Hạng B1
26/11/04
64
0
0
Hà nội
www.otosaigon.com
RE: 10 mẹo để lái xe hao thật nhiều xăng

Trích đoạn: mazspeed

Để đi xe không giật thì phải đi nhiều, luyện nhiều thôi bác ơi.

Còn để xe đỡ hao xăng thì một nguyên tắc đơn giản là không bắt động cơ hoạt động có công suất thừa. VD: Nếu bác đi số 3, tốc độ 40km/h ở vòng tua máy là 2000v/phút thì nên chuyển sang số 4 vẫn tốc độ đó nhưng vòng tua máy sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 1500v/phút thôi, như thế là tiết kiệm được nhiên liệu rồi. Tất nhiên là số và tốc độ phải phù hợp với nhau, cũng không nên đi số cao ở tốc độ thấp quá. Đồng thời ga, côn phải nhịp nhàng, máy càng êm thì sẽ càng tiết kiệm.
Tôi đồng ý không còn gì để nói :D
 
Tập Lái
31/12/07
21
0
0
54
h
RE: ky thuat lai xe

Theo vroto4u mô tả thi theo tôi bạn đã thực hiện sai một trong các thao tác sau :
-[i] Lấy trớn(đà) cao [/i] khi chuẩn bị tăng số vroto4u đã lấy trớn hơi cao qua 1900/phut.- nhin đồng hồ tua máy la biết liền. bạn lưu ý khi điều khiển xe chạy trên các địa hình ta quan sát nếu đồng hồ tua may cao hơn khoảng 1800/phut chúng ta lên tăng số.còn khi chúng ta đi chậm mà vòng tua máy nhỏ hơn khoảng 1000v/ phút, thi chúng ta lên về số thấp hơn, xe của bạn sẽ không bị rung giật đâu, cứ thử mà xem.
- Xe bi giat khi tăng số còn có một nguyên nhân nữa : Khi nhả côn đến đoạn 2 lá côn bắt đầu dính vào nhau bạn phải nhả từ từ càng ngay càng chậm (nuôi côn),
tùy từng loại xe mà hành trình này là khi nhả 2/3 côn như pác nào nói đấy!
cũng có khi chưa tới 2/3 thì côn đã bắt rồi. Xe nào côn cũ hoặc bị E(air) thì có khi là quá 2/3 côn nó con chưa dính nữa.
chủ yếu khi nhả côn ta thấy tiếng máy hơi yếu đi và xe có hiện tượng rung rung như muốn chuyển bánh thì đó là lúc côn dính rồi đấy!
rat vui khi nhận được thắc mắc của các bạn mọi thắc mắc xin gửi tới địa chỉ email :[email protected] tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mà tôi biết với các bạn.
Chúc tay lái của các bạn LỤA.
 
Hạng B2
26/11/07
158
0
0
RE: ky thuat lai xe

Em có tí ý kiến đóng góp thế này:

Để khi chuyển số xe không bị giật thì tốt nhất bác nên đạp ga nhà côn nhịp nhàng cùng lúc. Nếu bác chưa quen thì có thể nhấn ga mạnh hơn một tí sau khi vào số (có thể tốn xăng) nhưng bác ghìm chân côn lại, rồi nhả từ từ bác sẽ cảm thấy xe tăng tốc lên mà không bị giật cho đến khi nhà hết côn ra.
 
Tập Lái
22/9/07
20
0
0
Mỹ (Mỹ Đình-HN)
RE: ky thuat lai xe

để xe không bị gật đến mức tối thiểu em xin đưa ra ý kiến thế này nha! hy vọng bác luyện chỉ hơn chục lần là ok ngay thôi.khi chuẩn bị sang số bác buông hết chân ga,lập tức đạp hết chân côn, sang số khi cần số vừa kịch điểm cuối đồng thời nhả chân côn(gót tỳ xuống sàn xe,nhả mũi chân)quá trình này khá nhanh đấy,khoảng 1/2 giây cảm giác chân côn vừa hết tiếp tục đạp ga lên,phù hợp với tóc độ.em nghĩ kết hợp cả chân lẫn tay không quá 2 giây đâu.nói chung bác mới lái nên dần sẽ quen thôi bac ạ !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/3/06
324
1
18
45
Hà Nội
RE: ky thuat lai xe

