Tập Lái
12/7/07
10
0
0
bien hoa
sonhai.info
Trước hết,các bạn cần nắm được đặc điểm của loại phanh được trang bị trên chiếc xe của mình. Các hệ thống tiên tiến nhất hiện nay là ABS, EDB, BA... Chúng hỗ trợ đắc lực cho lái xe, giúp việc phanh xe dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Để sử dụng tốt chức năng này, cần hiểu biết và thao tác khá tinh tế.

Vị trí chân và tư thế ngồi phải đúng, không quá xa để lực đạp đủ mạnh khi phanh gấp. Nhưng ghế quá gần thì lại gây khó khăn trong việc chuyển chân từ bàn đạp ga sang phanh, hơn nữa, sức nặng của chân lại ép liên tục lên pê-đan, gây tình trạng rà phanh khi xe chạy.

Quan sát và phán đoán tình huống là kỹ năng hàng đầu trong khi lái xe, tạo khoảng thời gian cần thiết để xử lý sự cố. Quyết định phanh đến từ bối cảnh phía trước, nhưng mức độ phanh còn phụ thuộc vào việc kiểm soát gương hậu, nếu không muốn trở thành nạn nhân của những xe phía sau.

Việc phanh gấp dễ gây trượt xe, khó kiểm soát tay lái. Với hệ thống ABS, thao tác phanh gấp khi vào cua có thể khiến xe mất ổn định. Nên tránh đạp phanh đúng chỗ xóc, vì khi tốc độ giảm thì động năng của xe dồn lên phanh và bộ nhún, cộng thêm tác động từ mặt đường xấu, các cơ cấu này sẽ nhanh hỏng. Tốt nhất là giảm ga rà phanh từ trước những ổ gà.

Cách đạp phanh phổ biến nhất là ép mạnh pê-đan cho đến khi cảm nhận được xe bắt đầu trượt thì từ từ nhả bớt, ngay sau đó lại tiếp tục ép phanh rồi nhả chậm cho đến khi xe dừng lại. Vận tốc càng lớn càng đòi hỏi lực đạp mạnh. Đây là kỹ thuật hiệu quả khi xe chạy trên 100 km/h. Tài xế thành thạo kỹ thuật này sẽ tránh được tình trạng trượt bánh mất lái.

Phanh kết hợp về số là kỹ năng hiệu quả nhất, đặc biệt trên những đoạn đường trơn trượt (láng nước, băng tuyết hay bùn...). Thao tác này đòi hỏi lái xe phải linh hoạt và tỉnh táo, đầu tiên rà phanh kiểu ép mạnh dần. Khi xe bắt đầu giảm tốc độ và có triệu chứng rê bánh lập tức dồn số xuống nấc thấp hơn, kết hợp nhả phanh và côn để tiếp tục chu trình phanh và về số tiếp theo, tới số 1 là xe đã phải dừng hẳn. Cách phanh này mượn tỷ số truyền ngược của hộp số vào hệ thống xi-lanh piston của động cơ, hãm vòng quay của bánh xe mà không làm nó bị rê đi nên rất hiệu quả.

Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn.
 
Hạng D
10/1/07
2.402
4
38
Việt Nam
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

cám ơn bác long177 đã cho thông tin,nhưng đây là kinh nghiệm của bác hay là sao bác không copy đường link ở đâu đó sang để khỏi phải ...type cho mệt !!
 
A1
14/12/03
2.555
4.253
113
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Bác không ghi nguồn từ đâu??
Đây là mục Tư Vẫn Mua Bán Xe, bác lộn tiệm rồi.
 
O.S.P.D
31/3/05
1.231
10
48
TP.HCM
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Chân thành cảm ơn bác long177 , E chuyển về cho đúng chỗ nhé :D:D
TRÂN TRỌNG
MEDUSA
 
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

các bác nắm vững kíên thứ phanh quá nhỉ !!!!
080402cool_prv.gif
,mà sao em thấy sao có mấy bác canh đèn đỏ hay lắm !! vừa tới đèn ,và xe vừa dừng luôn mà không bị đẩy ra phía trước !! còn em thì mới tập lái nên phanh 1 cái là chúi đầu liền !! các bác cho em cách khắc phục!!:)
 
Hạng D
10/1/07
2.402
4
38
Việt Nam
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

vừa tới đèn ,và xe vừa dừng luôn mà không bị đẩy ra phía trước !! còn em thì mới tập lái nên phanh 1 cái là chúi đầu liền !! các bác cho em cách khắc phục!!
thật ra đường đông xe thì mình phải đi theo luồng (người ta sao mình vậy ) ,còn khi ngừng bác đạp thắng và giữ luôn ( đừng có đạp rồi thả ra liền )sẽ dể chịu cho người trên xe hơn . quan trọng là quan sát trước, sau, 2 bên nữa (xem có em 2B nào mặc áo 2 dây không ? ) hehehehehe
 
Hạng B2
5/1/07
106
0
0
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Để xe không bị chúi nhủi về phía trước, thì không nên phanh gấp mà phải nhìn và phán đoán từ xa để rà phanh từ từ. Đèn tính hiệu giao thông hiện nay phần lớn có báo thời gian trừ lùi tính bằng giây nên rất thuận tiện trong việc điều khiển xe, nhìn vào thời gian còn lại mà người lái xe quyết định thêm ga để vượt qua giao lộ hay giảm tốc độ từ từ, có thể không dùng phanh mà xe vẫn chờ đèn đỏ được.

Hỏi thêm bác chút:
Sao ở đây bác Evo nói là mới tập lái và chưa sử dụng phanh thuần thục nhưng trong một box khác bác lại nói là bác đã nhiều năm đi các loại xe có số ,MT ,AT ,CVT...Bác coi chừng bị bấm lỗ đó nhe :D

Trích đoạn: mitsubishi_evo

vậy là bác theo phe AT (woman) rồi :D nên nói thế ,chứ em đi nhiều năm với các loại xe có số ,MT ,AT ,CVT thì em nói có nhận xét như vậy !! có bác nào có ý kiến giống em hok?:D
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Chạy nhanh,vừa phanh vừa dồn số...?!...Nghe hơi lọa.(Thỉnh thoảng mình có dùng khi xuống dốc thôi,còn khi chạy nhanh ,mình chưa thử kiểu này). Thôi,mình nhường các bác![&o]..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/1/07
2.402
4
38
Việt Nam
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Sao ở đây bác Evo nói là mới tập lái và chưa sử dụng phanh thuần thục nhưng trong một box khác bác lại nói là bác đã nhiều năm đi các loại xe có số ,MT ,AT ,CVT...Bác coi chừng bị bấm lỗ đó nhe
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
chờ đợi giải thích của chủ nhân .
 
Hạng D
10/1/07
2.402
4
38
Việt Nam
RE: kỹ thuật để bạn phanh ô tô an toàn

Chạy nhanh,vừa phanh vừa dồn số...?!...Nghe hơi lọa.(
theo em chạy giống chạy xe đua ấy mà,vô số,về số nhanh . chứ không phải dạng về số xuống dốc hãm xe lại như bác Thiết nói