Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng? <<< đây là câu hỏi, em dám chắc có nhiều người hỏi giống em!
Thực sự, em chẳng biết xe của em nên dùng loại nào, vì ra tiệm, thợ bảo sao thay vậy, hỏi loại nhớt thường dùng thì cửa tiệm không có, đành xài nhớt...lung tung!
 
Tập Lái
13/4/11
19
0
1
otosaison.com
[blockquote]Thay dầu nhớt xe, coi chừng nhớt dỏm! Có khi dầu nhớt không dỏm, nhưng thuộc loại "phẩm cấp" thấp, không phù hợp với máy xe. Thế là xe chạy ì ạch. Hậu quả, người dùng xe máy lãnh đủ...

Thật giả lẫn lộn

Anh Nguyễn Hữu Mạnh, làm nghề chở xe ôm, kể: "Khi thay dầu nhớt cho xe, người sửa xe đưa cho loại dầu nào thì tôi thay loại dầu đó. Nhiều khi muốn hỏi một loại dầu mình vẫn thường dùng thì tại tiệm sửa xe lại không có. Thế là tặc lưỡi thay luôn cho tiện. Xe của tôi cũng phải loại đắt tiền gì nên đầu cần quá cầu kỳ...".

Trường hợp như anh Mạnh là khá phổ biến đối với người sử dụng xe máy hiện nay…

Anh Bùi Xuân Dũng (nhân viên cửa hàng sửa chữa-bảo dưỡng xe máy ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cũng xác nhận việc hầu hết khách hàng khi bảo dưỡng xe không quan tâm đến việc cửa hàng thay loại dầu nhớt nào cho xe của mình.

Anh Dũng tiết lộ: "Có những cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe có một loại dầu duy nhất và cứ thế đưa vào dùng cho mọi loại xe. Đôi khi, trong các đợt khuyến mãi, dầu nhớt đem ra sử dụng sẽ là loại có chất lượng kém đi để đảm bảo giá thành hạ, người dùng tưởng rẻ mà lại hóa đắt".

Một người sửa xe khác cho biết cửa hàng của anh được một hãng dầu nhớt đầu tư biển hiệu, tủ kính và một mức hoa hồng từ doanh số bán ra. Chủ cửa hàng sửa xe chỉ còn cách... nhiệt tình "tư vấn" cho khách hàng... mua sản phẩm của hãng dầu nhớt nọ.

Về các tỉnh, nhiều người dân sử dụng xe cũ và xe nhập từ Trung Quốc có giá thành rẻ. Kéo theo đó, người dùng các loại xe này không được hưởng các tiện ích thuộc về "quyền lợi của khách hàng" như bảo trì, bảo hành, hướng dẫn sử dụng xe máy... từ nhà sản xuất. Thành thử, nhiều người dùng cũng "bỏ qua" việc sử dụng loại dầu nhớt nào cho thích hợp.

Nhiều khách hàng chỉ biết kêu trời là tại sao vừa mới thay dầu nhớt mà sao xe chạy ỳ ạch, lên ga mà chẳng bốc được. Khi cố chạy thêm một, hai tuần nữa đã thấy sao tốn xăng thế. Lại còn, xe mới chạy chừng nửa tháng mà dầu đã đen đặc lại rồi. Câu trả lời là vì khách hàng đã mua phải dầu có chất lượng thấp.

Dầu nhớt cũng cần "chọn mặt"...

TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp, khẳng định: Chất lượng dầu nhớt trên thị trường hiện nay chất lượng không cao bằng vài năm trước đó.

Ông nói: "Dầu nhớt hay dầu bôi trơn cũng có xuất phát từ dầu mỏ. Giá nguyên liệu đầu vào là dầu gốc và phụ gia sản xuất hiện nay lên cao làm ảnh hưởng đến giá sản xuất và chất lượng dầu nhớt. Khi dùng dầu không đạt chuẩn sẽ gây những ảnh hưởng xấu nhất định đối với động cơ xe.

