Hạng D
1/11/09
3.151
2.179
113
38
Bình Dương
Vì sao xe chạy chậm không nên ở làn trái?

Bài viết dành cho những người luôn khăng khăng ôm làn trái.
Trước đây có mấy bài về chủ đề này nhưng thấy nhiều người còn bảo thủ lắm. Cứ cho rằng đường nhiều làn thì chạy làn nào cũng được, nhất là ôm sát lươn, ai muốn vượt thì cứ vào trong mà vượt. Khi nói đến sự nguy hiểm của việc chuyển làn và vượt ở làn trong cao hơn nhiều thì vẫn không quan tâm.
Tất nhiên điều kiện đường xá VN khác thế giới, nhưng không phải không áp dụng được. Cái cần là phải được qui định trong Luật GTĐB mới có hiệu lực thì không chịu sửa.
Luật GTĐB của nước ta đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2008. Đến thời điểm này, nhiều điều khoản trong Luật đã không còn phù hợp và không theo kịp sự phát triển của hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông...
Đến nay đã gần 10 năm, nên chắc năm sau sẽ tiến hành sửa đổi.
 
  • Like
Reactions: XaGan
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Mấy tay xe cont ngại chạy ra chạy vào nên cứ bám sát line ngoài cùng chạy, khốn khổ cho xe chạy phía sau, đặc biệt là trên cao tốc, thỉnh thoảng đi đèo Bảo lộc vẫn găp tình trạng này
 
Hạng F
30/3/09
6.129
21.027
113
anh có sáng kiến gì cho xe container chạy trên đèo Bảo lộc không?
Mấy tay xe cont ngại chạy ra chạy vào nên cứ bám sát line ngoài cùng chạy, khốn khổ cho xe chạy phía sau, đặc biệt là trên cao tốc, thỉnh thoảng đi đèo Bảo lộc vẫn găp tình trạng này
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Theo luật thì phương tiện được dưới 5km/h vượt giới hạn tốc độ, và tất nhiên ai ko muốn hoặc ko biết sử dụng cái khoản này thì cũng ko có nghĩa là người khác sai. Còn khi một phương tiện muốn vượt phương tiện khác đang ở cái ranh giới vi phạm ấy thì chắc chắn nó sẽ vi phạm. Ko thể yêu cầu 1 phương tiện đang lưu thông đúng luật phải nhường đường để cho mình thực hiện hành vi phạm luật.
Mình vẫn hay nhường đường nếu có người bám đuôi vài phút, nhưng nếu họ chơi đèn còi trong khi mình ko vi phạm thì dứt khoát quên đi.
Cái nguyên tắc của bác nó ko thật sự bám theo luật GT lắm đâu.
cái suy nghĩ này của bác chính là nguyên nhân của cái sự ích kỷ khi lưu thông trên đường, là lý do chính dẫn đến cái chuyện ôm cứng làn trái không chịu nhường đường mà dân tình đang kêu gào thời gian gần đây...

cái sự ích kỷ này nó bắt nguồn từ cái chuyện cứ vin vào luật để cho rằng tao đi đúng luật không việc gì tao phải nhường thằng sai...

bác bảo bác đang đi quá giới hạn một chút, vẫn đúng luật, thế thì người đi dưới giới hạn rất nhiều cũng đúng luật, thế thì việc gì phải nhường đường, bác đi 90/90 khó chịu với thằng 40/90 thì thằng đi 120/90 cũng khó chịu với bác y như thế thôi...

chuyện xử lý sai phạm không phải là việc của bác, nó sai csgt xử lý, bác không có trách nhiệm và đương nhiên không có quyền xử lý việc sai phạm trên đường (theo cách của bác là cản trở không cho thằng chạy sai vượt)

quan trọng hơn nữa, đi trên đường, luật là thứ yếu, chủ yếu là đảm bảo an toàn, không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác, nếu nó chạy sai mà bác có thể nhường cho nó để nó được an toàn hơn, cũng là việc nên làm, đừng vin vào cái chuyện mày sai thì cho mày chết, suy nghĩ đấy nó không được văn minh lắm đâu...

