Xe em khi đi ngang mấy cái cống nó đều bay mùi cống vào xe ( lấy gió ngoài hay trong cũng vậy, nhưng gió ngoài thì bị nhiều hơn ) làm mọi người trên xe nhiều phen hốt hoảng. Chẳng biết tại sao
tại mấy cái "cửa sổ" gió ngoài đóng hổng kín hoặc lâu ngày nó trục trặc sao đótuantt nói:Em toàn lấy gió trong nhưng đi ngang cống vẫn có mùi mặc dù đã thay mới lọc máy lạnh rồi ??
nhiều xe cũng vậy à cụ
kiếm cái hũ đẹp đẹp thắt nơ lộng lẫy xong bỏ bã cà-phê phin vô để chỗ nào đó trong xe cho "bán" mùi
@ cụ NEO
mấy cái lỗ thoát hơi ca-bin kiu chữ Mỹ là gì vậy ?
một số xe hơi thường có lỗ này trên thân ngay sau cửa sau, đậy nắp sọc sọc kiểu cọ như lỗ tai (xe hồi trước không máy lạnh đã có rồi để thông hơi không ngộp khi đi mưa quay kiếng kín mít)
khi mở máy lạnh đóng kiếng kín mít : đứng cạnh xe đưa tay ngay lỗ sẽ "thấy" luồng hơi phà ra, mạnh/yếu tùy mình mở quạt máy lạnh số mấy
gõ chữ Ventilation System mà nó toàn nói vòng vo "cách thông hơi khi trong xe chở chó" (chắc chó chính chủ ở bển)

đa tạ cụ
Thường cái chết trong xe là do hở ống xả, vì lý do gì đó khí thải (CO) lọt vào ống hút khí nên chết do nhiễm độc CO. Ví dụ như nổ máy xe trong nhà đóng kín rồi chui vào xe ngủ.
Như vậy không phải chết do ngạt, thiếu Oxy mà chết do nhiễm độc khí CO từ khí thải xe.
<span style=""color: #ff0000;"">Vậy nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong (giả sử xe kín hoàn toàn, không hề mở cửa, kéo kính) thì người lái SỐNG được bao lâu? </span>
Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và băng hà là do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (chứ không phải CO nhé)
Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa bác nào chết ngợp trong xe do thiếu Oxy cả
Tính toán chứng minh như sau:
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)
Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các bác hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.
Như vậy, nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.
Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ
Như vậy không phải chết do ngạt, thiếu Oxy mà chết do nhiễm độc khí CO từ khí thải xe.
<span style=""color: #ff0000;"">Vậy nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong (giả sử xe kín hoàn toàn, không hề mở cửa, kéo kính) thì người lái SỐNG được bao lâu? </span>
Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và băng hà là do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (chứ không phải CO nhé)
Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa bác nào chết ngợp trong xe do thiếu Oxy cả
Tính toán chứng minh như sau:
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)
Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các bác hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.
Như vậy, nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

Last edited by a moderator:
Nếu bác hiểu được nguyên tắc làm lạnh không khí cơ bản là sẽ hiểu ngay thôi bác..thang455411 nói:Xe của em khi chạy mà mở máy lạnh Lấy gió ngoài thì độ lạnh giảm còn khoảng 80% so với Lấy gió trong, không biết xe của các pác có như vậy không và nguyên nhân ?
* Nó lấy không khí trong xe, thổi qua cái giàn lạnh để có được không khí đã lạnh, rồi thổi lại trong khoang xe. Và cứ thế nó được tuần hoàn liên tục.
* Bác lấy gió bên ngoài thì quy tắc cũng vậy nhưng độ lạnh sâu chắc chắn sẽ giảm vì:
Khí nóng ngoài trời thổi qua giàn lạnh nó sẽ không lạnh sâu như lấy khí đã mát trong xe.
inmylife9999 nói:Xe em khi đi ngang mấy cái cống nó đều bay mùi cống vào xe ( lấy gió ngoài hay trong cũng vậy, nhưng gió ngoài thì bị nhiều hơn ) làm mọi người trên xe nhiều phen hốt hoảng. Chẳng biết tại sao
Bác xem lại hệ thống lạnh nhé, lấy gió trong thì hầu như là không có mùi từ ngoài vào
đạ tạ cụ NEO
theo hình cụ Tom thì nếu cái trunk đằng sau chất hàng kín mít + đậy kín luôn là người trong xe nghỉ thở luôn hen
đúng là hiện nay nhiều xe thiết kế thông hơi như vậy
một số xe như đã nói, "ống thở " nằm trên vách xe (khi quay kiếng kín mít) ngay cửa sau (vòng tròn<span style=""color: #ff0000;""> đỏ</span>)
Con Bọ đời 1972 không máy lạnh :
Volga 24 Xô-viết đời 1974 không máy lạnh
Land Cruiser đời 2002 có máy lạnh


theo hình cụ Tom thì nếu cái trunk đằng sau chất hàng kín mít + đậy kín luôn là người trong xe nghỉ thở luôn hen

đúng là hiện nay nhiều xe thiết kế thông hơi như vậy
một số xe như đã nói, "ống thở " nằm trên vách xe (khi quay kiếng kín mít) ngay cửa sau (vòng tròn<span style=""color: #ff0000;""> đỏ</span>)
Con Bọ đời 1972 không máy lạnh :

Volga 24 Xô-viết đời 1974 không máy lạnh

Land Cruiser đời 2002 có máy lạnh

Xe chở sầu riêng, mít chắc chắn gió ngoài mới chịu nổi. Vì vậy khi để gió ngoài người ngồi trong xe ít mệt hơn, đó là cảm nhận của em.