Cụ thể, độ linh động của dầu đối với mùa đông, mùa hè kém hơn, sự phản ứng với thay đổi nhiệt độ kém, ví dụ, mùa đông trở nên đăc, mùa hè bị loãng... Nếu nhà sản xuất nhập khẩu dầu gốc ngay từ Trung Đông thì sẽ không thích hợp làm dầu bôi trơn, vì loại dầu gốc này có hàm lượng lưu huỳnh cao, dễ ăn mòn kim loại".

Trên góc độ thị trường, có một thực tế khiến người sử dụng xe máy hàng bối rối trước thị trường dầu nhớt hiện nay là nhiều hãng sản xuất xe máy chưa thực sự làm tốt khâu dịch vụ chăm sóc khách sau bán hàng.

Nếu dùng xe của SYM, Yamaha, Honda, Suzuki, Lifan… thì kèm theo đó khách hàng cũng muốn biết nên dùng loại dầu nhớt gì, ở đâu thì phù hợp với mỗi loại xe, hãng xe, và các hãng cũng không có hướng dẫn để khách hàng nắm rõ điều này…

Gần đây, chính Honda đã lưu ý vẫn đề này và đưa ra loại dầu nhớt mang nhãn hiệu Honda tương ứng với dòng xe này của hãng. Theo hãng Honda, loại dầu nhớt này được đặc chế riêng để bảo vệ động cơ Honda. Với thị phần áp đảo, nhà sản xuất Honda đương nhiên sẽ thu được lợi nhuận từ sản phẩm này. Nhưng quan trọng hơn là việc giúp người đi xe máy có điều kiện giản tiện nhất chăm sóc chiếc xe của mình.

Được biết, dầu nhớt Honda hiện có 2 loại chính là dầu đơn cấp SAE 40 API SJ và dầu đa cấp (cả nắp đỏ và nắp xanh) SAE 20W-40 API SJ.

Nhưng liệu đa phần người dân đang sử dụng những chiếc xe đời cũ hiện nay có quan tâm đến các loại dầu có "cấp độ chất lượng cao" kể trên? TS. Lê Kim Diên nói: "Người dùng xe đời cũ cũng cần bảo trì động cơ xe bằng cách nên chọn mua dầu nhớt xe máy ở những nơi uy tín, chứ không phải những trạm xăng dầu ven đường"

TS. Lê Kim Diên hướng dẩn người sử dụng xe máy xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10 độ C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc, nên dùng dầu nhớt có nhiệyt độ đông khoảng 0-5 độ C".

Như vậy, các nhà sản xuất xe gắn máy bên cạnh cuộc đua dầu nhớt, phụ tùng xe, kiểu dáng mới... cũng cần lưu ý, khách hàng của mình cách bảo quản xe sao cho tốt nhất.

Riêng về dầu nhớt, thông tin trên thị trường ngày càng nhiều và đa dạng. Người tiêu dùng buộc phải tự bảo vệ mình bằng cách trang bị những hiểu biết chuyên môn nhất định để có thể tự lựa chọn và “thẩm định” chất lượng tư vấn của các “bác sỹ” xe cộ.

Anh Phùng Văn Huệ (Trưởng phòng Phụ tùng Honda Việt Nam):

"Với các loại xe cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì đi được 1.000km nên thay.

Khi dùng thước thăm dầu nếu thấy mức độ dưới mức cho phép thì cần thay dầu. Không nên thay một nửa vì dầu cũ khi nóng chảy sẽ làm hỏng dầu mới.

Không vì dùng xe cũ mà dùng dầu mua bên đường, lấy ở các xe téc... không đảm bảo về độ nhớt cần thiết. Ở các vùng nông thôn, có những loại nhớt dùng cho xe công nông chứ không phải đặc chế cho xe máy nhưng người dân vẫn dùng vì thế xe không đủ độ bôi trơn, bịt kín, máy hoạt động dưới công suất, nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn...

