Hạng B1
31/3/15
67
21
18
Năm ngoái năm nay ngành hàng ko nhiều vụ quá, thấy rơi với mất tích nhiều quá
 
Hạng B1
11/6/15
78
45
18
35
Câu chuyện bao nhiêu năm, nhưng vẫn thấy ý nghía.
 
Tập Lái
3/3/16
15
22
3
36
Thớt hay và hấp dẫn. Tiếp đi các bác ơi
 
Hạng C
22/12/11
589
18.505
93
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gi...oi-xuong-nha-dan-my-sau-tieng-no-3379444.html
Thứ sáu, 1/4/2016 | 15:46 GMT+7
Máng trượt máy bay rơi xuống nhà dân Mỹ sau tiếng nổ

Sau tiếng nổ lớn, Andrea Self phát hiện một máng trượt khẩn cấp của máy bay trước cửa nhà cô mà không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Chiếc máng trượt thoát hiểm rơi xuống trước nhà của Andrea Self.
Ảnh: KPHO-TV

KPHO-TVcho hay do sống ngay dưới một đường bay ở thành phố Mesa, bang Arizona, âm thanh mà Self hay nghe nhất là tiếng động cơ máy bay. "Có một vụ nổ lớn và sau đó ngôi nhà rung chuyển", cô kể về sự cố bí ẩn xảy ra hôm 30/3.
"Tôi ngửi thấy mùi như lưu huỳnh cháy.
Ơn trời là chỉ một cái cây bị hư hại và không có ai làm sao". Cảnh sát Mesa đã được điều động và tiến hành đào bới tại hiện trường. "
Có ai đó đã gọi 911 và nói rằng họ nhìn thấy một vật thể rơi xuống từ máy bay", Self giải thích. Nó rơi xuống ngay cửa trước của nhà cô.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) xác nhận đó là một chiếc máng trượt dùng để thoát hiểm trên máy bay. Cơ quan này cho biết một máy bay Boeing 767 của hãng Atlas Air sắp hạ cánh xuống sân bay Sky Harbor thì máng trượt ở cánh phải bung ra.
Khi đó máy bay đang ở độ cao 850 mét và đã hạ cánh an toàn. Chỉ có tổ bay ở trên khoang. FAA đang điều tra vụ việc.
---------------------------------------------------

Tiếu lâm thiệt
Slide Raft (thang hơi trượt khẩn cấp) mà VNE chuyển ngữ là ..."máng trượt" nghe nó "hạ cấp" làm sao!
:p:D
 
Hạng C
22/12/11
589
18.505
93
NHÂN TIỆN BÀN CHÚT VỀ SLIDE RAFT
Trước đây đã từng có sự cố tai hại là thang hơi trượt....tự bung ngay giữa chuyến bay!


Slide raft bình thường được đóng gói trong một hộc.
Có một thuật ngữ khá thú vị trong hàng không mà phi công hay nhắc với tiếp viên trước và sau chuyến bay: arm (lên cò)disarm ( hạ cò) - (tạm dịch-Aje ;-))

Lên cò và hạ cò cái gì?
Nghe như dùng vũ khí?
Thực ra là lên cò/ hạ cò slide raft

Có một cơ cấu cần tác động trước khi máy bay nhận khách ( ko cần đợi máy bay khởi động cất cánh, ngay khi mở cửa nhận khách việc này đã phải được làm trước vì nguyên tắc an toàn)
[BCOLOR=#ffffff]Đó là ...lên cò? Tất nhiên ko phải lên cò súng mà là lên cò cho thang hơi trượt khẩn cấp (Slide Raft). Lên cò xong thì slide raft đã sẵn sàng ở tư thế "nhả đạn".[/BCOLOR]
[BCOLOR=#ffffff]Tức nếu có sự cố cháy nổ trên máy bay ngay tại sân đỗ, thì tiếp viên chỉ cần giật cửa thoát hiểm (exit door) là thang hơi bung ra ngay cho khách thoát thân. ( nếu ko lên cò sẵn thì giật cửa thoát hiểm thang hơi sẽ ko bung!)[/BCOLOR]

[BCOLOR=#ffffff]1- Khi chuẩn bị cho một máy bay trước hành trình:[/BCOLOR]
Arm doors and cross check! ( Bật nút tác động thang hơi trượt và kiểm tra chéo)
Là khẩu lệnh thường xuyên của các pilot với tiếp viên.
Lúc này thang hơi trượt đã trong tình trạng sẵn sàng nên các tiếp viên rất e ngại những hành khách có máu táy máy ngồi ngay exit door ( thường trước khi check-in, họ thường ưu tiên vị trí này cho một hành khách khỏe mạnh, nghiêm túc có thể trợ giúp tiếp viên, mặc dù điều này ko phải lúc nào cũng chọn được một quý hành khách hoàn hảo như mong muốn!)

2-Khi hạ cánh và hành khách đã ra hết khỏi máy bay.
Pilot sẽ nhắc nhở một câu khác:
"Cabin crew prepare doors for arrival" , "Disarm doors and cross check"
Hoặc đơn giản
"Don't forget to disarm slide raft!" (Đừng quên tắt nút tác động thang trượt khẩn cấp)
Có nhiều trường hợp tiếp viên quên "hạ cò", và nhân viên vệ sinh máy bay hay ai đó vô tình làm bật thang hơi trượt khiến chuyến bay sau bị trễ và thiệt hại tiền quấn thang hơi (30.000 - 60.000 USD cho một lần cuộn lại)
Cửa mở từ nhân viên phía ngoài, slide raft sẽ ko tác động. Nhưng nếu cửa mở từ tiếp viên phía trong mà quên "hạ cò", slide raft sẽ tác động ngay!
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Hậu quả khi tiếp viên hàng không quên "hạ cò súng" sau chuyến bay của hãng Alaska Airlines Boeing 737-400 (N778AS)!
LẠI CHUYỆN MÁY BAY RƠI XỨ NGƯỜI - XỨ TA VÀ ...SỐ TRỜI !

Một hãng khác, làm bít luôn đường ống lồng!
Vì hậu quả nghiêm trọng nên các pilot hay nhắc tiếp viên phải kiểm tra chéo đồng nghiệp của mình. Sự cố này vẫn xảy ra khoảng 2 đến 3 lần trong 1 năm do tính đãng trí của con người!
Cửa mở từ nhân viên phía ngoài, slide raft sẽ ko tác động. Nhưng nếu cửa mở từ tiếp viên phía trong mà quên "hạ cò", slide raft sẽ tác động ngay!

Các thao tác và chi tiết arm và disarm sẽ khác nhau chút ở các loại máy bay khác nhau. Có cái dùng chốt khóa, có cái dùng nút nhấn điện tử trong box...

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
29/5/15
149
32
28
mấy năm nay toàn thấy tai nạn hàng ko, nghĩ mà hốt