Oài !
Turbo máy hay chíp máy tính (CPU),... về nguyên lý là vẫn dùng máy, CPU nguyên bản, chẳng thay đổi kết cấu thiết kế chính như xi-lanh, tỉ số nén, ... hay là thiết kế CPU, người ta chỉ tìm cách cung cấp thêm năng lượng để máy, CPU hoạt động mạnh hơn công suất mặc định trong giới hạn an toàn mà không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của máy/CPU . Như vậy máy vẫn giữ nguyên, tỉ số nén vẫn không thay đổi mà thay đổi mật độ nén khí-nhiên liệu. Tăng mật độ nén khí-nhiên liệu thì sẽ tăng công suất máy, nhưng chỉ tăng trong giới hạn cho phép an toàn.
Còn độ turbo người ta có nhiều giải pháp thiết kế kỹ thuật khác nhau tác động đến lượng, nhiệt độ của cả khí nén và nhiên liệu, động cơ của bộ phận turbo có thể trích xuất từ chính động cơ chính hoặc dùng động cơ điện từ ắc quy hoặc cũng có thể dùng cách điều chỉnh cửa họng gió như thời cổ.
Còn một số máy/CPU thiết kế đời mới có thiết kế Auto Turbo, hoặc luôn turbo là để tăng hiệu suất máy/CPU-(CPU tăng bằng cách tăng điện áp và độ tản nhiệt cho CPU và hệ thống chung phù hợp ), đấy là do có tiến bộ công nghệ về thiết kế và công nghệ vật liệu.
Riêng xe máy thì độ xoáy nòng, xupap là độ lại chứ không phải là turbo, xe mô tô cũng độ turbo được nhưng nó có các bộ kít gần như kiểu ô tô nhưng vẫn theo nguyên lý trên.