Viêc phân cấp dầu nhớt là là để xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình"


[/blockquote]
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

minhhhk nói:
Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng? <<< đây là câu hỏi, em dám chắc có nhiều người hỏi giống em!
Thực sự, em chẳng biết xe của em nên dùng loại nào, vì ra tiệm, thợ bảo sao thay vậy, hỏi loại nhớt thường dùng thì cửa tiệm không có, đành xài nhớt...lung tung!
Bác không cần phải quá thắc mắc hoặc cầu toàn, vì cái gì chuyện gì cũng có ưu nhược điểm của nó. Vấn đề nhớt bôi trơn chỉ cần bác bảo đảm 2 điều: 1 là không mua phải nhớt dzỏm 2 là bác định kỳ thay nhớt bôi trơn sau 1000 hoặc 1500km sử dụng.
Nhớt chia ra 2 loại : dùng cho xe số và dùng cho xe tay ga. Nhớt dùng cho xe số thì vẫn có thể dùng cho xe tay ga nhưng ngược lại thì không được. Nếu xe bác mới toanh thì nên dùng nhớt 40 (10W40 hoặc 20W40) còn nếu xe bác chạy khoảng 2 năm rồi thì xài nhớt 50 (20W50) cho nó êm mà vẫn tốt. Chẳng cần đến nhớt quá cao cấp và chuyên dụng như Motul hay Agip gì đó, giá mắc tới đầu mà hệu quả tốt hơn là chẳng bao nhiêu.
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Bác không cần phải quá thắc mắc hoặc cầu toàn, vì cái gì chuyện gì cũng có ưu nhược điểm của nó. Vấn đề nhớt bôi trơn chỉ cần bác bảo đảm 2 điều: 1 là không mua phải nhớt dzỏm 2 là bác định kỳ thay nhớt bôi trơn sau 1000 hoặc 1500km sử dụng.
Nhớt chia ra 2 loại : dùng cho xe số và dùng cho xe tay ga. Nhớt dùng cho xe số thì vẫn có thể dùng cho xe tay ga nhưng ngược lại thì không được. Nếu xe bác mới toanh thì nên dùng nhớt 40 (10W40 hoặc 20W40) còn nếu xe bác chạy khoảng 2 năm rồi thì xài nhớt 50 (20W50) cho nó êm mà vẫn tốt. Chẳng cần đến nhớt quá cao cấp và chuyên dụng như Motul hay Agip gì đó, giá mắc tới đầu mà hệu quả tốt hơn là chẳng bao nhiêu.

Vấn đề là ở chỗ này, em không cầu toàn bác ạ. Em chỉ muốn mọi người chia sẻ cách bảo dưỡng của mình thôi.
Bác nói xe chạy 2 năm rùi thì xài nhớt 20W50 <<< bác cho em hỏi, nên dùng nhớt của hãng nào? Nhớt xe số 4 thì có khác xe ga 4 thì không?
 
Hạng C
14/11/10
635
0
0
33
Bình Dương + Bình Phước
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

xài nhớt kém chất lượng thì xe mau xuống máy lắm , do độ bôi trơn các chi tiết động cơ ko tốt, khi nhớt càng nóng thì độ bôi trơn càng kém
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

minhhhk nói:
Bác không cần phải quá thắc mắc hoặc cầu toàn, vì cái gì chuyện gì cũng có ưu nhược điểm của nó. Vấn đề nhớt bôi trơn chỉ cần bác bảo đảm 2 điều: 1 là không mua phải nhớt dzỏm 2 là bác định kỳ thay nhớt bôi trơn sau 1000 hoặc 1500km sử dụng.
Nhớt chia ra 2 loại : dùng cho xe số và dùng cho xe tay ga. Nhớt dùng cho xe số thì vẫn có thể dùng cho xe tay ga nhưng ngược lại thì không được. Nếu xe bác mới toanh thì nên dùng nhớt 40 (10W40 hoặc 20W40) còn nếu xe bác chạy khoảng 2 năm rồi thì xài nhớt 50 (20W50) cho nó êm mà vẫn tốt. Chẳng cần đến nhớt quá cao cấp và chuyên dụng như Motul hay Agip gì đó, giá mắc tới đầu mà hệu quả tốt hơn là chẳng bao nhiêu.

