Tập Lái
13/4/11
19
0
1
otosaison.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Động cơ xe gắn máy là cấu trúc rất phức tạp với hàng trăm chi tiết cơ khí tinh vi chính xác, hoạt động liên tục dưới áp suất lớn và nhiệt độ cao do đó việc chọn sử dụng loại dầu nhớt gì sẽ đóng vai trò quyết định.

Sự hỏng hóc của động cơ xe máy diễn biến ngấm ngầm, rất khó nhận biết, và việc khắc phục không đơn giản như thấy lốp mềm thì bơm căng. Trong khi thực tế đa số người sử dụng xe máy thường không chú trọng nguyên tắc “Kiểm tra định kỳ, sửa chữa thay thế dự phòng trước khi xảy ra hỏng hóc”, trong quy trình bảo dưỡng động cơ xe máy. Do vậy, nhiều người đã phải tốn thêm nhiều tiền sửa xe không đáng có.

Chiếc xe nhỏ, ưu phiền lớn

Chỉ sau vài cơn mưa chuyển mùa, kỹ sư xây dựng Nguyễn Văn Thành đã cảm thấy lo lắng khi “con ngựa sắt” anh vẫn dùng đi làm hàng ngày bỗng vướng hàng loạt chứng bệnh, như chạy giật cục, đề máy không “ngọt” như lúc trời hanh khô, máy mau nóng khi đi đoạn đường ngắn... Anh tự trách mình chủ quan, tự tin mua xe xịn, nên đã lâu anh không ngó ngàng việc chăm sóc bảo dưỡng xe.
Đối với cô nhân viên tiếp thị Lại Thị Sương, thời gian gần đây thấy "toát mồ hôi" vì chiếc xe máy phải đổ xăng liên tục. Và chán nản nhất là khi đang chạy qua những đoạn đường ngập nước, chiếc xe rất dễ bị chết máy, đôi khi khiến nhiều công chuyện cần giải quyết bỗng trở nên trễ tràng.

Theo anh Phạm An Bình, chủ tiệm sửa xe trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình), cho biết, trong hơn 20 trường hợp khách hàng đem xe đến sửa chữa lớn tại tiệm anh trong thời gian gần đây thì 2/3 đã để xe quá xuống cấp. Có xe phải thay bình ắc-quy, mô-tơ đề, bộ phốt mâm lửa, bạc đạn bánh xe, súc rửa bình xăng con, lọc gió, xú-páp, thay bố nồi hú ì… với tổng chi phí lên đến hơn 1,2 triệu đồng. Có trường hợp chậm thay nhớt khiến xe bị lột dên, phải rã máy tổng đại tu, gây tốn kém hàng triệu đồng.
Góp ý thêm, ông Phan Anh (một chủ tiệm sửa xe khác) khẳng định: Mùa mưa đến, việc bảo dưỡng xe máy càng phải tỉ mỉ hơn. Hệ thống điện, mô-tơ của bộ đề, mâm lửa (đặt trong nắp máy bên trái gần cần số) phải được ưu tiên kiểm tra, hong khô và bọc kín các mối tiếp xúc. Kế đó là rà soát thay bộ gioăng cao su lốc máy để chống nước xâm nhập vào trong động cơ. Làm sạch bộ lọc khí, làm khô bộ truyền động (trên xe tay ga) nhằm chặn luồng hơi nước bị hút vào buồng đốt, giúp dây đai bám bánh đai, để xe không chạy yếu, ngốn xăng hoặc tắt máy đột ngột.

Xe “ngon” nhờ biết chọn dầu nhớt

Vào mùa mưa, buộc phải di chuyển trên nhiều tuyến đường nước ngập sâu, người lái xe cần chú ý kiểm tra thay nhớt, phòng tránh tình trạng dầu nhớt bị nhiễm nước sẽ giảm độ bôi trơn, làm trầy xước lòng xy lanh, đồng thời lượng nước trong dầu nhớt cũng là tác nhân gây ăn mòn động cơ.

Động cơ xe gắn máy là cấu trúc rất phức tạp với hàng trăm chi tiết cơ khí tinh vi chính xác, hoạt động liên tục dưới áp suất lớn và nhiệt độ cao. Do đó, việc chọn sử dụng loại dầu nhớt gì sẽ đóng vai trò quyết định đến chất lượng và độ ổn định khi vận hành, độ bền máy móc, khả năng phát huy tối đa công suất máy. Hỏng hóc xảy ra chủ yếu do dầu nhớt kém phẩm chất hoặc không còn bảo đảm hoạt tính, do sử dụng quá lâu không thay mới đúng thời gian hợp lý, sử dụng xe trong các điều kiện khắc nghiệt (chở quá tải, vận hành trong điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá ẩm, vận hành liên tục…). Tất cả kết hợp lại sẽ khiến các chi tiết bên trong động cơ mau chóng bị mài mòn hoặc nặng nhất là xe bị lột dên. Thông thường, người sử dụng nên thay nhớt mới sau khi xe chạy được khoảng 1.000km hoặc sau 3 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước. Nếu bạn sử dụng dầu nhớt động cơ bán tổng hợp thì có thể kéo dài thời gian sử dụng đến khoảng 1.500 - 2.000km.

