Hạng B2
12/9/15
293
526
93
51
Bác chủ giữ xe còn đẹp quá. Hồi xưa ông chú mình cũng có chiếc này đi về An Giang, lúc từ dưới phà Mỹ Thuận đề lên bờ thì...không đề được, xe đò phía sau bóp còi quá trời, bảo vệ phà hò hét đẩy xe....vui và sợ vãi.
 
Tập Lái
19/9/15
43
191
33
43

Xin chào tất cả các anh/chị/em đang theo dõi forum otosaigon, hôm nay mình viết bài với mục đích chia sẻ về chiếc xe kỷ niệm của gia đình mình cũng như giao lưu, học hỏi cùng mọi người trên otosaigon.

Đầu những năm 90 trước khi xe Nhật được phổ biến tại VN thì xe Lada được xem là "hot girl" thời bấy giờ vì Lada cùng với Volga chỉ được nhập khẩu để phục vụ cho các cấp lãnh đạo từ Thứ trưởng trở lên. Xe được trang bị động cơ tương đối nhỏ chỉ từ 1.300cc-1.500cc và 1.600cc (Niva) với công suất chỉ từ 64hp nhựng bù lại đạt gia tốc cực đại 110Nm ở vòng tua 3400v/ph nên xe cho cảm giác tăng tốc khá bốc. Vì là xe xứ lạnh nên không được trang bị điều hoà (chỉ có sưởi).

Nhưng từ khi khối LX tan rã và VN mở cửa kinh tế với các nước khác thì với sư phổ biến của xe Nhật với trang thiết bị tiện nghi và tiên tiến hơn thì dẫn đến thời hoàn kim của Lada cũng chấm dứt. Từ đó Lada chỉ được tìm thấy hiếm hoi ở Sai Gòn và dần trôi dạt về các tỉnh khác.

Xe mình là Lada 2105, sản xuất tại Liên Xô thập niên 80, được Ba mình đưa về Việt Nam năm 1990 theo diện trao đổi hàng hoá với Liên Xô thời bấy giờ. Chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc mới 100% theo đường biển và phãi mất hơn 1 tháng mới về đến nhà mình. Thời điểm bấy giờ xe có già trị khoảng $7.000 đô Mỹ (xe Nhật tầm $10.000)

View attachment 2215037

Trải qua hơn 30 năm gắn bó, gia đình mình vẫn gìn giữ và xem chiếc xe như 1 thành viên và kỷ niệm của gia đình. Xe còn zin từ nước sơn đến động cơ, odo chỉ mới hơn 41.000km (chưa tua). Điều may mắn là hàng phụ tùng cho Lada hiện vẫn còn bán ở Nga và 1 số quốc gia khác nên mình tự nhập hàng chính hãng về bảo dưỡng thay thế, không độ chế như trước kia nên đảm bảo tình đồng bộ, sự bền bỉ và tin cậy.

Xe đươc trang bị động cơ 1.300cc, sử dụng chế hoà khí cùng với hộp số 4 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 8.6L/100km (đối với mình thì chấp nhận được đối với xe cũ và điều kiện đường sá tại Sài Gòn). Chiếc xe tự tin đạt vận tốc 120km/h trên cao tốc rất đầm, không bị rung lắc hay chao đảo. Vì mình muốn giữ lại nét nguyên bản nên không trang bị thêm điều hoà, trợ lực, camera lùi (mình khá bảo thủ trong vấn đề này :p... chỉ trang bị thêm đầu đĩa và loa.

Đối với một số người khi nhắc đến Lada họ có thể xem là 1 trò cườii vì sự quá đơn giản và thiếu công nghệ, trang thiết bị hiện đại và độ an toàn ở mức tối thiểu, nhưng đối với mình thì Lada là kỷ niệm gắn với thời thơ ấu và mang giá trị tinh thần rất lớn :)

View attachment 2215035
View attachment 2215050
View attachment 2215034View attachment 2215035View attachment 2215036View attachment 2215047View attachment 2215048View attachment 2215049View attachment 2215050View attachment 2215051View attachment 2215052View attachment 2215053View attachment 2215055View attachment 2215056
Xe đẹp quá, vẫn hot girl
 
  • Haha
Reactions: 2NúaMT