Vấn đề là ở chỗ này, em không cầu toàn bác ạ. Em chỉ muốn mọi người chia sẻ cách bảo dưỡng của mình thôi.
Bác nói xe chạy 2 năm rùi thì xài nhớt 20W50 <<< bác cho em hỏi, nên dùng nhớt của hãng nào? Nhớt xe số 4 thì có khác xe ga 4 thì không?
Nhớt xe ga 4 thì khác với nhớt xe số 4 thì cơ bản ở chỗ chịu nhiệt cao, vì tua máy xe ga luôn cao hơn xe số và hoạt động liên tục.
Con xe ga bà cả nhà em vẫn xài Vistra 300 for Scooter vẫn chạy phà phà chả kém cạnh ai, chả cần Motul hay Agip gì cả. Có bác nói xài nhớt kém chất lượng sẽ làm máy mau xuống --> rất đúng, nhưng đâu phải nhớt là cứ phải Motul hay Agip mới được, chỉ cần đừng mua nhớt giả, nhớt dzỏm, nhớt tái chế. Em không dám chê Motul hay Agip, rõ ràng nhớt đó chất lượng cao và giá cũng ... cao luôn. Mình chạy xe bình dân thì đâu cần đến thế.
 
Tập Lái
14/4/11
15
1
0
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Nhớt xe ga 4 thì khác với nhớt xe số 4 thì cơ bản ở chỗ chịu nhiệt cao, vì tua máy xe ga luôn cao hơn xe số và hoạt động liên tục.
Con xe ga bà cả nhà em vẫn xài Vistra 300 for Scooter vẫn chạy phà phà chả kém cạnh ai, chả cần Motul hay Agip gì cả. Có bác nói xài nhớt kém chất lượng sẽ làm máy mau xuống --> rất đúng, nhưng đâu phải nhớt là cứ phải Motul hay Agip mới được, chỉ cần đừng mua nhớt giả, nhớt dzỏm, nhớt tái chế. Em không dám chê Motul hay Agip, rõ ràng nhớt đó chất lượng cao và giá cũng ... cao luôn. Mình chạy xe bình dân thì đâu cần đến thế.
Bổ sung thêm cho bác:

Xe tay ga có động cơ tách biệt khỏi hộp số và ly hợp, nên cần một loại dầu nhớt đặc chế với hệ số ma sát thấp và có khả năng chống nhiệt tốt để có thể tăng tốc tối đa, nhưng vẫn bảo vệ động cơ. Nên xe tay ga cần phải có một loại dầu nhớt riêng để:
1. động cơ không bị nóng khi tham gia giao thông trong điều kiện đông đúc (do động cơ bị che)
2. ly hợp khô cần bôi trơn
3. hộp số tách rời (đã nói phía trên) nên cần loại dầu nhớt có hệ số ma sat cao để bảo vệ hộp số.
Đó là tất cả lý do tại sao cần có một loại nhớt riêng biệt dành cho xe tay ga. Em thì cứ Castrol mà phang thôi. Xe nhà em đều dùng Castrol, có chiếc dùng hơn chục năm mà cứ chạy phà phà, êm ru!
Hồi trước nghe thằng bạn, chuyển sang xài nhớt của Honda cho con Wave, xài 1 lần, bỏ luôn, không dám xài lại.
 
Tập Lái
13/4/11
19
0
1
otosaison.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Vì sao xe chạy nhanh bị nóng máy?

