Tập Lái
6/12/14
35
5
8
34
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN HÌNH THÀNH CỦA SUZUKI
- Công ty moto ( Suzuki Kabushikigaisha ) Suzuki là một công ty đa quốc gia của Nhật Bản chuyên sản xuất cái loại xe hơi. Đặc biệt là Keicar và xe thể thao nhỏ, xe máy, xe địa hình, thuyền máy, xe lăn và các loại động cơ. Suzuki đã có 15 nhà máy sản xuất ô tô ở 15 quốc gia và 133 nhà phân phối ở 119 quốc gia.
- Vào năm 1990 Michio Suzuki đã thành lập nên công ty dệt Suzuki ở một ngôi làng nhỏ Hamamatsu ở cạnh bờ biển Nhật Bản. Việc kinh doanh bùng nổ khi Suzuki sản xuất máy dệt cho ngành công nghiệp diệt may của Nhật Bản. Mục tiêu của Suzuki là tạo nên máy dệt tốt nhất và thân thiện với công nhân. Vào năm 1929 Michio Suzuki đã phát minh ra một loại máy dệt mới và được xuất khẩu ra nước ngoài. Suzuki đã có hơn 120 bằng phát minh sáng chế và kiểu dáng trong thương mại. Trong 30 năm kể từ ngày thành lập, trọng tâm của công ty phát triển và sản xuất ra những cỗ máy phức tạp này.
- Mặc dù đã có sự thành công lớn trong ngành dệt. Suzuki cho rằng công ty ông phải đa dạng hóa sản phẩm và Ông bắt đầu hướng sang các sản phẩm khác dựa theo nhu cầu của người tiêu dùng. Ông cho rằng cách đầu tư mới thực tiễn nhất là đầu tư vào sản xuất xe hơi nhỏ. Dự án bắt dầu vào năm 1937 và trong vòng 2 năm Suzuki đã hoàn thành một số mẫu xe cơ bản. Những chiếc xe mới đầu tiên của Suzuki được vận hành bởi những động cơ đột phá lúc bấy giờ với bốn xi-lanh, bốn thì và làm mát bằng chất lỏng. Nó có hộp số và cần số bằng nhôm và có sức kéo 13 mã lực chỉ với động cơ 800 phân khối.
- Do sự bùng nổ của chiến tranh thế giới lần thứ 2, kế hoạch sản xuất các loại xe mới bị trì hoãn khi chính phủ Nhật Bản cho rằng xe hơi là một thứ hàng hóa không cần thiết. Sau khi kết thúc chiến tranh Suzuki đã quay trở lại với việc sản xuất máy dệt. Ngành dệt đã phát triển mạnh khi chính phủ Mỹ đã đồng ý xuất khẩu bông vải sang Nhật Bản, Tài sản Suzuki tăng nhanh chống khi các đơn đặt hàng không ngừng tăng lên từ các nhà sản xuất may mặc nội địa. Nhưng niềm vui không kéo dài khi thị trường bông vải sụp đổ năm 1951.
- Khi đối diện với thử thách khổng lồ này suy nghỉ của Suzuki trở lại với phương tiện gắn máy. Vì sau chiến tranh người Nhật có nhu cầu phương tiện vận chuyển cá nhân rất cao. Một số nhà máy bắt đầu cho ra những động cơ chạy bằng khí gaz “gắn” có thể gắn vào chiếc xe đạp bình thường. Chiếc xe hai bánh đầu tiên của Suzuki có hình dạng là một chiếc xe đạp gắn máy với tên gọi là “ Không tốn sức”. Được thiết kế để giảm giá thành, dễ lắp ráp cũng như dễ bảo trì chiếc “ Không tốn sức” 1952 có động cơ hai thì 36 phân khối. Một tính năng chưa từng có trước đây đó là hệ thống líp đôi, cho phép người lái có thể đạp xe với sự phụ trợ của động cơ hoặc không, hoặc chỉ gỡ bỏ bàn đạp và chạy bằng máy. Hệ thống này tài tình đến nổi cơ quan sáng chế của chính phủ dân chủ trao cho Suzuki khoản tiền trợ cấp để tiếp tục nghiên cứu kĩ thuật xe gắn máy. Và bắt đầu từ đó công ty moto Suzuki đươc thành lập.
- Vào năm 1953 Suzuki có chiến thắng đầu tiên trong giải đua xe khi chiếc “ Diamond “ 60cc chiến thắng trong giải leo núi phú sỹ.
- Đến năm 1954 Suzuki đã sản xuất 6000 xe máy trong một tháng sau đó chính thức đổi tên thành công ty trách nhiệm hữu hạn moto Suzuki. Sau sự thành công của những chiếc xe đầu tiên, Suzuki đã làm ra chiếc xe thậm chí thành công hơn: Suzulight 1995. Suzuki đã trình bày khả năng sáng tạo mới của mình. Suzulight có bánh lái trước, hệ thống giảm sốc bốn bánh độc lập kèm theo đó là bộ chỉnh hướng răng cưa và nhông.
CÔNG TY VIỆT NAM SUZUKI
- Công ty Việt Nam Suzuki được thành lập ngày 21 tháng 4 năm 1995 và bắt đầu đi vào hoạt động năm 1996. Công ty có nhiệm vụ sản xuất và lắp ráp xe máy và xe ô tô nhỏ. Nhà máy được công ty xây dựng tại khu công nghiệp biên hòa, tỉnh Đồng Nai. Với sản lượng trung bình hàng năm là 4000 chiếc ô tô và 60.000 xe gắn máy.
- Theo Wikipedia.org
- suzukchinhhang.com