thích dùm. Chứ em đi xuống đèo có những lúc ngoặc cua cùi chỏ ở tốc độ 40 - 50Km/h là bình thường. Vậy cua cùi chỏ có phải là cua 180 độ không? Nếu cua 90 độ mà góc mở cua lớn, em không cần giảm tốc độ vẫn chạy luôn. Tất nhiên là khi vào cua là không được thắng vì sẽ làm giảm độ bám đường - sẽ nguy hiểm.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

...mình muốn nói ôm cua ở giao lộ 90 độ, chứ đoạn đường cong + cua rộng 90 độ thì bác Kittyharry đã kể rồi.
@ bác Previa :
- cho mình so sánh 2 em Prenn + Bảo Lộc nhe....
Prenn : dốc đứng, lên - xuống đều mệt (chứ không khó), ít cùi chỏ hơn Bảo Lộc.
Bảo Lộc : dốc thoải hơn P, nhưng rất nhiều cua chữ C (theo bác là 180 độ) : nếu ôm cua nhanh, ngay cả bác tài cũng chóng mặt, y như đang quay.....Valse trên sàn nhảy :D
Cá nhân mình thì cẩn thận với Bảo Lộc hơn Prenn.
QL 91 Long Xuyên - Châu Đốc : có cái cua chữ C duy nhất (các cua khác ít cong hơn). Cua C này khi bò 40, chẳng có gì lạ. Nhưng chỉ lên 50 thui, biết liền hà [:'(] Nhẹ lắm thì cũng phải lấn tuốt qua line ngược chiều [:eek:]
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Tốc độ cho phép khi vào cua theo mình còn tùy thuộc vào độ bám đường của từng loại xe. Tất nhiên nếu xe bám đường tốt thì khi vào ở tốc độ cao hơn vẫn cảm thấy xe không bị chao, mất lái. Chắc có lẽ xe của mình thì mình sẽ cảm nhận được tốc độ bao nhiêu là kiểm soát được khi vào cua. Khi lái xe Altis đi Phan Thiết, xếp cứ bảo sao bị chóng mặt, mình biết là do bám đường kém làm xe nghiên, sau này mình phải canh theo biển báo cua để giảm tốc độ. Khi không còn đi Altis nữa thì mình không cần quan tâm đến biển báo cua, cứ chạy bình thường.

Bác Bánh tét, mình cũng nhớ cái cua chữ C trên đường đi châu đốc rồi. Lần đó mình lái xe Sprinter (nhưng chỉ có bằng B2 thôi) khi vào cua đó tốc độ 60 km/h thấy xe nghiên lắm, chạy hoài không hết cua, nhưng có lẽ may mắn nên không lọt qua lane bên kia đường có rất nhiều xe tải ngược chiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

...xe mình ra sao (bám đường, máy, thắng, v.v...) nếu bác tài nô cảm nhận được, thì nên ra ghế sau ngồi, mình nói thiệt đó. Kể cả cảm nhận chướng ngại phía trước khi bị lóa đèn ngược chiều ban đêm :D
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Trích đọan bác Previa:
Bác Bánh tét, mình cũng nhớ cái cua chữ C trên đường đi châu đốc rồi. Lần đó mình lái xe Sprinter (nhưng chỉ có bằng B2 thôi) khi vào cua đó tốc độ 60 km/h thấy xe nghiên lắm, chạy hoài không hết cua, nhưng có lẽ may mắn nên không lọt qua lane bên kia đường có rất nhiều xe tải ngược chiều.
Sao bác o nói trước khi đi, tui báo xxx bấm lổ bác ngay,:). Cua 90 độ, cùi chỏ 180 độ: nó phụ thuộc vào lane nào và cua về tay phải hay trái. nếu cua 90 độ mà cua về tay phải (giao lộ) hoặc độ rộng ít, hơi bị khó khi để tốc độ cao và số cao. Cùi chỏ 180 độ cũng vậy, nếu cua về phải thì...:mad:, không thể!!! Vì cua cùi chỏ đường đèo thường thì dốc lên , dốc xuống. Khi phải vào cua phải, phải chuyển số thấp ngay, để mà "dấn" lên, hoặc "ghì" lại, chứ o nó chui qua lane bên kia. Mấy bác đi đèo Hải vân thử xem.:)
Trích bác BANH-TET:
...xe mình ra sao (bám đường, máy, thắng, v.v...) nếu bác tài nô cảm nhận được, thì nên ra ghế sau ngồi, mình nói thiệt đó. Kể cả cảm nhận chướng ngại phía trước khi bị lóa đèn ngược chiều ban đêm
Ồ, lái xe mà nô cảm nhận xe mình thì nói như bác đúng: ra sau ngồi nhỉ:)
:D. Khi đi đường trong tp, mình phải "điều" nó, nó phụ thuộc mình. Khi trên xa lộ, đang chạy "phây phây", dù mình đang "khiển" nó, mà sao cảm thấy nó với mình là 1. Một trong 2 mà "teo", là teo luôn cả 2!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Lần sau có đi bằng Sprinter mình sẽ báo bác biết. Lỡ lúc xxx thổi lại không phải mình đang lái mà do tài xế điều khiển thì nói xxx xin lỗi dùm một tiếng nha! :D

Mình cũng thường xuyên ngồi xe với bác tài nô cảm nhận xe mình mà không dám ý kiến gì cả, vì sợ bả giận thì chết...
 
Hạng C
9/5/07
607
31
18
51
TP. HCM
www.otosaigon.com
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Bởi vậy sau này xe mới các tiêu chuẩn thắng ABS, EBD, ESP (Ổn định điện tử)....Là tiêu chuẩn Active Safety tối thiểu trên xe.......Co mấy thứ này khi ôm cua tốc độ cao nó sẽ kích họat thắng bớt lại...lấy lại sự bám đường cho xe....Xem trên Youtube xe chạy tốc độ 80km/h ôm cua hơi gắt làm cái vèo......qua luôn...quá ớn...xem kỹ bánh xe thấy nó thắng lại cà giựt...Bánh xe lúc quay chậm lúc quay nhanh....Nhờ vậy mà xe không bị trượt.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
23/7/07
895
4
18
40
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

bác nào đã ra phan thiết mũi né chắc có chạy xuống hòn rơm. ngay khúc cua từ suối hồng (e nghĩ cua đó là 90 độ và tầm nhìn rất thoáng) lên chổ trượt cát e chạy khoãn 40 đã thấy xe nó nghiêng quá trời (cái này là chạy lên dốc) nếu bác nào chạy ngược lại sẽ thấy cảm giác mạnh hơn....thôi e chạy chắc kém nên safety 1st thì tốt hơn.