bác thấy xe nó đi nhanh hơn mình thì nên nhường ngay, lại phải đợi nó bám đuôi vài phút một cách ngoan ngoãn, mà đã đèn còi là thôi quên đi, em nói thẳng, mất lòng kệ bác, suy nghĩ của bác bố đời một cách không cần thiết, người ta từ xa áp sát bác tức là đã đi nhanh hơn bác rồi, lại phải đi chậm lại cho bằng bác? người ta đèn còi là tỏ ý muốn vượt, bác lại bảo tao đang không sai không việc gì tao phải nhường? bác thấy bác giống mấy thằng chạy 80/120 ở cao tốc chưa?

cái cách mà mọi người đối xử với nhau ngoài luật nó mới quyết định sự văn minh của một cộng đồng, con người có khả năng đánh giá việc gì nên làm, việc gì không...
 
Hạng F
11/1/10
6.127
66.769
113
cái suy nghĩ này của bác chính là nguyên nhân của cái sự ích kỷ khi lưu thông trên đường, là lý do chính dẫn đến cái chuyện ôm cứng làn trái không chịu nhường đường mà dân tình đang kêu gào thời gian gần đây...

cái sự ích kỷ này nó bắt nguồn từ cái chuyện cứ vin vào luật để cho rằng tao đi đúng luật không việc gì tao phải nhường thằng sai...

bác bảo bác đang đi quá giới hạn một chút, vẫn đúng luật, thế thì người đi dưới giới hạn rất nhiều cũng đúng luật, thế thì việc gì phải nhường đường, bác đi 90/90 khó chịu với thằng 40/90 thì thằng đi 120/90 cũng khó chịu với bác y như thế thôi... (1)

chuyện xử lý sai phạm không phải là việc của bác, nó sai csgt xử lý, bác không có trách nhiệm và đương nhiên không có quyền xử lý việc sai phạm trên đường (theo cách của bác là cản trở không cho thằng chạy sai vượt)

quan trọng hơn nữa, đi trên đường, luật là thứ yếu, chủ yếu là đảm bảo an toàn, không chỉ cho bản thân mà còn cho người khác, nếu nó chạy sai mà bác có thể nhường cho nó để nó được an toàn hơn, cũng là việc nên làm, đừng vin vào cái chuyện mày sai thì cho mày chết, suy nghĩ đấy nó không được văn minh lắm đâu...

bác thấy xe nó đi nhanh hơn mình thì nên nhường ngay, lại phải đợi nó bám đuôi vài phút một cách ngoan ngoãn, mà đã đèn còi là thôi quên đi, em nói thẳng, mất lòng kệ bác, suy nghĩ của bác bố đời một cách không cần thiết, người ta từ xa áp sát bác tức là đã đi nhanh hơn bác rồi, lại phải đi chậm lại cho bằng bác? người ta đèn còi là tỏ ý muốn vượt, bác lại bảo tao đang không sai không việc gì tao phải nhường? bác thấy bác giống mấy thằng chạy 80/120 ở cao tốc chưa? (2)

cái cách mà mọi người đối xử với nhau ngoài luật nó mới quyết định sự văn minh của một cộng đồng (3), con người có khả năng đánh giá việc gì nên làm, việc gì không...
1. Nếu bác ko thấy được sự khác nhau giữa 2 sự việc trên thì quả là khó tranh luận quá.
2. Bác có cách so sánh lạ quá. Đường cho phép chạy 120, mình đang chạy 124.9 thì còn vượt cái gì? Giống thằng chạy 80/120 chổ nào? Mình nếu muốn chạy 80 thì mình vào lane trong. Đâu phải cứ lao cho nhanh đến thì người khác phải nhường? Bác nói vậy nếu mấy thằng chặn đường để đua xe, bác cũng đồng ý?
3. Thước đo văn minh của 1 XH đó là sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của số đông thành viên, luật là phải chấp hành chứ ko dùng từ "nên". Là người dân, trước hết là lo làm đúng luật, sau đó mới tính đến việc nên làm. Tự đánh giá việc gì nên làm, việc gì ko nên làm là việc riêng của mỗi người, hoàn toàn tùy thuộc vào trình độ nhận thức của người đó. Điều mình thấy là đúng chưa chắc đã đúng, và có khi nó đúng lúc này nhưng lúc khác lại sai.
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
1. bác bảo em không thấy được sự khác nhau, cứ tạm coi là như vậy, thế bác có thấy được sự giống nhau giữa chạy 120/90 bị 90/90 cản với chạy 90/90 bị 40/90 cản không?