Trích đoạn: thanhdaubac

Theo vroto4u mô tả thi theo tôi bạn đã thực hiện sai một trong các thao tác sau :
-[i] Lấy trớn(đà) cao [/i] khi chuẩn bị tăng số vroto4u đã lấy trớn hơi cao qua 1900/phut.- nhin đồng hồ tua máy la biết liền. bạn lưu ý khi điều khiển xe chạy trên các địa hình ta quan sát nếu đồng hồ tua may cao hơn khoảng 1800/phut chúng ta lên tăng số.còn khi chúng ta đi chậm mà vòng tua máy nhỏ hơn khoảng 1000v/ phút, thi chúng ta lên về số thấp hơn, xe của bạn sẽ không bị rung giật đâu, cứ thử mà xem.
- Xe bi giat khi tăng số còn có một nguyên nhân nữa : Khi nhả côn đến đoạn 2 lá côn bắt đầu dính vào nhau bạn phải nhả từ từ càng ngay càng chậm (nuôi côn),
tùy từng loại xe mà hành trình này là khi nhả 2/3 côn như pác nào nói đấy!
cũng có khi chưa tới 2/3 thì côn đã bắt rồi. Xe nào côn cũ hoặc bị E(air) thì có khi là quá 2/3 côn nó con chưa dính nữa.
chủ yếu khi nhả côn ta thấy tiếng máy hơi yếu đi và xe có hiện tượng rung rung như muốn chuyển bánh thì đó là lúc côn dính rồi đấy!
rat vui khi nhận được thắc mắc của các bạn mọi thắc mắc xin gửi tới địa chỉ email :[email protected] tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mà tôi biết với các bạn.
Chúc tay lái của các bạn LỤA.



Sau gần 2 năm...bài này được lôi lên..sợ thật...
080402cool_prv.gif
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: ky thuat lai xe

:)@bác mingo : Vậy cũng tốt mùh bác :):D

@bác Thanhdaubac : em xin góp ý với bác tý là bác cũng nên để ý tới thời gian bác chủ vroto4u viết topic này tới gần 2 năm rồi ! Bây giờ chắc bác ý lái lụa lắm rồi ! (Tiếc là bác íh ít lài trên OS thui àh ;) :) hoặc là bác íh chuyển nick khác rùi cũng nên :)) . Vì thế bác cứ trao đổi ý kiến chung về cách lái xe để các bác khác có thể tham khảo , chứ không nên góp ý cho bác vroto4u nữa .
Cũng như bác Phẹt (fernandoz ở trên ý, bây giờ là bác ... :)) : lúc đó bác íh mới vô "tập lái" trên OS có mấy ngày , bây giờ bác ấy lên tới OSPD và là một trong các cây đại thụ của OS đóa :):)


Tiện thể , bác thanhdaubac cho em hỏi ngu ngu tý nhé :
còn khi chúng ta đi chậm mà vòng tua máy nhỏ hơn khoảng 1000v/ phút

Vậy bác làm thế nào mà chạy xe cho vòng tua < 1000 v /p được vậy ???
Xe em AT, ga răng ty là 750 v /p , khi vào số và lăn bánh thì vòng tua >1100 v /p rồi [8D] . chạy số M /S (munual) cũng chả bao giờ xuống dưới vòng tua đó được .
[&:] Bác vui lòng chỉ giáo cho em bớt ngu ngu tý !! :)
Cám ơn bác :D
 
Tập Lái
31/12/07
21
0
0
54
h
RE: ky thuat lai xe

Trước hết em xin cảm ơn bác haichien đã thông cảm cho tấm thiệt tình của em.
Em không giám nói mình lái lụa hay biết nhiều mà chỉ bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề mà mình có chút hiểu biết. Có khi mình hiễu như thế nhưng vấn đề lại không như vậy! các bác sẽ phản đối và em lại rút ra được kinh nghiệm phải không bác!
Trở lại vấn đề bác hỏi theo hiểu biết của em thì với loại xe sử dụng số tự động thì khi đềba khỏi phải suy nghĩ về số má.chỉ khi nào bác phanh hoặc lên dốc thì bác mới phải thay đổi thôi.
còn với chế độ manual thì cũng gần giống như dùng số sàn phải không bác?tuy nhiên khi bác để số lớn mà gặp dốc cao nếu vòng tua máy không giảm xuống thì xe của bác lúc đó đi ga tự động.Theo em được biết thì chính vì những yếu tố mà em vừa nêu ra xe của bác rất chịu khó uống xăng phải không?
 