Xe máy hiện nay thường hay bị tình trạng chạy khoảng vài ngàn km thì máy nóng bất thường, xe có cảm giác mệt mỏi, chạy bị lì không được bốc, khả năng tăng tốc kém… Nhiều người cho rằng do xe thời nay có chất lượng kém hơn so với trước kia. Đó có phải là nguyên nhân chính hay còn có các nguyên nhân nào khác?

Những nguyên nhân khả dĩ dẫn đến tình trạng máy xe bị nóng bất thường

Khi xe bị nóng bất thường kèm theo các triệu chứng khác như xe tăng tốc chậm, cảm giác xe chạy như bị lì không được bốc, đặc biệt xe rất hao xăng, xe bị rung ngay cả khi chạy ở tốc độ thấp hoặc cao…khi đó điều đầu tiên nghĩ đến là xe bị thiếu nhớt. Xe bị thiếu nhớt làm tăng ma sát giữa các chi tiết máy bên trong động cơ dẫn đến động cơ nhanh bị mài mòn, bị quá nhiệt và tuổi thọ động cơ giảm.

Nguyên nhân thứ 2 có thể là do ly hợp bị mòn. Ly hợp mòn đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau: do cách thức vận hành động cơ không đúng cách, xe chở quá tải trọng thường xuyên và nhớt xe bị thiếu hoặc sử dụng không đúng cách. Li hợp của xe máy là loại li hợp ma sát ướt với các đĩa ly hợp chủ động và bị động đều được ngâm trong dầu. Khi li hợp bị mòn sẽ bị trượt và chà sát mạnh khi vận hành ở tốc độ thấp hoặc khi tăng tốc xe, động cơ phải gia tăng số vòng quay (chúng ta phải vặn tay ga nhiều) để đạt được tốc độ mong muốn, đó là một trong những nguyên nhân làm động cơ bị quá nhiệt kéo theo tuổi thọ của động cơ bị giảm theo.

Hiện nay trên thị trường, các loại xe tay ga rất được ưa chuộng và có số lượng rất lớn, đây cũng là loại động cơ rất thường gặp trường hợp bị nóng bất thường. Động cơ được đặt ở phía sau và bị che chắn kỹ nên khả năng giải nhiệt kém, có thể bị quá nhiệt trong điều kiện giao thông đông đúc. Ngoài ra hệ thống làm mát bằng nước không hoạt động hoặc không đúng công suất cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng nóng máy.

Hầu hết các nguyên nhân gây nên tình trạng nóng máy bất thường đều bắt nguồn từ chất lượng của dầu nhớt.

Kinh nghiệm vận hành và bảo dưỡng khắc phục tình trạng xe nóng máy

Xe bị nóng máy chỉ là dấu hiệu cho thấy động cơ bên trong đang gặp trục trặc hoặc hỏng hóc, nhẹ thì có thể chỉ phải thay nhớt động cơ nặng thì có thể hư hỏng toàn bộ động cơ. Trong quá trình vận hành, ly hợp mòn là nguyên nhân khiến xe bị hao xăng một cách bất thường, tuổi thọ động cơ giảm, xe bị rung ảnh hưởng tới các kết cấu khác của khung sườn… Để phòng ngừa việc hư hỏng ở bộ ly hợp có thể sử dụng các loại dầu nhớt tốt để tối đa hóa quá trình truyền động như Castrol power 1 bán tổng hợp. Kết quả thử nghiệm cho thấy sử dụng Castrol power 1 bán tổng hợp tăng tốc để đạt công suất tối đa nhanh hơn 4 giây so với dầu nhớt đối chứng.

