Hạng B2
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường và sự nóng lên của trái đất do khí thải từ ô tô, các nhà sản xuất ô tô đang rất quan tâm đến hệ thống xử lý khí thải để giảm hàm lượng các khí độc hại thải ra môi trường, cùng với công nghệ Bluetec của Mercedes-Benz và bộ xúc tác của Nissan, Mazda Motor Corporation cũng đã nghiên cứu thành công bộ xúc tác khí thải mới có thể giảm đáng kể chi phí nhờ tiết kiệm được 70 – 90% lượng kim loại quý so với bộ xúc tác hiện nay. - Kia Tiền Giang .Com



Trong bộ xúc tác khí xả (catalytic converter) thông thường, các kim loại quý như platinum (pt), và palladium (pd) sẽ được sử dụng để tạo ra các phản ứng hóa học bức xạ với khí xả của động cơ, nhờ vậy các khí thải như nitơoxit (NOx), carbon monoxide (Co) và các hydrocarbon (HC) được chuyển hóa thành các chất khí không độc như nitơ (N2), nước và carbondioxide (CO2).Tuy nhiên, khi nhiệt độ bên trong tăng cao, các kim loại này bị kết dính lại với nhau sẽ làm giảm diện tích bề mặt làm việc, dẫn tới giảm công suất của bộ xúc tác.
94ee026dddd870.jpg
Cấu trúc phân tử trong bộ xúc tác mới của Mazda Để giải quyểt những những tác động xấu do nhiệt độ cao gây ra như trên, thì các bộ xúc tác này phải tăng cường lượng kim loại quý trên để tăng khả năng “lọc" khi nhiệt trong bộ xúc tác lên cao.
Mazda đã phát triển bộ xúc tác với cấu trúc vật liệu mới và sử dụng những kim loại quý có cấu trúc phân tử đơn lẻ với đường kính nhỏ hơn 5 nanomet (nm), đây là lần đầu tiên bộ xúc tác sử dụng vật liệu có kích thước nhỏ như vậy. Nhờ vậy, các phân tử kim loại quý không bị dính vào nhau, do đó bộ xúc tác mới này có thể giảm được 70% - 90% lượng kim loại quý so với bộ xúc tác hiện đang sử dụng mà vẫn duy trì được công suất, hiệu quả “lọc” cũng như tuổi thọ làm việc tương tự các bộ lọc hiện đang sử dụng kể cả trong những điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất.

Nguồn:Thegioioto