Hạng F
28/8/19
6.626
11.288
113
Palm Beach, Florida, US
Số AT, con nào cũng vậy ko chỉ riêng Ecosport Bạn ơi.
Đã nói là AT thì chuyển số về L hay S gì cũng chỉ để lấy momen tức thì, sau đó mọi chuyện sẽ do ECU quyết căn cứ vào tải và tốc độ. AT nó khác MT!
Ví dụ trên cao tốc, có thể chuyển tay từ D về số thấp lấy momen tăng tốc thì nếu quên vẫn để mà chạy thì xe nó cũng tự hiểu mà chuyển số như D.
Trở lại chuyện leo và đổ đèo thì cũng vậy, chủ yếu vẫn dùng D! Tất cả là do tải, tốc độ! Lên dốc, cứ đều ga thì chỉ D là OK, nếu kẹt mà đứng bánh thì chuyển về 3,2,1 khi đi (lấy momen tức thì, còn ko cứ D mà đạp).
Xuống dốc cũng vậy, ECU sẽ quyết chuyển số về số thấp, thả tự do ko bao giờ xe nó trôi tăng tốc đâu mà sợ ( Hãm động năng). Cứ thả với chân thắng hờ, canh xe trước hãm nếu cần, ko bao giờ rà thắng khi ko cần thiết.
Độ dốc như trong hình thì chả lo gì đâu ( nếu đèo BL là vậy!) Mình từng leo và xuống con đèo lên tới núi dài tới 15km với độ dốc > 10-15o với AT 2.5L chở nặng vẫn OK.
 
Hạng D
16/10/06
1.541
9.798
113
sites.google.com
Lên đèo cũng để số D mà đi thôi, chừng nào thấy đuối quá thì chuyển qua L hoặc xài bán tự động, thấy dốc đứng mà xe đang mất trớn thì chủ động chuyển số luôn. Đổ đèo thì cũng theo nguyên tắc như xe số sàn thôi, lên số nào thì xuống số đó, hạn chế rà phanh liên tục. Hoặc khi nào thấy xe đi chậm quá thì trả lại D.
Mấy con xe số tự động hoặc CVT mà chỉ có số L thì đi đường đèo mới mệt, vì tụi nó chỉ có 2 mode, chậm (L) hoặc bình thường (D). Không có các "số" lưng chừng cho mình chủ động căn chỉnh. Điển hình như cặp đôi Attrage, Mirage ở VN (bên Thái cũng CVT nhưng có thêm +/- giả cầy, xí lộn, giả lập trên cần số).
Attrage có số B đổ đèo chuẩn nha, B là brake! Lên D xuống chuyển qua lại D B
 
  • Haha
Reactions: 3Khía_CàKhịa
Hạng D
22/1/19
4.015
6.574
113
Attrage có số B đổ đèo chuẩn nha, B là brake! Lên D xuống chuyển qua lại D B
thì nó là vậy đó bác. Đôi lúc cái dốc nó lỡ cỡ, để D thì xe trôi nhiều, phải rà phanh, mà để B thì nó ghì cái xe lại còn 20-30km/h. Nếu có số bán tự động thì sẽ dễ control hơn.
 
Hạng B2
10/7/19
276
859
93
46
E đi con Fiesta đèo Lò Xo gạt về L máy nó gào to quá (vòng tua >3000) lại về D mà k sao
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
9/1/16
1.648
3.197
123
48
Sài Gòn
Lần đầu đi đèo mình cũng có tâm trạng như bác chủ thớt, trằn trọc suốt. Đi rồi hóa ra dễ, xe số tự động thì lên đào cứ để D cho nó bò lên, đôi lúc phải mớm ga để theo kịp xe trước, tránh tình trạng để khoảng cách giữa 2 xe quá nhiều thì xe khác chen vô, lúc đó lại lóng cóng tay chân. Xuống đèo thì cứ về số thấp mà chạy: 2 hoặc L gì đó tùy xe, vẫn phải giữ khoảng cách không thì lại bị chèn vô hoặc cản trở xe sau. Lần đầu đổ đèo thì thế nào bác cũng phải dùng thắng (nhấp nhả ngay để về số chứ không rà thắng nha), quen rồi thì có thể xuống đèo bằng số luôn, rất ít dùng thắng.
Vấn đề theo mình cũng khá quan trọng là nên hạ kính xuống, để dễ nghe và hòa nhập với không gian bên ngoài, còn bác nào quen rồi thì cứ phăm phăm mà tiến.
Vấn đề quan trọng cuối cùng là sau lưng mình còn có gia đình, đừng nôn nóng vài giây mà hối không kịp.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: xlive
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
E đi con Fiesta đèo Lò Xo gạt về L máy nó gào to quá (vòng tua >3000) lại về D mà k sao
Ai lại chả biết đỗ đèo máy nó gào to. Chừng nào mà đang gào nghe "phặc" 1 cái rồi nó im re k gào nữa, xe thì tăng tốc tự do thì lúc đó mới cần nhắm mắt niệm kinh. :D
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
30/3/09
1.111
1.195
113
Các đèo hiểm trở phía bắc thì chưa đi còn miền trung, cao nguyên thì với Ecosport và bán tải tui chạy cứ D mà chạy, quan trọng là xử lý lái thôi chứ còn ko hề phải chuyển về S (ecosport) hay các số thấp với bán tải. Mới đây nhất là Hải Vân phải đổ dốc bám đuôi chiếc xe chở cần cẩu điện gió siêu trường rùa bò, thì hạ về số 1&2 để đỡ đạp phanh lâu thôi, Eco leo đèo Prenn có lần phấn kích chút thì bấm hạ số đạp cho gào máy leo đốc chơi chút chứ thấy cũng chẳng cần thiết chuyển số gì trong điều kiện đi tốc độ trung bình bình thường
 
Hạng B2
Đi đèo thì số tay (ở xe tự độgn) là dựa vào nguyên lý dùng hộp số để hãm tốc độ, chứ ko dùng thắng vì dễ cháy bố. Bác thử chạy số 1 với 2 ở xe máy là biết. Nên tuỳ tay lái cứng cỡ nào thì chạy số cao hay thấp. Xe mình 2 tấn đổ đèo Bảo Lộc thường để số 2 là đạt tốc độ 50 km/h, vòng tua sẽ rần rần hơn 2000 chứ ko êm. Nhưng mục đích như trên nên cũng ko cần ngại.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng B2
18/2/21
277
2.231
93
Xe em xe cỏ 1.5 mà đi Đà Lạt dùng mỗi số D bình thường. Xuống đèo thì tuỳ mật độ xe, hoặc cảm giác hơi nhanh (không ga mà >50km/) thì về số thấp, kết hợp thắng hợp lý là đi thôi.
 
Hạng B2
18/2/21
277
2.231
93
Có bà chị quen đi con Morning, lần đầu còn sợ, rủ em ngồi cạnh đi Đà Lạt, xong đi về thấy nhẹ nhàng quá, tự chạy full tuyến đi về luôn. Giờ tự tin đi một mình không cần rủ em nữa. Nói chung đường trong miền Nam thì đi qua đèo Bảo Lộc an toàn rồi thì sẽ tự tin đi mọi con đường khác.