Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.341
17.912
113
Lâm Đồng
Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020
Toyota quyết định sẽ trang bị công nghệ tự lái cấp độ thứ tư cho các dòng xe sang của Lexus trước. Lý do xoay quanh giá cả đắt đỏ của công nghệ này.
[pagebreak][/pagebreak]

Theo hãng xe Nhật, một trong những lý do mà Toyota trang bị công nghệ tự lái cho xe Lexus và các xe phân khúc cao trước là vì giá cả của hệ thống khá cao. Toyota cho biết: “Công nghệ này yêu cầu nhiều cảm biến khoảng cách xa, hệ thống siêu máy tính hiệu năng cao để xử lý thông tin. Những thứ này đều rất đắt tiền”.

Một lý do khác nữa là vì công nghệ càng an toàn và tiên tiến thì càng dành cho các xe thuộc phân khúc cao hơn. Đây là sự ưu tiên dành cho các khách hàng có tiềm lực tài chính cao hơn.
Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020

Có thể chia tiến trình phát triển xe tự lái làm 5 cấp độ. Theo đó, công nghệ ngày nay đã đạt được cấp độ 2, nghĩa là người lái có thể buông tay khỏi vô lăng một chút để làm những việc vặt như là uống nước, lấy đồ. Hãng cũng cho biết họ đang phát triển cải tiến xe hơi để chiếc xe có thể đạt cấp độ 3 vào vài năm tới. Cấp độ tự lái này cho phép chiếc xe tự vận hành trong khi tài xế check tin nhắn hoặc nghe điện thoại một khoảng thời gian trước khi quay lại lái xe.

Cấp độ 4 trong tương lai hứa hẹn sẽ khiến cho chiếc xe tự vận hành trong một thời gian dài. Khi đó, tài xế có thể dành cho mình vài phút để ngủ trên xe trước khi quay trở lại việc lái xe. Hãng cũng cảnh báo tài xế vẫn phải cẩn thận và lắng nghe bất kỳ âm thanh báo hiệu nguy hiểm nào của chiếc xe. Cấp độ cuối cùng của công nghệ tự lái sẽ biến chiếc xe thành một quản gia thực thụ. Nó sẽ tự vận hành, tự điều khiển chính nó đến địa điểm được yêu cầu. Tài xế lúc này sẽ trở thành một hành khách và chỉ việc tận hưởng chuyến đi.

Tại họp báo, Toyota cũng xác nhận là xe tự lái cấp độ 4 Lexus sẽ có vào 2020. Còn tự lái cấp độ 5 vẫn chưa rõ vì còn chờ vào sự phát triển của hạ tầng công nghệ kết nối.
Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020

Ngoài ra, hãng xe Toyota cũng chia sẻ họ đang nghiên cứu để công nghệ tự lái có thể vận hành hiệu quả ở nhiều thị trường hơn, nơi mà điều kiện đường xá không hoàn hảo. Ví dụ như hệ thống chuyển làn tự động có thể hoạt động hiệu quả ở Nhật nhưng lại gặp chút khó khăn ở Mỹ do vạch kẻ đường đôi lúc bị mờ. Tuy nhiên trong tương lai, điểm yếu này hứa hẹn sẽ được khắc phục triệt để.

Nếu xét về tình trạng hạ tầng và độ chính xác của các biển báo và vạch kẻ đường, Việt Nam khó có thể tiếp cận với công nghệ này sớm. Thậm chí, các tính năng thông minh này cũng có thể sẽ bị cắt nếu về thị trường Việt Nam.
Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020

Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020 Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020 Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020 Lexus sẽ sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4 từ năm 2020
Theo Toyota​
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
4/5/12
4.400
26.597
175
Nếu nâng lên cấp độ 5, với khả năng trí tuệ nhân tạo và máy học, xe về VN đi 1 tuần xong sẽ khởi động nhưng không di chuyển được nữa.
Đem ra các kỹ sư phân tích, đọc kết quả xe trả về "để đảm bảo cho an toàn của mọi người xung quanh và chủ xe, xe không thể di chuyển ở môi trường này".
 
  • Like
Reactions: maxes
Hạng D
4/11/13
4.177
2.144
113
Lexus ở VN đã mắc vô thêm mấy cái tech này nữa chắc giá trên trời lun quá haizzz