Công ty TNHH Castrol BP Petco chính thức triển khai chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” dành cho mọi khách hàng trên toàn quốc. Từ ngày 16/4 đến 11/5/2011, các chuyên gia chăm sóc động cơ của Castrol sẽ xuất hiện tại 150 tiệm rửa xe, sửa xe gắn máy có bán sản phẩm Castrol ở TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai để trao đổi cách chăm sóc bảo quản động cơ xe cũng như cung cấp thông tin về các loại dầu nhớt thích hợp cho từng loại xe. Trong chương trình này, người tiêu dùng cũng được tham gia trò chơi hấp dẫn và có cơ hội nhận quà tặng, rửa xe, thay nhớt miễn phí.


tb7.jpg


Theo Dân Trí
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

longlocvl nói:
Con wave cùi mía, đi được hơn 2 năm dùng loại nào các bác?

Wave đi được 2 năm, bạn dùng Castrol 20W-40 là được rùi!
Không thì dùng nhớt của Honda cũng tốt!
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

dktemp2010 nói:
Công ty TNHH Castrol BP Petco chính thức triển khai chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” dành cho mọi khách hàng trên toàn quốc. Từ ngày 16/4 đến 11/5/2011, các chuyên gia chăm sóc động cơ của Castrol sẽ xuất hiện tại 150 tiệm rửa xe, sửa xe gắn máy có bán sản phẩm Castrol ở TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai để trao đổi cách chăm sóc bảo quản động cơ xe cũng như cung cấp thông tin về các loại dầu nhớt thích hợp cho từng loại xe. Trong chương trình này, người tiêu dùng cũng được tham gia trò chơi hấp dẫn và có cơ hội nhận quà tặng, rửa xe, thay nhớt miễn phí.

Thông tin này có thật không đấy bác, bác có địa chỉ nào không? Em đi thamdự chương trình xem sao!
 
Tập Lái
13/4/11
19
0
1
otosaison.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Thông tin trên chắc là có thật, đăng trên Rân Trí cơ mà! Địa điểm thì em không biết rùi bác ơi!
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Ôi, thế mà em tưởng bác bên Castrol chứ!
 
Hạng D
29/11/06
3.961
10.207
113
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Các bác ho em hỏi: Thằng thợ sửa xe nó nói xe đã xài nhớt nào thì xài 1 loại đó thôi (không nên thay nhớt hiệu khác).
Muốn thay nhớt hiệu khác thì phải dùng dung dịch súc rửa máy để súc rồi mới nên xài qua loại nhớt khác.

Câu hỏi của em là: Có cần thiết như vậy ko các bác? Nếu ko cần thiết nhưng vẫn làm như vậy thì có tốt hơn chút nào ko?
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

camapsaigon nói:
Các bác ho em hỏi: Thằng thợ sửa xe nó nói xe đã xài nhớt nào thì xài 1 loại đó thôi (không nên thay nhớt hiệu khác).
Muốn thay nhớt hiệu khác thì phải dùng dung dịch súc rửa máy để súc rồi mới nên xài qua loại nhớt khác.

Câu hỏi của em là: Có cần thiết như vậy ko các bác? Nếu ko cần thiết nhưng vẫn làm như vậy thì có tốt hơn chút nào ko?
Theo nguyên tắc như thế là đúng, nhưng xe nhà mình có chiếc chạy hơn chục năm, thay nhiều loại nhớt rùi, từ shell, mobil, castrol, honda,... nhưng chẳng xúc rửa gì cả.
Nếu cẩn thận thì bạn nên xúc đi cho sạch, còn không thì dùng một loại nhớt thui.
 
Hạng D
31/12/09
1.169
6.056
113
Sài Gòn
anphatsaigon.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Em thường lựa chọn loại nhớt dựa trên các thống số in trên vỏ chai, với chọn mấy thằng uy tín, chứ giờ nhớt nó nấu lại rùi đi bán tràn lan
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Đúng rùi đó bác, htrước đọc mấy bài báo "công nghệ làm nhớt giả" mà rùng mình, đúng là tụi làm ăn thất đức, không có lương tâm.
Bác Long thường chọn loại nhớt nào, cho dòng xe nào của bác, chia sẻ cho mọi người biết thêm thông tin!
 
Tập Lái
13/4/11
19
0
1
otosaison.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

longwin nói:
Em thường lựa chọn loại nhớt dựa trên các thống số in trên vỏ chai, với chọn mấy thằng uy tín, chứ giờ nhớt nó nấu lại rùi đi bán tràn lan
Chính xác đấy bác ạ, nhưng phải xem xe mình như thế nào mới chọn loại nhớt phù hợp cho "vợ" được!
Ava của bác giống của em :))