Subaru Forester 2023 đã đánh tan cảm nhận trước kia của mình, sau khi trải nghiệm và cầm lái 2 ngày với cung đường từ Sài Gòn đi La Ngâu Bình Thuận. Đánh giá, cảm nhận về Subaru Forester 2023 thế hệ nâng cấp, chiếc xe êm ái hơn, và thông minh hơn.
TỔNG QUAN
Subaru Forester 2023 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với mức giá từ 969 triệu đồng. Ở thế hệ nâng cấp này Subaru Forester 2023 có tận 3 phiên bản gồm: phiên bản Forester i-L, phiên bản Forester i-L EyeSight và phiên bản Forester i-S EyeSight. Điểm đáng chú ý sau khi trải nghiệm đó là hệ thống an toàn chủ động EyeSight 4.0 thế hệ mới, thông minh hơn, cách mà hệ thống an toàn can thiệp tự nhiên hơn giúp cho người lái tự tin.
EYESIGHT 4.0 CÓ GÌ KHÁC BIỆT?
Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight 4.0 với chức năng tự động đánh lái khẩn cấp và định tâm làn đường là điểm mới so với EyeSight 3.0 được trang bị trước kia. Đôi “mắt thần” camera được trang bị trong hệ thống an toàn chủ động EyeSight 4.0 được hỗ trợ góc quét lên đến 63 độ. Việc bố trí góc quét rộng giúp hệ thống không chỉ quan sát các phương tiện ở làn đường phía trước, mà còn có thể quan sát được cả 2 làn đường bên cạnh. Giúp chiếc xe có thể phán đoán tốt hơn những tình huống chuyển làn của xe phía trước, bỗ trợ tính năng Adaptive Cruise Control hoạt động một cách nhanh nhạy và nhẹ nhàng. Cũng nhờ việc nâng cấp camera góc rộng cùng với hệ thống radar giúp Forester 2023 có thêm tính năng tự động đánh lái tránh chướng ngại vật. (tính năng này chỉ có trên phiên bản Forester i-S EyeSight). Một tính năng khá hay nhưng mình không muốn trải nghiệm khi lái xe đi đoàn như thế này. Mình ấn tượng cách mà hệ thống an toàn EyeSight 4.0 hoạt động, và cách nó xử lý các tình huống nhạy bén, giúp mình tự tin chứ không quá bất ngờ hay giật mình. Điều này, rất hiếm các hệ thống an toàn chủ động khác làm được.
Thêm một chi tiết nhỏ trong phần thiết kế cụm camera của hệ thống an toàn EyeSight 4.0 lần này được bố trí áp sát kính lái, giúp khắc phục những hạn chế về khúc xạ ánh sáng khi phải lái xe ngược nắng, hay tình cờ chạm tay vào thấu kính làm giảm độ chính xác của hệ thống này.
Nếu như bạn quá quen thuộc trong việc lái xe có xu hướng chếch về bên trái, thì ở tính năng định tâm làn đường sẽ làm cho bạn cảm giác lo lắng va chạm ở làn bên phải. Nhưng đừng lo, bạn sẽ quen và tự tin hơn khi tính năng hỗ trợ này can thiệp giúp xe bạn luôn đi giữa làn đường. Nếu xe bạn có xu hướng chếch ra khỏi làn đường 1 chút xíu thôi, thì ngay lập tức hệ thống can thiệp nhẹ nhàng đánh lái để xe bạn luôn luôn ở giữa làn. Điều mình ngạc nhiên là hệ thống này không chỉ hoạt động tốt ở phần đường có vạch kẻ không rõ nét, mà còn có thể nhận diện đường 1 bên vạch kẻ đường và 1 bên là cỏ (lề đường). Như mình đã chia sẻ, mình thích ở công nghệ EyeSight 4.0 của Subaru là cách nó nhận diện rất nhạy bén và hầu như ngay lập tức, cách nó xử lý, đưa ra lời cảnh báo và bắt đầu can thiệp rất từ tốn và khiến cho người dùng luôn an tâm.
VẬN HÀNH
Khi lái Subaru Forester 2023 từ tốn trong phố mình không nhận ra ngay sự khác biệt. Rất may cung đường mà Subaru Việt Nam thiết lập kỳ này, chúng ta có thể trải nghiệm được đa dạng địa hình. Đi phố cũng có, chạy tốc độ cao trên cao tốc và kể cả mang Subaru Forester 2023 băng qua những cung đường offroad mà BTC nói đây là những cung đường tự nhiên.Điều đáng ngạc nhiên, ở thế hệ nâng cấp này Subaru Forester 2023 êm ái vô cùng. Hệ thống treo được tinh chỉnh và đáng tiền, đi cùng với bộ lốp giúp cho chiếc xe linh hoạt. Thật vậy, khi chạy trên cao tốc ở dải tốc độ từ 80km/h cho đến 100km/h Subaru Forester 2023 vô cùng linh hoạt. Những cú đánh lái gắt và đột ngột sẽ không làm khó được Forester 2023. Những cú nẫy hay phải qua những gờ ở dải tốc độ cao, hệ thống treo xử lý rất khéo và dập tắt giao động ngay, hành trình phuộc không quá dài giúp con xe không hề chao lắt hay quá cứng dù mình cố tình đưa Subaru Forester 2023 vào những tính huống như vậy.