2. người ta vượt cái gì mắc gì bác quan tâm, nó đang đau bụng muốn kiếm cái toilet hay một tỉ thứ lý do nào khác để nó chạy nhanh hơn bác, bác thắc mắc làm gì? như em nói, bác không có trách nhiệm cũng không có quyền xử lý người khác khi bác đánh giá là người ta sai.

bác cũng không phải nhường ai cả, điều em muốn nói từ đầu đến giờ là nếu người ta đi nhanh hơn mình thì mình nên nhường người ta, phải với nên nó khác nhau, bác chớ suy diễn đánh đồng. bác không nhường bác cũng không sai, nhưng bác nên nhường người đi nhanh hơn mình vì bác suy nghĩ và hành xử một cách văn minh, bác có thể hành xử như một thằng mất dạy (em ví dụ thế thôi) mà vẫn đúng luật cũng như bác có thể hành xử một cách đàng hoàng lịch sự mà hoàn toàn không hề sai, chọn cách hành xử nào là do bác thôi.

mấy thằng đua xe nó chạy như bố nó sắp chết, bác không phải nhường, nhưng thấy đoàn đua xe lao đến mà bác cứ bảo chúng mày sai bố đây đếch thèm nhường thì nhanh lên nóc tủ ngồi cười ruồi lắm... đồng ý thì tất nhiên em không đồng ý, nhưng em không tự xử lý chúng nó bằng cách cản trở, vừa gây mất an toàn cho cả em lẫn chúng nó, em alô csgt chặn bắt xử lý, đấy là cách nên làm, đảm bảo an toàn cho mình (và cả chúng nó nữa)

3. em chẳng nói chỗ nào tới chuyện phải hay nên chấp hành luật, chả hiểu bác suy diễn đâu ra... thứ tự ưu tiên của em khác của bác, em ưu tiên xét chuyện gì nên làm trước rồi mới xét xem nó có sai luật hay không, bác thì ngược lại, luật bảo làm tao mới làm, nên hay không tính sau...

trong thực tế thì luật mà yêu cầu người ta làm việc không nên làm thì khả năng lớn là sẽ vi hiến, vậy nên nói chung lại thì việc nên làm thì cứ làm, nó không có sai luật đâu... cũng như việc nhường đường cho người khác đi nhanh hơn mình nó không có sai luật, cũng như không nhường thì cũng chẳng vi phạm, cả hai cách đều không sai luật sao bác không chọn cái cách lịch sự hơn?
 
  • Like
Reactions: toibo
Hạng C
20/8/14
677
698
93
Có bác nào muốn nghỉ công việc làm hiện tại và làm thầy giáo dạy lái xe ở các trung tâm như mình không? Mình chỉ muốn góp 1 phần nhỏ bé để đào tạo ra lượng người tuy ít nhưng biết cách lái xe 1 cách có văn hóa và văn minh hơn. Mong xã hội sẽ thay đổi dần dần chứ giờ bát nháo lộn xộn quá.
 
Hạng D
31/3/10
1.658
1.022
113
Sì Gòn
Mình chỉ thích mấy Bác lái xe ở Tây Ninh khi đường vắng hoặc đủ điều kiện là họ si nhan phải và cho mình vượt lên mà mình không cần phải xin vượt. Thể hiện tính văn minh trong văn hóa giao thông
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.179
113
38
Bình Dương
Em góp thêm 1 ý nữa là nên cho các ông thầy dạy lái xe THI luật giao thông, tình huống giao thông online định kỳ 6 tháng/ 12 tháng 1 lần để các "thầy" cập nhật được quy định mới.
Vì hiện trạng không nhường đường, thậm chí là khi gặp xe ưu tiên là do ngay từ khi học lái, tập lái đã được các "thầy" ấy dùi vào trong đầu.
 
  • Like
Reactions: hmdung