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dũng – Giảng viên trường đại học Kỹ Thuật Hùng Vương – một trong các chuyên gia đang thực hiện việc tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sóc xe trong chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” của Castro cho biết: “Nhớt xe chỉ chiếm khoảng gần 3% chi phí bảo trì, bảo dưỡng và vận hành xe nhưng có đến đến gần 60% các nguyên nhân xe bị trục trặc, hỏng hóc đến từ dầu nhớt và hệ thống bôi trơn. Xe bị nóng máy có nguồn gốc sâu xa từ nhớt như thiếu nhớt, thiếu nhớt hoặc sử dụng không đúng loại. Ngoài ra cũng còn có do cách thức vận hành động cơ: tăng giảm ga đều đặn khi điều khiển xe, vào số nhịp nhàng, về số trước khi tăng tốc…có thể bảo vệ tốt li hợp, tránh được hiện tượng nóng máy bất thường”.

2_500.jpg

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Dũng – Giảng viên trường đại học Kỹ Thuật Hùng Vương

Theo các chuyên gia, 75% mài mòn động cơ xảy ra trong quá trình khởi động và làm nóng máy. Để giải quyết vấn đề trên, giải pháp là tăng cường lượng dầu bôi trơn ở chế độ khởi động. Tuy nhiên đây là điều khó có thể thực hiện do nhớt ở thời điểm khởi động thường đặc hơn, khó bơm đến những cần bôi trơn ở xa cát-te như vấu cam, cò mỗ...Hiện nay, trên thị trường đã có một số loại dầu nhớt đặc biệt có thể thực hiện được điều này, như Castrol Activ 4T.

Castrol Activ 4T với công nghệ phân tử bảo vệ chủ động giúp hình thành một màng bảo vệ bám chặt vào các bộ phận thiết yếu của động cơ, bảo vệ động cơ ngay từ khi khở động và liên tục bảo vệ động cơ trong suốt quá trình hoạt động.

“Một vấn đề khác cần lưu ý về nhớt xe, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại động cơ với công suất và môi trường làm việc khác nhau và với mỗi loại như vậy cần một loại dầu nhớt phù hợp. Để lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp, nên nghe theo sự tư vấn của các chuyên gia hoặc các khuyến cáo của nhà sản xuất” – lời tư vấn của ông Nguyễn Ngọc Dũng tại một buổi tư vấn trong chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” của Castrol.

1_500.jpg

Chuyên gia khác của Castrol đang hướng dẫn về tầm quan trọng của dầu nhớt đối với máy xe cho người tiêu dùng tại cửa hàng Phát Tài, Q3

Cách phân loại dầu nhớt: dựa trên độ nhớt và phẩm cấp. Các loại nhớt thông thường sử dụng ở Việt Nam:
- SAE 15W-40, API SJ, JASO MA-2
- SAE 20W-40, API SG, JASO MA
- SAE 10W-40, API SJ, JASO MB v...v...

Trong đó:
- SAE 15W-40 hay 20W40 là độ nhớt của dầu nhớt động cơ
- API SJ hay SG chỉ cấp tính năng của dầu nhớt động cơ xăng, trong đó, API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu nhớt động cơ theo Viện Dầu khí Hoa Kỳ (American Petroleum Institution). Cấp tính năng của dầu nhớt động cơ xăng tăng từ SF, SG, SJ và giá thành của dầu nhớt cũng tăng theo đó. Dầu nhớt có cấp tính năng càng cao thì tính năng bảo vệ động cơ càng cao, thời gian sử dụng dầu nhớt càng dài.
- JASO MA: dầu nhớt thích hợp với các bộ ly hợp ma sát ướt, dầu nhớt đạt JASO MA-2 có độ ma sát cao hơn dầu nhớt đạt JASO MA nên chống trượt bộ ly hợp ma sát ướt tốt hơn.
- JASO MB: dầu nhớt có độ ma sát thấp, thích hợp sử dụng cho các xe tay ga.

XIN GÓP VUI!
 
Tập Lái
15/4/11
7
0
0
otosaison.com
Re:Làm thế nào để chọn lựa được loại dầu nhớt thích hợp cho loại xe đang sử dụng

Con wave cùi mía, đi được hơn 2 năm dùng loại nào các bác?