Hạng B2
5/1/08
176
1
18
54
Mường nhà
http
RE: Kỹ thuật lái xe an toàn và tiết kiệm

Gửi các bác bài viết để tham khảo
Phương pháp lái xe tiết kiệm xăng
Sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý, đảm bảo các thông số kỹ thuật như áp suất lốp, thường xuyên bảo dưỡng xe có thể giúp tiết kiệm được tới 35% mức tiêu hao nhiên liệu.
Thay vì lo lắng về giá nhiên liệu ngày càng tăng, bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng lái để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu. Rất nhiều người không nhận ra thói quen điều khiển xe ảnh hưởng rất lớn tới lượng nhiên liệu tiêu hao trong trường hợp các điều kiện khác đủ tiêu chuẩn.
Đầu tiên, sử dụng điều hòa ở tốc độ cao ảnh hưởng không đáng kể tới sự tiêu hao nhiên liệu so với việc mở cửa sổ. Trong khi đó, giữ áp suất lốp theo đúng chỉ tiêu kỹ thuật vừa an toàn lại vừa giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn.
Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên. Bên cạnh đó, ma sát còn làm tăng nhiệt độ và trong trường hợp đủ lớn, nó sẽ làm chảy cao su. Do độ bám đường tăng lên cùng với ma sát nên động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn. Ngược lại, một vài loại lốp lại mòn nhanh khi bơm quá căng, bởi vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo áp suất lốp luôn nằm trong chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất.
Vận tốc và gia tốc cũng đóng vai trò đáng kể trong việc giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Các nghiên cứu cho biết nếu vận tốc giảm từ 180 km/h xuống 145 km/h, có thể tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu tiêu hao. Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột.
Ngoài ra, bỏ chân ga một cách thật cẩn thận khi lái trong thành phố cũng là cách tiết kiệm xăng đáng kể. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Theo thử nghiệm của tạp chí ôtô nổi tiếng Edmunds.com, kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% cho chiếc thể thao đa dụng SUV và 27,1% đối với chiếc Mustang. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây. So với thông số mà các nhà sản xuất đưa ra, khoảng thời gian này có thể chấp nhận được nhưng trên thực tế nó khá chậm. Tuy nhiên, bạn được lợi nhiều thứ trong đó có cả việc an toàn hơn.
Chuyên gia của Chrysler khuyên lái xe không nên nhấn chân ga quá 1 inch (2,54 cm) nếu không thấy cần thiết. Đối với những xe có mức tiêu hao trung bình 10,7 lít/100 km, khi áp dụng kỹ thuật lái trên, mức tiêu thụ giảm còn 7,8 lít/100 km, nghĩa là giảm 26%. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp trên một cách nhuần nhuyễn ngay tức khắc nếu không kiên nhẫn tập luyện.
Bên cạnh những yếu tố kinh nghiệm là thái độ "chăm sóc" của chủ nhân. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ như lọc gió, mức dầu bôi trơn, độ sạch của bu-gi, chủng loại xăng nên bạn cần bảo trì, bảo dưỡng xe một cách thường xuyên và luôn tuân thủ yêu cầu của nhà sản xuất.
Nguyễn Nghĩa
 
Re: RE: 10 mẹo để lái xe hao thật nhiều xăng

một số kỹ thuật hay trên mang nè bạn ! tham khảo thêm nhé
Một trong những sai lầm phổ biến là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo )quá lâu. Khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Khi vào cua mà bạn để cho xe chạy bằng quán tính bằng cách ngắt li hợp hay về số N thì bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi bạn nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.
Sai lầm thứ hai là về số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục. Khi hệ thống phanh quá nhiệt thì phanh sẽ mất tác dụng và sẽ xảy ra tai nạn.
Một sai lầm nữa mà đôi khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.
Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt. Khi lái xe trong thành phố thường phải chuyển số liên tục nhưng khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn. Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những thước đo để đánh giá kinh nghiệm của người lái.
Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua số nào đó). Chẳng hạn như từ 3 sang thẳng số 5 để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, giản, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn.
 
USS confirmed
Hạng C
28/7/10
840
4
18
45
Sài Gòn
Re: RE: 10 mẹo để lái xe hao thật nhiều xăng

Chạy nhiều lên rồi quen thôi, ai mới thì cũng vậy thôi bác chủ à !