Nhưng khi chạy ở tốc độ từ 110km/h trở lên, chúng ta bắt đầu nghe 1 chút gió vọng vào khoang cabin. Điều này không quá quan trọng, vì khi lái ở tốc độ cao như thế chiếc xe không thể nào yên tĩnh một cách tuyệt đối được. Đáng chú ý, cách Subaru Forester 2023 vận hành, mang lại cho chúng ta cảm giác tự tin. Những lúc cần bứt phá hay vượt, dù ở tốc độ cao thì động cơ 2.0 vẫn đáp ứng 1 cách linh hoạt. Hộp số vô cấp Lineartronic CVT với 7 cấp số ảo kết hợp lẫy chuyển số sau vô lăng vận hành một cách mượt mà mỗi khi nhấn ga, cách vận hành của hộp số thật sự cho chúng ta cảm giác rất khác các hộp số CVT còn lại. Dù động cơ Boxer thế hệ này không thay đổi, nhưng mình cũng cảm nhận được sự êm ái là ưu điểm lớn nhất mà động cơ Boxer mang lại.
Cả đoàn đến La Ngâu, nơi có nhiều địa hình phù hợp cho những bài offroad nhẹ. Khi đó hệ dẫn động AWD mới thể hiện được hết khả năng của mình. Lại một lần nữa mình thích cách mà hệ thống điện tử trên X-Mode mang lại, giúp hành trình offroad của mình nó dễ dàng chưa bao giờ có. Bài đầu tiên là đi qua bờ suối với nhiều đá tảng hình tròn, điều này cực kỳ khó chịu vì bề mặt đá dễ lăn và trơn, đặc biệt vượt qua mà còn phải đánh lái liên tục. Nhưng cách mà Forester vượt qua khiến mình bất ngờ, nhẹ nhàng và từ tốn, không cần quá nhiều ga để chiếc xe băng qua. Khoảng sáng gầm 220mm cũng là 1 lợi thế khi mang Subaru Forester 2023 lội qua suối như thế này.
Với bài offroad tiếp theo phải mang Subaru Forester 2023 trèo lên 1 vách cao với 1 bánh xe không chạm đất. Hệ dẫn động AWD trên Subaru Forester 2023 có thể tính toán, mỗi khi bánh xe nào mất độ bám thì tất cả lực còn lại được dồn về bánh xe còn lại đối xứng giúp chiếc xe vượt qua dễ dàng. Chỉ cần chúng ta biết cách chạy khéo léo như lấy trớn và thêm 1 ít ga, điều đó giúp chiếc xe vượt qua mà không tốn quá nhiều lực.
THIẾT KẾ SUBARU FORESTER 2023
Nếu để soi sự thay đổi về thiết kế trên Subaru Forester 2023 thì chỉ có tính đồ Subier mới có thể phân biệt được một cách cặn kẽ. Những điểm nhấn nhỏ được tinh chỉnh giúp chiếc xe trông thể thao và hầm hố hơn, phải kể đến như mặt ga lăng hay 1 chút thiết kế về đèn trước, tinh tế hơn và gọn gàng hơn. Bản thân mình đánh giá về thiết kế thì đây quả là một thiết kế an toàn, ưa nhìn. Đặc biệt các tiểu tiết trong nội thất, các chất liệu ở tapi cửa hay da ghế sờ rất nịnh tay. Hy vọng ở thế hệ tiếp theo chúng ta có một bức phá về thiết kế như Outback, chất liệu sang trọng, điều này sẽ thuyết phục mình 100%.
TỔNG KẾT
Một hành trình đáng giá thật sự. Ở Subaru chúng ta không chỉ nhìn, xem và sờ mà chúng ta phải lái và trải nghiệm nhiều như thế mới biết lý do vì sao người ta lại tin dùng và chọn Subaru Forester. Một chiếc xe cho cảm giác lái cực kỳ hay, trang bị dư dùng lại còn có thêm an toàn chủ động EyeSight 4.0. Một trang bị an toàn chủ động rất khác so với “thế giới” an toàn chủ động còn lại đang được trang bị. Nếu như trước kia chúng ta chỉ có Forester i-L và Forester i-S EyeSight thì nay, hệ hế nâng cấp chúng ta còn có thêm lựa chọn Forester i-L EyeSight. Các bạn cũng đừng quên, X-Mode là giá trị rất lớn mà người dùng phải cân nhắc.
Nhìn chung, lợi thế của người dùng Subaru là khung gầm chắc chắn, động cơ Boxer êm ái và đủ mạnh cùng với hệ dẫn động AWD của Subaru làm cho chiếc xe trở nên đa dụng hơn bao giờ hết.
Bài viết: LÊ HOÀNG THIỆN
Hình ảnh: LÊ HOÀNG THIỆN & SUBARU VIỆT NAM
Hình ảnh: LÊ HOÀNG THIỆN & SUBARU VIỆT NAM
Mời các bác cùng tham gia Bình chọn các mẫu xe được yêu thích và đánh giá cao trong từng phân khúc tại trang Web XECUANAM.VN
Last edited by a moderator: